Tags:
Node Thumbnail

ปกติแล้วบริษัทให้คำปรึกษาด้านไอทีส่วนใหญ่ (IT consultancy) มักให้บริการเฉพาะด้านเทคโนโลยี จะเป็นด้านโครงสร้างพื้นฐาน เน็ตเวิร์ค ซอฟต์แวร์ไปจนถึงฮาร์ดแวร์ แตกต่างกันไปตามแต่ละบริษัท

แต่สิ่งที่ ThoughtWorks ให้บริการลูกค้ามีมากกว่านั้น เพราะรวมถึงการโค้ชชิ่งด้านกระบวนการทำงานและวิธีคิดของพนักงาน ไปจนถึงโมเดลธุรกิจใหม่ ที่ดิจิทัลเข้ามามีบทบาทมากขึ้น

No Description

ThoughtWorks บริษัทคอนซัลท์ไอทีที่ไม่ได้ช่วยลูกค้าแค่ด้านเทค

ThoughtWorks เป็นบริษัท IT Consultancy จากสหรัฐอเมริกา มีสำนักงานอยู่ใน 40 แห่งใน 15 ประเทศทั่วโลก ก่อตั้งในปี 1993 แต่เพิ่งเข้ามาตั้งบริษัทในไทยเมื่อปี 2016 นี้เอง

สิ่งหนึ่งที่ ThoughtWorks เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก คือเป็นแกนหลักที่ผลักดัน Agile ในฐานะรูปแบบหรือกระบวนการในการทำงานของนักพัฒนาซอฟต์แวร์แบบใหม่ แทนที่รูปแบบ waterfall แบบเดิม เนื่องจาก Martin Fowler และ Jim Highsmith สองผู้สร้างกระบวนการ Agile ยังเป็นพนักงานของ ThoughtWorks จนถึงปัจจุบันนี้

No Descriptionภาพจาก ThoughtWorks

คุณพีท เจียมศรีพงษ์ กรรมการผู้จัดการ (General Manager) ของ ThoughtWorks ประเทศไทย อธิบายอย่างง่าย ๆ ว่าหน้าที่ของ ThoughtWorks คือเข้าไปช่วยให้ธุรกิจของลูกค้าที่มีความเป็นแอนะล็อกให้เปลี่ยนผ่านมาสู่ความเป็นดิจิทัล (digital transformation)

ดังนั้นสิ่งที่ ThoughtWorks ทำในฐานะที่ปรึกษาด้านไอที จะไม่ได้ช่วยลูกค้าแค่เรื่องซอฟต์แวร์ในลักษณะรับ requirement มาแล้วส่งมอบให้ตามที่ลูกค้าต้องการ (delivery) แต่ยังเข้าไปช่วยในแง่กระบวนการและรูปแบบการทำงาน (enablement) ที่ส่งผลถึงกระบวนการตัดสินใจขององค์กรให้มีความ lean ตัดสินใจได้รวดเร็ว เพื่อให้องค์กรและธุรกิจของลูกค้า ก้าวขึ้นมาอยู่บนโลกดิจิทัลที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งในแง่เครื่องมือและกลไกการทำงานไปพร้อมๆ กัน

No Descriptionคุณพีท เจียมศรีพงษ์, กรรมการผู้จัดการ, ThoughtWorks ประเทศไทย

องค์กรที่มี Developer เยอะแต่ทุกตำแหน่งพวงมาด้วยชื่อ Consultant

ด้วยโมเดลการทำงานของ ThoughtWorks ที่ไม่ได้ส่งมอบแค่ซอฟต์แวร์หรือโซลูชันให้กับลูกค้า ทำให้ทีมนักพัฒนาของที่นี่ ไม่ว่าจะตำแหน่งไหนจะไม่ได้ทำงานแค่ไปรับ requirement จากลูกค้า กลับมาวางแผนประชุมแล้วนั่งเขียนโค้ด แต่จะมีโอกาสได้เข้าไปนั่งทำงานกับลูกค้าเหมือนเป็นทีมเดียวกัน เพื่อ แนะนำและร่วมแก้ปัญหาในแง่ของกระบวนการทำงานของลูกค้าด้วย

