Tags:
Node Thumbnail

อินโดนีเซียเตรียมก้าวไปอีกขั้นของการใช้กฎหมายควบคุมบริการเรียกรถ โดยคราวนี้กระทรวงคมนาคมออกมาประกาศว่า รัฐบาลจะออกกฎคุมราคาค่าโดยสารทั้งแท็กซี่ท้องถิ่น และบริการเรียกรถ ให้มีราคาเริ่มต้นต่อกิโลเมตรสูงขึ้นซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของคนขับ แต่อาจเป็นอุปสรรคต่อการแข่งขันทางธุรกิจ

Budi Setyadi ผู้อำนวยการด้านการขนส่งทางบกกล่าวว่ากระทรวงคมนาคมของอินโดนีเซียวางแผนที่จะใช้ค่าบริการขั้นต่ำและสูงสุดสำหรับรถยนต์และจักรยานยนต์ที่เรียกว่าสูงกว่าอัตราปัจจุบันของ Go-Jek และ Grab และจะกำหนดข้อจำกัดของการลดราคาและโปรโมชั่น

Ahmad Yani ผู้อำนวยการฝ่ายการขนส่งสาธารณะของกระทรวงกล่าวว่า การใช้เงินเป็นแรงจูงใจและกำหนดค่าแรงเริ่มต้นต่อกิโลเมตรไว้ต่ำๆ จะทำให้คนขับต้องทำงานหนัก เป็นความเสี่ยงด้านความปลอดภัย โดย Grab ได้จ่ายเงิน 1,200 รูเปียห์ต่อกม. และเน้นให้ความสำคัญกับโบนัส ในขณะที่อัตราของ Go-Jek อยู่ที่ 1,400 รูเปียห์ต่อกม.

No Description
ภาพจาก Shutterstock

อัตราคงที่สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลใหม่จะเริ่มในเดือนมิถุนายน และตั้งค่าไว้ที่ 3,500 ถึง 6,000 รูเปียห์ ต่อกม. เริ่มต้นในเกาะชวาสุมาตราและบาหลี

การเริ่มต้นใช้บริการเรียกรถด้วยราคาถูก ถือเป็นจุดแข่งขันสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเติบโต เพราะคนจะได้มีทางเลือกใช้บริการ การออกกฎหมายบังคับกำหนดราคาจึงอาจเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของธุรกิจ และส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ที่มา - Reuters

Get latest news from Blognone

Comments

By: Bugbear
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 16 January 2019 - 10:51 #1092141
Bugbear's picture

tariffs ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงภาษีศุลกากรครับ
น่าจะหมายถึงค่าใช้บริการ (พูดง่ายๆคือคุมราคาเรียกรถ)เพื่อลดการแข่งขันแบบขาดทุน