Tags:
Node Thumbnail

โซเชียลมีเดียเปลี่ยนวิถีการรับข่าวสารของคนไปโดยสิ้นเชิง จากการอ่านหนังสือพิมพ์หรือดูรายการข่าวในทีวี มาสู่การเสพข่าวผ่านการไลฟ์สดหน้าเหตุการณ์จริง, การรายงานสั้น และการใช้แฮชแท็กในการขุดเจาะเรื่องราวที่กำลังเกิดขึ้น

แต่การเสพข่าวผ่านโซเชียลมีเดียก็มีข้อเสียตรงที่ ปริมาณเนื้อหาล่อลวงให้คลิกเยอะขึ้น นอกจากนี้โซเชียลมีเดียก็ไม่ได้สร้างมาให้เป็นแพลตฟอร์มข่าวสารแต่แรก แต่สร้างมาให้เป็นพื้นที่เชื่อมคนเข้าหากันผ่านการโพสต์รูปไปเที่ยว แชร์ช่วงเวลาประทับใจ แชร์อาหารอร่อย เป็นต้น

ดังนั้นเทรนด์ที่เกิดขึ้นแล้วคือเมื่อคนต้องการเสพเนื้อหาที่มีความเฉพาะเจาะจง พวกเขาจึงหันไปหาแพลตฟอร์มอื่นที่เล็กกว่า แต่มีเนื้อหาที่ตรงตามความสนใจมากกว่า

No Description

ผู้ใช้งานคนไทยหลายคนคงคุ้นเคยกับ blockdit (บล็อกดิต) แอปโซเชียลแนวใหม่ ที่เริ่มเป็นที่นิยมในกลุ่มของคนที่ต้องการเนื้อหาคุณภาพ หน้าตาแอปเหมือนโซเชียลมีเดียที่เราคุ้นเคยกันดี แต่เนื้อหาต่างออกไป คือจะมีแต่เนื้อหาที่เป็นสาระอิงกับสถานการณ์ปัจจุบัน แต่มีรายละเอียดและการวิเคราะห์มากกว่าการอ่านข่าวท่วไป และเนื้อหาก็ผลิตโดยอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในแต่ด้าน จนถึงตอนนี้ blockdit มียอดผู้ใช้งานเติบโตขึ้นมาก และกำลังรับสมัครนักพัฒนาที่พร้อมจะเรียนรู้สิ่งใหม่ และพร้อมที่จะสร้างแพลตฟอร์มที่คนไทยไม่เคยทำมาก่อนมาเข้าร่วมทีม

No Description

เป้าหมายของ blockdit คือเชื่อมคนด้วยความรู้

ผู้บริหารเล่าวิสัยทัศน์ของแพลตฟอร์ม blockdit ว่าต้องการเชื่อมคนเข้าหากันผ่านสาระความรู้ เพราะทีมงานมีความเชื่อว่า ประเทศดีขึ้นได้ ด้วยความรู้ และใน DNA ของทุกคนต้องการ Wisdom หรือภูมิความรู้ให้เก่งขึ้น เพื่อเอาตัวรอดได้ในสังคม

ดังนั้นจะเห็นว่าบนแพลตฟอร์ม blockdit จะไม่เจอเนื้อหาดราม่า แต่จะเจอเนื้อหาหลากหลายเช่น ธุรกิจ การลงทุน วิทยาศาสตร์ ประวัติศาสตร์ กีฬา ศิลปะ ข่าวสาร ไลฟ์สไตล์ แต่เป็นเนื้อหาที่ลึกและรอบด้านมากขึ้น นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ blockdit มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีผู้ใช้งานที่ Active 3 แสนราย จนทำให้ตอนนี้ blockdit เป็นแอปหมวดข่าวที่มีคนดาวน์โหลดมากที่สุดเป็นอันดับสองในประเทศไทย รองจากทวิตเตอร์

ยิ่งคนใช้งานเพิ่มขึ้น ก็ยิ่งมีฟีดแบ็คและความต้องการของผู้ใช้งานมากขึ้นด้วย blockdit จึงต้องขยายทีม tech เพื่อพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ต่อไป
No Description

blockdit ตามหาคนร่วมทีม ต้องการคนที่อยากเก่ง

ปัจจุบัน blockdit แบ่งทีมทำงานออกเป็น ทีม Core, Front, BA, Design

ทีม Core สร้างระบบส่วนกลาง รองรับคนเข้ามาใช้งานจากทุกส่วน ทั้งมือถือ เว็บไซต์ และระบบภายนอก ส่วนนี้ต้องแข็งแรงมาก มี downtime ไม่ได้เลย ต้องผิดพลาดน้อยที่สุด และต้องสามารถขึ้นโปรดักชันได้ไวที่สุด

ทีมอื่นๆ ก็มีความท้ายทายในการทำงานต่างกันไป ตัวแอปมีการแสดงข้อมูลหลายรูปแบบ ภาพ วีดีโอ พอดคาสต์ มีระบบย่อยมากมาย คอมเม้นต์ รีแอกชั่น ค้นหา บูสต์ สิ่งที่มีอยู่แล้วเราก็ค้นหาวิธีที่ทำให้ดียิ่งขึ้นไปอีก Blockdit จึงต้องการคนทำงานเพิ่ม เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณงานในอนาคต

Blockdit กำลังทำแพลตฟอร์มยิ่งใหญ่ ซึ่งหลายคนอาจไม่กล้าทำ เป้าหมายยิ่งใหญ่นี้ ไม่ใช่งานโครงการที่ทำแล้วจบ แต่เป็นโครงการระยะยาวที่ต้องการทำไปเรื่อยๆ และโตไปอีกเรื่อยๆ

Blockdit ต้องการคนที่อยากเก่ง ต้องการสร้างครอบครัว และสภาพแวดล้อมที่ทำให้คนเก่งขึ้นได้ไว ทางบริษัทเน้นงานที่มีคุณภาพมากกว่าปริมาณ ไม่เน้นให้ทำงานหนัก แต่เน้นให้คนทำงานเก่งขึ้น เพราะสุดท้ายเมื่อคนเก่งขึ้น งานจะออกมาได้ดีเองโดยธรรมชาติแบบไม่รู้สึกเหนื่อยเลย
No Description

ทักษะที่ต้องการ

Blockdit เปิดรับคนรุ่นใหม่ เพราะผู้บริหารเชื่อว่า คนรุ่นใหม่และคนจบใหม่ จะมีแนวคิดที่สดใหม่ และมีความหลากหลายที่แม้แต่ผู้บริหารก็อาจคิดไม่ถึง

ด้านทักษะ hard skill ที่ทางบริษัทต้องการนั้น ทางผู้บริหารระบุว่า ตอนนี้ทีม Core ใช้
Node.js จึงมีความคาดหวังว่าคนที่เข้ามาร่วมงานทีม tech จะสามารถเขียน JavaScript ได้ ส่วนทีม Mobile ฝั่ง iOS ต้องการคนที่เขียน Swift ได้ ส่วนฝั่งแอนดรอยด์ ใช้ Kotlin เป็นภาษาหลัก ด้านฝั่งเว็บไซต์ใช้การเขียน React

อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวผู้บริหารมีความเชื่อว่า การเขียนโปรแกรมไม่ว่าภาษาใดก็สามารถเรียนรู้เพิ่มได้ บริษัทให้ความสนใจกับเทคโนโลยีใหม่ตลอดเวลา ซึ่งมีโครงการขนาดเล็กมาเรื่อยๆ สำหรับ pilot ให้คนทำงานลองเล่น ลองใช้อะไรใหม่ๆ ตลอดเวลา
No Description

สวัสดิการ

ผู้บริหารยืนยันกับ Blognone ว่า เรื่องรายได้ สวัสดิการ ไม่แพ้ใคร มีอาหารของว่างเต็มตู้เย็น มีบัตรสวัสดิการให้กินข้าวเที่ยง มีประกันสุขภาพที่ดี ด้วยความที่เป็นบริษัทเทคโนโลยี จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับสวัสดิการและวัฒนธรรมการทำงาน เพราะเราต้องแข่งกับบริษัทอื่นด้วยเหมือนกัน

ความรู้สึกของทีมงาน

"การเขียนโค้ดมันสนุก ท้าทาย ชอบความรู้สึกตอนที่เราแก้ปัญหายากๆ ได้" คือความรู้สึกที่ได้ทำงาน blockdit จาก กฤตยา ไตรทิพย์ชวลิต (เกด) พัฒนาแอปพลิเคชั่น blockdit ฝั่งแอนดรอยด์

เกด ทำงานที่นี่มาราวปีกว่า และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำงานที่นี่คือเจอความท้าทายตลอดเวลา เพราะแอป blockdit มีผู้ใช้งานเยอะขึ้นทุกวัน เราต้องมาคิดว่าจะเขียนโค้ดอย่างไรให้ไม่เกิดบั๊ก ให้คนอื่นอ่านเข้าใจได้ไว ให้ต่อเติมและปรับแก้ไขง่าย นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้เทคนิคเขียนโค้ดใหม่ๆ และยังได้ลองใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ด้วย
No Description

บรรยากาศการทำงานที่นี่เอื้อให้เราสามารถคิดอะไรใหม่โดยไม่ต้องเกรงใจคนที่ทำงานมาก่อน ถ้าคิดว่ามีวิธีการทำงานที่ดีกว่า ก็สามารถเสนอได้ นอกจากนี้ยังชอบบรรยากาศการทำงานที่ทำให้เราเก่งขึ้น เพราะสุดท้ายแล้ว คนที่ได้ก็คือตัวเรา

เรื่องสวัสดิการก็เป็นอีกสิ่งที่ชอบ ขนม นม เนย ไม่ขาด มีเซสชั่นให้ความรู้ในเรื่องต่างๆ เช่นเซสชั่นการลงทุน ทำให้เรามีความรู้มากขึ้นและยังนำไปใช้เองด้วย

No Description

เตชินท์ ศุภผล หรือไตเติ้ล ทำหน้าที่ Front-End Developper ดูแลการใช้งาน Blockdit ผ่านเว็บไซต์ บอกความรู้สึกที่ได้ทำงาน Blockdit ให้ฟังว่า ทำงานที่นี่เป็นที่แรก และการที่เลือก Blockdit เป็นที่แรกเพราะมีวิสัยทัศน์ที่ตอบโจทย์ตัวเอง คือ Impact Social with Knowledge ช่วยให้เราคาดหวังว่า เราจะสามารถทำอะไรที่เป็นประโยชน์กับสังคมได้ และส่วนตัวก็เป็นคนชอบหาอ่านและชอบแชร์ความรู้อยู่แล้วด้วย

ไตเติ้ล ยังเล่าความประทับใจอีกว่า ผู้ใช้งาน blockdit เพิ่มขึ้นเร็วมากในระยะเวลาสั้นๆ และในระยะเวลา 7 เดือนที่ทำงาน blockdit มานั้น ช่วยให้เห็นพัฒนาการของตัวเองชัดเจน ถ้าเทียบโค้ดที่เขียนวันนี้ กับโค้ดที่เขียนไว้เมื่อ 7 เดือนที่แล้ว พบว่ามีความแตกต่างกันมาก

