Tags:
Node Thumbnail

เมื่อพูดถึงการลงทุน เป็นเรื่องปกติที่เรามักเข้าใจว่าเป็นเรื่องของคนที่มีเงินเก็บมากพอสมควรแล้ว ซึ่งในสังคมไทยมีคนกลุ่มนี้จำกัด จนทำให้ปัจจุบันจำนวนคนลงทุนมีประมาณ 3 ล้านราย จากประชากรทั้งหมด 70 ล้านคน แต่บริษัทด้าน Wealth Tech อย่าง Robowealth ก็มีเป้าหมายที่จะพาคนส่วนมากเข้าถึงตลาดการลงทุนให้จงได้ ด้วยระบบแนะนำการลงทุนอัตโนมัติ (Robo-advisor) ที่สามารถทำให้คนไทยทั้ง 70 ล้านคนเข้าถึงการลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

No Description

Robowealth ได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจบริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุนอย่างถูกต้องจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ปัจจุบันเปิดให้บริการครอบคลุมทั้ง 3 ด้านได้แก่

  1. กลุ่มนักลงทุนทั่วไป ให้บริการผ่านมือถือ แอปพลิเคชันลงทุนอัตโนมัติด้วย Robo-advisor ชื่อว่า odini ให้คนทั่วไปสามารถลงทุนได้ด้วยตัวเอง เพียงดาวน์โหลดแอปฯ odini (โอดีนี่) ก็สามารถทดลองจัดพอร์ตกองทุนรวม เพื่อวางแผนการลงทุนอย่างคร่าว ๆ ก่อนเปิดบัญชีลงทุนผ่านแอปฯ ได้เลย โดยจำเป็นไม่ต้องใช้กระดาษ ข้อดีของแอปฯ นี้คือ ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ลงทุนก็สามารถใช้งานได้อย่างง่าย ๆ เพราะเจ้า Robot ที่ชื่อ odini จะช่วยจัดพอร์ตพร้อมเลือกชุดกองทุนให้อัตโนมัติ ไม่ต้องเสียเวลาคิดว่าจะซื้อกองทุนไหนดี สัดส่วนเท่าไหร่ ทุกอย่างทำงานให้อัตโนมัติ พร้อมให้อิสระในการเลือกลงทุนว่าจะลงทุนเป็นเงินก้อน หรือทยอยลงทุนเป็นรายเดือน (DCA: Dollar Cost Average) ก็ได้ ด้วยเงินเริ่มต้นลงทุนเพียง 1,000 บาทเท่านั้น ผู้ใช้สามารถเลือกลงทุนได้ว่า จะลงทุนในพอร์ตผลตอบแทนแบบไหน มีให้เลือก 5 พอร์ต ตั้งแต่พอร์ตผลตอบแทนเป้าหมาย 4% ถึง 12% ทีเด็ดของแอปนี้คือจะช่วยปรับพอร์ตให้เหมาะสมกับสภาพตลาดให้ด้วย ผู้ใช้ไม่ต้องคอยติดตามสภาพตลาดตลอดเวลา สามารถเอาเวลาไปหาเงินเพื่อลงทุนได้อย่างสบายใจ
  2. กลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ (HNW: High Net Worth) ที่ต้องการผู้แนะนำพอร์ตการลงทุนส่วนตัว ก็สามารถใช้บริการของ INDEGO ได้ เป็นบริการระดับพรีเมี่ยมสำหรับผู้มีเงินลงทุนตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป INDEGO จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำดูแลพอร์ตการลงทุนแบบส่วนตัวเฉพาะรายบุคคล ซึ่งจุดเด่นของ INDEGO คือใช้ Robo-advisor ในการรวบรวมข้อมูลสำคัญต่าง ๆ จากทั่วโลก ส่งมายังทีม Investment เพื่อวิเคราะห์ ออกแบบพอร์ตแบบ Best in Class และให้คำแนะนำลูกค้าเชิงลึกได้อย่างแท้จริง เอกลักษณ์สำคัญของ INDEGO คือเป็นอิสระจากทุก บลจ. ดังนั้นนักลงทุนสามารถเลือกลงทุนได้หลากหลายประเภทกองทุน ครอบคลุมครบทุก บลจ. นอกจากนั้น INDEGO ให้ความสำคัญในการดูแลพอร์ตลงทุนของลูกค้าเสมือนเป็นพอร์ตของตัวเอง จึงมั่นใจในบริการและความเอาใส่ใจในระดับ High-Touch ซึ่งตอนนี้มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารอยู่กว่า 7,000 ล้านบาท
  3. สถาบันการเงินที่ต้องการนำบริการ Robo-advisor (ระบบแนะนำการจัดพอร์ตกองทุนรวมอัตโนมัติ) เพื่อไปใช้สำหรับหน่วยงานที่ให้บริการเกี่ยวกับการลงทุน โดยสามารถนำ Robo-advisor ของบริษัทฯ ไปใช้ในรูปแบบของตัวเองได้ โดยทาง Robowealth นำเอนจินแนะนำการจัดพอร์ตเข้าไปวางให้ลูกค้าเพื่อให้มีฟีเจอร์แบบเดียวกัน

