Tags:

ประเด็นมาจาก:

http://www.blognone.com/node/11211

ผมก็เป็นหนึ่งในคนที่ไม่ชอบรูปภาพที่มี Watermark เพราะมันเหมือนกับว่าจะกังวลอะไรมากมายอะไรไปหรือเปล่า (ผมเริ่มคิดหลังจากอ่านคอมเมนท์ด้านล่าง) แต่ปรากฏว่าผมเกิดสงสัยขึ้นมาเหมือนกัน เลยลองดูบ้าง

เจอเลยครับ

http://www.teenee.in.th/it/?p=244

จากต้นฉบับ http://www.blognone.com/node/10814

คิดว่าไงครับ? ดูเหมือนว่า Watermark อาจจะจำเป็นก็ได้
... ไม่คิดว่ายุคแห่งการ Blog สมัยนี้คนเป็นเจ้าของเว็บยังไม่รู้ IP อีก

Get latest news from Blognone
By: kicub2
iPhoneAndroid
on 2 April 2009 - 21:43 #94411

สมควรทำเป็นอย่างยิ่งครับ

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 2 April 2009 - 21:55 #94415

เอาแค่มันไม่ไปอยู่ตรงจุดสำคัญผมก็ไม่คิดอะไรมาก ไม่หรือไม่สำคัญ ใหญ่เล็กไม่สำคัญ คล้ายๆ โฆษณาน่ะครับ มีได้แต่อย่าเด่นเกินไป

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 3 April 2009 - 00:23 #94432 Reply to:94415
lew's picture

ยกตัวอย่างสักภาพได้ไหมครับ จะได้เห็นตรงกันว่าไม่เด่นนี่ประมาณไหนดี

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 3 April 2009 - 11:22 #94502 Reply to:94432

ที่ทำอยู่ก็ไม่เด่นมากนะครับ

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 4 April 2009 - 02:09 #94672 Reply to:94432

ไม่ควรทับผลิตภัณฑ์ ไม่จำเป็นต้องไล่ตามขอบ

หรือว่ามันตัดง่ายไป?

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 4 April 2009 - 02:28 #94675 Reply to:94672
lew's picture

ไล่ตามขอบที่เห็นบอร์ดถ่ายภาพบางคนทำผมเลยลองมั่งเฉยๆ น่ะครับ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: lancaster
Contributor
on 11 April 2009 - 23:41 #95879 Reply to:94672

เอาไว้ตามขอบนี่โดนตัดกันประจำนะ เว็บไทยนี่ตัวดีชอบขโมย

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 4 April 2009 - 00:05 #94638 Reply to:94415
mementototem's picture

ผมเห็นด้วย @sugree แต่ผมก็เข้าใจเรื่องการปกป้องนะครับ รูปที่เป็นปัญหา มันเป็นจุดสนใจ ซึ่ง @lew ก็คงต้องการเช่นนั้น และมันดึงสายตาเราออกจากสิ่งที่ต้องการเสนอ ไปหาคำว่า Blognone.com แทน

แต่นั่นเป็นสิ่งที่ดีหากจะปกป้องสิทธิ์ เพราะทำให้แก้ไขเอา Watermarks ออกยากขึ้น

ถ้าเป็นผม ผมจะทำแค่นี้

แต่ถ้าใครต้องการหนัก ๆ เยอะ ๆ จะทำอย่างนี้ ก็คงได้มั้งครับ มันลานตาไปหมด ดูไม่เด่น

ปล. ตอนแรกผมก็ดูรูป แต่ตอนหลัง ๆ ผมไม่สนรูปละ มานั่งหาดีกว่าว่า Blognone.com มันอยู่ส่วนไหนของรูป ^^"

My FingerSports Site


Jusci - Google Plus - Twitter

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 12 April 2009 - 20:24 #95976 Reply to:94638

จับผิดภาพสนุกไปเลย :P

By: mokin
Contributor
on 2 April 2009 - 22:07 #94417
mokin's picture

เห็นว่าควรใส่ เพื่อป้องกันแบบกรณีตัวอย่างที่ยกมา
โดยเป็นภาพเล็กๆ ไว้ที่มุมใดมุมหนึ่งไปเลยครับ

ปล.น่าจะคุ้ยกันใน group mail น่ะครับ

<mOkin/>
ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา  เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ
สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย  จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 April 2009 - 19:52 #94590 Reply to:94417
mr_tawan's picture