ดังนั้นชื่อเรียกตำแหน่งของพนักงาน ThoughtWorks จะพ่วงคำว่า Consultant ไปด้วย เช่น Developer Consultant, UX Designer Consultant เป็นต้น

No Description

โครงสร้างองค์กรจะเป็นแบบ flat เลย ต่อให้คนที่มีตำแหน่งสูงกว่า เช่น Lead Developer ก็ไม่ได้ดูแลหรือมีสิทธิสั่งงานใคร เพียงแต่ว่าพอตำแหน่งสูง ความคาดหวังด้านต่าง ๆ จะสูงกว่าเท่านั้นเอง กระบวนการทำงานจะแตกต่างกันไปตามแต่ละโปรเจ็ค ตามแต่ปัญหาของลูกค้าว่าต้องการแก้อะไร และเมื่อทำงานกันในโปรเจ็คทุกคนจะมีหน้าที่รับผิดชอบในส่วนของตัวเอง มีการประชุม พูดคุย ช่วยเหลือหรือชี้แนะกัน แต่ไม่ได้มีใครเป็นคนนำ เปรียบเหมือนทีมฟุตบอลที่ช่วยกันเล่นแต่ต่างคนต่างมีหน้าที่ของตัวเอง

เปิดพื้นที่ให้ได้เรียนรู้มากกว่าการนั่งเขียนโค้ด

เนื่องจากกระบวนการทำงานของ ThoughtWorks ค่อนข้างแตกต่างจากบริษัทไอทีบริษัทอื่นๆ เพราะนักพัฒนาหรือวิศวกรซอฟต์แวร์มีปฏิสัมพันธ์ พบปะผู้คนค่อนข้างมาก รวมถึงได้แสดงความสามารถในการถ่ายทอดหรือสอนด้วย ดังนั้น ThoughtWorks จะไม่ได้คัดเลือกคนที่มีแค่ความสามารถ แต่ยังดูความเหมาะสมและเข้ากันได้กับองค์กรด้วย

No Description

ในอีกด้าน ThoughtWorks ยินดีรับเด็กจบใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์ทำงาน เพราะมีโครงการที่เรียกว่า ThoughtWorks University (TWU) เป็นเหมือนศูนย์บ่มเพาะและฝึกพนักงานใหม่ ตั้งแต่ hard skills พื้นฐานอย่างการเขียนโปรแกรม การทำงานแบบ Agile ไปจนถึง soft skills อย่างการพูดคุยเจรจาต่อรอง การดีลกับลูกค้า การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การจัดการปัญหา (facilitate) เป็นต้น โดยพนักงานใหม่จะถูกส่งไปเข้าโครงการ TWU ร่วมกับพนักงาน ThoughtWorks จากประเทศอื่นๆ เป็นเวลา 5 สัปดาห์ในประเทศอินเดียและจีน

No Description

สวัสดิการที่น่าสนใจ

ThoughtWorks มีประกันสุขภาพให้สำหรับพนักงานซึ่งครอบคลุมถึงครอบครัว อย่างสามีภรรยาและลูก รวมทั้งมีงบสำหรับพัฒนาตัวเอง ไม่ว่าจะไปเทรนนิ่ง หรือซื้อหนังสือ

No Description

ที่ตั้งสำนักงาน

ThoughtWorks อยู่ที่ชั้น 19 อาคารฟอร์จูน ทาวน์ ตรงข้ามเซ็นทรัลพระราม 9 ติด MRT สถานีพระราม 9

เสียงสะท้อนจากพนักงาน

No Description

คุณพัลลภ เชาว์พุฒิภุชงค์
ตำแหน่ง Software Consultant

  • เคยทำ Software House และสตาร์ทอัพมาก่อน ในแง่การทำงานเขียนโค้ดไม่ได้แตกต่างกันมาก แต่ที่ต่างคือบทบาทการเป็น consultant ที่ได้พัฒนาตัวเองและได้พูดคุยกับคนมากขึ้น
  • ประทับใจคนของ ThoughtWorks เพราะจากการที่ได้สัมผัสและพูดคุยกับคนของ ThoughtWorks ไม่ว่าจะจากประเทศไหน รู้สึกได้ว่ามีบางอย่างเหมือนกัน เข้ากันได้ เวลาพูดคุยคือจูนกันติด ทุกคนมองภาพเหมือนกัน ไปทางเดียวกัน
  • คนที่เหมาะกับการทำงานที่นี่ คือคนที่อยากพัฒนาตัวเอง อยากสร้างคุณค่าให้กับลูกค้า เพราะเวลาทำงานจะมองหาคุณค่าที่ทำให้ลูกค้ามากที่สุด แต่ถ้าต้องการเขียนโค้ดอย่างเดียวอาจไม่เหมาะ

