Tags:
Node Thumbnail

ชุมชน Blognone คงรู้จักโน้ตบุ๊กแบรนด์ ThinkPad กันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว เมื่อปีที่แล้ว Lenovo ตัดสินใจออกสินค้าไลน์ใหม่ของ ThinkPad ที่เป็นการหลอมรวมกันระหว่างซีรีส์ X1 (บางเบาพรีเมียม) กับซีรีส์ T (ใหญ่หน่อยแต่สมรรถนะสูง) จนออกมาเป็น ThinkPad X1 Extreme ที่ตอบโจทย์ทั้งในแง่ความบางแบบ X1, ยืดจอใหญ่ขึ้นเป็น 15 นิ้ว และอัดด้วยสมรรถนะระดับซีพียู Core i7 H และจีพียู GeForce 1050 Ti ไปพร้อมกัน

ทาง Lenovo ส่ง ThinkPad X1 Extreme มาให้ทดสอบกัน และนี่คือรีวิวครับ

No Description

ตำแหน่งแห่งที่ของ ThinkPad X1 Extreme

ก่อนหน้าการจุติของ X1 Extreme โน้ตบุ๊กซีรีส์ ThinkPad แยกกลุ่มเป้าหมายกันชัดเจน ระหว่าง

  • ซีรีส์ X ที่เน้นความบางเบา พกพาสะดวก หน้าจอขนาดใหญ่ไม่เกิน 14" (กรณีของ X1 Carbon คือหน้าจอ 14" ในบอดี้ขนาด 13") แต่ต้องแลกกับสมรรถนะที่ไม่สูงนัก เช่น ซีพียูสูงสุดที่ระดับ U และไม่มีการ์ดจอแยก
  • ซีรีส์ T ที่มีหน้าจอขนาด 14" ขึ้นไป (สูงสุดคือ 15") น้ำหนักเยอะขึ้นหน่อย แต่ใส่ซีพียู แรม สตอเรจได้มากขึ้น ใส่การ์ดจอแยกได้

ตรงนี้กลายเป็นช่องโหว่ทางการตลาดของ ThinkPad ที่ไม่มีโน้ตบุ๊กขนาด 15" สายพรีเมียม ขนาดเล็ก แต่สเปกแรง ในขณะที่คู่แข่งต่างกลับมีสินค้าระดับเดียวกัน เช่น Dell XPS 15, MacBook Pro 15, HP EliteBook 1050 G1 มาจับลูกค้าที่ต้องการสินค้าแบบนี้

No Description

ThinkPad X1 Extreme จึงเป็นสินค้าที่ออกมาเพื่อจับตลาดเดียวกัน นั่นคือโน้ตบุ๊ก 15" ที่พรีเมียมระดับ X1 ซึ่งเป็นเรือธงของแบรนด์ ThinkPad แต่มีสมรรถนะสูงพอสำหรับงานมัลติมีเดียหรือเกมมิ่งด้วย

หมายเหตุ: Lenovo ยังออก ThinkPad P1 โน้ตบุ๊กเกรดเวิร์คสเตชันที่เป็นฝาแฝดกับ X1 Extreme ที่หน้าตา ขนาด น้ำหนัก แทบจะเหมือนกันทุกประการ เว้นแต่ว่า ThinkPad P1 สามารถใส่ซีพียูได้ถึง Xeon และจีพียูเป็น Quadro ซึ่งถือว่าไม่ใช่โน้ตบุ๊กเกรดคอนซูเมอร์ไปแล้ว

No Description

สเปก

สเปกของ ThinkPad X1 Extreme รุ่นที่ทาง Lenovo Thailand ให้ยืมมารีวิว มีดังนี้

  • ซีพียู: Intel Core i7-8850H (6 คอร์, ความถี่ 2.60GHz)
  • แรม: 64GB DDR4 2666 (เป็น 32GB x2)
  • สตอเรจ : 1TB SSD NVMe
  • จีพียู: GeForce GTX 1050 Ti MaxQ แรม 4GB
  • หน้าจอ: 15.6" 4K (3840x2160) touchscreen
  • ระบบปฏิบัติการ: Windows 10 Pro 64 บิต
  • แบตเตอรี่: 4 cell 80 Wh พร้อมระบบชาร์จเร็ว Rapid Charge
  • กล้องหน้า: เว็บแคมพร้อม IR รองรับ Windows Hello
  • น้ำหนัก: ประมาณ 1.8 กิโลกรัม