ผู้นำด้าน Wealth Tech และผู้ให้บริการ Robo-advisor รายแรกในประเทศไทย

ผู้ร่วมก่อตั้งทั้งทีมของ Robowealth อยู่ในวงการการเงินของไทยมาเป็นเวลานาน และมีแนวคิดร่วมกันว่าควรจะนำบริการ Robo-advisor ที่ได้รับความนิยมสูงในต่างประเทศเข้ามาให้บริการในประเทศไทย

โดยก่อนเริ่มตั้งบริษัททีมงานก็ได้ไปพูดคุยกับหน่วยงานกำกับดูแลต่างๆ ทั้งสำนักงาน ก.ล.ต. และธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อสอบถามความเป็นไปได้และเงื่อนไขในการให้บริการ จนเมื่อตั้งบริษัทไม่นานก็ได้รับใบอนุญาตให้บริการอย่างถูกต้อง และได้ AIS เข้ามาเป็นพันธมิตรในการเชื่อมต่อกับธนาคารต่างๆ ผ่านทาง eWallet ทำให้ทางลูกค้า Robowealth สามารถเลือกวันในการโอนเงินจากบัญชีเงินฝากเพื่อไปลงทุนได้อย่างอัตโนมัติ รวมถึงกระบวนการนำเงินปันผลจากกองทุนต่างๆ ให้กลับเข้าไปลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง นับเป็นนวัตกรรมที่แตกต่างจากสถาบันการเงินอื่น และสร้างความสะดวกให้กับลูกค้าเป็นอย่างมาก

No Description

คุณชลเดช เขมะรัตนา CEO

คุณชลเดช เขมะรัตนา CEO ของ Robowealth ระบุว่าก่อนหน้าที่จะก่อตั้ง Robowealth การให้บริการทางการเงินแบบอัตโนมัตินั้นทำได้ค่อนข้างยาก เพราะคนที่จะให้บริการต้องมีพื้นฐานด้านเทคโนโลยีที่แข็งแกร่ง อีกทั้งการกำกับดูแลในไทยเอง ก็มีความแตกต่างจากประเทศที่พัฒนาแล้ว อย่างประเทศสหรัฐฯ ทำให้บริการที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศไม่สามารถนำมาให้บริการตรงๆ ในประเทศไทยได้ โดยผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Robowealth นั้นอยู่ในวงการการเงินไทยมานานทั้งสิ้น และส่วนใหญ่ก็ยังเข้าใจเทคโนโลยีในระดับที่เขียนโปรแกรมกันได้เองทุกคน ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการทำให้คนไทยกว่า 70 ล้านคนเข้าถึงการลงทุนได้อย่างง่าย สะดวก และน่าเชื่อถือ

จังหวะที่ Robowealth กำลังจะเปิดให้บริการนั้น ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยก็เริ่มโครงการ FundConnext ทำให้การเชื่อมต่อกับกองทุนต่างๆ สามารถทำได้บนมาตรฐานเดียวกัน เปิดช่องทางให้ Robowealth สามารถจัดพอร์ตการลงทุนได้กว้างขวางจากเดิมที่ต้องเจรจาเชื่อมต่อกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทีละราย ด้วยเหตุนี้ Robowealth จึงได้ตัดสินใจเข้าไปร่วมโครงการกับทางตลาดหลักทรัพย์เป็นกลุ่มแรกตั้งแต่ก่อนเปิดให้บริการ FundConnext จนถึงปัจจุบัน

No Description

คุณชลเดช ระบุว่าสังคมไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย และจำเป็นอย่างมากที่ทุกคนควรเข้าถึงการลงทุนเพื่อความมั่นคงในชีวิตหลังเกษียณ ทำให้เป้าหมายของ Robowealth คือการทำให้ทุกคนเข้าถึงการลงทุนได้ง่ายขึ้น ไม่มีกำแพงว่าต้องมีเงินเก็บจำนวนมาก หรือเสียเวลาหาข้อมูลที่ซับซ้อนอีกต่อไป และบริการแรกของบริษัทที่เปิดตัวสู่ตลาดคือ แอปพลิเคชัน odini ลงทุนง่าย ได้ทุกคน นั้นเริ่มต้นเพียงเดือนละพันบาทเท่านั้น