การทำงานที่นี่ ยังผลักดันให้ได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่นอกเหนือจากสายงานตัวเอง ทั้งเรื่องสังคม ประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจ การลงทุน นอกจากนี้ยังมีเวลาการทำงานยืดหยุ่น ทำให้เราสามารถบาลานซ์ชีวิตตัวเองได้

ดูตำแหน่งงานได้ที่ Blognone Jobs

Get latest news from Blognone

Comments

By: เพียงเรียงรัก on 7 April 2020 - 19:48 #1153725
เพียงเรียงรัก's picture

blockdit เป็นโซเชียลหนึ่งที่โอเคมากครับ

เสียดายอย่างเดียวคือปุ่มใช้งานจำนวนมากไม่มี Text อธิบายชื่อปุ่ม

สำหรับคนมองเห็นอาจดูไม่จำเป็น แต่ในแง่ของโปรแกรมอ่านหน้าจอของคนตาบอดสำคัญมาก

กว่าผมจะใช้งานได้ต้องเดาแหลกพอควรเลย

By: ltm_people on 7 April 2020 - 21:51 #1153737 Reply to:1153725

ขอบคุณที่ชอบ Blockdit และขอบคุณสำหรับฟีดแบ็กครับ เราจะนำไปพัฒนาต่อไปครับ

By: pesceicon on 2 January 2021 - 17:30 #1191944 Reply to:1153737

ถ้าอยากซื้อ เว็บ blockdit พอมีโอกาสไหมครับ ชอบครับ ติดต่อ whatsapp หรือไลน์ +66971578093 ครับ

By: huajaiplateen on 7 April 2020 - 20:43 #1153731
huajaiplateen's picture

โฆษณาเยอะกว่าเฟสอีก
เพจนี้ไปตอบเพจนั้น
ตอบกันไปมาสรุปเพจคุยกับเพจ

By: ltm_people on 7 April 2020 - 21:48 #1153736 Reply to:1153731

ขอบคุณสำหรับฟีดแบ็กนะครับ เรื่องนี้เราจะนำไปพัฒนาให้ดีขึ้นต่อๆไป

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 7 April 2020 - 22:03 #1153741 Reply to:1153731
Fasndee's picture

เห็นด้วยครับ มันเหมือนดี เหมือนเป็นค่านิยมที่น่ารัก แต่มันไม่จริง และมันอยู่ได้ไม่นาน

ผมลองไปโพสต์เล่าเรื่องราวการถ่ายงานผมด้วยประสบการณ์ที่เจอ ผมดีใจที่มีคนมาแสดงความเห็นอยู่หลายคน แต่ผมรู้สึกว่า การแสดงความเห็นมันเป็น pattern มาก จุดมุ่งหมายของการแสดงความคิดเห็นไม่มี เหมือนมาให้กำลังใจ และบอกว่าติดตามนะ ซึ่งมันก็เหมือนเดิม

แต่ผมชินกับคนที่แค่มองว่าภาพสวย แต่ไม่รู้สึกว่าสวย และในขณะเดียวกันผมก็พอมี fc ที่ชื่นชอบภาพผมมากจริง ๆ ถึงขนาดโทรมาคุย มาใช้บริการ แล้วคุยยาวกัน 3 - 4 ชั่วโมง เพราะเรารู้สึกได้ว่าเขาชอบ เขาติดตาม เขาแสดงความเห็นจริง ๆ และมันเป็นแรงผลักดันให้ผมอยากผลิตผลงานเพื่อสังคมตรงนั้นจริง ๆ (เงิน ชื่อเสียงก็ใช่ แต่มันกินไม่อิ่มเท่าการที่มีคนชอบสิ่งที่เราสร้างที่ตัวผลงานจริง ๆ)


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: ltm_people on 7 April 2020 - 22:32 #1153743 Reply to:1153741

ขอบคุณฟีดแบ็กนะครับ เรื่องนี้เราได้แก้ไขเรื่อยๆ และน่าจะน้อยลงบ้างแล้วในตอนนี้ ประเด็นนี้จะนำไปพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไปนะครับ

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 8 April 2020 - 00:58 #1153752
PandaBaka's picture

ลองดูคร่าวๆ version web

ไม่ค่อยชอบ UI ดูแปลกๆ แบบตรงจัดลำดับครั้งต่อไป ส่วนตัวแล้วไม่อยากรู้ว่าจะใช้เวลาเมื่อไหร่น่ะ

menu ที่เด้งขึ้นเป็น popup มันดูแปลก แบบปุ่มเพิ่มบุคมาร์คเวลาคลิกแล้วเด้งขึ้นมามันควรที่จะมีเงา แต่อันนี้ดูแบนทับไปเลยทั้งที UI โดยรวมมีแบบเงา แถมมี 2 ปุ่มที่เหมือนกันติดกัน?

ส่วนกรอบเนื้อหาที่เป็นรายละเอียดเนื้อหามีกรอบอันนี้ดูขัดตาสุดเพราะมันติดกันไปหมด ส่วนตัวคิดว่าถ้าเอาออกหรือจัดช่องว่างใหม่มันจะดูโล่งสบายตาขึ้นมั้งอันนี้มันดูติดๆ ขัดๆ แต่ยังไงก็คิดว่ายิ่งใช้กรอบมันเป็นดีไซน์ที่ดูแล้วอึดอัดน่ะ

รูปเวลาคลิกรูปแล้วขยายใหญ่ แต่อันนี้งง ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็นอันเดียวกับอ่านต่ออะไรมากกว่า

เกลียด animation เวลาคลิกดูความเห็นเพิ่มเติมแล้วมัน scroll ไวๆ คือ ดูแรกๆ มันก็สวยดีแต่พอคลิกไปเรื่อยๆ ลายตาครับ - -"

text ลิงค์สีฟ้าสะท้อนแสง มองนานๆ ตาล้าแปลกๆ นะ มันเด้งเกินไป

By: ltm_people on 8 April 2020 - 08:29 #1153779 Reply to:1153752

ของคุณสำหรับฟีดแบ็กทั้งหมดครับ เราจะนำไปพัฒนาต่อไป บางเรื่องมีประเด็นที่อธิบายได้อยู่ เช่นรูปขยายใหญ่ขึ้น เพราะที่นี่จะมีรูป infographic มาก ซึ่งคนจะขอบซูมดูรูปกันตั้งแต่หน้าฟีด (เฟซบุ๊ก กดรูปก็ไม่ได้เข้าหน้าข้างใน) และเรื่องเป็นกรอบ ตอนแรกอาจไม่ชิน แต่พอนานไปจะสนุกกว่าเดิม ตามแบบสอบถามที่เราเคยได้ให้ผู้อ่านลองตอบหลังจากใช้งานไปสักพักตามลิงก์นี้นะครับ https://www.blockdit.com/articles/5e5a35aa9b83900c888eef61 ขอบคุณสำหรับฟีดแบ็กที่มีค่านะครับเราจะพิจารณาแต่ละประเด็นที่บอกมาอีกครั้ง และจะนำไปพัฒนาต่อๆไปครับ

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 8 April 2020 - 01:51 #1153763
illuminator's picture

ผมข้องใจมาก ทำไมต้องสมัครด้วยเบอร์โทรศัพท์หรือ Facebook เป็นโซเชี่ยลอยู่แล้ว ทำไมต้อง login ด้วยโซเชี่ยลอื่นซ้อน
ควรสมัครด้วย email แทนครับ ส่วนเบอร์โทรนี่ควรเป็นทางเลือก ไม่ควรเป็นช่องทางหลัก
ผมขอรอให้สมัครด้วย email ได้ก่อนและกันนะครับ ค่อยสมัครมาใช้งานจริงๆจังๆ

อีกข้อที่ขัดใจเวลากดอ่านต่อ หน้าต่างใหม่มันแสดงกว้างแค่ประมาณ 45 - 50% ของจอ มันควรแสดงเนื้อหาได้มากกว่านี้ กว้างซัก 60% ของจอก็ได้ครับ หรือไม่ก็มากกว่านั้นถ้าเป็นไปได้ ตอนนี้คือเนื้อหาถูกบีบแบบแคบๆ

ส่วนอีกข้อ อันนี้คือความอยากได้ส่วนตัว คือผมอยากได้ dark mode เพราะมันแสบตามาก

ส่วนโดยภาพรวมถือว่าหน้าเว็บโอเคอยู่นะครับ สู้ๆครับ

By: ltm_people on 8 April 2020 - 08:34 #1153782 Reply to:1153763

เป็นมือถือเพราะ ที่นี่จะมีระบบสร้างรายได้ ตาม engagement จำเป็นต้อง unique เพื่อป้องกันบัญชีปลอมครับ ตากที่เราทดลองมาจะลดเนื้อหาและความคิดเห็นที่ไม่มีคุณภาพออกไปได้อย่างมีนัยสำคัญครับ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ ทำให้มีหลายคนบอกว่าที่ blockdit มีสังคมที่แตกต่างจากที่อื่น เรื่องหน้าจออ่านแคบ และ darkmode เรากำลังมีคิวปรับอยู่ครับ ขอบคุณมากสำหรับฟีดแบ็กนะครับ มีประโยชน์ในการพัฒนาต่อไปสำหรับเราครับ

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 8 April 2020 - 17:09 #1153887 Reply to:1153782
illuminator's picture

ขอทักท้วงหน่อยและกันครับ คือเห็นว่ามันมี login ด้วย Facebook ด้วย แบบนี้มันจะไม่ unique นะครับ เพราะคนก็สมัคร Facebook มาหลายๆอันมาเข้าใช้งานได้อยู่ดี มันดูไม่น่า unique นะครับ

By: ltm_people on 8 April 2020 - 23:54 #1153921 Reply to:1153887

คนอ่านอย่างเดียวจะมี option ให้สมัครด้วย Facebook login ได้ครับ (Facebook login ถึงไม่ unique แต่ก็กรองการยืนยันตัวตนมาได้ระดับหนึ่งซึ่งดีกว่าอีเมล)
ส่วนคนที่สร้างเพจ จะ require เบอร์โทร ซึ่งจะ Unique นะครับ

By: luna777
AndroidWindows
on 11 April 2020 - 06:19 #1154140 Reply to:1153887

login ด้วย Facebook นี่จำเป็นมากค่ะ ถือเป็นมาตรฐานของการทำเว็บ ทำ app ไปแล้ว

By: nitpum
Contributor
on 8 April 2020 - 18:18 #1153904 Reply to:1153782
nitpum's picture

นี้เคยคิดจะสมัครเหมือนกัน แต่ล้มเลิกไปเพราะว่าไม่มีให้สมัครด้วย email นี้แหละครับ


บล็อก: nitpum.com

By: xanthics on 8 April 2020 - 08:15 #1153777

คล้าย facebook ไปหน่อยนะครับ อยากให้ออกแบบ UI ที่แตกต่างกว่านี้หน่อย

By: ltm_people on 8 April 2020 - 08:30 #1153780 Reply to:1153777

ขอบคุณประเด็นนี้นะครับ เราจะพัฒนาเรื่องนี้ต่อไปครับ

By: bellpocket on 8 April 2020 - 11:28 #1153829 Reply to:1153777

+1 คล้ายเฟสบุ๊ค

By: SuMMoN
Contributor
on 8 April 2020 - 09:24 #1153787

เคยหลงเข้าไปทีนึงนึกว่าอ่านแชทเฟสบุ๊กอยู่ แยกไม่ออกจริง ๆ

By: hacktivist on 8 April 2020 - 10:37 #1153809

ชอบมากครับ เข้าไปอ่านบทความเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี บ่อย ๆ ครับ

