Tags:
Node Thumbnail

ในองค์กรแต่ละที่จะมีวิสัยทัศน์ให้พนักงานได้พัฒนาทักษะใหม่ๆ เพื่อจะได้เป็นกำลังสำคัญในการต่อยอดพัฒนาธุรกิจของบริษัทต่อไป แต่ในขณะเดียวกัน pain point ขององค์กรใหญ่คือจำนวนพนักงานมาก และแต่ละฝ่ายงานก็ต้องการการพัฒนาทักษะที่ต่างกันออกไป แล้วคนที่เป็นตัวกลางอย่างฝ่าย HR จะทำอย่างไรให้การพัฒนาคนทั้งบริษัทนั้นง่ายขึ้น และมีประสิทธิภาพครอบคลุมทั่วถึง

Conicle คือสตาร์ทอัพสายเทคในไทย ที่ทำโซลูชั่นมาตอบโจทย์ปัญหานี้

No Description

ทำความรู้จัก Conicle แพลตฟอร์มการเรียนรู้สำหรับองค์กร

Conicle คือแพลตฟอร์มการเรียนรู้สำหรับองค์กร เป็น Software as a Service ที่ให้พนักงานในแต่ละแผนกเข้ามาอัพเดตความรู้และทักษะผ่านแอพพลิเคชั่น ทำให้พนักงานสามารถเรียนรู้ที่ไหนเมื่อไรก็ได้ นอกจากนี้ยังมีระบบติดตามความสำเร็จจากการเรียนและการทำเทสต์อีกด้วย

นกรณ์ พฤกษ์พิพัฒน์เมธ (ปูน) ซีอีโอบริษัท Conicle ได้ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ คือ หนึ่งในลูกค้าของ Conicle คือเอไอเอส มีพนักงานภายในหลักหมื่นคน ซึ่ง pain point คือ เขาจะทำอย่างไรเมื่อต้องพัฒนาพนักงานพร้อมๆ กันทั่วทั้งองค์กร หรือเขาจะ scale พนักงานทั้งองค์กรได้อย่างไร

"Conicle ก็จะเข้าไปเป็นตัวกลางระหว่าง HR และแผนกส่วนงานต่างๆ ให้สามารถส่งมอบเนื้อหา ความรู้ ข้อมูลสำคัญให้พนักงานไปเรียน เรียนเมื่อไหร่ ที่ไหนก็ได้ผ่านแอพพลิเคชั่น มีระบบติดตามความสำเร็จจากการเรียน การทดสอบวัดผล ซึ่งสามารถทำได้ทั้งหมดผ่านมือถือเช่นกัน ซึ่งในกรณีของเอไอเอสนี้ Conicle เข้าไปร่วมกับบริษัทในการพัฒนา AIS LearnDi เพื่อการเรียนรู้ในองค์กรขึ้นมา" นกรณ์ กล่าว
No Description
(ซ้าย) อนพัทย์ วิมลประภาภร (ดิน), (ขวา) นกรณ์ พฤกษ์พิพัฒน์เมธ (ปูน) ผู้ร่วมก่อตั้ง Conicle

เป้าหมายใหญ่ของ Conicle คือหลักสูตรเรียนที่คนทั่วไปเข้าถึงได้

นอกจาก Conicle จะมี Software as a Service สำหรับองค์กรแล้ว บริษัทยังมีคอร์สออนไลน์ที่ทางบริษัทร่วมมือกับองค์กรและผุู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ เช่น คอร์สธุรกิจ เเละการตลาดในศตวรรษที่ 21 ซึ่งร่วมมือกับ คณะพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยองค์ความรู้จะเป็นของมหาวิทยาลัยทั้งหมด เพียงแต่ Conicle เข้าไปช่วยทำให้การเรียนเป็นรูปแบบดิจิทัลและคนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ไม่ใช่เพียงพนักงานในองค์กรและนิสิตนักศึกษาเท่านั้น

No Description

อนพัทย์ วิมลประภาภร (ดิน) ซีทีโอ Conicle เสริมว่าแม้ตอนนี้ Conicle ยังเป็นเรือเล็ก แต่มีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่คืออยากจะสนับสนุนวงการการศึกษาในอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งตอนนี้เราทำธุรกิจกับองค์กรใหญ่เป็นหลัก คนที่ได้เรียนคือเป็นพนักงานในองค์กร จนกระทั่งเราร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่มีหลักสูตรเปิดให้คนทั่วไปเข้ามาเรียนรู้ได้ เช่น คอร์ส Data Visualization และ Design Thinking เป้าหมายของเราคือ อยากให้วงการการศึกษาเข้าถึงคนทั่วไปได้มากขึ้น ซึ่งเราวางแผนว่าจะมีพาร์ทเนอร์รายอื่นๆ เข้ามาอีกเพื่อจะไปให้ถึงเป้าหมายนี้