No Description

คุณกมลวรรณ สุตาชานนท์ Managing Director of Private Wealth

คุณกมลวรรณ สุตาชานนท์ Managing Director of Private Wealth ที่ดูแลกลุ่มลูกค้านักลงทุนรายใหญ่เล่าให้ฟังว่าตอนนี้ลูกค้าส่วนใหญ่ของ Robowealth ในตอนนี้ยังเป็นลูกค้ารายใหญ่อยู่ แต่คาดว่าอนาคตอันใกล้ขนาดของกลุ่มลูกค้ารายย่อยจะมีขนาดเท่าๆ กัน โดยคนจำนวนมากสามารถเข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้นจากการใช้สมาร์ตโฟน คนวงกว้างน่าจะเข้าถึงการลงทุนมากขึ้นหลังจากนี้

สำหรับลูกค้ารายใหญ่ ส่วนมากมักต้องการพูดคุยกับผู้แนะนำการลงทุนส่วนตัวเพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม แม้แต่ข้อมูลอื่นนอกเหนือจากหลักทรัพย์ที่ Robowealth ให้บริการ แต่ลูกค้าบางคนก็อาจจะต้องการปรับแต่งพอร์ตด้วยตัวเอง ซึ่งในอนาคตทาง Robowealth ก็จะเปิดให้บริการตรงนี้ด้วย

คนที่มองหา Passion พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ รักในสิ่งที่ทำ

ปัจจุบัน Robowealth มีพนักงานรวมประมาณ 50 คน ในจำนวนนี้ประมาณครึ่งหนึ่งเป็นพนักงานด้านเทคโนโลยี โดยเกือบทั้งหมดเป็น Full-stack Developer ที่ต้องรู้รอบ ทั้งการทำงานทั้ง Front-end และ Back-end โดยแต่ละช่วงเวลาในโปรเจคหนึ่งๆ ก็อาจจะแบ่งความรับผิดชอบในโปรเจคนั้นๆ เป็นครั้งๆ ไป หรือหากบางครั้งหากเบื่อก็สามารถพูดคุยเพื่อเปลี่ยนความรับผิดชอบไปได้

No Description

นอกจากการพัฒนาซอฟต์แวร์หน้าบ้านและหลังบ้านแล้ว ใน Robowealth ยังมีอีกกลุ่มหนึ่งเป็น Financial Engineer ที่ทำหน้าที่พัฒนาโมเดลสำหรับจัดกลุ่มกองทุนต่างๆ ที่ต้องมีความสามารถทั้งด้านการเงินและการพัฒนาซอฟต์แวร์ไปพร้อมกัน โดยกลุ่มนี้ใน Robowealth มีอยู่ 3-4 คน และเปิดรับอยู่ตลอดหากมีคนที่มีความสามารถตรงกับที่ต้องการ

คุณพรพุฒิ สุริยะมงคล CTO ของ Robowealth ระบุว่า Robowealth มีวัฒนธรรมบริษัทที่สนับสนุนให้พนักงานพร้อมที่จะเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ และพัฒนาสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ดียิ่งขึ้นตลอดเวลา ทุกวันนี้แพลตฟอร์มพัฒนาซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่มีเครื่องมือให้ใช้มากมายอยู่แล้ว สิ่งที่มองหาคือคนที่พร้อมจะทำความเข้าใจเครื่องมือเหล่านั้นอย่างลึกซึ้ง เพื่อที่จะสามารถเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุด

No Description

คุณพรพุฒิ สุริยะมงคล CTO

เครื่องมือที่ Robowealth ใช้อยู่ทุกวันนี้ เช่น ซอฟต์แวร์ส่วน Back-end พัฒนาด้วย Node.js แพ็กเกจเป็นคอนเทนเนอร์ แล้วรันใน Kubernetes นับเป็น Stack ที่ค่อนข้างทันสมัย โดยคุณพรพุฒิระบุว่าทุกวันนี้ยังศึกษาเครื่องมือและเทคนิคใหม่ ๆ เพื่อทำให้ซอฟต์แวร์มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นและรองรับผู้ใช้จำนวนมากได้

คุณชลเดช กล่าวเสริมว่าวัฒนธรรมของบริษัทสร้างจากหลัก IKIGAI ที่ค้นหาความหมายของการตื่นเช้ามาทำงานทุกวันโดยเมื่อพนักงานเข้ามาทำงานจะสามารถตอบคำถามทั้งสี่ข้อของ IKIGAI ได้ คือ 1) พนักงานต้องได้ทำสิ่งที่ตัวเองรัก 2) พนักงานมีความเชี่ยวชาญในสิ่งที่ทำ 3) พนักงานต้องได้ผลตอบแทนที่ดี 4) พนักงานมีเป้าหมายในการทำงานเพื่อทำให้โลกนี้ดีขึ้น โดยบริษัทได้มีการจัดประชุม Townhall ในทุกเดือนเพื่อทำความเข้าใจถึงเป้าหมายและทิศทางของบริษัท เพื่อให้พนักงานทุกคนมีส่วนรวมในความสำเร็จในแต่ละก้าวของบริษัทไปพร้อม ๆ กัน