By: deepsnows
Windows PhoneSymbianWindows
on 8 April 2020 - 11:10 #1153822

เข้าไปอ่านบ่อยแต่ไม่เคยสมัครเลยเพราะบังคับใส่เบอร์โทรศัพท์หรือเชื่อมกับ Facebook นี่แหล่ะครับ

By: acitmaster
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 8 April 2020 - 11:13 #1153823
acitmaster's picture

ผมขัดตากลับการจัดข้อความเป็นกล่องๆเหมือนแชต เคยไปคอมเม้นใน google play ทีมงานบอกว่า "ทดสอบแล้วการอ่านแบบกล่องทำให้คนอ่านได้มากขึ้น 30%"

ผมเลยลบทิ้งเพราะไม่ใช่ผมคนนึงหละ

By: risc on 8 April 2020 - 11:39 #1153837

อยากถามนิดนึงครับว่า โซเชียลรูปแบบใหม่ เลยไม่แน่ใจว่าทาง blockdit จะไปทางไหนเหรอครับ professional social network อะไรแบบนี้หรือเปล่าครับ เพราะ facebook หลังๆมาขยะเยอะจัด ถ้าออกเน้นแนว ข้อมูลคุณภาพ นี้น่าจะคนเข้าไปอ่านเยอะเหมือนกันนะครับ

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 8 April 2020 - 12:25 #1153853
Fasndee's picture

ผมว่ามันเป็นจริงอยู่บ้าง ที่การทำให้เป็นกล่อง คนจะอ่านเพิ่มขึ้น เพราะมันเหมือนแบ่งช่วงของข้อความ บังคับให้คนเขียนคิดถึงการเว้นช่วงมากขึ้น คนอ่านอ่านได้ง่าย และไม่รู้สึกว่าเยอะ (ทั้งที่บางจริงก็รู้สึก แต่ก็อ่านได้ เพราะโดนคิดให้วางแผนข้อความไว้บ้างแล้ว)

อย่างไรก็ดี ในแง่ของ "ภาพที่เห็น" มันเป็นลบอย่างมาก การเป็นกล่องมันรก มันไม่จำเป็นสำหรับการอ่านแม้แต่น้อย

มันออกแบบมาดีเพื่อให้คนเขียน จัดรูปแบบการเขียน แต่ตอนอ่านมันไม่จำเป็นต้องมี คุณสามารถแปลง "ภาพที่เห็น" เป็นแบบอื่นที่ไม่ใช่กล่องได้ เช่น ย่อหน้าง่าย ๆ นี่แหละ

มนุษย์ชินกับมันอยู่แล้ว อีกทั้งมันทำให้ดูโล่ง และเข้าใจง่ายกว่า

ผมบอกตรง ๆ ผมลองใช้เพราะแค่อยากรอง แต่ผมไม่ชอบ ค่อนไปทางเกลียดกับ "ภาพที่เห็น" ที่จับตัวหนังสือลงกล่องแคบ ๆ ที่ไม่ได้ทำให้น่าอ่าน

ต้องรีบเปลี่ยน UI และแนวคิดการทำ "ภาพที่เห็น" ให้อ่านง่าย สวย น่ามอง สบายใจที่จะอ่านครับ

เนื้อหาตอนนี้กำลังพัฒนาไปเยอะ มีแนวทางชัดเจน แต่ถ้าทำหนังสือดี ๆ ให้ไม่น่าอ่าน ผมว่าคนที่จะอ่าน มันจะเหลือแค่คนที่คิดว่าจำเป็นต้องอ่านเท่านั้น คุณคงไม่ต้องการแบบนั้น


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: risc on 8 April 2020 - 15:06 #1153878 Reply to:1153853

เห็นด้วยอย่างมากเรื่องกล่องครับ ดูรกๆ ดูอ่านยากยังไงไม่รู้สำหรับผม

By: nitpum
Contributor
on 8 April 2020 - 18:17 #1153903 Reply to:1153853
nitpum's picture

+1024


บล็อก: nitpum.com

By: ltm_people on 8 April 2020 - 23:51 #1153920 Reply to:1153853

ลองอ่านคำอธิบายนะครับ ทางทีมงาน Blockdit ขอตอบไว้ในความคิดเห็นใหม่ด้านล่าง ขอบคุณที่เสนอแนะนะครับ ทางเราจะนำเรื่องนี้ไปพัฒนาให้แอปเป็นที่ชื่นชอบของทุกคนต่อไป

By: Sxton on 8 April 2020 - 13:16 #1153860

แสดงผลแบบเดิมแต่ลบเส้นกล่องเทาๆ ออกไป (หรือเปลี่ยนเส้นเป็นสีเดียวกับพื้นหลังไปเลย) จะดูน่าอ่านขึ้นมากครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 8 April 2020 - 14:32 #1153874

แต่ผมชอบกล่องเส้นเทานะ ผมสีปัญหาสายตาสั้นไม่เท่ากันและสมาธิสั้นหน่อยๆ (เพิ่งมาเป็นตอนแก่เนี่ยนะ?) หลายครั้งเลยอ่านจดจ่อนานๆไม่ได้ บางทีรูดหน้าจอก็ลืมไปว่าอ่านถึงไหน คิดว่าน่าจะดีถ้ามีโหมดเปิด-ปิดได้ครับ

ส่วนเนื้อหา.... เอาเป็นว่าข้างบนจัดเต็มก็พอแล้วครับ ฮิๆ

By: iannnnn
WriterAndroid
on 8 April 2020 - 16:12 #1153883
iannnnn's picture

ผมทำ userstyle สำหรับลบกล่อง bubble ให้ละครับ

Blockdit: Bubble Border Remover
จะได้อ่านสบายตา (ไม่ชอบเหมือนกัน)


@iannnnn

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 8 April 2020 - 17:17 #1153894 Reply to:1153883
illuminator's picture

สบายตาขึ้นมากเลยครับ

By: ltm_people on 8 April 2020 - 23:47 #1153919

ก่อนอื่น ต้องขอขอบคุณทุกๆท่านเลยนะครับ ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมาก ไม่คาดคิดมาก่อนว่ามีหลายๆท่านสละเวลามาแนะนำติชมในด้านต่างๆ ทางเราเห็นบางความคิดเห็นพิมพ์ยาวจนเราเข้าใจว่าท่านปรารถนาดี และอยากให้เราพัฒนาขึ้นจริงๆ เท่าที่อ่านมาจะมีประเด็นที่หลายๆท่านเป็นห่วง คือเรื่องกรอบของบล็อก เราไม่ได้นิ่งนอนใจ และจะนำเรื่องนี้ไปพัฒนา อาจเป็นการสร้างออปชันให้เลือกที่จะเอากรอบบล็อกออกได้ สาเหตุที่เราจะยังคงการอ่านเป็นบล็อกอยู่ก็เพราะว่า มีผู้ใช้งานใน Blockdit หลายท่าน (เกือบทุกท่าน) ชอบการอ่านเป็นบล็อกแบบนี้ ตามความเห็นที่คัดลอกมาดังนี้นะครับ

แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับแอปพลิเคชัน Blockdit

ตอนนี้ Blockdit มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นมากจนมีผู้ใช้งานระดับสูงสุดในวันที่ 28 ก.พ. 63 แตะหลัก 300,000 คนแล้ว

ทางทีมงาน Blockdit ขอขอบคุณผู้ใช้งานทุกท่านมา ณ ที่นี้ ในโอกาสนี้ทีมงานขอสอบถามความเห็นของผู้ใช้งาน เพื่อนำมาพัฒนา Blockdit ให้ดียิ่งขึ้น

Blockdit เป็นแอปพลิเคชันที่เน้นให้ผู้เขียน

สามารถสร้างบทความโดยมีจุดเด่นคือ

เป็นกล่องๆ คล้าย Chat ที่ผู้เขียนมาเล่าให้ฟัง

เท่าที่ท่านใช้งานมา ท่านคิดอย่างไรกับ คอนเซ็ปต์เรื่อง การเป็นกล่องๆแบบนี้ ระหว่าง

1.ชอบลักษณะเป็นกล่องแบบๆนี้ อ่านแล้วสนุกกว่าที่อื่น

เป็นจุดเด่นที่ชัดเจนของ Blockdit

2.ไม่ชอบการอ่านเป็นกล่องๆ ดูแล้วรกตา

3.เป็นกล่อง หรือไม่เป็นกล่องก็ได้ ไม่ได้รู้สึกแตกต่าง

คิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้

เชิญแสดงความคิดเห็นได้เลยครับ

สำหรับข้อเสนอแนะเรื่องอื่นๆนอกจากเรื่องนี้

ท่านสามารถกดปุ่มแจ้งข้อเสนอแนะในแอป

ในหน้าผู้ใช้งานและส่งมาหาเราได้

ขอบคุณทุกท่านที่ให้การสนับสนุน Blockdit ที่ดีตลอดมา

ทีมงาน Blockdit

GERD girl
ชอบแบบกล่องค่ะ อ่านง่าย น่าสนใจ

Haibara
ชอบแบบที่ 1 ค่ะ แบบเป็นกล่องๆ ทำให้รู้สึกอ่านง่ายอ่านเพลินไม่เบื่อ และเป็นจุดเด่นที่ชัดเจนของบล็อกดิทค่ะ

สุขนำ ? สำเร็จตาม ... ปูเองค่ะ
ชอบแบบ 1 นี่ละคะ อ่านง่ายสบายตาดีค่า

บินหลา
ชอบแบบเป็นกล่องๆเพราะสามารถแยกเนื้อหาการเขียนให้ออกมาเป็นช่วงเป็นตอนได้ อ่านง่ายขึ้น ขอบคุณสำหรับการทำ app ดีๆและขอบคุณท่านที่แชร์เรื่องราว เนื้อหาที่น่าสนใจและมีประโยชน์
ถ้าสามารถเลือก font แบบอื่นๆได้คงน่าสนใจยิ่งขึ้น

Mr.Bird
ข้อ 1 ด้วยคนครับ

cinderella13
ชอบแบบนี้ ดีแล้ว แต่อยากให้เพิ่มเนื้อหาใน Podcast ให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ส่วนตัวผมชอบฟัง เวลาทำงานไปด้วย ได้สาระและทำให้ไม่ง่วง เนื่องจาก เป็นคนที่อ่านตัวหนังสือเยอะแล้วจะง่วงนอน แต่ถ้าฟัง สามารถฟังได้ตลอด ขอบคุณที่สร้างสิ่งที่มีประโยชน์ขึ้นมาครับ

พี่นำเข้า
ชอบแบบ 1 มีกล่องครับ ใส่รูปคั่นได้ง่ายๆ สวยดี

มาตุภูมิแห่งมนุษยชาติ
3.เป็นกล่อง หรือไม่เป็นกล่องก็ได้ ไม่ได้รู้สึกแตกต่าง
.
เพราะที่เน้นคือคุณภาพของบทความไม่ใช่รูปแบบ แต่ก็ต้องยอมรับว่าอ่านง่ายจริง
.
แต่หลังๆมานี้รู้สึกเพจหลายๆเพจจะซอยกล่องเยอะเกิน บางหัวข้อไม่น่าซอยกล่องก็ยังซอย ไม่รู้เพราะอะไร
.
และที่อยากแนะให้มีเพิ่มเติมคือ ฟังชั่นกดถูกใจกล่องข้อความที่ดี ประทับใจ หรือคิดว่ามีประโยชน์กับคนอื่น

^_^
ชอบแบบเป็นกล่องครับ อ่านง่าย สะดวก ทำให้สมองประมวลผลตามและมีสมาธิ ขอบคุณครับ

ชีวิต คิดนอกกรอบ
แบบ 1 ครับ เป็นเอกลักษณ์อ่านง่ายครับ

Kangajo
แบบ 1 ครับ อ่านสบายตา และเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครด้วยครับ

faichav
ชอบแบบ1 ค่ะ ไม่ติดอะไรเลย ตอนนี้ชินแล้วค่ะ

มุมมอง...ชาวบ้าน??
ชอบแบบกล่องค่ะ ชินแล้วตอนนี้?

