Tags:
Node Thumbnail

Cloudflare Workers เป็นบริการโค้ดแบบ serverless แบบเดียวกับ AWS Lambda และ Google Cloud Functions เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทาง Cloudflare ก็เขียนบล็อกเล่าถึงเทคโนโลยีภายในของ Workers ที่เป็นฟีเจอร์ Isolates ของเอนจิน V8

Cloudflare Workers และ AWS Lambda เป็นคู่แข่งกันโดยตรง หลังจาก AWS เปิดตัว Lambda@Edge ที่เปิดให้รันโค้ดที่ปลายทางของ CDN

Isolates เป็นระบบ context ที่กินหน่วยความจำน้อย และเปิดให้รันโค้ดที่ไม่น่าไว้ใจภายใต้สิทธิ์ที่ถูกจำกัดไว้ โดยตัวโค้ดไม่สามารถเข้าถึงหน่วยความจำของ context อื่นได้ แม้จะรันในโปรเซสเดียวกัน การใช้ Isolates ทำให้ Cloludflare Workers แชร์โค้ดทุกอย่างเท่าที่เป็นไปได้ ตั้งแต่ระบบปฎิบัติการขึ้นมาจนถึงตัวรันไทม์ จุดสำคัญคือโค้ดที่รันนานๆ ครั้งจะไม่ต้องเสียเวลา cold start ที่กินเวลา 0.5-10 วินาที

ทาง Cloudflare ชี้ว่า Lambda นั้นคิดเงินตลอดเวลาที่รันโค้ดแม้จะรอเซิร์ฟเวอร์ภายนอก ส่วน Workers คิดตามเวลาที่รันจริงเท่านั้น

อย่างไรก็ดีบริการของ Cloudflare เองมีข้อจำกัดกว่าบริการคลาวด์เต็มรูปแบบอื่นๆ มาก เช่น ระยะเวลารันโค้ดกลับคิดตามแพ็กเกจที่ใช้งาน โดยแพ็กเกจฟรีที่ซื้อ Workers เพิ่มเติมเดือนละ 5 ดอลลาร์จะสามารถรันได้เพียงทีละ 5ms เท่านั้น และหากต้องการรันโค้ดนานเป็นพิเศษก็ต้องซื้อแพ็กเกจ Enterprise ไปเลย ไม่สามารถซื้อเฉพาะ Workers แยกได้ ส่วนบริการฐานข้อมูลที่ชื่อว่า Workers KV ตอนนี้สถานะก็ยังเป็นเบต้าวงปิดเท่านั้น

Cloudflare Workers รองรับเฉพาะ Javascript หรือภาษาที่คอมไฟล์เป็น WebAssembly ได้เท่านั้น

ที่มา - Cloudflare

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: eiken
iPhoneWindows
on 12 November 2018 - 13:02 #1081535

แสดงว่าถ้าใช้ Enterprise package ก็จบแล้วสิ?

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 12 November 2018 - 13:10 #1081536 Reply to:1081535
lew's picture

ผมว่าแย่กว่าอยู่ดีครับ ต้องไปนั่งเจรจา ราคาเท่าไหร่ก็ไม่รู้ ข้อได้เปรียบของพวกคลาวด์คือราคาโปร่งใส ถ้าซื้อระดับองค์กรก็อาจจะได้ส่วนลด (ไม่มีแพงขึ้นกว่าซื้อปลีกหน้าเว็บแล้ว)

อันนี้เกิดผมจะรัน 200ms นี่ไม่รู้เลยว่าจะแพงหรือถูกกว่า AWS แถมคิดตามจำนวน call ผมรันบางครั้งเร็วบางครั้งนาน AWS/Google นี่คิดตามจริงทุกรอบ อันนี้คิดตาม package แล้วจำกัดเวลารันเอา


lewcpe.com, @wasonliw