โอกาสการเติบโตของ Conicle

นกรณ์ ผู้ก่อตั้ง Conicle ระบุว่าโอกาสการเติบโตของบริษัท ใน 4 ปีที่ผ่านมาเติบโตขึ้น 2 เท่าทุกปี ทั้งรายได้ ฐานลูกค้า ทีมงาน รวมถึงความสามารถของสินค้า และคิดว่าจะเติบโตในอัตรานี้ได้อย่างน้อย 5 ปี ซึ่งเป้าหมายของเราคือ growth ในมิติต่างๆ และพยายามบาลานซ์เรื่องความคงอยู่อย่างยั่งยืนในระยะยาวของบริษัทด้วย ปัจจุบันเรามีลูกค้าองค์กรตอนนี้มีมากกว่า 30 ราย คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 50 ราย ภายในปีนี้

ลูกค้าปัจจุบัน เช่น เอไอเอส, คิงเพาเวอร์, แมคโคร, ปตท., AIA, FWD, AP Thai เป็นต้น ปัจจุบันยอดรวมผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มทั้งสิ้น 5 แสนคน (จำนวนรวมพนักงานของแต่ละองค์กรที่เข้ามาใช้งานแล้ว)

วัฒนธรรมการทำงาน และสวัสดิการที่ Conicle

คุณนกรณ์ระบุว่า วัฒนธรรมบริษัทตอนนี้จะเป็นไปในรูปแบบ agile คือทุกอย่างสามารถปรับได้ เราไม่มีวัฒนธรรมแบบ top down หรือการรับคำสั่งจากผู้ใหญ่ แต่เราเปิดให้ทุกคนออกเสียง และแสดงความคิดเห็นได้ว่ากระบวนการ ทิศทางบริษัทควรไปในทางไหน คือทุกวันนี้ กระบวนการภายในหลายอย่างไม่ได้มาจากผม หรือคุณดิน ซีทีโอ เท่านั้น แต่ทุกคนสามารถสร้างอะไรที่เป็นสิ่งใหม่ขึ้นมาได้

คุณนกรณ์ระบุเพิ่มเติมว่า สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ เวลามีพนักงานทำผิด เรามองว่ามันคือโอกาสที่เขาจะปรับแก้ได้ เราไม่เคยมองว่าคนที่ผิดคือคนแย่ แต่มันจะกลายเป็นจุดที่ทำให้เขาพัฒนาจากประสบการณ์ที่เขาเจอมาได้

No Description
บรรยากาศการทำงาน

สิ่งที่บริษัทจะให้คนที่เข้ามาร่วมงานกับบริษัทได้ คือโอกาสในการทำงานกับ enterprise ขนาดใหญ่ และโอกาสในการทำงานแข่งกับบริษัทอื่นที่เป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดโลก เพราะ Conicleไม่ได้แข่งกับสตาร์ทอัพด้วยกัน แต่เป็นผู้ให้บริการซอฟต์แวร์รายใหญ่ในตลาดโลก ดังนั้น ทีมที่ทำงานกับ Conicle นั้นได้โอกาสทำงานแข่งกับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่อีกซีกโลกหนึ่ง ซึ่งเราไม่ได้ด้อยกว่า แต่เราชินในตลาดของเรามากกว่า เรามีไอเดียบริการลูกค้าที่ต่างจากผู้เล่นรายเดิม และสามารถประสบความสำเร็จในแบบของเราได้

สวัสดิการคือเวลาเข้างาน สามารถเข้างานได้ตั้งแต่ 09.30 - 11.00 น., มีเลี้ยงอาหาร ขนม ปาร์ตี้เล็กๆ ตามโอกาส, sharing session ทุกวันศุกร์ บางครั้งก็มีเชิญสปีกเกอร์จากข้างนอกมาพูดให้ความรู้บ้าง, มีเอาท์ติ้ง และประกันสุขภาพนอกเหนือจากประกันสังคม

