Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

YouTube เพิ่งจะอัพเดตระบบยืนยันบัญชีใหม่ พร้อมเปลี่ยนไปใช้ระบบคาดสีเทาแทนเครื่องหมายถูก แต่เหล่ายูทูปเบอร์ต่างแสดงความไม่พอใจเป็นจำนวนมากเพราะด้วยเงื่อนไขใหม่จะทำให้หลายช่องที่ได้เครื่องหมายยืนยันมาแล้วอาจถูกถอดเครื่องหมายได้ จนทำให้ YouTube ต้องออกมาแก้ไขทันที

Susan Wojcicki ซีอีโอของ YouTube ได้ออกมาขอโทษผ่าน Twitter โดยระบุว่าต้องขอโทษด้วยที่ทำให้เกิดความไม่พอใจและเสียใจจากระบบยืนยันตัวตนแบบใหม่ของ YouTube ซึ่งระหว่างที่ YouTube กำลังพยายามปรับปรุงสิ่งต่าง ๆ แต่เราก็พลาดเป้าหมายไป และขณะนี้ (ตอนเขียนทวีต) YouTube กำลังจัดการข้อกังวลต่าง ๆ และจะอัพเดตให้ทราบต่อไป

ในตอนแรกที่ประกาศแผน YouTube ตั้งใจจะให้เครื่องหมายเหล่านี้เฉพาะแบรนด์และคนที่มีชื่อเสียงเท่านั้น เพราะคนกลุ่มนี้สุ่มเสี่ยงที่จะถูกสร้างบัญชีปลอม ถ้าบังคับใช้นโยบายนี้จริงอาจทำให้ช่องจำนวนมากต้องสูญเสียเครื่องหมายบ่งบอกสถานะนี้ ซึ่ง YouTube ได้รับทราบแล้วว่าเครื่องหมายเหล่านี้สำคัญมากสำหรับช่องบน YouTube ดังนั้นถ้าช่องไหนที่มีเครื่องหมายสถานะอยู่แล้วก็จะยังคงได้รับสถานะนี้ต่อไป แม้จะได้รับอีเมลเตือนในรอบนี้ก็ไม่ต้องทักท้วงใด ๆ เพิ่มเติม แต่ YouTube ก็จะยังมีการตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา

ส่วนช่องที่ยังไม่ได้ยื่นขอเครื่องหมาย YouTube ก็จะยังคงเงื่อนไขเดิมที่ว่าเมื่อช่องมีผู้ติดตาม 100,000 คนสามารถขอเครื่องหมายยืนยันได้ แต่เงื่อนไขของการตรวจสอบที่เข้มงวดขึ้นที่เพิ่งประกาศออกมาก็จะยังไม่เปลี่ยนแปลง โดยการยืนยันช่อง YouTube จะมีเงื่อนไขดังนี้

No Description
ภาพจาก YouTube

  • Authentic: เป็นช่องจริง ๆ ของผู้สร้างสรรค์ ซึ่งจะต้องแสดงให้เห็นว่ามีการสร้างสรรค์งาน, แบรนด์ หรือมีเอกลักษณ์ของตัวเองจริง ๆ โดย YouTube จะใช้ปัจจัยหลายอย่างพิจารณาและอาจขอเอกสารหรือข้อมูลเพิ่มเติม
  • Complete: ต้องมีรายละเอียดของช่อง เป็นช่องสาธารณะ มีไอคอน มีคอนเทนต์ และจะต้องแอคทีฟบน YouTube

ส่วนเครื่องหมายยืนยันตัวตนที่จะเปลี่ยนไปใช้แถบคาดสีเทาแทน YouTube จะยังคงดำเนินการต่อไป แต่จะเลื่อนไปเป็นปีหน้าจากเดิมที่กำหนดไว้เป็นเดือนตุลาคมนี้

No Description
ภาพจาก YouTube

ที่มา - YouTube, The Verge (1), (2)

Get latest news from Blognone