อยู่ตามมุมภาพก็โดนครับ

ภาพในห้องกล้องของพันทิพย์ โดนเวป Mana_er เอาไปใช้ซะเยอะเลย ตัดเอาลายน้ำออก รีทัชเอาลายเซ็นออก เปลี่ยนลายเซ็นในภาพข่าวก็ยังมี นี่เวปหนังสือพิมพ์ มีนัำกข่าว มีช่างภาพเป็นของตัวเอง ยังทำกันเลยครับ ประสาอะไรกับพวกเวปข่าวสมัครเล่น

ปล. ... อย่าโยงเข้าการเมืองนะครับ มันไม่ดี ...

ThaiGameDevX -- The First Game Developer Community in Thailand.


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: meddlesome on 3 April 2009 - 01:09 #94435

รู้สึกว่า mba ของ mk ก็โดนก๊อบไป ocz
นี่ mbp17 โดนอีก เหอๆ

By: pruet
WriterAndroidRed HatUbuntu
on 3 April 2009 - 03:41 #94447
pruet's picture

ว่าแต่ว่า รูปและเนื้อหาใน post นั้นเป็น cc-by ใช่มั้ยครับ แต่ในเว็บที่เอาไปใช้ ไม่ได้ใส่ที่มาไว้ให้ ไม่รู้ว่า lew&mk จะดำเนินการอะไรบ้างเพื่อเป็นตัวอย่างการบังคับใช้ cc ฉลองการเปิดตัว cc-th อย่างเป็นทางการบ้างหรือเปล่าครับ :)

By: mk
FounderAndroid
on 3 April 2009 - 08:08 #94456 Reply to:94447
mk's picture

น่าสนใจครับ อาจจะลองฟ้องดูก็ดีเหมือนกัน

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 April 2009 - 11:58 #94514 Reply to:94456

เห็นด้วยครับ จะได้เปิดตัวแบบยิ่งใหญ่อลังการ ผมเห็นใจเหมือนกันเพราะโดยก็อปแล้วไม่ให้เครดิตอยู่บ่อยๆ
เรียกว่าเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดูก็ดีนะครับ (แต่จริงๆไปคุยกันดีๆก่อนก็น่าจะดีนะ นั่นแอบสงสารเค้าอีกตู -'-)

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: illusion
ContributorAndroid
on 3 April 2009 - 16:40 #94555 Reply to:94456
illusion's picture

+100

ประเดิมด้วย http://www.teenee.in.th/it/?p=244 ก่อนเลยครับ น่าเกลียดมาก -_-"

By: Mhee
Android
on 12 April 2009 - 18:59 #95967 Reply to:94555

ผมขอเดาว่าถ้าเกิดมีการฟ้องร้องต้องมีประโยคที่ว่า "ขอโทษด้วยครับ พอดีน้องนักศึกษาที่มาฝึกงาน
เอาขึ้น น้องเค้าไม่ค่อยรู้เรื่อง เดี๋ยวจะรีบจัดการให้"

Mheenote

By: iannnnn
WriterAndroid
on 16 April 2009 - 02:02 #96601 Reply to:95967
iannnnn's picture

เยี่ยม!!!!


@iannnnn

By: meddlesome on 4 April 2009 - 23:14 #94824 Reply to:94456

ฟ้องเลยครับ ไม่งั้นจะใช้ CC เพื่อ ?

ปล.เห็น Blognone ใช้ CC แบบแสดงที่มา
แล้ว ©2004-2009 Blognone Crew นี่เป็นการ Copyright จุดไหนหรอครับ ?
สามารถใช้สัญญาอนุญาติซ้อนได้รึเปล่า แล้ว CC กับ © จะครอบคลุมจุดไหนบ้าง

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 4 April 2009 - 23:19 #94825 Reply to:94824
lew's picture

การแสดง Copyright เป็นการระบุว่าสิทธิในบทความเป็นของทาง Blognone ครับ ส่วน CC นี่เป็นการระบุว่าเราให้อนุญาตตาม CC

ถ้าใครอยากได้สิทธิอย่างอื่น เช่นว่าอยากเอาบทความไปลงโดยไม่แสดงที่มา ก็ติดต่อนักเขียนได้โดยตรงครับ เพราะลิขสิทธิ์เป็นของเจ้าของบทความอยู่แล้ว

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: macxide
iPhoneAndroid
on 3 April 2009 - 10:21 #94486

ที่มาตรงใต้บทความน่าจะเหมาะกว่า หรือหากจะทำจริงๆ ทำให้จางกว่านี้ หรือประยุกค์เข้ากับตัว review เองน่าจะสวยไม่เบา...

