Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Mozilla เคยกล่าวถึงบริการสมัครสมาชิกอ่านข่าวมาสักระยะ ที่จะเปิดให้ผู้ใช้สมัครสมาชิก จ่ายเงินรายเดือน และอ่านข่าวจากสำนักข่าวที่เข้าร่วมโดยไม่ต้องมีโฆษณามารบกวน

ล่าสุด Mozilla เริ่มเผยข้อมูลบางส่วนของบริการใหม่แล้ว โดยค่าสมาชิกของระบบอ่านข่าวอยู่ที่ 4.99 ดอลลาร์ต่อเดือน Mozilla จะแบ่งรายได้ส่วนหนึ่งให้กับเว็บไซต์ที่เข้าไปอ่าน ส่วนผู้ใช้ก็จะได้อ่านคอนเทนต์แบบไม่ต้องถูกรบกวนจากโฆษณา หรือการติดตามจากระบบคุกกี้ที่ฝังบนเว็บไซต์ รวมถึงยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ ให้ด้วย เช่น อ่านออกเสียงให้ฟัง หรือซิงค์แบบข้ามแพลตฟอร์ม เป็นต้น

คาดว่าบริการใหม่นี้เป็นความร่วมมือกับ Scroll สตาร์ทอัพทำธุรกิจด้านสมัครสมาชิกอ่านข่าว ซึ่งตอนนี้ Scroll มีเว็บไซต์ให้บริการจำนวนหนึ่งแล้ว เช่น BuzzFeed, The Verge, Gizmodo เป็นต้น แต่ยังอยู่ในช่วงเบต้า

ตอนนี้บริการอ่านข่าวของ Mozilla ยังไม่ได้เปิดให้ใช้งานจริง โดยอยู่ระหว่างการสำรวจว่าความสนใจในการใช้งาน

ปัจจุบัน รายได้หลักของ Mozilla มาจากดีลที่ให้ Google เป็นเสิร์ชเอนจินค่าเริ่มต้นบน Firefox และช่วงหลังก็เริ่มมี Baidu, Yandex, Yahoo! เพิ่มเข้ามาบ้าง แต่ Mozilla เองก็ต้องหาแหล่งรายได้สำรองอื่นไว้ด้วย โดยซีอีโอ Chris Beard ได้เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าจะมีบริการพรีเมียมแบบจ่ายรายเดือน ซึ่งนอกจากบริการอ่านข่าวแล้วก็อาจจะมี VPN ด้วย

ที่มา - The Verge

No Description

Get latest news from Blognone