ฐาปกรณ์ กุลไข
ตอนแรกไม่ชอบนะ แต่พออ่านๆไปก็โอเคดี ให้ข้อ 1 ครับ

Paidoo Property (ไปดู Property)
ข้อ 1 ครับ

Wullopp
ชอบแบบ 1... กล่อง ทำให้ อ่านออนไลน์ง่ายขึ้น... ถ้าข้อความยาว ติดกันเป็นพืด จะอ่านยากขึ้น... ขอบคุณครับ...

Tapanat Ch Page
ชอบแบบ 1 เป็นเอกลักษณ์ดีครับ
????

กฎหมายง่ายนิดเดียว
แบบกล่องก็เป็นเอกลักษณ์ของblockditดีอยู่ละครับ

เก็บฝัน..?
ถ้าแบบกล่องค่ะ
อ่านง่ายสบายตา^^

ธนานนท์
ชอบแบบบล็อคครับ ดีทั้งอ่าน และเขียน

Me_eM
ข้อ 1 ค่ะ ช่วยให้รู้สึกอยากอ่าน ได้เรื่อยๆ

arayadusit
ชอบเเบบ กล่อง ๆ ดูแล้วสบายตา น่าติดตาม

Anakin Hazard
1 ค่ะ ??

Beer
1ครับ

p.ara
ชอบแบบ 1

NoName
1 ครับ

ณ.
ชอบแบบเป็นกล่องๆ อ่านง่ายค่ะ ชินรูปแบบนี้ไปแล้วค่ะ

เป็นฉัน
ข้อ 1 ค่ะ เป็นกล่อง
อ่านง่าย สบายตา

ทำให้การอ่านข้อมูลที่มีเยอะ ๆ ได้ไม่น่าเบื่อ
อ่านจบไม่รู้ตัว

น่าจะมีช่วยให้คนไทยอ่านหนังสือได้เกิน 8 บรรทัดได้ค่ะ

Sloth Holmes
1 เช่นกันครับ แบะอยากจะแนะนำนิดนึงว่า น่าตะมีฟังก์ชั่นคล้าย ๆ ทำโพลล์ก็น่าจะดีนะครับ

เอามาใช้เหมือนโพสต์สอบถามโพสต์นี้ครับ

คุณหมอหุนหวย กับผู้ป่วยเฮฮา
1 ค่ะ เป็นเอกลักษณ์ของ blockdit นะคะ

JT@BarracudaStocks
ผมชอบ 1 แบบกล่อง อ่านสบายตา เป็นจุดต่างกับ app อื่น และเป็นเอกลักษณ์ ครับ ขอบคุณกับแพลตฟอร์มดีๆ ครับ ?

ชีวิตต้องไปต่อ
ชอบแบบกล่องค่ะ☺️

ภาณุมาศ ทักษณา
ผมเป็นสมาชิกใหม่ครับ แต่จากที่เคยเขียนอะไรต่อมิอะไรใน สื่อต่าง ๆ มาพอสมควร ผมคิดว่า BD สร้างจุดขายให้ตัวเองดีแล้วครับ แปลกตาดี และไม่จำเป็นต้องเอาอย่างสื่ออื่น ๆ ครับ

ป๋องแป๋ง
ส่วนตัวแล้วเฉยๆกับเรื่องกล่อง (แต่โอนเอียงไปทางไม่ชอบมากกว่าชอบ เพราะผมชอบอ่านหนังสือซึ่งหนังสือไม่มีกล่อง 555) และคิดว่าจุดแข็งของ bd คือการแทรกภาพ สิ่งที่คิดว่าน่ามีเพิ่มคือ ฟังก์ชันย่อหน้า ครับ

ดาด้าพาสวย
ชอบแบบกล่องค่ะ อ่านง่าย

Siwasin Pinsiri
แบบกล่องครับ

thammanit sittikan
แบบกล่องนี่แหละครับ เอกลักษณ์ของ Blockdit

Just Read It แค่อ่านมันส์
แบบ 1ครับ
- เป็นเอกลักษณ์ดี
- แบ่งตัวอักษรให้อ่านง่ายขึ้น
- มี Block เพราะคือ Blockdit

? หนอนน้อยซ์เจ้าปัญหา ?
ชอบ กล่องๆ ค่ะ
สบายตาดี

เล่าหุ้นให้มันง่าย
ชอบแบบกล่องครับ เป็นเอกลักษณ์ดีครับ

วิ่งไป ปั่นไป กับชีวิต
แบบกล่องอ่านง่ายดีแล้วครับ

ซินแสเป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร
กำลังอยู่ในช่วงเรียนรู้แต่ก็ชอบเป็นกล่องนะคะ

ความลับจากไหล่ซ้าย
ชอบแบบเป็นกล่องๆเนี้ยแหละคะ..
เพราะเวลาเขียนเล่า..
เป็นสัดส่วน แบ่งประโยคได้ง่ายดี..

เกษตรอินทรีย์สวนสนุกปลูก
1

phusit onsomboon
แบบ 1 เอกลักษณ์ bd

Nuttawut Petsaidee
แบบกล่องดีครับ จะมีช่วงพักอ่านได้ และเข้าใจเนื้อหา และแยกแยะได้ดีขึ้นกว่าปกติ

LieghYoung
แบบกล่องอีกหนึ่งเสียงค่ะ

K w A n G
ชอบแบบกล่อง (1.) ยิ่งซอยกล่องก็ยิ่งดีนะ จะบอกให้...

  • การซอยกล่องจะทำให้งานเขียนอ่านง่ายสบายตาเป็นที่สุด รู้สึกน่าอ่านขึ้นมาทันที การเว้นบรรทัดก็ด้วยเช่นกัน หลาย ๆ ท่านไม่รู้เคล็ดลับนี้ ท่านผู้ใดใช้ประโยชน์ของกล่องเขียนบทความ จะทำให้?อยากเข้าไปอ่านเป็นที่สุด

  • กลับกันถ้าผู้ใดเขียนบทความยาวเป็นพรืดติดกันเป็นก้อนใหญ่ ไม่ซอยกล่องเลย จะทำให้ดูไม่น่าอ่านเป็นอย่างยิ่ง อยากจะบอกไว้ ?จะไม่อยากเข้าไปอ่านเลย แม้บทความจะดีก็ตาม

Nat Vic
1 ครับ มาใช้เพราะ นี้เลยครัย

Dino slowly walk
แบบกล่องดีค่ะ เวลาอ่านเหมือนได้พักเป็นช่วงๆและถ้าในกรณีเป็นผู้เขียนน่าจะทำให้ได้ทบทวน ตรวจทานสิ่งที่เขียนได้ด้วย

owaluck ukrisdawithid
แบบกล่องดีคะ ข่วยแบ่งการอ่าน พักสายตา อ่านได้ต่อเนื่องมากขึ้น

Puk Lim
เป็นกล่องค่ะ

วิมล เฮี้ยนชาศรี
แบบ 1 ค่ะ

เรื่องสั้นๆ
แบบแรก ดีแล้วครับ

ตอนแรกติดกับรูปแบบเดิม ๆ ยังรู้สึกว่าเป็นกล่อง ๆ ไม่ชินตา

พอใช้ไปใช้มา กลับรู้สึกชอบ เพราะมันจะช่วยให้การย่อหน้าแต่ละอัน ไม่ได้ดูถี่เกินไป ซึ่งการเขียนแบบทั่วไป เราจะย่อหน้าถี่ขนาดนี้ไม่ได้เลย แต่ pattern ใน bd ช่วยให้ไม่ดูแปลกตา เลยอ่านสบายขึ้นเยอะเลยครับ

Good Stories | ทุกอย่างมีเวลาของมัน
1 ค่ะ
ดูสบายตา ทำให้อ่านง่ายดีค่ะ
รอแบบ copy all text ด้วยคนค่ะ
เคยลงวีดีโอ แต่ไม่เป็นกล่อง ๆ นะคะ
ทำเป็นกล่อง ๆ สำหรับวีดีโอด้วยได้ไหมคะ

Sanchai Khajorn
แบบกล่องดีครับอ่านง่ายสวยงาม

Tipprapa Maiklad
1 เป็นเอกลักษณ์ดีค่ะ

Deaw
1 ครับ

ภัคภณ จันทร์มหา
1 ครับ เป็นกล่อง อ่านง่าย เน้นข้อความสวยดี

The Last Naturalist - ธรรมชาติวิทยา
เวลาเขียนชอบแบบที่ 1 ครับ เขียนง่ายดี

เฮียเต้
แบบไหนก็ได้ที่เปิดมาปุ๊บรู้เลยทันทีว่าเจ้าของเพจเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย เฮียจะได้ไม่เสียเวลาเปิดเข้าไปดู เพจสาวๆเยอะเฮียต้องทำเวลา

Prazival
ชอบแบบกล่อง อ่านง่าย สบายตาครับ

P u p u
ข้อ.1 ด้วยคนค่า

Stop and Smell The Rose by Sue
ชอบแบบกล่องค่ะ อ่านง่าย สบายตา

Note Ekkalak
1

opajo
แบบกล่องครับ อ่านง่าย

กัลยา พุฒฤทธิ์
ชอบเป็นกล่องค่ะ

Auttakorn Kanjanapiboonwong
เป็นกล่องแบบ1 ดีมากแล้วครับ อ่านง่าย เห็นด้วยกับท่านที่เสนอให้ใส่สีเส้นกล่อง เพิ่มลูกเล่นดีครับ

แต่บางเพจเขียนยาวไปในแต่ละกล่อง ก็ไม่อยากอ่านนะครับ

c
ชอบแบบ1ค่ะ?

พยาบาลวิชาชีพอิสระ?
เนิ้ตสนับสนุนข้อ
1. ชอบลักษณะเป็นกล่องแบบๆนี้ อ่านแล้วสนุกกว่าที่อื่น
เป็นจุดเด่นที่ชัดเจนของ Blockdit ค่ะ

แบบนี้น่ารักแล้ว เป็นกำลังใจให้ทีมงานในการพัฒนาแอพต่อๆไปนะคะ ?