พีดีเอ ซ่า ดอทคอม

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 3 April 2009 - 13:44 #94529 Reply to:94486
lew's picture

ขอตัวอย่างด้วยจะดีมากครับ คุยกันแบบนี้ผมว่าคนใส่คงเดาไม่ถูกว่าควรเป็นยังไง

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 4 April 2009 - 04:48 #94699 Reply to:94529
Ton-Or's picture

แบบเดิมอ่ะดีแล้ว คุณ lew ถ้าเป็นผมผมก็ทำยิ่งกว่านั้นอีก เห็นบ่นรำคาญกันผมเสนอแบบนี้เลยแล้วกันครับ

menuconfig-005.jpg ประชดน่ะ แต่ให้ทำจริงๆ ผมก็ไม่ขัดนะ Ton-Or


Ton-Or

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 3 April 2009 - 10:45 #94492
Ford AntiTrust's picture

ในกรณีผมใส่ทุกรูป ผมไม่กลัวว่าจะผิด CC หรือไม่ แต่กลัวโดนเอาไปแอบอ้าง แล้วมันต้องสืบกันยาว เสียเวลา เสียจิต และเสียการเสียงาน ป้องกันตั้งแต่แรกก็จบ

ถ้าไม่อยากมีลายน้ำแกะกะ แนะนำให้ซื้อหนังสืออ่านไปเลยครับ อันนี้ผมพูดตรง ๆ กันไปเลยในกรณีนี้ เพราะอย่าลืมว่าทุกคนเข้ามาก็ได้อ่านกันฟรี ๆ อาจจะบอกว่าได้ค่าโฆษณา คนอื่นคือลูกค้า แต่ในมุมหนึ่ง ผมยังเชื่อว่าไม่ใช่ทุกเดือนที่มีจะโฆษณา มันไม่ใช่สื่อกระแสหลักที่มีโฆษณาลงแน่ ๆ ในแต่ละตอน และต่อให้มีกฎระเบียบมากมายแค่ไหน ถ้าไม่ปฎิบัติตามก็ไม่มีประโยชน์อะไร ป้องกันเสียตั้งแต่ยังไม่เกิดจะดีกว่ามาก ซึ่งผมเจอบ่อยมาก ๆ จากบทความในนี้ หรือที่อื่น ๆ คัดลอกไปแปะ เครดิตไม่มี แถมรูปมีลายน้ำมันยังเอาออกอีก -_-' เสียมารยาทมากถึงมากที่สุด แต่ก็ต้องใช้ความพยายามมากกว่าปรกติเพื่อลบออก

ผมว่าใจเค้าใจเราครับ มันไม่แกะกะหรือพยายามลืมๆ มันออกไปจากสายตาซะก็น่าจะหมดเรื่องครับ

Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 3 April 2009 - 11:06 #94496 Reply to:94492

+1

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 April 2009 - 11:56 #94513 Reply to:94492

เห็นด้วยทุกประการครับ เป็นการปกป้องสิทธิ์ทางหนึ่ง ผมมองว่าจากรีวิวล่าสุด ลายน้ำที่เห็นถึงจะดูรำคาญตาไปบ้าง แต่ผมว่ามันก็สมควรจะอยู่ตรงนั้นนะครับ (ถ้าคิดในแง่การรักษาสิทธิ์)

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 April 2009 - 17:36 #94549

พอดีไปเจอมา (กำลังหาวิธีทำ Watermark ด้วย GIMP พอดี)

http://www.gimpdome.com/index.php?topic=5971

ไม่รู้ว่าแบบนี้จะลำบากไปรึเปล่า แต่ถ้าจับได้คนก็อปคงเอ๋อไปพักใหญ่เลยครับ

ป.ล.ผมเคยใช้ Photoshop ทำ watermark แบบใส+emboss ก็ดูไม่รกดีนะครับ ว่าแต่ใครใช้ GIMP ทำเป็นช่วยบอกที ตอนนี้เลิกใช้โปรแกรมเถื่อนแล้วววว

edit: หาๆในเน็ต+งมๆเอง จนได้แล้วครับ นี่ตัวอย่างครับ

http://fakloop.com/i/a5/c2/c675a6.jpeg

คิดว่าแบบนี้คงสบายใจทั้งสองฝ่ายแล้วรึเปล่า เพราะถ้าดูไกลๆมองแทบไม่เห็น แต่ดูใกล้ๆเห็นชัดเจนครับ