ถ้าดูจากสเปกแล้ว ThinkPad X1 Extreme ตัวนี้ถือเป็นคอนฟิกสูงที่สุดของ Lenovo แล้ว ส่วนรุ่นที่วางขายจริงๆ เริ่มต้นตั้งแต่ซีพียู Core i5-8400H, แรม 8 GB, จอ Full HD ไม่สัมผัส, สตอเรจ 256GB

น้ำหนักของ ThinkPad X1 Extreme แบบจอ 4K อยู่ที่ 1.8 กิโลกรัม ถือว่าใกล้เคียงกับ MacBook Pro 15" (1.83 กิโลกรัม) และ Dell XPS 15" (1.8 กิโลกรัม) ส่วนรุ่นที่เป็นจอ Full HD จะเบากว่าเล็กน้อยคือ 1.7 กิโลกรัม

ดีไซน์

ThinkPad X1 Extreme มาพร้อมป้ายยี่ห้อ X1 ดังนั้นมันจึงใช้ดีไซน์แบบเดียวกับ X1 Carbon แทบทุกประการ

No Description

ตัวเครื่องยังคงความบางแบบ X1 แค่ขยายขนาดเครื่องให้ใหญ่ขึ้น จากเดิม 14" มาเป็นโน้ตบุ๊ก 15.6" แทน

No Description

ฝาหลังของตัวเครื่องใช้สีดำด้านตามสไตล์ ThinkPad X1 (ซีรีส์ X1 ไม่มีสีอื่นให้เลือกนอกจากสีดำ) โดยมีตัวหนังสือ X1 สีขาวแดงที่มุมขวาล่างเพื่อให้รู้ว่าเป็น X1 (ฝาแฝดกันอย่าง ThinkPad P1 ไม่มี)

No Description

เนื่องจาก ThinkPad X1 Extreme เป็นโน้ตบุ๊กธรรมดา ไม่ใช่โน้ตบุ๊กจอพับได้แบบตระกูล Yoga จึงกางบานพับได้สูงสุดแค่ 180 องศาเท่านั้น

No Description

คีย์บอร์ด-ทัชแพด

แต่ถึงแม้เป็นโน้ตบุ๊กขนาด 15" เหมือนกัน จุดต่างของ X1 Extreme กับ T580 ที่มองเห็นได้ชัดเจนทันทีคือ คีย์บอร์ด โดยคีย์บอร์ดของ T580 มีปุ่มตัวเลข (numpad) มาให้ด้วย ในขณะที่ X1 Extreme มีเฉพาะปุ่มตัวอักษรตามมาตรฐาน (ขนาดของตัวเครื่อง X1 Extreme เล็กกว่า)

คีย์บอร์ดของ X1 Extreme ไม่ต่างอะไรกับคีย์บอร์ดของ ThinkPad X1 Carbon รุ่นหลังๆ ที่เปลี่ยนมาเป็นปุ่มคีย์แบบ chiclet กันหมดแล้ว และมีไฟ backlight ในตัวสำหรับการใช้งานยามค่ำคืน (ชาว Blognone คงคุ้นเคยกับคีย์บอร์ดของ ThinkPad กันพอสมควร คงไม่ต้องอธิบายกันให้มากความ) รุ่นที่ขายในประเทศไทยก็มีสกรีนปุ่มภาษาไทยมาให้เสร็จสรรพแล้ว

No Description

คีย์บอร์ดตัวนี้ยังมีฟีเจอร์ป้องกันน้ำหก (spill resistant) โดยมีรูระบายน้ำที่เจาะลงไปยังตัวเครื่องด้านล่าง ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ThinkPad มายาวนาน

ตรงกลางของคีย์บอร์ดมีปุ่มแดง Trackpoint และปุ่มกดเมาส์ซ้าย-ขวาตามปกติ ส่วนตัวทัชแพดเป็นแบบคลิกลงไปได้ทั้งอัน และเป็น precision touchpad ตามอย่างโน้ตบุ๊กสมัยใหม่

