Tags:
Node Thumbnail

เคอร์เนลลินุกซ์ออกเวอร์ชัน 5.0 แล้ว การขยับเลขเวอร์ชันครั้งนี้ไม่ได้มีความหมายอะไรเป็นพิเศษ เพราะเคอร์เนลใช้วิธีการออกรุ่นตามระยะเวลา แทนการอิงกับฟีเจอร์ใหญ่ๆ มานานแล้ว

คราวนี้ไลนัส ให้เหตุผลยาวขึ้นอีกนิดว่าเลขเวอร์ชันของเคอร์เนลสาย 4.x (รุ่นล่าสุดขณะที่เขียนข่าวคือ 4.20) ชักเยอะจนเขาหมดนิ้วจะนับแล้วทั้งนิ้วมือและนิ้วเท้า (the 4.x numbers started getting big enough that I ran out of fingers and toes) เลยตัดสินใจขึ้นเวอร์ชันใหม่เป็น 5.0 แทน และกระบวนการพัฒนาเคอร์เนล 5.1 ก็เริ่มต้นตามปกติ

เคอร์เนลเวอร์ชัน 4.0 ออกเมื่อปี 2015 โดยขยับเลขขึ้นมาจากเคอร์เนล 3.19 ด้วยเหตุผลคล้ายๆ กัน

ที่มา - LKML

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: whitebigbird
Contributor
on 5 March 2019 - 07:51 #1099766
whitebigbird's picture

นี่เหตุผล?

By: thana19
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 5 March 2019 - 08:00 #1099768
thana19's picture

เหตุผลเดียวกับที่ไลนัสสร้าง linux ขึ้นมาแล้วแจกให้คนอื่นใข้ฟรีๆ คือกุทำเอามัน just for fun มีไรป่ะ

By: iSarote
AndroidUbuntuWindows
on 5 March 2019 - 08:55 #1099777
iSarote's picture

ถ้ามีฟีเจอร์ใหญ่ๆก็เป็น Linux X หรือ Linux 10 สินะ :)

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 5 March 2019 - 09:27 #1099780

คนไอทีทั้งหลายพอได้ยินเหตุผลแล้วเหมือนโดนตาไลนัส f*ck you ใส่หน้ากันเลยทีเดียว...

By: loptar on 5 March 2019 - 09:39 #1099786
loptar's picture

linus นี่ น่าจะเกรียนสุดของวงการแล้วมั้ยฮะ
มีใครให้มากกว่านี้มั้ย? 555

By: paween_a
Android
on 5 March 2019 - 10:13 #1099800
paween_a's picture

ก็ ok นะ ก็อยากอ่ะ มีไรไหมล่ะ ถ้าอยากนับแบบไหนก็ทำเองดิ

By: whitebigbird
Contributor
on 5 March 2019 - 11:14 #1099823 Reply to:1099800
whitebigbird's picture

fork linux kernel? คิดเยอะๆ ก่อนเม้นก็ดีครับ

By: K_AViar
Windows PhoneUbuntuWindowsIn Love
on 5 March 2019 - 20:21 #1099930 Reply to:1099823

เขาอาจจะหมายถึงไปทำระบบเอง แล้วอยากนับแบบไหนก็นับเอาเองหรือเปล่า

By: paween_a
Android
on 7 March 2019 - 10:24 #1100140 Reply to:1099930
paween_a's picture

ตามนั้นครับ

By: paween_a
Android
on 7 March 2019 - 10:26 #1100143 Reply to:1099823
paween_a's picture

เรารู้จักกันหรือเปล่าครับ ผมว่าเราไม่ได้สนิทขนาดมาออกความเห็นที่ไม่ได้เคารพความเห็นของกันและกันได้ขนาดนั้นนะครับ

แต่ถ้าความเห็นของผมทำให้คุณรู้สึกไม่สบายใจผมก็ขอโทษมาตรงนี้ด้วย

By: whitebigbird
Contributor
on 7 March 2019 - 11:10 #1100162 Reply to:1100143
whitebigbird's picture

ออกตัวว่าผมไม่ได้ชวนทะเลาะนะครับ แต่ที่เป็นข่าว เพราะมันเป็น Linux kernel ที่ใช้กันในทุกระบบที่เป็น Linux based