การที่ทุกคนเห็นเป้าหมายตรงกันเป็นสิ่งสำคัญมากใน Robowealth โดยโปรแกรมเมอร์แต่ละคนเองก็ต้องเรียนรู้ธุรกิจไปด้วยพร้อมๆ กัน เพื่อให้มีความเข้าใจเต็มที่ว่าโค้ดที่กำลังเขียนอยู่นั้นจะไปทำงานตรงไหน

บริษัทมั่นคง สังคมเป็นกันเอง สวัสดิการเทียบเท่าบริษัทขนาดใหญ่

Robowealth มีความมั่นคงสูง โดยมีเงินทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท ขณะที่การทำธุรกิจแม้จะมีการลงทุนในบริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีฐานลูกค้าที่สร้างรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน ด้วยความเป็นองค์กรที่ยังมีขนาดเล็ก และลำดับชั้นไม่มาก ทำให้ทุกคนมีโอกาสได้พูดคุยกันอย่างทั่วถึง ช่วงเวลาประเมินผลงานปีละสองรอบ ผู้บริหารรวมถึงซีอีโอก็จะมีโอกาสพูดคุยกับพนักงานทุกคนโดยตรง

จุดเด่นอย่างหนึ่งของ Robowealth คือทั้งผลตอบแทน สวัสดิการ และความมั่นคงก็เทียบเท่ากับบริษัทขนาดใหญ่ สวัสดิการเด่นๆ เช่น กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ประกันสุขภาพ เบิกค่าฟิตเนสได้ครึ่งหนึ่ง คลาสเรียนภาษาอังกฤษทุกสัปดาห์ และหากมีเรื่องน่าสนใจก็จะมีการเชิญวิทยากรจากภายนอกมาให้ความรู้หรือแลกเปลี่ยนกันเองภายในองค์กรเรื่อยๆ

สำนักงานของบริษัท Robowealth ตั้งอยู่บนถนนสีลม ติดกับทั้งสถานี MRT สีลม และ BTS ศาลาแดง ทำให้พนักงานทุกสามารถเดินทางมาทำงานได้สะดวก

เสียงจากพนักงาน

No Description

คุณพัชรพล ชาติวิวัฒน์พรชัย - Full Stack Developer รับผิดชอบ Back-end ระบบในการการส่งคำสั่งซื้อขายหน่วยลงทุน การนำเงินลงทุนเข้าระบบของแอปฯ odini โดยใช้ nodejs ผมเริ่มฝึกงานที่แรกก็คือบริษัท Robowealth หลังจากผ่านการฝึกงานตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ ก็ตัดสินใจร่วมงานกับบริษัท Robowealth หลังเรียนจนทันที เรียกได้ว่า Robowealth เป็นเหมือนบ้านหลังที่สองของผมก็ว่าได้

เด็กจบใหม่ประสบการณ์น้อยอย่างคุณพัชรพล หลังจากได้เข้ามาอยู่บ้าน Robowealth ด้วยสังคมที่อบอุ่นเป็นกันเอง แม้จะติดปัญหาในการทำงานเนื่องจากยังเป็นมือใหม่ในวงการ Programmer แต่ก็ได้รับคำแนะนำดี ๆ จากพี่ ๆ ในที่ทำงาน ซึ่งคอยผลักดันส่งเสริมอยู่เสมอ จนทำให้เด็กที่ไม่รู้เรื่องอะไร สามารถสร้างผลงานได้ จากที่เขียนเป็นแค่ Javascript จนตอนนี้ ก็สามารถพัฒนาตัวเอง ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในระบบหลากหลายมากขึ้น

ความประทับใจในการทำงานคือ สังคมการทำงานเป็นแบบครอบครัว เราอยู่กันอย่างพี่น้องจริง ๆ พูดคุยกันได้อย่างสบายใจในทุกเรื่อง สนุก ยิ้ม หัวเราะ ลำบาก และสำเร็จไปด้วยกัน คุณพัชรพลเองก็ต้องทำงานร่วมกับทีมอื่นๆ อยู่เสมอ สลับที่นั่งได้ตลอดโดยไม่ต้องแบ่งโซนกันแต่อย่างใด แม้แต่ระดับผู้บริหารเองก็สามารถพูดคุยได้ตลอดเวลาที่นี่เรียกได้ว่า เป็นบริษัทที่สร้างคนทำงานอย่างแท้จริง

Get latest news from Blognone