Duangrat
อ่านง่าย ชอบแบบ1

siriratbamphenbun
ชอบเป็นกล่องเพราะแยกอ่านได้ดีสบายตากว่า แต่อยากให้เพิ่มลูกเล่นมากกว่านี้คะ
โดยรวมชอบคะ?

Thodsapon ผู้เขียน วิทย์นิดนิด
1 เพราะสามารถแบ่งเป็นส่วนๆได้ง่ายดีครับ

แล้วก็อยากให้เพิ่มการเน้นคำกับสีของตัวอักษรเข้ามาด้วยจะดีมาก

สัตว์เลี้ยงแสนรัก
แบบที่ 1 ค่ะ ??

Missme
ผมว่าอ่านเป็นกล่อง จะช่วยให้จำข้อมูลได้ง่ายมากกว่า การงานบทความยาวๆ เพราะเหมือนได้พักสายตาแปปนึง สามารถหยุดอ่านได้ ตามบล็อกๆ ที่สำคัญคืออ่านได้มากขึ้นเยอะครับ

BrSw Eook Handy Man
1. ครับ???

ลงมือทำ
แบบ 1 ครับ
เป็นกำลังใจให้ blockdit เสมอครับ

ธรณิน วัฒนคุลัง
1 ด้วยครับ

พี่ข้าว?...เองนะ
ถ้าไม่มีบล๊อค แล้วจะเรียก Blockdit ว่าอะไรอะครับ

ยุคใหม่การตลาดของไทย
แบบที่ 1 ครับ เพราะเป็นรูปแบบเฉพาะที่เป็นจุดเด่น ทำให้คนที่ทั้งเขียนและอ่านรับรู้รูปแบยนี้

CANDID
ชอบเป็นกล่องมาก ๆ อ่านง่ายค่ะ

? HOME NEWS
เป็นแบบกล่องดีแล้วครับ..สบายสายตามีข้อความจะได้เห็นเป็นร่องๆในกล่องจุดเด่นคือสามารถหาข้อความที่ต้องการได้ดีและรวดทันดีด้วยครับ..เป็นจุดเด่นที่บล็อกดิตไม่เหมือนใครอีกด้วยครับ..

Indy man
ข้อ 1. ครับ
แบบนี้ดีแล้ว....

อันนี้แถม....
อยากให้ Blockdit เปิดรับ
ข้อเสนอแนะจากสมาชิก เพื่อนำไปปรับปรุง พัฒนา ให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป

ตอนนี้ในใจ มีข้อเสนอแนะ หรือแนะนำ หลายอย่างเลยครับ.

Wipawan Tonbai
1 เป็นกล่องดีอยู่แล้วค่ะ

Rakrutsamee Loedlakmethakun
1

Histofun DELUXE
แบบเป็นกล่องครับ

Nick@FA Talk
1 ครับ
เป็นกล่องก็ดีนะครับ คนเขียนก็กำหนดความยาวของแต่ละส่วนได้ คนอ่านก็อ่านต่อได้ง่ายดีครับ

ที่อยากให้พิจารณาเพิ่มคือการเพิ่มหมวด และการเปิดให้ไม่แสดงบางหมวดที่ไม่สนใจครับ

Nation Online
(1) เป็นเอกลักษณ์ดีครับ คนอ่านอ่านง่าย คนเขียนก็เขียนง่ายครับ สะดวกดีมากๆครับ

MovieTalk มูฟวี่ชวนคุย
เป็นกล่องอ่านง่ายครับ มาต้องมาเว้นบรรทัด

ไม่เป็นกล่องเหมาะกับการเขียนนิยาย, เรื่องสั้นครับ

แต่ยังไงก็ได้นะครับ

เงินทองของนอกกาย ไม่ตายหายากฉิบหาย
ชอบแบบ1 มากครับ ดูเป็นระเบียบดี ขอบคุณครับ

Wattanai.K

ชอบแบบนี้ (1) เอาที่เป็นแบบนี้...

ความคิดเห็นทั้งหมดอยู่ในลิงก์นี้นะครับ https://www.blockdit.com/articles/5e5a35aa9b83900c888eef61

ในตอนแรกที่เราเห็นฟีดแบ็กในบล็อกนันเราก็ตกใจว่า
ความเห็นจากบุคคลภายนอก กับ ความเห็นจากคนที่อยู่ในบล็อกดิต ตรงข้ามกันอย่างสิ้นเชิง

จากที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นหลักฐานว่ามีบุคคลจำนวนมากชอบการอ่านเป็นกล่องที่เป็นอยู่ในปัจจุบันใน Blockdit
และเรามีแผนที่จะพัฒนาเพิ่มเติมในการใช้คุณสมบัติของกล่องแบบนี้ทำอะไรได้มากขึ้นอีกในอนาคต (โปรดติดตามต่อไป) ซึ่งทั้งหมดนี้พอจะเป็นเหตุผลที่ทำให้เราน่าจะยังคงความเป็นกล่องไว้ สำหรับท่านที่ไม่ชอบลองเปิดใจสมัครเข้าทดลองใช้งานดูนะครับ ใช้ได้ทั้งในเว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน ในแอปพลิเคชันเราเน้นการเขียนโปรแกรมที่ใช้เทคนิคที่ทำให้มีความเร็วทั้งในการกดอ่าน เลื่อนฟีด และในนี้บทความคุณภาพมีมากทั้งในเรื่อง ธุรกิจ ประวัติศาสตร์ กีฬา เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ หรือแม้แต่การเล่าประสบการณ์ในชีวิตของแต่ละคนที่มีอาชีพเฉพาะทางต่างๆ เช่น แพทย์ สถาปนิก นักบิน เป็นต้น ส่วนเรื่องออปชันที่ไม่เป็นกล่องเราจะมาชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสีย และอาจมีเสริมออปชันนี้ในอนาคตครับ ขอบคุณทุกท่านอย่างจริงใจที่เข้ามาเสนอะแนะนะครับ ขอบคุณมากๆเลยครับ

ทีมงาน Blockdit

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 9 April 2020 - 06:34 #1153934 Reply to:1153919
Fasndee's picture

ผมมองว่า ความเป็นเอกลักษณ์ นั้นชัดเจนเมื่อมีกล่องครับ แต่สังเกตุว่าเหตุผลที่คนตอบที่ให้สาเหตุมาด้วยส่วนใหญ่คือ

อ่านง่าย สบายตา ซึ่งเป็นไปได้ไหมว่า เว็บอื่นนั้นทำให้ "อ่านไม่ง่าย" และ "อ่านไม่สบายตา"

การเป็นกล่อง มันทำให้เกิดการแยกชัดเจน มันมีผลทางจิตวิทยาให้คนเขียนหลายคนต้องวางแผนการจัดเนื้อหาบ้างด้วย ย่อมทำให้ "อ่านง่ายขึ้น" แต่อย่างที่บอกว่า "ภาพที่เห็น" มันยังไม่ได้ดีสุด

"อ่านง่ายขึ้น"
การสร้างเส้นกรอบเป็นกล่อง ผมคิดว่าอ่านง่ายขึ้นจริง

แต่ง่ายขึ้นเมื่อเทียบกับการไม่จัดย่อหน้า ระยะเยื้อง การเพิ่มช่องไฟระหว่างบรรทัด ระหว่างย่อหน้า ขนาดตัวอักษรที่ต่างกันของหัวข้อ การทำรายการได้ ซึ่งสิ่งพวกนี้ผมกลับมอง รู้สึก และคิดจริง ๆ ว่า มันก็อ่านง่าย และถ้าทำดี ๆ มัน "น่าอ่าน" อย่างแท้จริงกว่าใส่กรอบในปัจจุบันของ Blockdit นะครับ (การใส่กรอบเป็นกล่องอาจจะดี แต่ปัจจุบันยังไม่ดีพอ)

"อ่านสบายตา"
จากย่อหน้าในหัวข้อบน ผมบอกเลยว่าของ Blockdit ทำให้ "อ่านไม่สบายตา" มากกว่า "อ่านสบายตา"

ระยะเยื้องบรรทัดแรกไม่มี ทำให้ทุกอย่างดูเหมือนกันเท่ากัน และดูแน่นที่ช่องด้านซ้าย ทำให้ไม่มีจุดบอก จุดสังเกตุว่า ฉันขึ้นย่อหน้าใหม่แล้วนะ

ช่องว่าง ช่องไฟระหว่างกล่องของ Blockdit แน่นมากเกินไป แต่ผมเข้าใจว่า ถ้าทำให้กว้างกว่านี้ ก็จะทำให้สูงเกินไปอีก มันไม่ดีต่อ UX ในการเลื่อนหน้าจออ่าน ตรงนี้ต้องทำให้มีช่องไฟ แต่ต้องไม่มากเกิน แต่เพราะการใส่กรอบลงไป มันกินพื้นที่ความสูงไปแล้วส่วนหนึ่งด้วยนั้นแหละครับ มันเลยกลายเป็นกลืนไม่เข้า คายไม่ออก

การมีกล่อง ทำให้มันดูชัดเจนไปกับแนวคิด และชื่อ Blockdit จนผมคิดว่าการเอากล่องออกจากแพลตฟอร์มอาจจะดูไม่สมเหตุผล แต่กล่องในปัจจุบันชัด และแน่นเกินไป

อีกอย่าง คนตอบความคิดเห็นน่าจะเป็นคนที่ "เลือกแล้ว" ว่าชอบแบบนี้ด้วยหรือเปล่าครับ แล้วความเห็นของคนอีก 2 กลุ่มละ

  1. คนที่ไม่ชอบ
  2. คนทั่วไปที่ยังไม่รู้จัก Blockdit

คนที่ไม่ชอบ เขาไม่ชอบเพราะอะไรบ้าง และคิดเป็นจำนวนเท่าไหร่เมื่อเทียบกับคนทั้งหมด

คนทั่วไปละ เขามองเห็น UI แบบนี้เป็นอย่างไง

ผมชอบแนวคิดความเป็นกล่องมาก เพราะมันบังคับให้คนเขียนต้องจัดข้อความย่อหน้าก่อนเขียน (แม้ว่าจะมีหลายคน ยังเลือกที่จะยัดข้อความทั้งหมดลงกล่องเดียวอยู่ดี) มันส่งผลให้คนอ่าน อ่านจับใจความได้ง่ายขึ้นไปด้วย นั้นแหละที่ผมชอบ มีแค่นั้นจริง ๆ ที่เหลือผมมองว่าเป็นการออกแบบในด้าน UI ที่ค่อนข้างแย่ด้วยซ้ำไป เพราะมันแน่นไปหมด


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: notnull
Android
on 9 April 2020 - 10:34 #1153961 Reply to:1153934

เห็นด้วยเลยว่าคนที่ตอบความคิดเห็นที่ยกมา น่าจะเป็นกลุ่มคนที่ใช้งาน Blockdit อยู่แล้ว ส่วนคนที่ไม่ใช้ ก็ไม่เคยเห็นอยู่แล้วว่าถามความคิดเห็นอะไรกันตอนไหน

ส่วนเรา เข้าไปอ่านครั้งแรก เห็นเป็นบล๊อคๆ ก็ไม่อ่านเลย (อ่านไม่จบบทความที่ตั้งใจจะเข้าไปอ่านด้วยซ้ำ) หลังจากนั้นถ้าเห็นลิงค์ Blockdit ก็ไม่กดเข้าไปอีกเลย