และผมไม่เข้าใจคำว่า "ไปทำระบบอื่นแล้วอยากนับแบบไหนก็ทำเอง" ว่ามันจะแก้ปัญหาเรื่อง versioning ของ Linux kernel ได้อย่างไรอ่ะครับ

By: paween_a
Android
on 7 March 2019 - 15:41 #1100238 Reply to:1100162
paween_a's picture

ผมแค่จะสื่อว่าเจ้าของสามารถกำหนดทิศทางอย่างไรก็ได้ตามต้องการ แค่นั้นครับ ผมไม่ได้เสนอการแก้ปัญหาเรื่อง version Linux อะไรเลย (นอกจากถ้าใครไม่ชอบเลข 5.0 ก็โปรด fork ไปสร้างโลกเองเถอะ)

ส่วน "คิดเยอะๆ ก่อนเม้นก็ดีครับ" คำนี้ฟังแล้วผมรู้สึกไม่สบายใจเป็นอย่างมากครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 7 March 2019 - 16:16 #1100246 Reply to:1100238
whitebigbird's picture

ผมขอยืนยันคำเดิมครับ ขอโทษด้วยครับ

สาเหตุเพราะในขณะที่คนพยายามระดมสมองพูดคุยกันด้วยเหตุและผล ว่าเพราะอะไร ควรหรือไม่ควรยังไง แก้ปัญหายังไง แต่คุณกลับให้ไป fork สร้างโลกเอง ซึ่งนอกจากจะไม่ได้ contribute อะไรที่เกี่ยวกับข่าวนี้ ผมยังมองว่า unconstructive ด้วยครับ

ถ้าคุณแนะนำให้คนไป fork สร้างโลกเอง ผมก็แนะนำให้คุณคิดเยอะๆ ก่อนเม้น ไม่ได้จะ offense หรือจะชวนทะเลาะ หรือพยายามให้คุณดูแย่แต่อย่างใดครับ

By: paween_a
Android
on 8 March 2019 - 14:22 #1100458 Reply to:1100246
paween_a's picture

ขนาดว่าผมกล่าวออกมาชัดเจนว่าผมรู้สึกไม่สบายใจกับคำพูด "คิดเยอะๆ ก่อนเม้น" คุณก็ยังยืนยันที่จะแสดงความคิดเห็นแบบนี้ต่อแนวคิดของผม ทั้งแค่ว่าแนวคิดนี้คุณไม่ได้เห็นด้วยแค่นั้นเอง

คุณสามารถไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของคนอื่นได้ แต่คุณไม่ควรจะดูถูกความคิดของคนอื่น
คำว่าคิดเยอะ ๆ ก่อน คนทั่วไปและผมก็หมายถึงได้ว่าคุณโง่ คุณไม่รู้เรื่องอะไรเลย ซึ่งเหมือนเป็นการดูถูกกันอย่างหนึ่ง

ในเรื่องของของการสร้างและพัฒนาการที่เกี่ยวข่าวนี้ คุณอาจจะต้องการ สรรหาวิธีการนับเวอร์ชั่นที่ดีขึ้น ที่มีหลักการมากขึ้น ซึ่งมันก็เป็นสิ่งที่ดี
แต่ข่าวนี้สำหรับผมแค่อาจจะไม่ได้อยากเสนอแนวคิดอะไรแบบนั้น ผมอาจจะแค่นำเสนอข้อจำกัดบางอย่างจากประสบการณ์ว่าสำหรับการตัดสินใจอะไรหลาย ๆ อย่างของผลิตภัณฑ์ คนที่พัฒนาก็อาจจะมีสิทธิขาดเหนือกว่าคนอื่น ๆ ทั่วไป ซึ่งความเห็นแบบนี้มันก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่เลวร้ายอะไรขนาดนั้น

