Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ในงาน Netflix What's Next in Asia ปี 2018 Netflix ประกาศสร้างเนื้อหาในเอเชียชุดใหญ่ หนึ่งในนั้นมี Netflix Original Content ของไทยครั้งแรกคือเรื่อง เคว้ง (The Stranded) และ อุบัติกาฬ (The Shimmers) โดยทำเป็นซีรีส์ทั้งคู่

"อุบัติกาฬ" เป็นซีรีส์ดราม่าเกี่ยวกับวัยรุ่น 5 คนในโรงเรียนห่างไกลแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของประเทศไทย กลุ่มวัยรุ่นถูกผีจากอดีตของตัวเองหลอกหลอนในช่วงปิดเทอม และยังพบว่ามีสิ่งลี้ลับชวนสยองขวัญที่น่ากลัวกว่านั้นคอยคุกคาม กำกับโดย วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง และ สิทธิศิริ มลคลศิริ ส่วน "เคว้ง" เป็นซีรีส์แนวเอาตัวรอด เป็นเรื่องราวของ “คราม” ชายหนุ่มวัย 18 ปีผู้รอดชีวิตจากสึนามิในหมู่เกาะทะเลอันดามันพร้อมเพื่อนนักเรียนจากโรงเรียนเอกชนชื่อดังอีก 36 คน ครามต้องเป็นผู้นำเพื่อรอการช่วยเหลือที่ยังมาไม่ถึง

Blognone มีโอกาสได้สัมภาษณ์ เอริก้า นอร์ท หัวหน้าฝ่าย International Content ของ Netflix ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และ เอกชัย เอื้อครองธรรม ผู้อำนวยการสร้าง เคว้ง และผู้บริหาร GMM Bravo ถึงที่มาที่ไปก่อนจะได้มาเป็นซีรีส์ เคว้ง และความเป็นไปได้ของผู้สร้างคนไทยอื่นๆ ที่จะมามีโอกาสร่วมสร้างคอนเทนต์กับ Netflix

No Descriptionเอริก้า นอร์ท หัวหน้าฝ่าย International Content Netflix และ เอกชัย เอื้อครองธรรม ผู้อำนวยการสร้าง เคว้ง

ด้วยเนื้อหาที่มีความเป็นไทย จะเป็นอุปสรรคเวลาคนต่างชาติดูหรือไม่?

นอร์ท บอกว่า เนื้อหาต่างประเทศ ยิ่งมีความเป็นท้องถิ่นมากเท่าไหร่ ยิ่งกระตุ้นความสนใจของผู้ชมได้มากเท่านั้น ไทยมีเรื่องเล่าและขนบธรรมเนียมมาก ทำให้ไทยมีศักยภาพในการสร้างเรื่องราวได้อีกมากมาย และเชื่อว่า Netflix ก็เป็นช่องทางให้คนทั่วโลกเข้าถึงคอนเทนต์ไทยได้ ถ้าคนดูชอบเรื่องเขย่าขวัญ ทำไมเขาถึงจะไม่ลองเลือกดูคอนเทนต์ไทย

ทำไมถึงเริ่มที่ทำซีรีส์ แทนที่จะเป็นหนัง?

นอร์ท บอกว่า ทั้งหนังและซีรีส์สามารถเล่าเรื่องได้ดีคนละแบบ แต่ทั้งสองมีโครงสร้างต่างกัน บางเนื้อหาที่เหมาะจะทำหนัง แต่สำหรับ เคว้ง มันไปได้ดีกับเนื้อหาแบบซีรีส์ เพราะมันมีทั้งดราม่า ความลึกลับ เรื่องราวเบื้องหลังที่ต้องเล่าเยอะ

ด้าน เอกชัย บอกว่าสิ่งที่กำหนดว่าจะเป็นหนังหรือซีรีส์ อยู่ที่เนื้อเรื่อง ไอเดียเริ่มต้นของ เคว้ง ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อทำเป็นซีรีส์ 1 ซีซั่น มันมีความสามารถเป็นซีรีส์ในหลายๆ ซีซั่นได้ Netflix ยังมีวิธีคิดแบบสร้างไบเบิลที่บอกว่า จักรวาลของเนท้อเรื่องมีอะไรบ้าง คาแรกเตอร์ และเส้นเรื่องที่สามารถแตกออกไปอีกได้ คือ Netflix จะไม่ลงทุนในเนื้อหาที่มันจำกัดแค่ซีซั่นเดียว แต่หลังจากนี้ ก็เป็นเรื่องของเสียงตอบรับของคนดูว่าจะมีซีซั่นสองหรือไม่

สิ่งที่ เอกชัย คิดว่า Netflix น่าสนใจคือการสร้างเนื้อหารูปแบบใหม่ขึ้นมาคือ cinematic series เป็นหนังยาวเหยียดแทนที่จะเป็นละคนทีวี ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ เคว้ง เป็น

การทำงานร่วมกับ Netflix เป็นอย่างไร?

