Tags:
Node Thumbnail

ที่ผ่านมาเราได้เห็นหลายรูปแบบของแพลตฟอร์มตัวกลาง ที่คอยจับคู่คนทำงานกับลูกค้าในเรื่องต่าง ๆ (หรือที่เรียกว่า Uber for X) แพลตฟอร์มเหล่านี้สามารถอธิบายโครงสร้างได้ว่า เจ้าของแพลตฟอร์ม เปิดให้คนทำงานมาลงทะเบียน ลูกค้าก็มาหาจ้างคนทำงาน แพลตฟอร์มจ่ายงานให้คนทำงาน แล้วก็หักเปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งกันไป

รูปแบบดังกล่าวถูกเรียกว่า Gig Economy กล่าวคือคนทำงานซึ่งอยู่ตรงกลาง มักมีสถานะเป็นพนักงานพาร์ทไทม์ ขณะเดียวกันก็ถูกฝ่ายลูกค้าเป็นผู้รีวิวให้คะแนนกำหนดอันดับในการถูกมอบหมายงาน จึงเกิดแนวคิดว่าทำอย่างไรให้คนปฏิบัติงานมีอำนาจในการควบคุมที่มากกว่านี้

alt="Up & Go"

Up & Go เป็นแพลตฟอร์มหาคนทำความสะอาดบ้าน มีแนวคิดให้ผลประโยชน์กลับไปหาคนทำงานมากที่สุด โดยอยู่ในรูปแบบสหกรณ์ คนทำงานทุกคนมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของ มีการคัดคนเข้ามาเป็นคนทำความสะอาดบ้านผ่านกลุ่มตัวแทนต่าง ๆ มีการฝึกอบรมให้มีความเชี่ยวชาญตามมาตรฐาน และสิ่งสำคัญคือการให้คนทำงานร่วมกำหนดราคาที่ตนเองต้องการได้ด้วย ในฝั่งลูกค้าก็เปิดแอปและหาคนมาทำงานตามราคาที่ตนเองต้องการ

ปัจจุบัน Up & Go ยังเป็นสตาร์ทอัพขนาดเล็ก มีให้บริการเฉพาะในเมืองนิวยอร์กเท่านั้น

จุดขายของ Up & Go คือผลประโยชน์ โดยบอกว่าในเงินที่เราจ่ายไปนั้น 5% จะถูกหักกลับไปที่แพลตฟอร์ม (3% ค่าดำเนินการ และ 2% ค่าพัฒนาดูแลระบบ) 95% ที่เหลือจะกลับไปที่คนทำงาน แตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่นที่มีนักลงทุนหนุนหลัง ทำให้ต้องเร่งการเติบโต เน้นตัวเลขกำไร ซึ่งเงินถึง 20-50% จะถูกหักกลับไปที่แพลตฟอร์ม ส่วนที่เหลือถึงกลับมาหาคนทำงาน ทำให้รายได้บนนั้นน้อยกว่า

แนวคิดแบบ Up & Go นั้นอาจเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต แพลตฟอร์มแนวหาคนทำงาน เริ่มต้นจากการใช้เทคโนโลยีช่วยจับคู่ค้นหางานกับลูกค้า โดยผู้สร้างแพลตฟอร์มอาศัยความเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยี ซึ่งคนทำงานไม่มีความรู้เรื่องนี้ แต่ปัจจุบันคนทำงานก็พอที่จะรวมกันสร้างแพลตฟอร์มขึ้นมาเอง กำกับดูแลกันเองได้ ความยากในการสร้างแอปหรือแพลตฟอร์มก็ลดลงจากอดีต แต่ทั้งนี้รูปแบบแพลตฟอร์มแบบที่คนทำงานร่วมกันเป็นเจ้าของนั้น ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะงานด้วยเช่นกัน

alt="Up & Go"

ที่มา: Wired

Get latest news from Blognone