ประเด็นมาจาก:
http://www.blognone.com/node/11211
ผมก็เป็นหนึ่งในคนที่ไม่ชอบรูปภาพที่มี Watermark เพราะมันเหมือนกับว่าจะกังวลอะไรมากมายอะไรไปหรือเปล่า (ผมเริ่มคิดหลังจากอ่านคอมเมนท์ด้านล่าง) แต่ปรากฏว่าผมเกิดสงสัยขึ้นมาเหมือนกัน เลยลองดูบ้าง
เจอเลยครับ
http://www.teenee.in.th/it/?p=244
จากต้นฉบับ http://www.blognone.com/node/10814
คิดว่าไงครับ? ดูเหมือนว่า Watermark อาจจะจำเป็นก็ได้
... ไม่คิดว่ายุคแห่งการ Blog สมัยนี้คนเป็นเจ้าของเว็บยังไม่รู้ IP อีก
on
สมควรทำเป
kicub2 Thu, 02/04/2009 - 21:43
สมควรทำเป็นอย่างยิ่งครับ
เอาแค่มัน
sugree Thu, 02/04/2009 - 21:55
เอาแค่มันไม่ไปอยู่ตรงจุดสำคัญผมก็ไม่คิดอะไรมาก ไม่หรือไม่สำคัญ ใหญ่เล็กไม่สำคัญ คล้ายๆ โฆษณาน่ะครับ มีได้แต่อย่าเด่นเกินไป
ยกตัวอย่า
lew Fri, 03/04/2009 - 00:23
In reply to เอาแค่มัน by sugree
ยกตัวอย่างสักภาพได้ไหมครับ จะได้เห็นตรงกันว่าไม่เด่นนี่ประมาณไหนดี
LewCPE
ที่ทำอยู่
Slimy Fri, 03/04/2009 - 11:22
In reply to ยกตัวอย่า by lew
ที่ทำอยู่ก็ไม่เด่นมากนะครับ
ไม่ควรทับ
sugree Sat, 04/04/2009 - 02:09
In reply to ยกตัวอย่า by lew
ไม่ควรทับผลิตภัณฑ์ ไม่จำเป็นต้องไล่ตามขอบ
หรือว่ามันตัดง่ายไป?
ไล่ตามขอบ
lew Sat, 04/04/2009 - 02:28
In reply to ไม่ควรทับ by sugree
ไล่ตามขอบที่เห็นบอร์ดถ่ายภาพบางคนทำผมเลยลองมั่งเฉยๆ น่ะครับ
LewCPE
เอาไว้ตาม
lancaster Sat, 11/04/2009 - 23:41
In reply to ไม่ควรทับ by sugree
เอาไว้ตามขอบนี่โดนตัดกันประจำนะ เว็บไทยนี่ตัวดีชอบขโมย
ผมเห็นด้ว
mementototem Sat, 04/04/2009 - 00:05
In reply to เอาแค่มัน by sugree
ผมเห็นด้วย @sugree แต่ผมก็เข้าใจเรื่องการปกป้องนะครับ รูปที่เป็นปัญหา มันเป็นจุดสนใจ ซึ่ง @lew ก็คงต้องการเช่นนั้น และมันดึงสายตาเราออกจากสิ่งที่ต้องการเสนอ ไปหาคำว่า Blognone.com แทน
แต่นั่นเป็นสิ่งที่ดีหากจะปกป้องสิทธิ์ เพราะทำให้แก้ไขเอา Watermarks ออกยากขึ้น
ถ้าเป็นผม ผมจะทำแค่นี้
แต่ถ้าใครต้องการหนัก ๆ เยอะ ๆ จะทำอย่างนี้ ก็คงได้มั้งครับ มันลานตาไปหมด ดูไม่เด่น
ปล. ตอนแรกผมก็ดูรูป แต่ตอนหลัง ๆ ผมไม่สนรูปละ มานั่งหาดีกว่าว่า Blognone.com มันอยู่ส่วนไหนของรูป ^^"
My FingerSports Site
จับผิดภาพ
crucifier Sun, 12/04/2009 - 20:24
In reply to ผมเห็นด้ว by mementototem
จับผิดภาพสนุกไปเลย :P
เห็นว่าคว
mokin Thu, 02/04/2009 - 22:07
เห็นว่าควรใส่ เพื่อป้องกันแบบกรณีตัวอย่างที่ยกมา
โดยเป็นภาพเล็กๆ ไว้ที่มุมใดมุมหนึ่งไปเลยครับ
ปล.น่าจะคุ้ยกันใน group mail น่ะครับ
<mOkin/>
ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ
สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>
อยู่ตามมุ
mr_tawan Fri, 03/04/2009 - 19:52
In reply to เห็นว่าคว by mokin
อยู่ตามมุมภาพก็โดนครับ
ภาพในห้องกล้องของพันทิพย์ โดนเวป Mana_er เอาไปใช้ซะเยอะเลย ตัดเอาลายน้ำออก รีทัชเอาลายเซ็นออก เปลี่ยนลายเซ็นในภาพข่าวก็ยังมี นี่เวปหนังสือพิมพ์ มีนัำกข่าว มีช่างภาพเป็นของตัวเอง ยังทำกันเลยครับ ประสาอะไรกับพวกเวปข่าวสมัครเล่น
ปล. ... อย่าโยงเข้าการเมืองนะครับ มันไม่ดี ...