No Description

ด้านข้างขวาของคีย์บอร์ดเป็นปุ่ม Power สำหรับเปิดเครื่อง และมีตัวสแกนนิ้วมือที่ใช้กับ Windows Hello ซึ่งจากการลองใช้งานจริงก็พบว่าใช้งานได้ดี สแกนเร็ว ไม่มีปัญหาอะไร

No Description

ในภาพรวมแล้ว คีย์บอร์ดของ ThinkPad X1 Extreme ก็ยังคงความดีดเด้งที่เป็นเอกลักษณ์ของ ThinkPad มายาวนาน แฟนประจำคงไม่ต้องปรับตัวอะไรกันมากนัก ส่วนคนที่เพิ่งเคยจับ ThinkPad เป็นครั้งแรกก็ต้องใช้เวลาเรียนรู้และสร้างความคุ้นเคยกันอีกสักพักหนึ่ง

พอร์ตเชื่อมต่อ

พอร์ตเชื่อมต่อของ X1 Extreme ให้มาพร้อมสรรพ ชนิดว่าแทบไม่ต้องหาสายแปลงหรือ dongle ใดๆ อีกเลย

พอร์ตด้านซ้ายได้แก่ สายชาร์จ AC, USB-C x2 (รองรับ Thunberbolt 3), HDMI 2.0, ช่องเสียบหัวแปลงสายแลน, ช่องเสียบหูฟัง/ไมโครโฟน

No Description

ในกล่องมีอุปกรณ์เสริมเป็นหัวแปลงสายแลนมาให้ด้วย เรียกว่าครบครันดี

No Description

พอร์ตด้านขวาได้แก่ Kensington Lock, USB-A 3.1 x2 (มีพอร์ตนึงที่ always on), SD Card Reader รองรับ SD ขนาดเต็ม, ตัวอ่าน Smart Card

No Description

No Description

อแดปเตอร์ของ ThinkPad X1 Extreme ค่อนข้างใหญ่เล็กน้อย รองรับระบบชาร์จเร็ว (rapid charge) โดยเป็นพอร์ตแบบเดียวกับ ThinkPad รุ่นหลังๆ ที่เปลี่ยนจากหัวกลมมาเป็นหัวแบนแล้ว

No Description

ThinkPad X1 Extreme ยังรองรับการชาร์จผ่าน USB-C เช่นเดียวกับโน้ตบุ๊ก ThinkPad ตัวใหม่ๆ ดังนั้นต่อให้ลืมสายชาร์จเฉพาะของ ThinkPad ก็สามารถชาร์จผ่านสายชาร์จ USB-C ของโน้ตบุ๊กตัวอื่นได้

จอภาพ

ThinkPad X1 Extreme มีประเภทของจอให้เลือก 2 แบบคือ Full HD non-touch และ UHD (4K) touchscreen ซึ่งตัวนี้เป็นแบบหลัง

จอทัชสกรีนของ X1 Extreme ตัวนี้ต้องบอกว่าค่อนข้างสว่าง (ตามสเปกมีความสว่าง 400 nits) เรียกว่าเปิดมาครั้งแรกถึงกับต้องลดแสงลงไม่ให้แสบตาจนเกินไป จอตัวนี้ยังรองรับ HDR มาตรฐาน Dolby Vision สามารถใช้ดูภาพยนตร์ที่รองรับ HDR มาตรฐานใหม่ๆ ได้

เนื่องจากเป็นจอทัชสกรีน มันจึงรองรับการเขียนบนจอด้วยปากกา Active Pen แต่ทาง Lenovo ไม่ได้ให้ปากกามาด้วย (เป็นอุปกรณ์เสริมขายแยก ไม่รวมมาในชุด) เราจึงทดสอบด้วยปากกาของโน้ตบุ๊กยี่ห้ออื่น ซึ่งก็พบว่าเขียนได้ดีไม่มีปัญหาใดๆ แต่ก็ต้องระลึกไว้ว่า X1 Extreme เป็นโน้ตบุ๊กที่พับจอ 360 องศาไม่ได้ (ไม่ใช่ซีรีส์ Yoga) โอกาสที่จะได้ใช้ปากกาเขียนจอจึงมีไม่เยอะนัก