ทั้งนี้ทั้งนั้น เราอาจจะไม่ใช่คนส่วนใหญ่ก็ได้ ถ้าคนส่วนมากเค้าชอบแนวนั้น ก็คงไม่ผิดที่ Blockdit จะทำ UI ไปในทางนั้น ซึ่งไม่ว่ายังไง การมี Platform ที่ทำให้คนเข้ามาอ่านได้รับความรู้ก็เป็นเรื่องดี ก็จะเป็นกำลังใจให้ห่างๆแล้วกัน

By: whitebigbird
Contributor
on 10 April 2020 - 02:06 #1154024 Reply to:1153934
whitebigbird's picture

ผมมองว่า กล่องๆ คืออีโก้ของ blockdit ที่ทีมงานพยายามรักษาเอาไว้เพราะตัวแพลตฟอร์มมีคำว่า block ก็เลยพยายามรักษา block นี้ไว้อย่างเหนียวแน่น

ถึงขนาดทำรายการคนที่ชอบกล่องมาให้ดูแบบนี้ คงพูดอะไรมากไม่ได้แล้วล่ะครับ (พูดได้แหละ รับฟังด้วย แต่ไม่เปลี่ยน)

ขอใช้ประโยคคลาสสิคนะครับ ... คุณไม่ใช่เป้าหมายของ blockdit อ่ะครับ

ปล. ผมไม่ได้ใช้นะครับ และไม่ใช่ทีมงาน

ปล 2. เถียงกับอีโก้ไม่ใช่เรื่องง่ายครับ เพราะเหตุผลของคุณมันหักล้างได้แต่เหตุผลด้วยกัน แต่ถ้าเป็นอีโก้ ... มักหาเหตุผลเข้าข้างอีโก้มาหักล้างเหตุผลของคุณได้เสมอครับ

ปล 3. อีโก้ไม่มีอะไรผิดครับ

By: missions
ContributoriPhoneUbuntuWindows
on 9 April 2020 - 22:30 #1154015 Reply to:1153919

การสำรวจความคิดเห็นแบบนี้อาจจะ Bias ได้ครับ เพราะคุณเลือกสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างคนที่ใช้แอปนี้อยู่แล้ว ซึ่งคนที่ใช้ก็ต้องถูกใจแอปของคุณประมาณนึงครับ ส่วนคนที่เคยเข้ามาใช้แล้วก็ไม่ชอบเลยลบแอปทิ้งก็ไม่ได้มาตอบ หรือคนภายนอกก็ไม่ได้รู้เห็นแบบสอบถามนี้ครับ

พอคุณมาหา Feedback จากกลุ่มตัวอย่างข้างนอก ผลมันเลยออกมาตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิงแบบนี้อะครับ

By: zipper
ContributorAndroid
on 10 April 2020 - 08:58 #1154036 Reply to:1154015

ดูมีเหตุผลครับ เหมือนทำแบบสอบถามว่าชอบอาหารอินเดียหรือเปล่ากับคนที่เข้าไปกินร้านอาหารอินเดีย ซึ่งคำตอบส่วนใหญ่ก็น่าจะไปทางชอบอยู่แล้วเพราะคนส่วนมากที่เข้าร้านมากินเป็นคนที่รู้จักและชอบอาหารอินเดียอยู่แล้ว คนอีกจำนวนนึงก็จะเป็นลูกค้าหน้าใหม่ที่มาลองกิน

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 9 April 2020 - 09:37 #1153951
specimen's picture

เข้าไปทดสอบแล้ว ให้ความรู้สึกเหมือนกับคนสะอึกครับ
อ่าน ๆ ไปสะดุดกรอบ ขาดความต่อเนื่อง
วิธีจัดหน้าแบบนี้เหมาะกับแชทมากกว่า ที่กล่องเป็นการสลับคน แต่นี่อ่านเนื้อหายาว ๆ แล้วสะดุดเป็นระยะทุกสองสามบรรทัด พาลให้ไม่อยากอ่าน
โลโก้ของ app คิดว่าเป็นผลิตภัณฑ์ในเครือของ BitDefender

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 April 2020 - 13:01 #1153976
iammeng's picture

ผมลองใช้จริงจังเฉพาะบนมือถือแท็บเล็ตมา 2-3 สัปดาห์
ลองเพิ่มหัวข้อใหม่ไปเกือบ 20 หัวข้อ
ขอให้ฟีดแบ็คตามนี้ครับ

กรอบข้อความ
ผมเข้าใจว่าตามกระแสนิยายแบบใหม่ที่แสดงเหมือนข้อความ chat รึเปล่าครับ ในมุมคนเขียนตัดสินในไม่ถูกว่าจะขึ้นกรอบใหม่เมื่อไหร่ดี เวลาเพิ่มกรอบใหม่ตอนแรกสุดผมหาวิธีลบกรอบที่เพิ่มมาไม่เจอนะครับ กรอบแบบนี้มีประโยชน์แค่แบ่งประโยคออกจากกันแค่นั้นรึเปล่า เหมือนประโยชน์ของมันยังไม่ชัดเจน บทความผมเขียนเป็นเหมือน web blog ทีแรกสุดเห็นหน้า app ผ่านๆ เข้าใจว่าแต่ละกรอบควรจะมีเวลาที่เขียนกำกับ และทำเป็นแบบว่าเพิ่มข้อความใหม่ๆลงได้ง่ายๆ เรื่อยๆ เหมือนบันทึกเหตุการณ์ ซึ่งแบบนี้ผมคิดว่าเนื้อหาแบบนี้มันน่าจะเหมาะกว่าบทความยาวๆทั่วไป

ไม่มี Category บ้านและสวน

ยังรู้สึกว่าหาบทความในหมวดหมู่ที่ตัวเองสนใจไม่เจอครับ

By: missions
ContributoriPhoneUbuntuWindows
on 9 April 2020 - 19:37 #1154002

Blockdit ถ้าเรื่องเนื้อหาคือโอเค น่าสนใจ สำหรับผมอารมณ์เหมือนเอา web blog หลายๆเว็บมารวมไว้ที่เว็บเดียว

แต่ผมมีความคิดเห็นเหมือนกับหลายๆ ท่านก่อนหน้านี้ว่า การแสดงเนื้อหาเป็นกรอบเหมือนแชทแบบนี้ ผมอ่านแล้วรู้สึกสะดุดตลอดเวลาเลยครับ แล้วทำให้ยิ่งลายตากว่าเดิมด้วย กรอบแบบนี้ผมมองว่ามันเหมาะกับเนื้อหาที่ไม่ยาว เช่น การคุยแชทกัน การคอมเม้น เป็นต้น แล้วผมเองก็อ่านหนังสือบ่อย ผมคิดว่าการทำแบบนี้ไม่ได้ช่วยให้อ่านง่ายขึ้นครับ ผมไม่สามารถอ่าน Skimming เร็วๆ ได้ เพราะจะลายตามาก ต้องนั่งจ้องอ่านเป็นบล็อกๆ ไป ถ้าเอากรอบออก แล้วจัดย่อหน้าเนื้อหาดีๆ ทำกรอบเนื้อหาให้กว้างๆ สัก 70% ของจอ จะสบายตา และน่าอ่านกว่ามากครับ

อีกนิดนึงคือ เวลาเปิดบทความอ่านจากหน้าแรกอะครับ ผมกดลูกศรลงบนคีย์บอร์ดให้มัน Scroll ลงไม่ได้ครับ ต้องใช้เมาส์เลื่อนเอาอย่างเดียว แล้วเรื่องสีบนหน้าเว็บแสบตามากครับ

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 9 April 2020 - 20:55 #1154008 Reply to:1154002
specimen's picture

+1 ครับ คนอ่านหนังสือเร็ว ๆ จะอึดอัดมาก เพราะไม่สามารถอ่านกวาดได้ มาอ่านแล้วเจอ block แบบนี้ มันสะดุด

By: ltm_people on 9 April 2020 - 21:54 #1154013

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเสนอแนะความคิดเห็นนะครับ
สรุปแล้วเราจะนำเรื่องนี้ไปพัฒนาให้บล็อกอ่านง่ายขึ้น ไม่รกและสบายตา
เราน่าจะพอมีวิธีแก้ไขให้ดีขึ้น ติดตามได้ในเร็วๆนี้
ขอบคุณมากกับข้อเสนอแนะ นอกจาเรื่องนี้ เราจะนำทุกความคิดเห็นไปวิเคราะห์ และพัฒนาต่อไปครับ
ทีม Blockdit

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 10 April 2020 - 05:18 #1154027
zerocool's picture

ก่อนอื่นผมออกตัวก่อนเลยนะครับ comment ที่ให้ไม่ได้เกิดจากความหวังดีของผมอะไรทั้งนั้น ผมแค่พูดไปตามเหตุผลที่ผมคิดเท่านั้นเอง ทาง Blockdit จะฟังหรือไม่ฟังก็แล้วแต่

1.ผมว่าคุณใช้คำค่อนข้างดีนะที่เรียกตัวเองว่า social media ไม่ใช่ social network เพราะด้วยความที่คุณบังคับให้ writer ทุกคนต้องเขียนเรื่องที่มีเนื้อหาสาระ ไม่ใช่เรื่องชีวิตประจำวันส่วนตัว หรือว่าเรื่องสัพเพเหระทั่วไป ลักษณะของคุณจึงคล้ายกับ Facebook page อย่างมากแต่จำกัดยิ่งกว่า เพราะเป็น page ที่ทุกบทความต้องเป็น "สาระ" เท่านั้น

2.สืบเนื่องจากข้อ 1 ด้วยเนื้อหาที่ออกไปในเชิงสาระเท่านั้น ผมว่า app Blockdit หรือ web ก็ไม่ต่างกับ web ข่าวทั่วไปที่เปิดให้ authorized writer มาเขียนบทความได้ ความแตกต่างอยู่ที่ตรงไหน ?

3.อย่างที่คุณ whitebigbird และคุณ Fasndee ได้บอกไว้ด้านบน การพยายามยัดเยียดแปลง format ของบทความไปอยู่ในกล่องคำพูด มันคือความฝืน มันคือ ego ของชื่อ app คุณที่มีคำว่า block อยู่ในนั้น ผมไม่รู้ว่าใครเป็นคนต้นคิดเรื่องนี้นะ แต่ผมคิดว่ามันโคตรฝืนเลย คุณพยายามจะบอกว่ารูปแบบนี้มันอ่านง่ายกว่าแบบปกติ ผมว่ามันเหมือนตบหน้าคนรุ่นก่อนกลางสี่แยกไฟแดงนะ เขาใช้เวลามาหลาย 10 ปีที่จะมี หัวข้อ ย่อหน้า ตัวหนา ตัวบาง ตัวเอน ตัวใหญ่ ตัวเล็ก รายการลำดับ อ้างอิง ตาราง รูปภาพ (ที่จัดวางได้หลากหลายตำแหน่ง) แต่คุณมาถึงสร้าง app ตัวเองขึ้นมา ยัดเยียดอัตลักษณ์ตัวเองลงไปแล้วบอกว่าของคุณอ่านง่ายกว่า คุณคิดอย่างนั้นจริง ๆ หรือ ? ยิ่งไปกว่านั้นผมยังคุ้น ๆ (ไม่แน่ใจ) ว่าในช่วงแรกกล่องคำพูดของ Blockdit สีเข้มกว่านี้ จนมาตอนนี้คุณทำให้มันเป็นสีอ่อนกว่าเดิมมาก ถ้าคุณยืนยันว่าเป็นกล่องแล้วมันอ่านง่ายกว่า พวกคุณลดความเข้มสีมันลงทำไมกัน ?