ThaiGameDevX -- The First Game Developer Community in Thailand.
รู้สึกว่า
meddlesome Fri, 03/04/2009 - 01:09
รู้สึกว่า mba ของ mk ก็โดนก๊อบไป ocz
นี่ mbp17 โดนอีก เหอๆ
ว่าแต่ว่า
pruet Fri, 03/04/2009 - 03:41
ว่าแต่ว่า รูปและเนื้อหาใน post นั้นเป็น cc-by ใช่มั้ยครับ แต่ในเว็บที่เอาไปใช้ ไม่ได้ใส่ที่มาไว้ให้ ไม่รู้ว่า lew&mk จะดำเนินการอะไรบ้างเพื่อเป็นตัวอย่างการบังคับใช้ cc ฉลองการเปิดตัว cc-th อย่างเป็นทางการบ้างหรือเปล่าครับ :)
น่าสนใจคร
mk Fri, 03/04/2009 - 08:08
In reply to ว่าแต่ว่า by pruet
น่าสนใจครับ อาจจะลองฟ้องดูก็ดีเหมือนกัน
เห็นด้วยค
-Rookies- Fri, 03/04/2009 - 11:58
In reply to น่าสนใจคร by mk
เห็นด้วยครับ จะได้เปิดตัวแบบยิ่งใหญ่อลังการ ผมเห็นใจเหมือนกันเพราะโดยก็อปแล้วไม่ให้เครดิตอยู่บ่อยๆ
เรียกว่าเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดูก็ดีนะครับ (แต่จริงๆไปคุยกันดีๆก่อนก็น่าจะดีนะ นั่นแอบสงสารเค้าอีกตู -'-)
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
+100 ประเดิม
illusion Fri, 03/04/2009 - 16:40
In reply to น่าสนใจคร by mk
+100
ประเดิมด้วย http://www.teenee.in.th/it/?p=244 ก่อนเลยครับ น่าเกลียดมาก -_-"
ผมขอเดาว่
Mhee Sun, 12/04/2009 - 18:59
In reply to +100 ประเดิม by illusion
ผมขอเดาว่าถ้าเกิดมีการฟ้องร้องต้องมีประโยคที่ว่า "ขอโทษด้วยครับ พอดีน้องนักศึกษาที่มาฝึกงาน
เอาขึ้น น้องเค้าไม่ค่อยรู้เรื่อง เดี๋ยวจะรีบจัดการให้"
Mheenote
เยี่ยม!!!!
iannnnn Thu, 16/04/2009 - 02:02
In reply to ผมขอเดาว่ by Mhee
เยี่ยม!!!!
ฟ้องเลยคร
meddlesome Sat, 04/04/2009 - 23:14
In reply to น่าสนใจคร by mk
ฟ้องเลยครับ ไม่งั้นจะใช้ CC เพื่อ ?
ปล.เห็น Blognone ใช้ CC แบบแสดงที่มา
แล้ว ©2004-2009 Blognone Crew นี่เป็นการ Copyright จุดไหนหรอครับ ?
สามารถใช้สัญญาอนุญาติซ้อนได้รึเปล่า แล้ว CC กับ © จะครอบคลุมจุดไหนบ้าง
การแสดง
lew Sat, 04/04/2009 - 23:19
In reply to ฟ้องเลยคร by meddlesome
การแสดง Copyright เป็นการระบุว่าสิทธิในบทความเป็นของทาง Blognone ครับ ส่วน CC นี่เป็นการระบุว่าเราให้อนุญาตตาม CC
ถ้าใครอยากได้สิทธิอย่างอื่น เช่นว่าอยากเอาบทความไปลงโดยไม่แสดงที่มา ก็ติดต่อนักเขียนได้โดยตรงครับ เพราะลิขสิทธิ์เป็นของเจ้าของบทความอยู่แล้ว
LewCPE
ที่มาตรงใ
macxide Fri, 03/04/2009 - 10:21
ที่มาตรงใต้บทความน่าจะเหมาะกว่า หรือหากจะทำจริงๆ ทำให้จางกว่านี้ หรือประยุกค์เข้ากับตัว review เองน่าจะสวยไม่เบา...
