Tags:
Node Thumbnail

หนึ่งในปัญหาสำคัญของผู้ที่ถือบัตรเครดิตและบัตรสะสมแต้มหลายใบ คือแต้มหรือคะแนนในบัตรที่มีจะกระจาย บางใบน้อยบางใบเยอะ แต่ก็อาจยังเยอะไม่พอจะนำไปใช้แลกของรางวัลได้เป็นชิ้นเป็นอัน

ChomCHOB (ชมชอบ) เป็นสตาร์ทอัพที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหานี้โดยเฉพาะ ด้วยการเป็นแพลตฟอร์มรวมคะแนนบัตรเครดิตและบัตรสะสมคะแนนเอาไว้ทั้งหมดในที่เดียว ช่วยให้ผู้ถือบัตรสามารถแลกคะแนนก้อนใหญ่ได้ง่ายมากขึ้น

No Description

ที่มาที่ไปก่อนมาเป็น ChomCHOB

หากคุณมีบัตรเครดิตแบงก์ A อยู่ 3,000 แต้ม แบงก์ B 4,500 แต้ม แบงก์ C อีก 5,000 แต้ม คงไม่สามารถนำแต้มไปแลกอะไรได้เป็นชิ้นเป็นอันมากนัก เพราะด้วยจำนวนที่น้อยและกระจาย แต่คุณสามารถนำแต้มดังกล่าวจากทั้ง 3 แบงก์มาแลกเป็น CCP (ChomCHOB Point) ในแอป ChomCHOB เพื่อนำไปแลกของรางวัลได้หลากหลายตามความชอบ ตั้งแต่สินค้าเล็กๆ น้อยๆ อย่าง ไอศครีม, แฮมเบอร์เกอร์, ตั๋วภาพยนตร์ ไปจนถึงส่วนลดโรงแรม, แลกซื้อสินค้าหรือแม้กระทั่งซื้อประกัน

ไอเดียนี้มาจากคุณนท ชุติโสวรรณ, คุณธัญวรัตม์ ชัยเลิศ และคุณประกิต สหรัตนชัยวงศ์ ที่ประสบปัญหาแต้มบัตรเครดิตกระจายจนไม่สามารถแลกของที่ต้องการได้ จึงก่อตั้งบริษัท ChomCHOB ขึ้นมาเป็นตัวกลางในการรวบรวมแต้มจากบัตรเครดิตและบัตรสะสมคะแนน

No Description

ปัจจุบัน ChomCHOB กำลังเติบโตได้ดี มีรายได้เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 20 เท่า มีพาร์ทเนอร์ที่เป็นสถาบันแต้มกว่า 20 สถาบันและสามารถแลกสินค้าบริการได้กว่า 5 แสนอย่างในระบบ แต่ทว่ากว่าจะมาถึงทุกวันนี้ได้ ก็ไม่ง่ายเลย

ผู้ก่อตั้งทั้ง 3 คนใช้เวลาราว 2 ปีก่อนเริ่มก่อตั้งบริษัทในปี 2015 เพื่อหาข้อมูล ความรู้และทำความเข้าใจอุตสาหกรรมการเงิน เพราะแบ็คกราวด์เดิมของทั้ง 3 คนมาจากสายการตลาดดิจิทัลและไม่มีความรู้ความเข้าใจอุตสาหกรรมการเงินเลย ตอนนั้นไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสิ่งที่ตัวเองจะทำมันเรียกว่าฟินเทคในยุคนี้

No Description

ปัญหาสำคัญในช่วงก่อตั้งบริษัท คือการนำเสนอไอเดียกับธนาคารต่างๆ เพื่อเอาแต้มบัตรเครดิตมาแลกเป็นเรื่องยากมากๆ ในแง่ของเหตุผลทางธุรกิจ จนกระทั่งได้ธนาคารกรุงศรีอยุธยาเป็นธนาคารแรกที่ยอมรับในไอเดียนี้และเซ็นสัญญาเป็นพาร์ทเนอร์เจ้าแรก ทำให้ได้รับโอกาสจากธนาคารและเจ้าของแพลตฟอร์มบัตรสะสมคะแนนอื่นๆ ตามมา

No Descriptionคุณนท ชุติโสวรรณ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง

ช่วงสองปีแรกของ ChomCHOB เป็นเหมือนการคลำทาง ต้องวิ่งหาพาร์ทเนอร์บัตรเครดิต ลองผิดลองถูก ไปจนถึงรื้อระบบหลังบ้านใหม่หลายครั้ง สินค้าและบริการที่เอามาให้แลกก็ยังไม่ค่อยเยอะ ฐานผู้ใช้และ transanction ในช่วงนี้เติบโตแค่ 5% เท่านั้น ก่อนที่ทุกอย่างจะลงตัวจนบริษัทโตแบบก้าวกระโดดในปีนี้