มีคนเคยแนะนำบทความบางอย่างให้ผมไปอ่านใน Blockdit ผมไม่เคยอ่านเกิน 3 กล่องข้อความเลยนะ ทนไม่ไหว จริง ๆ มันน่ารำคาญมากที่ format เป็นกล่อง ๆ จะ skim หาใจความก็ยาก รูปก็จัดวางได้แบบเดียวคือตรงกลาง มีขนาดเดียวคือขนาดเท่ากับขอบกล่อง

แล้ว comment ด้านบนของคุณที่ยาว ๆ แปะความคิดเห็นของคนอื่น ๆ มาเพื่อชี้แจง อวด โต้แย้ง หรือด้วยเหตุผลอื่นใดก็แล้วแต่ ผมว่ามันเด็กนะ คุณไม่จำเป็นต้อง comment ให้มันยาวขนาดนั้น แค่บอกว่ามีอีกหลายคนชื่นชอบรูปแบบกล่องของคุณแล้วแปะ link ให้คนอื่นตามไปอ่านก็พอ


That is the way things are.

By: ltm_people on 10 April 2020 - 12:38 #1154052 Reply to:1154027

ตอบดังนี้นะครับ
1. มีหลายฟีเจอร์ที่ต่างจาก Facebook Page ครับ เช่น การแทรกรูประหว่างบทความ การสร้างรายได้ของผู้เขียน การให้ทิปแก่ผู้เขียนนะครับ Facebook Page ไม่มีระบบสร้างรายได้จากการเขียนให้แก่คนทั่วไป
2. ความแตกต่างจาก Web ข่าวทั่วไปตรงที่ทุกคนสามารถเขียน เปิดเพจได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องขอ Authorize ก่อนเหมือน Web ข่าวอื่นนะครับ คอนเซ็ปต์คือ User Generated Content ทุกคนมีอิสระในการสร้างคอนเทนต์ ไม่ใช่ Content from Publisher ที่ต้องคัดเลือกก่อนถึงสร้างได้
3. เราไม่ได้มี Ego นะครับ แล้วสาเหตุที่ปรับก็เพราะการไม่มี Ego นี่แหละ เรารับฟังความคิดเห็นจากคนรอบด้านทั้งคนชอบและไม่ชอบ เราจะ Balance ยังไงกับคนชอบกับคนไม่ชอบ ซึ่งคุณก็เป็นอีกหนึ่งคนที่เราจะรับฟังความคิดเห็น หลังจากนี้ เราก็จะนำไปปรับอีก ปรับไปเรื่อยๆ ปรับให้เข้ากับทุกคน เรื่องรูปเท่ากับขนาดของกล่อง น่าจะเข้าใจผิดนะครับ รูปสามารถสูงได้ตามขนาดของรูปนั้นๆไม่ได้มีข้อจำกัดใดๆ
4. ขอบคุณที่เสนอแนะอีกครั้งนะครับ เราฟังความคิดของทุกคน แต่เรากล้าทำในสิ่งที่แตกต่างนะ มันอาจจะเป็นจุดที่ทำให้ตอนนี้มีคนใช้แพลตฟอร์มของเราเพิ่มขึ้นถึง 400,000 คน เพราะมันอาจตอบโจทย์หลายคนเช่นกัน เรื่องตบหน้าคนรุ่นก่อนไม่อยากให้ใช้คำพูดอะไรแบบนี้นะครับ ถ้าไม่กล้าทำสิ่งที่ต่าง มันคงไม่มี Twitter SnapChat TikTok แบบที่คนเป็นล้านคนทั่วโลกใช้กัน ระหว่างนี้ก็สร้าง เก็บฟีดแบ็ก ปรับไปเรื่อยๆ สนุกดีครับ
อย่างไรก็ตาม ขอบคุณที่เสนอแนะครับ
เรายังเห็นความหวังดีของคุณในข้อความนี้ และเราก็จะเอาเหตุผลของคุณไปคิดและปรับปรุงให้ดีขึ้นครับ
ทีม Blockdit

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 12 April 2020 - 13:15 #1154254 Reply to:1154052
zerocool's picture

ขออธิบายเพิ่มเติม

1.มันต่างสำหรับคนทำ content ครับแต่มันไม่ต่างสำหรับคนอ่าน ซึ่งเป็นส่วนที่มีจำนวนมากกว่า

3.เรื่องขนาดรูป ลองเข้าไปอ่านบทความบน web ดู แล้วลองเปรียบเทียบกับ web ข่าวอื่น ๆ เช่น Techcrunch เป็นต้น น่าจะเห็นความแตกต่างครับ ที่ผมบอกว่ารูปมีได้ขนาดเดียว ผมหมายถึงความกว้างครับ ความกว้างมันจะไม่เกินขอบกล่องเสมอ


That is the way things are.

By: luna777
AndroidWindows
on 11 April 2020 - 18:40 #1154204 Reply to:1154027

คำว่าสาระของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันด้วย เช่นคนเล่นบล็อกนี้ส่วนใหญ่เป็นโปรแกรมเมอร์ชอบอ่านหนังสือ text ตัวอักษรเยอะๆคือสาระของเขา ส่วนสำหรับดิฉัน ภาพเยอะๆ ตัวอักษรน้อยๆคือสาระ เช่น app artstation

By: Dadawiz on 10 April 2020 - 07:42 #1154030

จากใจเลยนะครับ
"ไม่ชอบกล่อง" ครับ อ่านแล้วมันสะดุด ไม่ลื่นไหล และทำให้รู้สึกว่าแอปมันรก
แนวคิดที่รวบรวม content writer นับว่าดีครับ แต่มันอ่านยากจริง ๆ สำหรับผม ถ้าลบเส้นขอบกล่องได้สำหรับคนที่ไม่ชอบกล่องก็ดีครับ

By: ltm_people on 10 April 2020 - 11:44 #1154053 Reply to:1154030

ขอบคุณที่เสนอแนะนำครับ เราจะมีการลบเส้นของกล่องเร็วๆนี้ เพื่อให้ทุกคนอ่านได้ง่ายขึ้นครับ ฝากติดตามด้วยนะครับ

By: ปาโมกข์
iPhoneAndroidWindows
on 10 April 2020 - 11:59 #1154056
ปาโมกข์'s picture

หลายๆเมนูผู้พิการทางสายตาใช้ยากจริงๆครับ
บางเมนูโปรแกรมอ่านจอภาพไม่อ่าน
บางเมนูต้องปิดโปรแกรมอ่านหน้าจอก่อนถึงจะคลิกเข้าไปได้
เช่น
ผมไม่สามารถคลิกเมนูเพื่อเข้าไปใช้งานเพจของตัวเอง ต้องปิดโปรแกรมเสียงก่อน แล้วใช้นิ้วสุ่มจิ้มไปตรงที่คาดว่าจะเป็น icon
ฝากทีมงานด้วยครับ

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 10 April 2020 - 16:38 #1154085
dtobelisk's picture

ผมใช้งานทุกวัน ค่อนข้างชอบด้วย
หลักๆ คือเข้าไปอ่านบทความประวัติศาสตร์กับกีฬา
การจัดเรียง Feed ก็พอใช้ได้
ชอบไอเดียเรื่องกล่องในฝั่ง writer นะ แต่เห็นเหมือนหลายๆ ท่านว่ามันทำให้อ่านสะดุดนิดหน่อย (แต่ก็ดีกว่าติดกันเป็นพรืด)

จุดที่ไม่ชอบจริงๆ คือ ตัวหน้า Feed รีเฟรชบ่อยมาก พออ่านบทความนึงแล้วย้อนกลับหน้าหลัก หรือสลับแอพไป กลับมาอีกที รีเฟรชอีกละ อยากให้แก้ไขตรงนี้ เพราะบางทีเล็งว่าจะอ่านบทความข้างล่างต่อ ทำให้ต้องเสียเวลาเลื่อนหา อยากให้นานๆ รีเฟรชทีมากกว่า (หรือให้รีเฟรชเองจะดีมาก)

ปล. เพิ่มเติมว่า ที่เจอรีเฟรชบ่อยจะเป็นเวลาอ่านในมือถือมากกว่า (Note 10+) ส่วนใน ipad pro ไม่ค่อยเจอ

By: ltm_people on 10 April 2020 - 17:56 #1154093 Reply to:1154085

ขอบคุณที่ชอบ Blockdit นะครับ เรื่องอ่านสะดุด หลังจากที่หลายคนใน Blognone ได้เสนอแนะมา เรามีแผนเร่งด่วนที่จะแก้ให้เหมาะสมกับทั้งคนที่ชอบแบบกล่องและไม่ชอบแบบกล่องแล้ว

ส่วนเรื่องอ่านบทความแล้วย้อนกลับหน้าหลักแล้ว รีเฟรช เราขอตรวจสอบ และจะแก้ไขเรื่องนี้โดยเร็วครับ

ขอบคุณมากๆครับ

By: ltm_people on 10 April 2020 - 17:52 #1154092

Blockdit เริ่มปูพรมลงป้ายโฆษณาบนท้องถนน ทางด่วน กรุงเทพ ต่างจังหวัด ทุกจุดทั่วประเทศ
แคมเปญแรก คือ ติดตามทุกเรื่องของ COVID-19
ส่วนแคมเปญถัดไป คอยติดตามว่าเป็นอะไร
ดูรูปประกอบเพิ่มเติม ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.blockdit.com/articles/5e904f3958f97c18e5b160cb

By: LasPersonas on 11 April 2020 - 01:26 #1154134

ผมคิดทางออกสมดุลระหว่างสองจักรวาลชอบกล่องกับไม่ชอบกล่องออกแล้วครับ
ก็ทำแยกเป็นสองแบบเลยครับ มีกล่องกลับไม่มีกล่องให้เลือกตอนเริ่มใช้แอป(ต้องแสดงให้ผู้ใช้เห็นชัดเจนด้วยนะครับว่าหน้าตามันจะออกประมาณไหน เขาจะได้ตัดสินได้ ) และมีในหน้าตั้งค่า UI แค่นี้ก็หมดปัญหา แอปก็ยังคงเอกลักษณ์ต่อไปตามที่ต้องการ ผู้ใช้ก็เลือกได้ปิดหรือเปิดได้ตามความต้องการ ยอดผู้ใช้ปิดหรือเปิดก็สามารถบอกได้ ว่าคนใช้จริงๆ ชอบแบบไหน

ผมว่ามันก็สวยดีนะครับอ่านง่ายถ้าข้อความน้อยๆ แต่ข้อความเยอะๆ แล้วมันรก และควรจัดช่องไฟระหว่างกล่องและเส้นใหม่ หรือใช้เป็นสีแทน แต่ละกล่องควรจัดการรูปแบบของกล่องใหม่ ถ้าในบทความมีหลายหัวข้อ ก็กำหนดให้หนึ่งหัวข้อมีแค่หนึ่งกล่อง ไม่ใช่ว่าหัวข้อเดียวกันแต่ซอยกล่องออกมาเพียบมันดูรกๆ