พีดีเอ ซ่า ดอทคอม
ขอตัวอย่า
lew Fri, 03/04/2009 - 13:44
In reply to ที่มาตรงใ by macxide
ขอตัวอย่างด้วยจะดีมากครับ คุยกันแบบนี้ผมว่าคนใส่คงเดาไม่ถูกว่าควรเป็นยังไง
LewCPE
แบบเดิมอ่
Ton-Or Sat, 04/04/2009 - 04:48
In reply to ขอตัวอย่า by lew
แบบเดิมอ่ะดีแล้ว คุณ lew ถ้าเป็นผมผมก็ทำยิ่งกว่านั้นอีก เห็นบ่นรำคาญกันผมเสนอแบบนี้เลยแล้วกันครับ
ในกรณีผมใ
Ford AntiTrust Fri, 03/04/2009 - 10:45
ในกรณีผมใส่ทุกรูป ผมไม่กลัวว่าจะผิด CC หรือไม่ แต่กลัวโดนเอาไปแอบอ้าง แล้วมันต้องสืบกันยาว เสียเวลา เสียจิต และเสียการเสียงาน ป้องกันตั้งแต่แรกก็จบ
ถ้าไม่อยากมีลายน้ำแกะกะ แนะนำให้ซื้อหนังสืออ่านไปเลยครับ อันนี้ผมพูดตรง ๆ กันไปเลยในกรณีนี้ เพราะอย่าลืมว่าทุกคนเข้ามาก็ได้อ่านกันฟรี ๆ อาจจะบอกว่าได้ค่าโฆษณา คนอื่นคือลูกค้า แต่ในมุมหนึ่ง ผมยังเชื่อว่าไม่ใช่ทุกเดือนที่มีจะโฆษณา มันไม่ใช่สื่อกระแสหลักที่มีโฆษณาลงแน่ ๆ ในแต่ละตอน และต่อให้มีกฎระเบียบมากมายแค่ไหน ถ้าไม่ปฎิบัติตามก็ไม่มีประโยชน์อะไร ป้องกันเสียตั้งแต่ยังไม่เกิดจะดีกว่ามาก ซึ่งผมเจอบ่อยมาก ๆ จากบทความในนี้ หรือที่อื่น ๆ คัดลอกไปแปะ เครดิตไม่มี แถมรูปมีลายน้ำมันยังเอาออกอีก -_-' เสียมารยาทมากถึงมากที่สุด แต่ก็ต้องใช้ความพยายามมากกว่าปรกติเพื่อลบออก
ผมว่าใจเค้าใจเราครับ มันไม่แกะกะหรือพยายามลืมๆ มันออกไปจากสายตาซะก็น่าจะหมดเรื่องครับ
Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework
+1
crucifier Fri, 03/04/2009 - 11:06
In reply to ในกรณีผมใ by Ford AntiTrust
+1
เห็นด้วยท
-Rookies- Fri, 03/04/2009 - 11:56
In reply to ในกรณีผมใ by Ford AntiTrust
เห็นด้วยทุกประการครับ เป็นการปกป้องสิทธิ์ทางหนึ่ง ผมมองว่าจากรีวิวล่าสุด ลายน้ำที่เห็นถึงจะดูรำคาญตาไปบ้าง แต่ผมว่ามันก็สมควรจะอยู่ตรงนั้นนะครับ (ถ้าคิดในแง่การรักษาสิทธิ์)
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
พอดีไปเจอ
-Rookies- Fri, 03/04/2009 - 17:36
พอดีไปเจอมา (กำลังหาวิธีทำ Watermark ด้วย GIMP พอดี)
http://www.gimpdome.com/index.php?topic=5971
ไม่รู้ว่าแบบนี้จะลำบากไปรึเปล่า แต่ถ้าจับได้คนก็อปคงเอ๋อไปพักใหญ่เลยครับ
ป.ล.ผมเคยใช้ Photoshop ทำ watermark แบบใส+emboss ก็ดูไม่รกดีนะครับ ว่าแต่ใครใช้ GIMP ทำเป็นช่วยบอกที ตอนนี้เลิกใช้โปรแกรมเถื่อนแล้วววว
edit: หาๆในเน็ต+งมๆเอง จนได้แล้วครับ นี่ตัวอย่างครับ
http://fakloop.com/i/a5/c2/c675a6.jpeg
คิดว่าแบบนี้คงสบายใจทั้งสองฝ่ายแล้วรึเปล่า เพราะถ้าดูไกลๆมองแทบไม่เห็น แต่ดูใกล้ๆเห็นชัดเจนครับ