และอีกเรื่องก็คือถ้าคุณพยายามไปติความเห็นของคนอื่นเสียหมด ทั้งที่มันอาจจะไม่เข้าท่าจริง ๆ คนอื่นก็จะไม่กล้าออกความคิด ในสังคมนี้ก็จะไม่เห็นความคิดที่หลากหลาย ซึ่งบางคนอาจจะมีความคิดอยู่แต่ไม่กล้านำเสนอ เพราะกลัวโดนว่า ว่าเป็นความคิดที่ไม่เข้าท่า ถ้าแค่มีความคิดเห็นมาก ๆ ที่หลากหลาย สังคมมันก็จะพัฒนาต่อไปได้เอง

ส่วนผมเองถ้าผมไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นไหนอย่างที่สุด ผมก็แค่จะว่าผมไม่เห็นด้วยเพราะ... แค่นั้นผมจะไม่ไปว่าเขาว่าเป็นความคิดที่ใช้สมองมาบ้างหรือเปล่า หรือไปลอกใครมาบ้างหรือเปล่า เพราะอาจจะทำให้เขาไม่สบายใจ หรือเสียกำลังใจ ซึ่งถ้าเขาได้อ่านความคิดเห็นอื่น ๆ ที่ต่างจากเขาออกไป เขาก็สามารถเรียนรู้และพัฒนาจากความเห็นอื่น ๆ ได้เหมือนกันครับ

ป.ล. ที่สำคัญผมจะพยายามพัฒนามุกของผมต่อไปครับ แต่ก็ยังดีใจที่มีหลายคนในนี้เข้าใจมุกของผมนะ

By: whitebigbird
Contributor
on 8 March 2019 - 20:59 #1100513 Reply to:1100458
whitebigbird's picture

มุมมแงของผมต่อสังคม ผมมองว่าในกรณีนี้ ผู้ออกเห็นควรทำความเข้าใจว่าความเห็นของเค้าจะได้รับ response ทั้งทางบวกและลบ และควรจะมีภูมิต้านทานต่อ response เชิงลบที่จะเกิดกับความเห็นตัวเองครับ

การขอให้ผมหรือคนอื่นๆ อย่า response ในทางลบต่อความเห็นของคุณ มันกลายเป็นว่าจะรับแต่ชอบไม่รับผิดรึเปล่าครับ

ผมยอมรับครับ ว่าผมเห็นว่ามุกของคุณมันไร้ชั้นเชิงจริงๆ หรือถ้าเป็นความเห็น ก็ค่อนข้าง arrogant มากๆ จนผมอยากให้ใช้ความคิดให้มากขึ้นก่อนแสดงความเห็นครับ แต่ไม่ได้คิดว่าคุณโง่หรือไร้สมองหรอก

แต่ผมจะระวังการใช้คำพูดให้มากกว่านี้ครับ

By: paween_a
Android
on 11 March 2019 - 13:34 #1100775 Reply to:1100513
paween_a's picture

ผมไม่ได้มีปัญหากับความเห็นในเชิงลบอะไรหรอกนะครับ จริง ๆ ผมแค่มองข้ามมันไปก็ได้
ผมอาจจะแค่อยากจะรู้จักคุณให้มากขึ้น ซึ่งผมก็เห็นแง่มุมบางอย่างที่คุณได้แสดงความคิดเห็นออกมาครับ

ยินดีที่ได้รู้จักครับ

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 7 March 2019 - 18:40 #1100275 Reply to:1100162
i3i4i5's picture

ผมเข้าใจว่าเจ้าของโพสด้านบน เป็นการล้อคำที่คน Blognone ใช้กันบ่อยๆจนจะเป็นสโลแกนเฉยๆ "อยากได้ ต้องทำเอง"

By: whitebigbird
Contributor
on 7 March 2019 - 18:44 #1100276 Reply to:1100275
whitebigbird's picture

ผมก็เคยคิดมุมนั้นเหมือนกันนะ แต่คุณไม่สามารถสร้างบล็อกนันใหม่ได้ แต่ contribute เพื่อให้บล็อกนันดีขึ้นในแบบของคุณได้

เช่นเดียวกับการ fork linux kernel ใช่มั้ยครับ

By: tom789
Windows Phone
on 5 March 2019 - 10:21 #1099804

ดรอย จะโดน ผลกระทอบอะไรไหม

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 5 March 2019 - 14:37 #1099854
i3i4i5's picture

Windows 10 ก็ตั้งเวอชั่นเอาตามเดือนปีที่ออก