No Description

เว็บแคมรองรับ Windows Hello

ThinkPad รุ่นปี 2018 มีของใหม่คือ ฝาปิดกล้องหน้า Think Shutter สำหรับคนที่กลัวเรื่องความเป็นส่วนตัว แต่ฝาปิดกล้องนี้ใช้ได้เฉพาะกับเว็บแคมปกติเท่านั้น หากเราคอนฟิกเอากล้อง IR สำหรับล็อกอินผ่าน Windows Hello ด้วย จะไม่สามารถใส่ Think Shutter เข้ามาได้อีก (ปัญหานี้แก้แล้วใน ThinkPad รุ่นปี 2019 ที่ตอนนี้ยังออกมาแค่ไม่กี่รุ่นเท่านั้น)

ThinkPad X1 Extreme ตัวที่ได้มารีวิว มาพร้อมกล้อง IR จึงไม่มี Think Shutter มาให้ สิ่งที่ได้มาแทนคือการล็อกอินด้วยใบหน้าผ่าน Windows Hello ที่รองรับจากตัว Windows 10 เลย ซึ่งคนที่เคยใช้ Windows Hello มาก่อนน่าจะทราบกันดีว่าเป็นฟีเจอร์ที่สะดวกมาก ทำให้การล็อกอินง่ายขึ้นมาก (ง่ายกว่าการสแกนนิ้วมาก) ถึงระดับที่ควรมีมาให้ในโน้ตบุ๊กสายวินโดวส์ทุกตัว

No Description

ส่วนตัวเว็บแคมของ X1 Extreme เป็นความละเอียด 720p HD เน้นสำหรับการวิดีโอคอลล์เป็นหลัก ซึ่งก็ไม่มีอะไรเป็นพิเศษกว่าเว็บแคมทั่วไป

ผู้ที่กังวลเรื่องไม่มีฝาปิด Think Shutter ยังสามารถสั่งปิดกล้องได้จากแอพ Lenovo Vantage ที่มาพร้อมกับเครื่อง (อยู่ในหมวด Hardware Settings)

สมรรถนะ

จุดเด่นที่สุดของ X1 Exteme ย่อมเป็นเรื่องสมรรถนะที่สูงที่สุดในบรรดาซีรีส์ X ทั้งหมด ตั้งแต่ซีพียูที่เป็น Core i7-8850H (Coffee Lake) ซึ่งให้สมรรถนะสูงกว่าซีพียูระดับ U ที่พบในโน้ตบุ๊กตัวอื่นๆ ไปจนถึงจีพียูที่เป็น GeForce GTX 1050 Ti Max-Q Design ที่ยัดจีพียู GeForce ซีรีส์ 10 ลงมาในโน้ตบุ๊กสายบางเบาได้สำเร็จ

กลุ่มเป้าหมายของ X1 Extreme จึงเป็นคนที่ต้องการโน้ตบุ๊กพรีเมียม กึ่งๆ เป็นเวิร์คสเตชันขนาดเล็ก สำหรับรันงานที่ต้องการสมรรถนะสูงๆ เช่น ตัดต่อวิดีโอ หรือ เล่นเกมสามมิติ เรียกว่าเป็นโน้ตบุ๊กที่ตอบโจทย์ทั้ง Work & Play ในตัวเดียว ซื้อตัวที่แรงๆ ไปเลย ไม่ต้องซื้อเครื่องสำหรับเล่นเกมแยกอีก

ในการทดสอบสมรรถนะของ X1 Extreme เราจึงใช้ซอฟต์แวร์เบนช์มาร์คหลายตัว ดังนี้

PCMark 8

รันชุดทดสอบ Work โดยตั้งค่าพลังงานของระบบเป็นแบบ high performance ได้ 4,216 คะแนน (ผลการทดสอบ) ถือว่าใกล้เคียงกับผลทดสอบของเว็บไซต์ Notebookcheck ที่ทำได้ 4,381 คะแนน

No Description

รันชุดทดสอบ Storage Test 2.0 เพื่อวัดค่าความเร็วของ SSD ที่เป็น NVMe ได้ 5,045 คะแนน (ผลการทดสอบ)

No Description

3DMark

รันชุดทดสอบ Time Spy โดยอัพเดตไดรเวอร์จีพียูเป็นรุ่นล่าสุด (GeForce Driver 471.71) และตั้งค่าพลังงานของระบบเป็น high performance ได้ 2,159 คะแนน (ผลการทดสอบ) ถือว่าใกล้เคียงกับผลทดสอบของเว็บไซต์ Notebookcheck ที่ทำได้ 2,196 คะแนน