No Description

คุณศอลาฮุดดีน เฉลิมไทย
ตำแหน่ง Lead Consultant

  • ทำ ThoughtWorks มา 6 ปีตั้งแต่สำนักงานที่สิงคโปร์ก่อนจะย้ายกลับมาไทยตอนที่เปิดสำนักงานที่ไทย
  • การทำงานที่นี่แตกต่างจากที่อื่นตรงที่ ไม่ต้องห่วงว่าตัวเองจะตกเทรนด์เทคโนโลยี เพราะบทบาทการเป็น consultant ทำให้ต้องปรับปรุงทักษะและติดตามเทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา และการทำงานที่นี่จะไม่มีหัวหน้าลูกน้อง แต่ละคนจะมีอิสระของตัวเองในการทำงาน ไม่มีอะไรปิดกั้นว่าอะไรทำได้ทำไม่ได้
  • พอต้องทำงานเป็น consultant จะได้ฝึกและเสริมทักษะด้าน soft skills มากขึ้นด้วย ต้องพูดกับคนอื่นรู้เรื่อง ต้องสามารถพรีเซนต์ได้ เป็นต้น รู้สึกกลายเป็นคนที่มีบุคลิกที่ดีขึ้น เป็นคนที่ดีขึ้นในหลาย ๆ ด้าน
  • นอกจากการเสริม soft skills แล้วสิ่งที่ประทับใจที่นี่คือการเน้นย้ำ engineering practice ที่ดี สอนให้เราเป็นนักพัฒนาที่ดี เป็นมืออาชีพและมีความรับผิดชอบมากยิ่งขึ้น

No Description

คุณศิริวัชร์ คุณาพร
ตำแหน่ง Software Consultant

  • ทำงานมา 5 เดือนแล้ว ก่อนหน้านี้เคยทำบริษัทแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ จุดแตกต่างที่นี่คือการมีวัฒนธรรมแบบระดับโลก (global culture) ไม่มี hierarchy เวลาคุยงาน สิ่งที่จะถูกถามคือ What do you think เปิดรับความเห็นทั้งหมดและช่วยกันหาไอเดียที่ดีที่สุด
  • การทำงานต้องมีความมืออาชีพสูงมาก เพราะมีลูกค้าใหญ่ระดับองค์กร enterprise
  • ทุกคนต้องผลักดันตัวเอง เพราะจะไม่มีใครมาบอกว่าต้องทำอะไรยังไง ก่อนเริ่มแต่ละโปรเจ็คจะบอกแค่สโคปกว้าง ๆ เท่านั้น
  • ประทับใจที่สุดคือหัวหน้าที่เป็น MD วางตัวเหมือนเพื่อน ให้อิสระในการตัดสินใจ แม้ตอนที่ยังไม่ผ่านโปร ก็ได้รับเลือกเป็นสปีคเกอร์ และปฏิบัติกับทุกคนเท่ากัน ไม่ได้มองว่าเราเป็นคนใหม่
  • ไม่มีการวัด KPI วัดผลจากฟีดแบ็คเพื่อปรับปรุง ซึ่ง ThoughtWorks มีสอนด้วยว่าเราจะฟีดแบ็คเพื่อนร่วมงานอย่างไรให้เหมาะสม ให้ออกมาเป็นเชิงบวก
  • คนที่เหมาะจะต้องเป็นคนที่อยากพัฒนาตัวเองตลอดเวลาและต้องมีเป้าหมาย สำคัญคือต้องเป็นคนเปิดกว้าง ไม่ใช่น้ำเต็มแก้ว
Get latest news from Blognone

Comments

By: luna777
AndroidWindows
on 16 March 2020 - 18:58 #1151412

อ่าน ต๊อดเวิ๊ค เป็น ทงเวิ๊ค อยู่ตั้งนาน รู้ว่าอ่านผิดตรงเห็นเสื้อพี่แว่น