โมเดลการหารายได้ของ ChomCHOB

รายได้ของ ChomCHOB มีอยู่ 3 ทางคือ

  • กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนแต้ม เมื่อธนาคารตัดแต้มจากบัตรเครดิตผู้ใช้ เช่น 1,000 แต้ม (ที่ผู้ใช้นำไปแลกเป็น CCP) ธนาคารจะให้เงิน ChomCHOB มา 110 บาท ChomCHOB อาจให้ลูกค้าใช้จริงที่ 100 บาท
  • ค่าคอมมิชชันจากร้านที่ซื้อของ/บริการ เมื่อลูกค้านำ CCP (มูลค่า 100 บาท) ไปซื้อของจากร้านที่ดีลมา ChomCHOB จะได้ค่าคอมมิชชันจากร้านตามที่ตกลงกันไว้
  • ค่าบริการ Platform-as-a-Service ทาง ChomCHOB นำเอาแพลตฟอร์มหลังบ้านของตัวเองที่ทำเรื่องการแลกแต้มและแลกของ มาให้บริการในรูปแบบ subscription ร่วมกับค่าคอมมิชชันจากการแลกของบนแพลตฟอร์ม

No Description

เป้าหมายระยะยาวกับการบุกตลาดต่างประเทศ

คุณนทบอกว่าตอนนี้ ChomCHOB ถึงหลักไมล์แรกแล้ว คือการเป็นแพลตฟอร์มแลกแต้ม หลักไมล์ถัดไปคือจะขยายตลาดไปนอกประเทศด้วยการแลกแต้มจากบัตรเครดิตหรือสถาบันการเงินในต่างประเทศ สำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาอยู่หรือทำงานในไทย ไปจนถึงการนำแต้มไปแลกเป็นสินค้าและบริการในต่างประเทศ สำหรับคนไทยที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในไทย นอกจากนี้ยังมีแผนจะนำข้อมูลการใช้งานของลูกค้าบนแพลตฟอร์ม (ที่ลูกค้ายินยอมหรือ opt-in) ไปต่อยอดทางธุรกิจด้วย โดยตอนนี้อยู่ในขั้น proof of concept

No Description

No Description

รูปแบบการทำงานและวัฒนธรรมองค์กร

ChomCHOB เป็นองค์กรขนาดเล็ก ในส่วนนักพัฒนาก็มีแค่หลังบ้านที่ใช้ Node.js, หน้าบ้านเป็น React และโมบายล์ iOS, Android มีพนักงานทั้งหมดอยู่ 12 คนเท่านั้น การทำงานไม่มีกระบวนการให้ยุ่งยาก เน้นที่เป้าหมายเป็นหลัก นักพัฒนาสามารถออกแบบกระบวนการทำงานได้เอง รวมถึงกระบวนการต่างๆ จะไม่ยุ่งยากและค่อนข้างยืดหยุ่น (lean and flat)

No Description

สวัสดิการ

มีสวัสดิการพื้นฐานอย่างประกันกลุ่ม ประกันสังคม ส่วนปีหน้ามีแผนจะทำกองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้ เวลาทำงานไม่กำหนด (flexible time) เพราะเน้นที่ผลลัพธ์ มีเลี้ยงข้าวเที่ยงทุกวันและเย็นเป็นบางวัน นอกจากนี้ยังสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการพัฒนาตัวเองของพนักงาน อย่างคอร์สออนไลน์, เวิร์คช็อปหรือเทรนนิ่งต่างๆ ด้วย

ที่บริษัทมี Play Zone ทั้งเกมคอนโซลและบอร์ดเกม มีพาไปเอ้าติ้งทุกปีโดยปีนี้เป็นปีแรกที่ไปต่างประเทศและหลังจากนี้คุณนทบอกว่าจะพาไปต่างประเทศทุกปี

No Description

No Description

ส่วนของโบนัสนอกจากโบนัสประจำปีแล้ว ยังมีโบนัสพิเศษที่อิงจาก performance เพิ่มเติม โดยจะให้ในรูปแบบทั้งเงินและหุ้นด้วย

อยากได้นักพัฒนาแบบไหน

อยากได้คนที่ proactive สามารถคิดเองทำเองและจบได้ด้วยตัวเอง มีภาวะผู้นำรวมถึงสามารถทำงานเป็นทีมได้ มีทัศนคติที่ดี เข้ากับผู้อื่นได้ง่าย

No Description

ที่ตั้งออฟฟิศ

ออฟฟิศ ChomCHOB ตั้งอยู่ที่ชั้น 6 อาคารตั้งฮั่วปัก ในซอยสาทร 10 ห่างจากรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีช่องนนทรีราว 10 นาที

No Description

เสียงสะท้อนจากพนักงาน

No Description

คุณอธิษฐ์ ศรอารา
ปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ตำแหน่ง Software Engineer (Android), UX Designer