No Description

Tomb Raider (2013)

การรันชุดเบนช์มาร์คอย่างเดียวอาจไม่สะท้อนประสิทธิภาพของเกมจริง ดังนั้นเรามาลองกับเกมจริงๆ กันบ้าง เกมที่ใช้ทดสอบคือ Tomb Raider ภาครีบูตปี 2013

วิธีการทดสอบคือรันเกมในโหมด Benchmark ที่ความละเอียด 2 ระดับคือ 1080p (เทียบได้กับการเล่นเกมสามมิติทั่วไป) และ 4K (ท้าทายความละเอียดเนทีฟของหน้าจอ)

ผลคือพลังของ GeForce 1050 สามารถเล่นเกมที่ 1080p ได้แบบลื่นๆ เหลือๆ และตอบโจทย์ของการเล่นเกมสามมิติระดับนี้ได้สบาย ส่วนการรีดพลังไปถึง 4K คงไม่ไหวจริงๆ ถ้าอยากได้ระดับนี้ควรไปเล่นโน้ตบุ๊กเกมมิ่งเต็มขั้นน่าจะดีกว่า

ความละเอียด 1920x1080@60Hz ตั้งค่า Quality: Ultra (Anisotropic 16X, Anti-Aliasing: FXAA)

  • Min FPS: 43.3
  • Max FPS: 60.1
  • Average FPS: 57.5

ความละเอียด 3840x2160@60Hz ตั้งค่า Quality: High (Anisotropic 8X, Anti-Aliasing: FXAA)

  • Min FPS: 16.9
  • Max FPS: 34.9
  • Average FPS: 22.9

Civilization VI

นอกจาก Tomb Raider แล้ว เบนช์มาร์คอีกตัวที่ใช้ทดสอบคือเกม Civilization VI ซึ่งมีโหมดเบนช์มาร์ค เพื่อวัดการประมวลผล AI ของเกม ซึ่งสะท้อนสมรรถนะซีพียูของ X1 Extreme ด้วย ไม่ได้เป็นการวัดผลกราฟิกจากพลังจีพียูเพียงอย่างเดียว

เราลองรันเบนช์มาร์คที่ความละเอียด 2 ระดับคือ 4K และ Full HD พบว่าค่าไม่แตกต่างกันนัก ตีความได้ว่าสมรรถนะของ X1 น่าจะเหลือเฟือแล้วสำหรับเกมวางแผนอย่าง Civ 6 ที่ไม่ต้องการพลังกราฟิกมากเหมือนเกมแนว FPS

  • 3840x2160 @60Hz

    • Average Frame Time: 39.761ms
    • Average Turn Time: 35.71
  • 1920x1080 @60Hz
    • Average Frame Time: 36.805ms
    • Average Turn Time: 34.36

แบตเตอรี่

X1 Extreme ใช้แบตเตอรี่แบบก้อนเดียวถอดเปลี่ยนเองไม่ได้ ตามแนวทางของซีรีส์ X1 ซึ่งต่างไปจาก ThinkPad รุ่นหลังๆ ที่ใช้แบตสองก้อน

Lenovo คุยว่า X1 Extreme รันเบนช์มาร์คทดสอบแบตเตอรี่ได้นานถึง 14 ชั่วโมง แต่ในชีวิตจริงคงไม่มีอะไรสมบูรณ์ขนาดนั้น จากการทดสอบของเราพบว่าอยู่ได้ประมาณ 6 ชั่วโมง ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ไม่ได้แบตเต็มเม็ดเต็มหน่วย คงมาจากหน้าจอ 4K ความละเอียดสูงกว่าจอ Full HD ด้วย

สรุป

ThinkPad X1 Extreme ถือเป็นจุดสูงสุดของโน้ตบุ๊กสายพกพาขนาด 15" แล้ว เรียกว่ามีทุกอย่างเพียบพร้อม