ใช้วิธี emboss+transparent ครับ

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: ampz on 19 May 2009 - 19:01 #103313 Reply to:94549

ชอบๆ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 May 2009 - 22:01 #103350 Reply to:103313

ง่า...มีคนเห็นแล้วดีใจ >.<

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: tr
Writer
on 4 April 2009 - 03:16 #94689

ผมว่าในข่าวรีวิวมันก็แยงตาในระดับหนึ่งครับ แต่ผมรับได้ เพราะผมถือว่าอุตส่าห์ถ่ายรูปมาให้ดู

By: coloragent on 4 April 2009 - 03:35 #94694

ทำขวางรูปๆไปแหละครับ ทำให้มันสวยๆ บางๆหน่อย ให้มันดูเนียน ไม่โดดออกมาจนแย่งซีนเกินไป ไม่ต้องมานั่งไล่ตามขอบ ตามelementต่างๆในรูป เวลาถ้าทำให้มันแยกออกจากตัวรูปมา สมองจะคิดได้ว่า มันเป็นลายน้ำ ไม่ต้องไปสนใจมัน
แต่ถ้าเอามาใส่ตามขอบๆรูป สมองมันจะตีความตอนแรกไปเลยว่าเป็นส่วนนึงของรูปนั้นๆ เราต้องมานั่งแยกแบบแมนนวลอีกที(ฮา)
มันเลยพาลดูรำคาญไป

By: audy
AndroidUbuntu
on 4 April 2009 - 20:27 #94795
audy's picture

เห็นคนเอาไปใช้แบบไม่เคารพสิทธิ์แล้วเจ็บใจแทน

ทำเลยครับ

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 5 April 2009 - 00:28 #94836

สงสัยอีกหน่อยต้องใช้แบบนี้ครับ
http://postto.me/show.php?id=19bad81730ec341f409a29ebe1064cd5

By: mementototem
ContributorJusci&#039;s WriterAndroidWindows
on 12 April 2009 - 12:15 #95942 Reply to:94836
mementototem's picture

หมดสวย

My FingerSports Site


Jusci - Google Plus - Twitter

By: gab
Windows PhoneAndroidWindows
on 5 April 2009 - 10:43 #94881
gab's picture

เห็นด้วยกับการใส่ watermark
แต่ประเด็นการใส่ที่ว่าใส่ไล่ไปตาม ส่วนของวัตถุในภาพนั้น ความเห็นส่วนตัวคือผมก็ชอบแบบนี้มากกว่าแบบทับขวางนะ มันดูสร้างสรรตำแหน่งกว่า(แต่ก็เสียเวลาตอนต้องมานั่งคิด ตำแหน่งที่จะเอาไปใส่เพิ่มขึ่นด้วย)

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 5 April 2009 - 20:09 #94979
khajochi's picture

ปกติผมใส่ watermark ตลอดเลยครับถ้าเอารูปลงเว็บ เพราะรู้ว่าซักวันคนมีคนยืมไปทำ seo ได้ แต่ถ้าแก้รูปนี่คงไม่ยอมแน่ๆ

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: xcession
iPhoneAndroidUbuntu
on 11 April 2009 - 21:33 #95856

ทำเหอะครับ สั้นๆ

By: emptyzpace on 12 April 2009 - 18:35 #95963

ทำไปเถอะครับ
ตอนนี้ปัญหาการปั่นคอนเท้นมันเริ่มรุนแรงมากขึ้นแล้ว เพราะการที่แอดเซ้น หรือ ppc เป็นที่รู้จักมาก ทำไห้คนเข้ามาหารายได้ตรงนี้มากขึ้น แต่บังเอิญว่าบางคน(ซึ่งเยอะมาก)เค้าไม่ได้พกจริยธรรมมาด้วย การก๊อปปี้แบบหน้า dan ไม่ไห้เกียรติต้นฉบับ ก็มีมากขึ้น

By: willwill
ContributorAndroid
on 12 April 2009 - 19:57 #95970
willwill's picture

Better safe than Sorry. Better safe than Sorry.