ใช้วิธี emboss+transparent ครับ
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
ชอบๆ
ampz Tue, 19/05/2009 - 19:01
In reply to พอดีไปเจอ by -Rookies-
ชอบๆ
ง่า...มีคนเ
-Rookies- Tue, 19/05/2009 - 22:01
In reply to ชอบๆ by ampz
ง่า...มีคนเห็นแล้วดีใจ >.<
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
ผมว่าในข่
tr Sat, 04/04/2009 - 03:16
ผมว่าในข่าวรีวิวมันก็แยงตาในระดับหนึ่งครับ แต่ผมรับได้ เพราะผมถือว่าอุตส่าห์ถ่ายรูปมาให้ดู
ทำขวางรูป
coloragent Sat, 04/04/2009 - 03:35
ทำขวางรูปๆไปแหละครับ ทำให้มันสวยๆ บางๆหน่อย ให้มันดูเนียน ไม่โดดออกมาจนแย่งซีนเกินไป ไม่ต้องมานั่งไล่ตามขอบ ตามelementต่างๆในรูป เวลาถ้าทำให้มันแยกออกจากตัวรูปมา สมองจะคิดได้ว่า มันเป็นลายน้ำ ไม่ต้องไปสนใจมัน
แต่ถ้าเอามาใส่ตามขอบๆรูป สมองมันจะตีความตอนแรกไปเลยว่าเป็นส่วนนึงของรูปนั้นๆ เราต้องมานั่งแยกแบบแมนนวลอีกที(ฮา)
มันเลยพาลดูรำคาญไป
เห็นคนเอา
audy Sat, 04/04/2009 - 20:27
เห็นคนเอาไปใช้แบบไม่เคารพสิทธิ์แล้วเจ็บใจแทน
ทำเลยครับ
สงสัยอีกห
platalay Sun, 05/04/2009 - 00:28
สงสัยอีกหน่อยต้องใช้แบบนี้ครับ
http://postto.me/show.php?id=19bad81730ec341f409a29ebe1064cd5
หมดสวย My
mementototem Sun, 12/04/2009 - 12:15
In reply to สงสัยอีกห by platalay
หมดสวย
My FingerSports Site
เห็นด้วยก
gab Sun, 05/04/2009 - 10:43
เห็นด้วยกับการใส่ watermark
แต่ประเด็นการใส่ที่ว่าใส่ไล่ไปตาม ส่วนของวัตถุในภาพนั้น ความเห็นส่วนตัวคือผมก็ชอบแบบนี้มากกว่าแบบทับขวางนะ มันดูสร้างสรรตำแหน่งกว่า(แต่ก็เสียเวลาตอนต้องมานั่งคิด ตำแหน่งที่จะเอาไปใส่เพิ่มขึ่นด้วย)
ปกติผมใส่
khajochi Sun, 05/04/2009 - 20:09
ปกติผมใส่ watermark ตลอดเลยครับถ้าเอารูปลงเว็บ เพราะรู้ว่าซักวันคนมีคนยืมไปทำ seo ได้ แต่ถ้าแก้รูปนี่คงไม่ยอมแน่ๆ
---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature
ทำเหอะครั
xcession Sat, 11/04/2009 - 21:33
ทำเหอะครับ สั้นๆ
ทำไปเถอะค
emptyzpace Sun, 12/04/2009 - 18:35
ทำไปเถอะครับ
ตอนนี้ปัญหาการปั่นคอนเท้นมันเริ่มรุนแรงมากขึ้นแล้ว เพราะการที่แอดเซ้น หรือ ppc เป็นที่รู้จักมาก ทำไห้คนเข้ามาหารายได้ตรงนี้มากขึ้น แต่บังเอิญว่าบางคน(ซึ่งเยอะมาก)เค้าไม่ได้พกจริยธรรมมาด้วย การก๊อปปี้แบบหน้า dan ไม่ไห้เกียรติต้นฉบับ ก็มีมากขึ้น
Better safe than Sorry.
willwill Sun, 12/04/2009 - 19:57
Better safe than Sorry. Better safe than Sorry.