  • บอดี้ที่แข็งแกร่งและคีย์บอร์ดของ ThinkPad X1 ที่พิสูจน์ตัวเองมานาน
  • หน้าจอใหญ่ขึ้นเป็น 15.6" และอัดความละเอียดได้สูงสุด 4K แถมเป็นจอสัมผัส
  • สมรรถนะระดับซีพียู Core รหัส H ที่เหนือกว่ารหัส U และการ์ดจอ GeForce Max-Q
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครัน ชนิดว่าไม่ต้องหาหัวแปลงอะไรเพิ่ม
  • ฟีเจอร์ใหม่ๆ ของโน้ตบุ๊กสายวินโดวส์ ทั้งกล้อง IR, ตัวสแกนลายนิ้วมือ, ชาร์จด้วย USB-C และชาร์จเร็ว

ข้อเสียเดียวที่พบคงมีแค่เรื่องอายุของแบตเตอรี่ที่น้อยไปสักนิด (แต่ถ้าเป็นรุ่น Full HD แบตน่าจะได้เยอะกว่านี้) ข้อเสียอย่างอื่นคงเป็นจุดร่วมของซีรีส์ ThinkPad ทั้งหมด ในกรณีที่ผู้ซื้อไม่ชอบสีดำหรือคีย์บอร์ดแบบ ThinkPad

ในภาพรวมแล้ว ThinkPad X1 Extreme เหมาะกับคนที่ทำงานนอกสถานที่ และต้องใช้พลังประมวลผลเยอะหน่อย รวมถึงอาจนำมาเล่นเกมด้วย (ใน/นอกเวลางาน) การที่หน้าจอขยับขึ้นมาเป็น 15.6" ทำให้เห็นข้อมูลได้มากขึ้น ลดความจำเป็นในการต่อจอนอกหรือต่อ dock ลงได้ ถือเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวมากในตลาดโน้ตบุ๊กจอ 15 นิ้ว

ราคาของ ThinkPad X1 Extreme ที่ขายในไทย ราคาเริ่มต้นที่ 79,990 บาท เป็นรุ่น Core i5

Get latest news from Blognone

Comments

By: xlightman
iPhoneAndroidWindows
on 10 February 2019 - 12:43 #1095963
xlightman's picture

รีวิวได้ยอดเยี่ยม ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

อยากให้ Lenovo Thailand เปิดขายตรงเหมือนต่างประเทศบ้าง แต่ก่อนจะถึงจุดนั้น เอาแค่อัพเดทโปรดักส์ให้ทันที่อื่นเค้าก็ดีละ ทุกวันนี้ต้องไปอ่านที่เว็บนอกตลอด...

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 10 February 2019 - 13:15 #1095965

มันคือ T5X0SP Slim + Peformance เพราะสมัย T470 T570 จะมีรุ่นห้อยท้าย p มา เป็นรุ่นจัดเต็มเรื่องสเปค แต่พอมามาสมัย T480 กลับไม่มีรุ่น p ออกมา ก็แปลกใจ แต่ก็พอเข้าใจกันวันนี้ได้ว่า ไม่ต้องให้มาทับกับ X1 Extreme ก็ X1 Extreme มาช้า เพราะ กำลังพัฒนาพึ่งเสร็จ

แต่ Power brick 135W แม่เจ้า!! MacBook Pro 15" ใช้แค่ 85W เท่านั้นเองนะ แล้วจะหา Power Adapter หัว USB-C จากไหนล่ะทีนี้ ในตลาดตอนนี้สูงสุดก็มีของ MacBook Pro นี่แหละ...

By: mk
FounderAndroid
on 10 February 2019 - 16:37 #1095976 Reply to:1095965
mk's picture

ผมเอาสายของ HP ที่เป็นหัว type C ไปชาร์จมันก็ชาร์จได้ปกติดีนะครับ (65w) แค่ว่าชาร์จไม่เร็วเท่านั้นเอง

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 10 February 2019 - 22:16 #1096017 Reply to:1095976

นั้นหละครับ ประด็นที่ผมกังวลคือ ถ้าชาร์จไปใช้ไปผ่าน USB-C โดยใช้ PB 65W หรือ 85W มันจะชาร์จทันกับที่ใช้ไหมครับ? เพราะ PB ที่มากับเครื่องก็ปาไป 135W แล้ว ถือว่ากินไฟฟ้าพอตัวเลยนะครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 February 2019 - 22:42 #1096022 Reply to:1096017
hisoft's picture