Conicle ต้องการคนทำงานแบบไหน

คุณนกรณ์กล่าวว่า คนแบบที่Conicle อยากให้ร่วมมาเป็นส่วนหนึ่งในการเติบโตของเรา คือ

  • มี growth mindset เพราะเป้าหมายของบริษัทเราต้องการโตสองเท่าทุกปี พนักงานที่อยู่ก็ต้อง growth ตามบริษัทไปด้วย จริงๆ แล้ว พนักงานต้อง growth ก่อน บริษัทจึงจะโตตาม
  • มี flexibility เนื่องจากสภาวะแวดล้อมการทำงานในแต่ละปีอาจไม่เหมือนกัน ดังนั้น พนักงานต้องมีความยืดหยุ่นพร้อมรับบทบาทการทำงานและความรับผิดชอบที่เปลี่ยนไป ซึ่งความเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องสำคัญของสตาร์ทอัพ และสำคัญต่อ Conicle ด้วย
  • มีความเป็น proactive หรือทำงานเชิงรุก ในจังหวะที่บริษัทต้องทำเรื่องที่ไม่เคยทำมาก่อน พนักงานจึงต้องมีการทำงานเชิงรุกในการหาสิ่งใหม่ และกล้าล้มเหลวถ้าสิ่งที่ทดลองทำไม่เป็นผล
  • มีความเป็นทีมเวิร์ค สืบเนื่องจากข้อสาม ถ้าเกิดความล้มเหลวขึ้น ต้องทำงานกันเป็นทีมเพื่อแก้ปัญหา

เสียงสะท้อนพนักงาน

No Description
ณัฐศักดิ์ เลิศภูมิปัญญา (นัท) ปัจจุบันทำตำแหน่ง Front-End Developer

คุณนัท เล่าให้ฟังว่า ตอนนี้ทำ Front-End Developer หน้าที่ก็คือทำให้หน้าเว็บออกมาใช้งานได้ แปลงดาต้ามาแสดงผลเป็น UI ที่ใช้งานได้ดี ปัจจุบันทำงานที่นี่มามากกว่า 1 ปีแล้ว และมาทำงานที่ Conicle ได้เพราะเห็นประกาศรับสมัครงานใน Blognone

สิ่งที่ชอบใน Conicle คือ

  • ที่นี่ให้อิสระในการทำงาน เวลาจะทำอะไรก็ไม่ต้องผ่านขั้นตอนเยอะแบบองค์กรใหญ่ เราอยากจะทำอะไรก็คุยกับหัวหน้า และสามารถทำได้เลยถ้ามันดีกับบริษัท เมื่อบรรยากาศมีความเป็นอิสระก็ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ได้ดี
  • ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ จากที่นี่เยอะ เพราะก่อนหน้านี้เราไม่มีความรู้เรื่อง HR Platform เท่ากับเราได้เรียนรู้ทางด้าน Developer ด้วย และด้านธุรกิจด้วย คือเป็นข้อดีของสตาร์ทอัพ เพราะยังเล็ก เลยได้จับงานหลายอย่าง
    No Description

สลิลทิพย์ ชัยกิจพัฒนา (ลิล) Product Manager

  • ชอบวัฒนธรรมการทำงานที่นี่ที่สามารถออกไอเดียได้ เพราะเราได้เจอลูกค้า เราเห็นความต้องการของลูกค้า เราก็เอามาแสดงความเห็นกับบริษัทได้
  • ได้เรียนรู้เยอะ เพราะเราเริ่มจากศูนย์ มาที่นี่ก็เลยได้เรียนรู้เรื่องการตัดสินใจ และรู้เลยว่า communication skill เป็นสิ่งสำคัญมาก

No Description

นาฏนรินทร์ ซาซง (จีจี้) Project Coordinator

  • เข้ามาทำงานผ่านช่องทางปกติคือเว็บสมัครงาน JobsDB
  • ชอบวัฒนธรรมการทำงานที่นี่ที่ทุกคนเปิดใจรับฟังความเห็นของทุกคน
  • ต่างคนต่างมีหน้าที่ของตัวเอง เวลาเข้างานยืดหยุ่น แต่เน้นที่การทำผลงานให้มีประสิทธิผลมากกว่า

ที่ตั้งออฟฟิศ และช่องทางการสมัคร

Conicle ตั้งอยู่ที่อาคาร 33 Space, Zone A ซอยประดิพัทธิ์ 17 ผู้ที่สนใจสมัครงานสามารถเข้ามาได้ที่อีเมล hr@Conicle.com หรือ ที่ Blognone Jobs

Get latest news from Blognone