Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

กูเกิลเผยการทดสอบ 6 ฟีเจอร์ใหม่ที่จะเปิดใช้งานบนความสามารถ Digital Wellbeing ผ่านโครงการ Digital Wellbeing Experiments ซึ่งเป็นแหล่งให้นักออกแบบ นักพัฒนาเข้ามาออกแบบความสามารถการใช้งานมือถือเพื่อสุขภาวะที่ดี ลดการเสพติด และสามารถนำกรณีตัวอย่างเอาไปพัฒนาแอพพลิเคชั่นต่อได้ โดยกูเกิลแนบลิงก์ Github ไว้ให้ทุกฟีเจอร์การทดลอง

No Description

โดย 6 ฟีเจอร์มีดังนี้

  • Unlock Clock ทุกครั้งที่ผู้ใช้งานปลดล็อกเข้ามือถือ จะมีตัวนับคล้ายนาฬิกานับถอยหลังปรากฏเต็มหน้าจอเป็น live wallpaper แสดงจำนวนครั้งที่ผู้ใช้ล็อกอินเข้าโทรศัพท์
    No Description
  • Post Box รวมเอาการแจ้งเตือนจากทุกแอพไว้ในคราวเดียวกัน กล่าวคือ ผู้ใช้ตั้งค่าได้ว่าจะให้แจ้งเตือนมาถึงเมื่อไร ถี่ขนาดไหน เช่น 1 ครั้งต่อวัน หรือ 3 ครั้งต่อวัน เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเช็กการแจ้งเตือนบ่อยๆ และการแจ้งเตือนจะแสดงอยู่บนหน้าจอเดียวกัน เราสามารถเลือกได้ว่าจะเข้าไปดูการแจ้งเตือนแอพไหน และแอพไหนควรจะปล่อยไปไม่ต้องเช็ก
  • We Flip ฟีเจอร์นี้ช่วยแก้ปัญหาเวลานัดกินข้าวกันในกลุ่มเพื่อน แต่มีคนเล่นโทรศัพท์ คือสามารถตั้งเวลาห้ามเล่นโทรศัพท์กันได้ และถ้าใครแอบเล่น เพื่อนๆ ในกลุ่มจะรู้ แต่ตัวแอพต้องขออนุญาตการเข้าถึงเพื่อจะใช้งานได้ และเพื่อนๆ ต้องเปิดแอพนี้มาพร้อมกัน รูดแถบลงเพื่อเปิดโหมด Do not Disturb
    No Description
  • Paper Phone เอาข้อมูลจากโทรศัพท์มาปรินท์เป็นบันทึกส่วนตัวเล็กๆ จะได้ไม่รู้สึกว่าเราใช้งานมือถือมากเกินไป อาจจะดูแปลกๆ ไปสักหน่อย แต่คลิปแนะนำการใช้งานแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้สามารถปรินท์ข้อมูลบางส่วนที่เราต้องดูผ่านโทรศัพท์ออกมาได้เช่น ข้อมูลเบอร์โทรเพื่อน (ถ้าทำบันทึกนี้หายก็อาจสุ่มเสี่ยงต่อข้อมูลส่วนบุคคล), ข่าวในเว็บ, ปรินท์แผนที่มาดู, สูตรอาหาร เป็นต้น
  • Desert Island เลือกใช้งานเฉพาะแอพที่สำคัญจริงๆ เป็นเวลา 24 ชั่วโมง โดยหน้าจอหลักจะแสดงเฉพาะแอพที่เราเลือก นอกนั้นจะถูกซ่อนไว้ แต่ถ้าต้องเข้าใช้งานก็กดปุ่มไอคอนต้นมะพร้าวบนหาดทรายด้านขวาบน
    No Description
  • Morph ใช้งานมือถือได้อย่างถูกเวลา เช่นตั้งค่าว่า ถ้าเป็นเวลาทำงาน ก็จะเข้าเฉพาะแอพที่เกี่ยวกับงานเท่านั้น เวลาเที่ยว ก็เข้าแอพเที่ยว เช่นแผนที่ หาข้อมูล เป็นต้น คือเป็นการปรับมือถือให้สอดคล้องกับความต้องการการใช้งานในขณะนั้น
    No Description

ที่มา - Digital Wellbeing Experiments

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 25 October 2019 - 14:27 #1134757
sian's picture

เช็กการแจ้งเตือนบริษัทบ่อยๆ > เช็กการแจ้งเตือนบ่อย ๆ

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 October 2019 - 15:34 #1134765
HudchewMan's picture

Paper Phone เอาข้อมูลจากโทรศัพท์มาปรินท์เป็นบันทึกส่วนตัวเล็กๆ จะได้ไม่รู้สึกว่าเราใช้งานมือถือมากเกินไป เช่น ข้อมูลเบอร์โทรเพื่อน, ข่าวในเว็บ, ปรินท์แผนที่มาดู, สูตรอาหาร เป็นต้น

การลดโลกร้อน ลดการใช้ทรัพยากรกระดาษ ไม่ถูกใจสิ่งนี้ ?


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: sarajung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 25 October 2019 - 15:42 #1134767
sarajung's picture

Digital Wellbeing นี่เป็นฟีเจอร์ที่สูบแบตเอามากๆ

By: qweret
AndroidWindowsIn Love
on 25 October 2019 - 19:39 #1134811
qweret's picture

ชอบแนวคิด Postbox มากๆ มีแอปคล้ายๆกันที่ใช้แทนได้บ้างไหมครับ?