ปล.ช่องไฟขนาดจุดบางจุดมีให้น้อยมากครับ บางจุดตัวอักษรเล็กแต่ไอคอนใหญ่ บางจุดตัวอักษรใหญ่ไปคอนเล็ก บางจุดเหมือนโดนบีบให้เล็กลง น่าจะเพื่อที่จะทำให้เห็นภาพชัดเจนเพราะโพสส่วนใหญ่จะมีภาพถ้าโพสไหนภาพยาว จะเห็นไม่หมดทั้งภาพด้วยครับ

By: IzpiriT
AndroidBlackberryWindows
on 11 April 2020 - 09:21 #1154149

เหมือนกับหลาย ๆ ความคิดเห็นครับ การอ่านข้อความอยู่ในกล่องแล้วรู้สึกอึดอัดอย่างมาก ก่อนหน้านี้คิดว่าเป็นอยู่คนเดียว แทบไม่สามารถอ่านจนจบบทความได้เลย
PS. ผมชอบสไตล์แบบ Medium ถ้ามี Option ให้ปรับได้จะดีมากเลยครับ

By: ltm_people on 11 April 2020 - 10:56 #1154165 Reply to:1154149

จะมีการปรับสัปดาห์หน้านะครับ ฝากติดตาม คงไม่มีปัญหาเรื่องนี้แล้ว

By: IzpiriT
AndroidBlackberryWindows
on 11 April 2020 - 12:28 #1154177 Reply to:1154165

ขอบคุณครับ ตัวบทความเองใน Blockdit มีคุณภาพน่าอ่านครับ

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 April 2020 - 10:39 #1154159
HudchewMan's picture

คนอ่านอย่างเดียวจะมี option ให้สมัครด้วย Facebook login ได้ครับ (Facebook login ถึงไม่ unique แต่ก็กรองการยืนยันตัวตนมาได้ระดับหนึ่งซึ่งดีกว่าอีเมล)

.

ถ้าจะอ่านอย่างเดียว งั้นทำไมต้องบังคับให้ Facebook login ล่ะครับ? ใช้อีเมลไม่ได้หรือ?

ต้องการกรองคนอ่านด้วย? งั้นเก็บสถิติจาก Active User ก็ได้นี่ครับ


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: ltm_people on 11 April 2020 - 10:55 #1154164 Reply to:1154159

ใช่ครับต้องการกรองคนอ่านด้วย เพราะคนอ่านมีผลต่อการสร้างรายได้ของเจ้าของเพจครับ การใช้อีเมลทำให้เกิดปัญหาบัญชีปลอม สร้างขึ้นมาเพื่ออ่านปลอมครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 11 April 2020 - 17:03 #1154197 Reply to:1154164
whitebigbird's picture

อันนี้ถามเอาความรู้นะครับ แยกแยะบัญชีเฟสบุคปลอมกับบัญชีเฟสบุคจริงยังไง เพราะว่าอีเมล์ปลอมเอาไปสร้างบัญชีเฟสบุคปลอมก็มีเยอะแยะไป

By: luna777
AndroidWindows
on 11 April 2020 - 18:28 #1154203 Reply to:1154197

เจอ id fb ปลอมก็กด report ว่าใช้ชื่อปลอมสิครับ เขาจะให้อัพรูปบัตรประชาชนเพื่อยืนยันว่าเป็นชื่อจริง

By: whitebigbird
Contributor
on 11 April 2020 - 20:08 #1154209 Reply to:1154203
whitebigbird's picture

ใช่ครับต้องการกรองคนอ่านด้วย เพราะคนอ่านมีผลต่อการสร้างรายได้ของเจ้าของเพจครับ การใช้อีเมลทำให้เกิดปัญหาบัญชีปลอม สร้างขึ้นมาเพื่ออ่านปลอมครับ

By: Ronny
iPhoneAndroid
on 11 April 2020 - 15:02 #1154186
Ronny's picture

ขัดๆ กับไอ้กล่องๆ นี่แหล่ะ แต่นานไปคงชิน

By: mrpcman on 11 April 2020 - 23:11 #1154228

ได้ข่าวว่า บทความซ้ำกับต้นฉบับที่แปลมานะครับ

By: ltm_people on 12 April 2020 - 10:21 #1154245 Reply to:1154228

ใน Blockdit มีบทความเกิดขึ้นวันหนึ่งเป็น 1,000 บทความ จากผู้คนทั่วแพลตฟอร์มนะครับ การมีบทความซ้ำสามารถเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ ในเรื่องการละเมิดสิทธิ์เรามีกติกา และผู้ใช้งานสามารถ กด report ทางเรามีคนตรวจสอบเพื่อลบจากระบบ หากสงสัยสามารถอ่านเพิ่มเติม ได้ที่ Blockdit.com/faqs

By: mbaextra on 12 April 2020 - 15:37 #1154259

อยากขอทราบเหตุผลที่ลอก layout ui twitter(เวอร์ชันเว็บ) ลอก facebook (เวอรืชั่นแอพ)

คนที่เป็น designer เห็นปุบก็รู้ว่าตั้งแต่เลียนแบบ

By: Catzilla
Android
on 13 April 2020 - 03:57 #1154299 Reply to:1154259

อยากทราบด้วยคนครับ อยากจะเป็นสังคมคุณภาพ ทำไมถึงเริ่มจากลอกดีไซน์จากเว็ปอื่นล่ะครับ

By: ltm_people on 13 April 2020 - 09:01 #1154309 Reply to:1154299

ขอบคุณที่เสนอแนะในเรื่องนี้นะครับ เราจะมีการพัฒนาดีไซน์ให้เป็นแนวทางของเรามากขึ้นนะครับ ตอนนี้เรามี UI และ ฟีเจอร์ ต่างที่เฟซบุ๊กไม่มีดังนี้
-โพสต์ที่เป็น podcast สามารถฟัง podcast ไปด้วย ดูฟีดไปได้
-การให้ทิปที่เป็นระบบการให้เพชร
-ดีไซน์บล็อกของบทความ ในการเป็นบล็อก (ในอนาคตจะบล็อกจะมีคุณสมบัติพิเศษ จะมี UI ของบล็อกอีกหลายอย่างตามมา)
-การมีรูปคั่นระหว่างบทความได้
-ระบบการอ่านแบบซีรีส์ สามารถเชื่อมโพสต์หลายโพสต์อ่านแบบต่อเนื่องได้
เราเข้าใจว่าในตอนแรกคนจะมีการเอาไปเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นๆ
แต่เราจะพยายามสร้างความแตกต่างให้มากขึ้น และปรับไปเรื่อยๆให้เหมาะกับผู้ใช้งานนะครับ

By: mbaextra on 13 April 2020 - 09:41 #1154315 Reply to:1154309

ผมไม่ได้สงสัยเรื่องฟีเจอร์ ผมสงสัยเรื่องหน้าตานะครับ ซึ่งยังไม่ได้คำตอบ

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 April 2020 - 17:25 #1154263
HudchewMan's picture

ใช่ครับต้องการกรองคนอ่านด้วย เพราะคนอ่านมีผลต่อการสร้างรายได้ของเจ้าของเพจครับ

.

เจอคนแชร์บทความจาก blockdit เลยจิ้มเข้าไปอ่าน พบว่าแม้ไม่ได้ log in ก็สามารถอ่านได้

เลยแปลกใจกับคำตอบด้านบน ที่บอกว่ากรองคนอ่านด้วยน่ะครับ

เลยรู้สึกว่าคนที่ตั้งใจอยากจะมีบัญชีเพื่ออ่าน กลับต้องถูกบังคับด้วยเงื่อนไขว่า facebook ดีกว่า email แต่คนที่ไม่ได้อยากมีบัญชี กลับสามารถอ่านได้เลย


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: ltm_people on 12 April 2020 - 18:16 #1154266 Reply to:1154263

ตอบแบบนี้นะครับ คนที่ไม่ได้ log in สามารถอ่านได้เฉพาะหน้า Popular หรืออ่านได้ถ้ามี url ซึ่งการกรองหมายถึงการเก็บ stat เพื่อนำไปให้รายได้แก่เจ้าของบทความ ซึ่งเราจะไม่เก็บ stat ใดๆของคนที่อ่านโดยไม่ log in ครับ ส่วนคนที่มีบัญชี เราจะเก็บ stat และทุกครั้งที่อ่านจะมีผลต่อเจ้าของบทความที่เชาอ่านในการสร้างรายได้ และคนมีบัญชีจะสามารถใช้ ฟีเจอร์ต่างๆของแพลตฟอร์มได้นะครับ เช่น กดติดตาม กด bookmark เซฟบทความ

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
on 13 April 2020 - 16:09 #1154371
blackdemon's picture

ว่าจะปล่อยผ่าน (เพราะไม่ใช่ target ของแอพนี้) แต่เห็นมีคนโจมตีเยอะ เลย feedback บ้างละกัน
- UI ไม่มีปัญหาครับ จะกล่องไม่มีกล่องก็ไม่ขาดใจตายครับ ปรับตัวได้ อ่านได้หมด แต่ทางที่ดีคือคุณควรไปทำ research จริงๆ แยก target เป็นหลายๆ กลุ่ม จะได้ออกแบบ UI รองรับหลายๆ รูปแบบ หรือมีให้ user เลือกเองก็เป็นตัวเลือกที่ไม่เลว แค่ต้องเสียเวลาในการพัฒนาเพื่ม แต่ส่วนตัสคือโอเคแล้ว
- Content เยี่ยมยอดอยู่แล้ว ปกติตามอ่านหลายๆเพจอยู่เช่น ลงทุนแมน (เจ้าของแอพ?) แล้วก็สายกีฬาอื่นๆ

แต่ที่บอกว่าไม่ใช่ target ของ blockdit เพราะขี้เกียจ authen ครับ
ไม่เห็นความสำคัญที่ต้องใช้แอพนี้เลย ผมกดอ่านจาก fb ก็ได้
สุดท้ายก็เลยกลายเป็น installed แต่ไม่ active ไปโดยปริยาย (แล้ว android ก็ suggrestion ให้ลบทิ้ง เพราะไม่ได้ใช้งาน 555+)

เหตุผลเดียวที่ผมจะเปิดแอพใช้งานก็คือสงสารและเห็นใจคนทำคอนเท้นท์ครับ (อยากให้ได้ส่วนแบ่งค่าโฆษณา)
ไม่ใช่จะใช้เพราะอยากใช้ ก็น่าจะประมาณนี้

สรุปง่ายๆคือ แอพนี้ไม่มี feature ที่ผมต้องใช้, และไม่ใช่ไม่ใช้เพราะเรื่อง UI ... ก็ประมาณนี้

ยังไงก็เป็นกำลังใจครับ

By: pesceicon on 2 January 2021 - 17:31 #1191945

ถ้าอยากซื้อ เว็บ blockdit พอมีโอกาสไหมครับ ชอบครับ ติดต่อ whatsapp หรือไลน์ +66971578093 ครับ