Tags:
Node Thumbnail

TikTok ออกรายงานความโปร่งใสเฉพาะครึ่งปีแรกของปี 2019 เผยว่ามีรัฐบาลหรือเจ้าหน้าที่ในประเทศใดบ้างที่ยื่นคำร้องเข้ามายัง TikTok เพื่อจะขอเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานและขอให้ลบคอนเทนต์ออก โดยอินเดียมีจำนวนมากที่สุด แต่รายงานดังกล่าวไม่แอป Douyin ซึ่งเป็น TikTok ที่ใช้ในประเทศจีน

ในหมวดการขอเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นไปเพื่อการสืบสวนคดี หรือการทำผิดกฎหมายท้องถิ่น ประเทศอินเดียมีการขอเข้าถึง 107 ครั้ง ครอบคลุมข้อมูลผู้ใช้งาน 143 บัญชี รองลงมาคือสหรัฐฯ ขอเข้าถึง 79 ครั้ง ครอบคลุมผู้ใช้งาน 255 บัญชี และอันดับ 3 คือ ประเทศญี่ปุ่น มีการขอเข้าถึง 28 ครั้ง ครอบคลุมผู้ใช้งาน 39 บัญชี

หมวดคำร้องขอให้ลบโพสต์และคอนเทนต์ อินเดียขอลบ 11 ครั้ง มีบัญชีที่ถูกลบ 8 บัญชี รองลงมาคือสหรัฐฯ ขอลบ 6 ครั้ง และมีบัญชีที่ถูกลบไป 7 บัญชี

TikTok บอกด้วยว่า รายชื่อประเทศที่ไม่ได้อยู่ในรายงานความโปร่งใส คือไม่มีการร้องขอเข้ามา

TikTok ที่ผ่านมามีเส้นทางที่ไม่ราบรื่นนักโดยเฉพาะในอินเดียและสหรัฐฯ โดยในอินเดียมีการแบน TikTok ไปแล้วครั้งหนึ่ง ด้วยเหตุผลว่าแอปมีคอนเทนต์ลามกและผิดกฎหมาย แต่มีคำสั่งให้ถอนการแบนแล้ว ส่วนในสหรัฐฯก็มีกรณีทหารเรือถูกแบนไม่ให้ใช้งาน TikTok เพราะเกรงว่าจะมีการเชื่อมโยงกับรัฐบาลจีน

นอกจากนี้ ตัวแอปพลิเคชั่นก็เจอการวิจารณ์ในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ละเมิดลิขสิทธิ์, คำหยาบคาย, ภาพล่อแหลม, ละเมิดความเป็นส่วนตัว และยังมีกรณีเลือกปฏิบัติด้วย คือ TikTok ลดการแสดงวิดีโอผู้พิการ คนอ้วนบนฟีด ด้วยเจตนาไม่อยากให้โดนคุกคามกลั่นแกล้งบนออนไลน์

No Description
ภาพจาก TikTok

ที่มา - TikTok

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 January 2020 - 15:23 #1142398
sian's picture

แต่รายงานดังกล่าวไม่แอป > แต่รายงานดังกล่าวไม่นับแอพ

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 January 2020 - 09:39 #1142472
jaideejung007's picture

เข้าดูทุกวัน คลายเครียดดี