Tags:
Node Thumbnail

Elastic บริษัทผู้พัฒนา Elasticsearch ซอฟต์แวร์สืบค้นเอกสารที่ช่วงหลังนิยมนำมาใช้จัดการล็อกไฟล์ประกาศเพิ่มคำฟ้องต่อบริษัท floragunn GmbH ผู้พัฒนา Search Guard หลังจากยื่นฟ้องรอบแรกเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

คำฟ้องรอบแรกระบุว่า Search Guard ใช้โค้ดบางส่วนจาก X-Pack ที่เป็นส่วนขยายที่ไม่ได้โอเพนซอร์สของ Elasticsearch อย่างจงใจ เพื่อเพิ่มฟีเจอร์ เช่น SSL/TLS, การจัดการความปลอดภัยระดับฟิลด์และระดับเอกสาร และการแก้คำฟ้องเพิ่มถึงฟีเจอร์ใน Kibana เช่น การจัดการผู้ใช้

ความพิเศษในการประกาศแก้คำฟ้องรอบนี้ คือ Elastic ระบุชัดเจนว่าโครงการและบริการอื่นที่ใช้โค้ดจาก Search Guard ก็ละเมิด Elastic ตามไปด้วย โดยระบุชื่อ ได้แก่ Open Distro for Elasticsearch, Amazon Elasticsearch Service, ObjectRocket for Elasticsearch, และ IBM Cloud Databases for Elasticsearch แม้จะพูดถึงบริการหลายราย แต่ประกาศครั้งนี้ก็มุ่งเป้าไปที่ AWS อย่างชัดเจน

AWS และ Elastic มีท่าทีไม่เป็นมิตรต่อกันอย่างชัดเจนโดย Amazon Elasticsearch Service กลายเป็นคู่แข่งกับ Elastic Cloud จากนั้น AWS ยังพัฒนา Open Distro for Elasticsearch โดยเพิ่มฟีเจอร์หลายส่วนที่ Elastic เคยทำเพื่อขายเชิงการค้าให้มาเป็นฟีเจอร์โอเพนซอร์ส

ที่มา - Elastic

No Description

ภาพหน้าจอ Kibana จาก Elastic

Get latest news from Blognone