Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ที่ผ่านมาเราอาจเคยอ่านเจอวิสัยทัศน์ของสตาร์ทอัพที่พัฒนาแอปอย่าง Grab, Uber ว่าต้องการเป็น Super Apps หรือการเป็นแอปรวมทุกบริการ ทุกการใช้งานของผู้ใช้งาน ครอบคลุมในทุกมิติ คือเข้าแอปเดียวทำได้ทุกอย่าง

แม้แอปที่เราใช้งานกันส่วนใหญ่จะยังคงไม่สามารถสถาปนาตัวเองเป็น SuperApps ได้อย่างจริงจัง แต่ในประเทศจีน WeChat แอปแชทที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในประเทศ ประสบความสำเร็จไปเรียบร้อยแล้วจากการเป็น SuperApps โดยอาศัยการสร้างอีโคซิสเต็มจากจำนวนคนใช้งานแอปที่เยอะอยู่แล้วผ่าน Mini Program

No Description

Mini Program แพลตฟอร์มแอปซ้อนแอป

Mini Program เป็นแพลตฟอร์มให้ร้านค้า ผู้ประกอบการหรือใครก็ได้มาพัฒนาแอปบนแพลตฟอร์ม WeChat และเชื่อมต่อกับแอคเคาท์หรือฟีเจอร์ต่าง ๆ บน WeChat ช่วยให้ผู้ใช้งานหรือลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการต่าง ๆ ของแบรนด์ได้ทันที

ด้วยความที่ Mini Program เป็นแอป ไม่ใช่แค่ฟีเจอร์อย่างที่เราคุ้นบน Messenger หรือ LINE Official Account การใช้งาน Mini Program ของแบรนด์ต่าง ๆ เลยค่อนข้างหลากหลาย ตั้งแต่แอปอีคอมเมิร์ซของ JD, แอปค้นหาและเช่าจักรยานของ Mobike พร้อมรองรับการจ่ายเงินในตัว, แอปหาสถานีชาร์จของ Tesla, แอปสั่งเบอร์เกอร์ของ McDonald เป็นต้น

No DescriptionMini Program ของ JD

กล่าวอีกอย่างคือ Mini Program เป็นแพลตฟอร์มแอปที่ซ้อนอยู่บน WeChat อีกที มีความสามารถมีฟีเจอร์ไม่แตกต่างจากแอปแยก แต่ไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนยืนยันตัวตนในแต่ละแอป รวมถึงสามารถทำธุรกรรมผ่านแอปบน Mini Program ได้ทันทีผ่าน WeChat Pay ซึ่งในแง่ประสบการณ์ใช้งานถือว่าค่อนข้างสะดวกมาก ๆ

No DescriptionMini Program ของ Mobike

ในแง่ของแบรนด์หรือผู้ประกอบการ การพัฒนาหรือเข้าสู่แพลตฟอร์ม Mini Program ก็ค่อนข้างง่าย หากบริษัทมีนักพัฒนา จะเขียนแอปหรือพอร์ทแอปขึ้นมาบน Mini Program ก็ได้ หรือหากเป็นผู้ประกอบการเล็ก ๆ ไม่มีทีม ไม่มีทรัพยากร ทาง WeChat ก็มีเครื่องมือที่เรียกว่า Program Maker สำหรับเขียนแอปแบบง่าย ๆ บน Mini Program ให้ด้วย ไม่จำเป็นต้องมีความรู้เรื่องโค้ด WeChat มี template ให้เสร็จสรรพ อินเทอร์เฟสก็อาศัยการ drag & drop เป็นหลักเท่านั้น รวมถึงสามารถเปิดเดโมบนสมาร์ทโฟนได้ภายในไม่กี่คลิ๊ก และพร้อมใช้งานเลย

No DescriptionProgram Maker

หมากตัวสุดท้ายของอีโคซิสเต็มเชื่อม O2O

WeChat เดิมมีแพลตฟอร์มคล้าย ๆ LINE ในบ้านเราคือมี Official Account สำหรับการกระจายข้อมูล โปรโมชันต่าง ๆ จากออนไลน์ และ WeChat Pay สำหรับทำธุรกรรมไม่ว่าจะออนไลน์หรือออฟไลน์ที่ค่อนข้างประสบความสำเร็จอยู่แล้ว โดยมี QR Code เป็นตัวเชื่อม (connector) จนเป็นโมเดลที่ Tencent เรียกแพลตฟอร์มทีขับเคลื่อนด้วย QR นี้ว่า QR Economy

ทว่าสิ่งที่แพลตฟอร์ม WeChat ขาดคือ touchpoint ระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ (O2O) ที่ก่อนหน้านี้ ยังเกิดขึ้นนอกแพลตฟอร์มอยู่ อาทิ แอปอีคอมเมิร์ซหรือแอปของแบรนด์ ดังนั้น Mini Program จึงเป็นเสมือนหมากตัวสุดท้ายของ WeChat ในการเชื่อมต่อและรักษาจำนวนผู้ใช้ให้อยู่บนแพลตฟอร์มและทำธุรกรรมผ่าน WeChat มากยิ่งขึ้น

No Description

WeChat ได้จัดงาน WeChat Open Class Pro 2020 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยเป็นการฉลองครบรอบ Mini Program ที่เข้าสู่ปีที่ 3 ด้วย โดยปีนี้มีจำนวนแอปบน Mini Program แตะ 2 ล้านแอปแล้ว เพิ่มขึ้นจากปี 2018 ที่มีแค่ราว 1 ล้านแอปเท่านั้น การทำธุรกรรมปีที่ผ่านมาก็มีเม็ดเงินหมุนเวียนถึง 800 ล้านหยวนหรือราว 3.6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 160%

ในแง่จำนวนผู้ใช้งานรายวัน (DAUs) ก็เติบโตขึ้นอยู่ที่ราว 300 ล้านคน เพิ่มขึ้น 45% จากปีก่อนหน้า เมื่อเทียบกับผู้ใช้งาน WeChat ที่ล่าสุดอยู่ที่ราว 1.15 พันล้านคนและ WeChat Pay ที่ราว 900 ล้านคน แม้จะดูยังห่างไกล แต่คาดว่าก็น่าจะเพิ่มขึ้นอีกเรื่อย ๆ จากการปรับปรุงพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ ให้กับ Mini Program

อย่างปีนี้ WeChat ระบุด้วยว่าจะผลักดันผลักดันการขายของผ่านไลฟ์วิดีโอ (ประมาณแม่ค้าไลฟ์ขายเสื้อผ้าในบ้านเรา) ผ่าน Mini Program เพื่อชนกับ Taobao ของ Alibaba แล้วด้วย ซึ่งก็น่าจะช่วยเพิ่มผู้ใช้งานและการทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์มอีกไม่น้อย

Get latest news from Blognone

Comments

By: Floating Rotten Dog
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 February 2020 - 15:47 #1149469
Floating Rotten Dog's picture

“แม้จะดูยังห่างไกล แต่คาดว่าก็น่าจะเพิ่มขึ้นอีกเรื่อย ๆ” ห่างไกลเทียบกับอะไรครับ

By: nismod
TraineeWriteriPhoneAndroid
on 28 February 2020 - 18:13 #1149489 Reply to:1149469
nismod's picture

DAUs ของ Mini Program เทียบกับ Wechat กับ Wechat Pay ไงครับ

By: Floating Rotten Dog
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 February 2020 - 19:35 #1149501 Reply to:1149489
Floating Rotten Dog's picture

ขอบคุณครับ