  • ทำที่นี่มาตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท ที่เลือกเพราะสนใจไอเดียของทีมผู้ก่อตั้ง
  • ชอบรูปแบบการทำงานที่อิสระ ได้คิดได้ลงมือทำเอง ถ้ามีไอเดียแค่ไปบอกกล่าว หรือทำไปก่อนแล้วค่อยบอกก็ได้
  • ประทับใจบรรยากาศในออฟฟิศและเพื่อนร่วมงาน ที่มีความเป็นครอบครัว อบอุ่นและสนุก
  • คนที่จะเหมาะกับการทำที่นี่ ต้องชอบเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ชอบอิสระในการทำงาน

No Description

คุณจรัญชัย ทองคำ
ปรัญญาตรี สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ตำแหน่ง Software Engineer (Front-End)

  • เพื่อนชวนมาทำงานที่นี่ตั้งแต่เปิดบริษัทแรกๆ ที่เลือกทำเพราะเห็นว่าไอเดียน่าจะทำได้จริง
  • ชอบในกระบวนการทำงานที่รวบรัด เร็ว เวลาคุยงานกันคือทุกคนต่างมีไอเดียแล้วจะมาช่วยกันพรูฟ ช่วยกันระดมสมอง หาโซลูชันที่ดีที่สุด
  • ทุกคนต่างมองเพื่อนร่วมงานเป็นคนระดับเดียวกัน เลยรับฟังความเห็นและสามารถเสนอความคิดเห็นได้ตลอดเวลา
  • Quote ที่ทุกคนมักยึดถือและถูกยกมาพูดบ่อยคือ “no stupid question” ไม่ใช่ว่าห้ามถามคำถามโง่ๆ แต่คือไม่มีคำถามไหนโง่ หากสงสัยหรือมีปัญหา ไม่ต้องเขิน ถามหรือแสดงออกออกมาได้เลย
  • บรรยากาศเหมือนนั่งทำงานกับเพื่อน
  • คนที่เหมาะจะทำที่นี่ต้องมีทัศนคติที่อยากเติบโต (growth mindset) อยากพัฒนาตัวเอง เพราะคนในทีมจะชอบหาอะไรใหม่ๆ มาพัฒนาตัวเองตลอดเวลา

No Description

คุณนรุตม์ ชัยวงศ์โรจน์
ปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Software Engineer (Front-End, iOS)

  • เพื่อนชวนมาทำงานตั้งแต่เปิดบริษัทเหมือนกัน เพราะอยากทำสตาร์ทอัพอยู่แล้ว และเห็นว่าตัวผลิตภัณฑ์มีความน่าสนใจ และเป็นไปได้จริง
  • ทุกโปรเจ็คได้เริ่มเองจากศูนย์ ได้ออกไอเดีย ได้คิดกระบวนการทำงาน ไม่ใช่แค่เขียนโค้ดแล้วจบ
  • ทุกคนทำงานกันแบบ flexible พร้อมและยินดีช่วยแก้ปัญหาของเพื่อนร่วมงานอีกคน ที่อาจจะยังไม่ถึงออฟฟิศหรือไม่สะดวก
  • เวลามีปัญหาไม่ว่าจะเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว ทุกคนจะพร้อมเป็นที่ปรึกษาหรือยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ
  • คนที่เหมาะกับที่นี่คือต้องจริงจังกับงานและรับผิดชอบ แต่ก็ต้องเข้าสังคมเป็นด้วย เพราะบรรยากาศการทำงานที่นี่จะเฮอา สนุกสนานกันได้ตลอดเวลา

No Description

คุณสิทธิพงศ์ ศรีไพศาลมงคล
ปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Software Engineer (Back-End)

  • เพื่อนชวนมาเพราะเคยทำที่เดียวกัน เลือกเพราะอยากทำสตาร์ทอัพ เห็นว่าน่าจะได้ทำอะไรเยอะ ประกอบกับไอเดียของผู้ก่อตั้งน่าสนใจ
  • กระบวนการทำงานไม่เยอะ ไม่ซ้ำซ้อน ทุกคนในทีมเปิดรับซึ่งกันและกันในการพูดคุยและตัดสินใจ
  • รู้สึกเหมือนเป็นอีกครอบครัว มีปัญหาแล้วจะช่วยๆ กัน เวลาเดือดร้อนเรื่องส่วนตัวก็มีคนช่วยมีคนให้คำปรึกษา
  • คนที่เหมาะจะทำที่นี่อาจเป็นคนสบายๆ ได้ ไม่เครียด แต่ต้องมีความรับผิดชอบ กระตือรือร้น มีความคิดริเริ่ม เพราะที่นี่วัดกันแค่ performance และผลงานเท่านั้น ระหว่างทางต้องจัดการและรับผิดชอบตัวเองทั้งหมด
Get latest news from Blognone