Tags:
Forums: 

กูเกิลเปิดรับนักศึกษาไทยร่วมโครงการพัฒนาซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สระดับโลก

เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 3 เมษายน

กรุงเทพฯ, 26 มีนาคม 2552 – กูเกิลประกาศรับสมัครนักศึกษาที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ Google Summer of Code™ 2009 โดยกูเกิลจะประสานงานร่วมกับองค์กรสนับสนุน 150 แห่ง และมอบเงินทุนสนับสนุนสำหรับโครงงานของนักศึกษาประมาณ 1,000 โครงงานในช่วงปี 2552 ซึ่งนับเป็นปีที่ห้าสำหรับการดำเนินโครงการนี้ กูเกิลจะเปิดรับใบสมัครของนักศึกษาจนถึงวันที่ 3 เมษายน 2552 นักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการ Google Summer of Code (GSoC) สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://code.google.com/soc/ นอกจากนี้สามารถดูข้อมูลข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับโครงการได้ที่บล็อกโอเพ่นซอร์สของกูเกิล (Google Open Source Blog) ที่ http://google-opensource.blogspot.com

Google Summer of Code เป็นโครงการหลักของบริษัทฯ ซึ่งเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่สนใจเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมได้เข้าร่วมองค์กรโอเพ่นซอร์สระหว่างประเทศ โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สทั่วโลก พร้อมทั้งสนับสนุนให้โปรแกรมเมอร์รุ่นเยาว์ได้ทำงานหรือเข้าร่วมกิจกรรมนอกหลักสูตรที่เป็นประโยชน์และสร้างแรงบันดาลใจในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา โครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยนักศึกษาเกือบ 2,500 คนจากประเทศต่างๆ เกือบ 100 ประเทศได้รับคำแนะนำจากผู้ฝึกสอนกว่า 2,500 คนจากแวดวงอุตสาหกรรมไปจนถึงแวดวงวิชาการ มีการเขียนซอร์สโค้ดหลายล้านบรรทัด และมีการจัดหาเงินทุนสนับสนุนกว่า 15 ล้านดอลลาร์เพื่อรองรับการพัฒนาโอเพ่นซอร์ส

“เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการได้สร้างความร่วมมือทางสังคมและได้สัมผัสกับการทำงานในภาคอุตสาหกรรมภายใต้โครงการนี้” เลสลี่ ฮอว์ธอร์น ผู้จัดการทีมงานโอเพ่นซอร์สของกูเกิลและผู้จัดการโครงการ GSoC “เราได้เชื่อมโยงนักศึกษาและผู้ฝึกสอนจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก และเราคาดหวังว่าจะมีนักศึกษาจากที่อื่นๆ เพิ่มเติม รวมถึงนักศึกษาจากประเทศไทย เข้าร่วมชุมชน Google Summer of Code ในช่วงปีนี้”

เกี่ยวกับ Google Summer of Code
โครงการ Google Summer of Code ซึ่งเริ่มเปิดตัวเมื่อปี 2548 เป็นโครงการระดับโลกที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้คุ้นเคยกับการพัฒนาซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส โดยนักศึกษาจะได้รับค่าตอบแทนจากการเขียนโค้ดสำหรับโครงงานซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส กูเกิลทำงานร่วมกับกลุ่มผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ฟรีและเทคโนโลยีโอเพ่นซอร์สหลายร้อยกลุ่ม เพื่อให้เงินทุนสนับสนุนแก่โครงงานต่างๆ ในช่วงระยะเวลา 3 เดือน นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการนี้จะต้องทำงานร่วมกับผู้ฝึกสอนจากองค์กรโอเพ่นซอร์สที่กำลังดำเนินการพัฒนาแอพพลิเคชั่น ดังนั้นนักศึกษาจึงได้สัมผัสกับสถานการณ์จริงในการพัฒนาซอฟต์แวร์ นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ประกอบอาชีพตามที่ตนเองสนใจ และในทางกลับกัน องค์กรที่เข้าร่วมสามารถค้นหาและรับสมัครนักพัฒนาที่มีความรู้ความสามารถ และที่ดีที่สุดก็คือ มีการสร้างและเผยแพร่โอเพ่นซอร์สโค้ดเพิ่มมากขึ้นสำหรับการใช้งานและเพื่อประโยชน์ของชุมชนโอเพ่นซอร์สโดยรวม
โครงการ Google Summer of Code เปิดรับนักศึกษาทุกคนจากสถานศึกษาใดๆ โดยผู้เข้าร่วมโครงการ GSoC ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีประสบการณ์การทำงานในโครงการโอเพ่นซอร์สมาก่อน ตลอดช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา มีนักศึกษาจากหลากหลายหลักสูตรเข้าร่วมโครงการนี้ รวมถึงนักศึกษาในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และสาขาวิชาที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการเขียนโปรแกรมโดยตรง เช่น ชีววิทยาเชิงคำนวณ และวิศวกรรมเหมืองแร่ กูเกิลมอบเงินทุนสนับสนุนหลายล้านดอลลาร์ให้แก่นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการสนับสนุนการพัฒนาซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สอย่างต่อเนื่อง

เลสลี่ กล่าวเสริมว่า “หลายๆ ประเทศและหลายๆ องค์กรเข้าใจถึงความสำคัญของการพัฒนาซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส และดังนั้นจึงให้การตอบรับที่ดีต่อความพยายามของเราในการขยายชุมชนโอเพ่นซอร์สในระดับท้องถิ่น นอกเหนือจากตอบแทนสังคมด้วยการนำเสนอโค้ดโปรแกรมที่มีประโยชน์แล้ว โครงการนี้ยังนับเป็นหนทางที่ดีเยี่ยมในการสร้างแรงบันดาลใจและสนับสนุนโปรแกรมเมอร์ที่มีความรู้ความสามารถเพื่อส่งเสริมการพัฒนาโอเพ่นซอร์สในประเทศไทย

องค์กรที่ร่วมสนับสนุนโครงการ Google Summer of Code 2009 ในฐานะผู้ฝึกสอน ได้แก่ The Apache Software Foundation, The Asterisk Project, Berkman Center แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด, Blender Foundation, Chromium, The Codehaus, Drupal, The Electronic Frontier Foundation, Fedora Project, The FreeBSD Project, GNOME, GNU Project, Go OpenOffice, Inkscape, Joomla!, KDE, The Linux Foundation, Mono Project, Moodle, Mozilla Project, MySQL, The NetBSD Project, OpenChange, openSUSE Project, The Perl Foundation, PHP, The Python Software Foundation, Ruby on Rails, Samba, Subversion, Umit, Wikimedia Foundation, The Wine Project, WinLibre, XWiki และกูเกิล รายชื่อองค์กรสนับสนุนทั้งหมดมีอยู่ที่ http://socghop.appspot.com/program/accepted_orgs/google/gsoc2009

Get latest news from Blognone
By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 30 March 2009 - 16:18 #93804
khajochi's picture