Tags:
Node Thumbnail

Tobii ผู้ผลิตอุปกรณ์ตรวจจับความเคลื่อนไหวของนัยน์ตา ที่เริ่มได้รับความนิยมในสายเกมมิ่ง เปิดตัว Tobii XR SDK สำหรับนำเทคนิคตรวจจับนัยน์ตาไปใช้ด้าน AR/VR

ตัวอย่างการใช้งานที่ Tobii ยกมาได้แก่ การจำลองอวตารในโลก VR ที่กรอกตาตามผู้เล่นจริงๆ, การสั่งการเมนูในโลก VR ด้วยการชำเลือง (glance) แทนการชี้ด้วยคอนโทรลเลอร์, การใส่เอฟเฟคต์ให้กับวัตถุที่มองเห็นในโลก VR เป็นต้น

เมื่อต้นปี Tobii ร่วมกับ HTC พัฒนาแว่น HTC Vive Pro Eye ที่มีฟีเจอร์ตรวจจับนัยน์ตาด้วย ทำให้โลก VR เริ่มมีฮาร์ดแวร์ที่ใช้เทคนิคการตรวจจับนัยน์ตาออกสู่ตลาดบ้างแล้ว

ที่มา - Tobii

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: Sxton on 25 March 2019 - 16:33 #1103151

ทำไมนึกถึงเกมที่ผู้เล่นมักจะนัยน์ตาซุกซน...

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 March 2019 - 16:51 #1103153
hisoft's picture

ผมอยากให้ VR มีระบบจับนัยตามากครับเพราะไม่งั้นในโลกนู้นมันจะดูไม่โอเค

แต่ยังนึกไม่ออกว่าจะใส่ระบบโดยให้มุมมองครอบคลุมเหมือนตาคนจริงๆ ได้ยังไง จะไปแทรกไว้ตรงไหน อาจจะต้องอาศัยภาพสะท้อนจากเลนส์???

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 March 2019 - 02:10 #1103196 Reply to:1103153
mr_tawan's picture

เห็นว่ามีกล้องอยู่ด้านในนะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 March 2019 - 02:18 #1103199 Reply to:1103196
hisoft's picture

ใช่ครับ แต่คือถ้าจะขยายมุมมองภาพให้กว้างเท่าการมองเห็นคนนี่น่าจะซ่อนกล้องได้ยากหรือเปล่า

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 March 2019 - 03:23 #1103211 Reply to:1103199
mr_tawan's picture

มันเอาไว้แทร็คลูกตานี่ครับ ไม่ได้แทร็คการมองเห็นนะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 March 2019 - 09:13 #1103239 Reply to:1103211
hisoft's picture

คือหมายถึงกล้องจะวางอยู่ตรงไหนที่เห็นลูกตาเราโดยที่เรามองไม่เห็นกล้องน่ะครับ เมื่อขยายมุมมองภาพให้กว้างเท่าการมองเห็นปกติได้

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 March 2019 - 13:22 #1103308 Reply to:1103239
osmiumwo1f's picture

น่าจะเป็นแถวๆ หางตาหรือเปล่า เพราะปกติคนจะไม่มองอะไรที่จำเป็นต้องรู้ระยะชัดเจนด้วยหางตา เว้นแต่จะมองด้วยเหตุผลอื่นครับ

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 26 March 2019 - 16:22 #1103335 Reply to:1103239
Orion's picture

น่าจะด้านบนไม่ก็ด้านล่างของเลนส์ครับพอสวมมันก็ไม่น่าจะมองเห็นกล้องนะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 March 2019 - 22:16 #1103360 Reply to:1103335
hisoft's picture

ถ้าในแบบปัจจุบัน ใช่ครับ
แต่ผมคาดหวังว่าในอนาคตมันจะขยายการมองให้ครอบคลุมเท่ามุมมองปกติของลูกตาเราเลยครับ และปกติเรามองเห็นทั้งโหนกแก้ม (ด้านล่าง) และคิ้ว (ด้านบน) สันจมูก (ด้านใน) ด้านหางตา (ด้านนอก แต่อันนี้ต้องกลอกตา) ผมเลยไม่รู้จะเอากล้องไปซุกไว้มุมไหนได้

แต่เซ็นเซอร์มันคงไม่จำเป็นต้องความละเอียดสูงมากนักอาจจะมีเทคนิคอื่นซ่อนเนียนๆ ไปได้อยู่

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 26 March 2019 - 11:20 #1103279
panurat2000's picture

การจำลองอวตารในโลก VR ที่กรอกตาตามผู้เล่นจริงๆ

กรอกตา => กลอกตา