เอกชัย เล่าว่า เวลาทำหนังหรือซีรีส์ ถ้าเป็นฮอลลีวูดมันจะมีบางครั้งที่เป็นการทำให้ดีที่สุดตามคำสั่ง แต่การร่วมงานกับ Netflix นั้นต่างออกไป ในกรณี ซีรีส์ เคว้ง นั้นทั้งทีมผู้สร้างและ Netflix ทำงานร่วมกันตั้งแต่วันแรก ตั้งแต่สคริปต์ คัดเลือกตัวละคร คัดเลือกสถานที่ถ่ายทำ แต่ทีมเขียนบท ทีมถ่ายทำเป็นคนไทยทั้งหมด

Netflix จะมีระบบการทำงานที่เป็นสากล คือ มีระบบการทำงานบนคอมพิวเตอร์ที่ทำให้ทีมเข้าถึงข้อมูลแต่ละระดับได้เหมือนๆ กัน เช่น งบประมาณ กระบวนการต่างๆ ลดความขัดแย้งและปัญหาการประสานงาน

และก่อนเริ่มต้นถ่ายทำ Netflix จะมี onboard presentation คือเทรนนิ่งสิ่งที่ควรรู้ เช่น กฎหมาย ลิขสิทธิ์ การแคสต์ตัวละครให้มีความหลากหลาย นโยบายคอร์รัปชั่น นโยบายเกี่ยวกับการคุกคามเพศ และบางเวลาที่ต้องถ่ายฉากสำคัญมากๆ Netflix ก็จะส่งเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยจาก LA มาช่วย คือมันมีระบบให้รู้ว่า ระดับอินเตอร์เขาทำแบบนี้ และ Netflix ก็สามารถส่งต่อความรู้ถึงทีมงานได้โดยตรง

การปูทางเนื้อหาไทยสู่เวทีโลก

ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ยังมีการจัดเวิร์คชอปนำภาพยนตร์ไทยสู่เวทีโลก โดยสมาพันธ์สมาคมภาพบนตร์แห่งชาติ ร่วมกับ Netflix โดยมีผู้เข้าร่วมเป็นบุคคลในวงการภาพยนตร์ ผู้สร้าง ผู้เชี่ยวชาญเทคนิคภาพยนตร์ เจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่ง นอร์ท ระบุว่า ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะแนะนำตัวเองให้ผู้สร้างชาวไทยรู้จักว่า Netflix เป็นใคร และเพราะอะไร Netflix จึงมาอยู่ที่นี่ และสื่อสารความรู้ต่างๆ ที่ Netflix มีออกไป และช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่าง Netflix และผู้สร้างชาวไทยมีความแน่นแฟ้นขึ้น

นอร์ท เน้นย้ำความสำคัญของการลงทุนคอนเทนต์ไทยว่า ทั้งงานสัมมนาในวันนี้ ซีรีส์เรื่อง เคว้ง และอุบัติกาฬ และเนื้อหาไทยอื่นบนแพลตฟอร์มอย่าง เด็กใหม่ (Girl From Nowhere) ที่มีผลตอบรับในไทยดี ทำให้ Netflix มีความเชื่อมั่นว่าคอนเทนต์ไทยมันเวิร์ค

หมายเหตุ : ซีรีส์ทั้งสองเรื่องยังไม่ชัดเจนว่าฉายเมื่อไร

เมื่อถามถึงซีรีส์ Netflix ที่ชอบตอนนี้ เอริก้า นอร์ท บอกว่าเธอชอบ The Bodyguard ส่วน เอกชัยบอกว่าอยากแนะนำให้ดู The Sinner และหนังเรื่อง Polar

Get latest news from Blognone

Comments

By: naphob
ContributoriPhone
on 21 February 2019 - 10:11 #1097457

เนท้อเรื่อง => เนื้อเรื่อง

By: porple on 21 February 2019 - 14:57 #1097572 Reply to:1097457

เป็นหนังยาวเหยียดแทนที่จะเป็นละคนทีวี => ละคร