ถ้าใช้ไม่หนักก็คงชาร์จเข้าปกติแหละครับ ถ้าเล่นหนักแบตก็คงลดช้าลงเฉยๆ

By: Mike26
iPhoneAndroidBlackberryRed Hat
on 10 February 2019 - 12:58 #1095966
Mike26's picture

นึกไม่ออกว่ามันเหมาะ กับคนใช้งานแบบไหน
ปกติราคา X1 มันเป็น business laptop ที่คนระดับ management หรือ พนง.ออฟฟิศ ที่ไม่ธรรมดา ใช้ แต่ Extream เพิ่มความแรงด้านประมวลผล graphic เข้ามา ปล. รอดูตัวแทน X280 อยู่นะ อยากจะซื้อ X280 ละแต่เห็นข่าวลือละ ขอชะลอก่อน แต่ Zenbook ก็แบตไม่ไหวละ

By: mk
FounderAndroid
on 10 February 2019 - 16:37 #1095977 Reply to:1095966
mk's picture

อย่างที่เขียนไปในบทความครับ ตลาดเดียวกับ MacBook Pro 15 กับ Dell XPS 15

By: sansar on 10 February 2019 - 20:43 #1096008 Reply to:1095977

อ่านเมนต์นี้แล้วลองไปเช็คราคาดู

XPS 15 74,990 เป็น Core i7 น่าจะสเปกดีกว่าตัวนี้นิดหน่อย

MBP 15 85,990 เป็น Core i7 เหมือนกัน

ไม่รู้ราคาไทยของ Extreme Core i7 นี่เท่าไร

By: at1987
ContributorAndroidWindows
on 11 February 2019 - 00:41 #1096027 Reply to:1096008
at1987's picture

เห็นร้านตัวแทนวางขายแล้ว สเปกตัวรีวิวราคาอยู่ที่ 99,000 ครับ


My life and hobbies blog!

Technology and Gadget blog!

By: poa
Android
on 10 February 2019 - 19:20 #1095999 Reply to:1095966

สายงานอาร์ทที่อยู่ๆ อาจมีอารมณ์อยากเอางานไปทำในป่า ตัวนี้บุกป่าฝ่าดงได้สบายเลย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 February 2019 - 04:44 #1096038 Reply to:1095999
mr_tawan's picture

เปิดแอพกราฟิคจริงจัง 3 ชม.แบตหมดหรือเปล่าครับ :D


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: ไข่ม้วน
iPhoneAndroidWindows
on 11 February 2019 - 23:19 #1096164 Reply to:1095999
ไข่ม้วน's picture

เปิด render งานจะได้กี่เฟรมดีครับ หาที่ชาร์จยังไงอ่ะในป่า

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 February 2019 - 02:15 #1096988 Reply to:1095966
OXYGEN2's picture

อาจจะเป็นคนที่มีอายุหน่อย ขอ Notebook จอ 15 นิ้วครับ เพราะพ่อผมก็อยากได้ Notebook 15 นิ้วเหมือนกัน


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 10 February 2019 - 18:00 #1095993
TeamKiller's picture

แถวหัว LAN ให้เลยดีจริง รุ่นถูกๆ ไม่แถม ถาม sale ดันขาย USB-C แบบทำได้อย่างแทน ก็โอเคพกอันเดียว

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 11 February 2019 - 10:10 #1096068
btoy's picture

นี่อาจจะเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ต้องซื้อโน๊ตบุ๊คราคา 90k up (แค่คิดก็เหงื่อตก บวก vat เข้าไปจะเท่าไหร่ฟะ)

เป็นสเปคที่ผมกำลังอยากได้เลยครับ (มีความจำเป็นต้องลงซอร์ฟแวร์บางตัวที่ใช้แรมเยอะ) ส่วนตัวอยากได้จอธรรมดา + i7 ไม่รู้จะราคาเท่าไหร่

หยอดกระปุกสินะ 555+


..: เรื่อยไป

By: crisis_xiii
iPhone
on 11 February 2019 - 14:29 #1096105
crisis_xiii's picture

เป็นโน้ตบุ๊ครุ่นที่ใช้ที่ทำงานแล้ว อยากซื้อไว้ใช้เอง

ถึกทนสะใจ