Tags:
Node Thumbnail

Astride Bionix พัฒนา lex เก้าอี้ที่สวมใส่ได้ สามารถกางเพื่อนั่งในที่ใด ๆ ก็ได้ด้วยท่านั่งที่ดีต่อสุขภาพ และเมื่อไม่ต้องการใช้ ก็สามารถพับเก็บโดยไม่เกะกะ ไม่รบกวนการเคลื่อนไหว ขึ้นระดมทุนบน Kickstarter

lex เป็น exoskeleton แบบ passive นั่นหมายถึง lex ทำงานด้วยกลไกและโครงสร้างทางกลเท่านั้น ไม่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนกลไก lex ถูกผลิตด้วยอลูมิเนียม 6061 (ตามสมัยนิยมที่อุปกรณ์ไอทีต่าง ๆ นิยมใช้กัน) บวกกับสายรัดที่เป็นผ้า ผู้ใช้สามารถสวมใส่ lex โดยการรัดสายรัดที่เอวและต้นขา 2 ข้าง เมื่อต้องการนั่งก็ดึงขาลง เมื่อไม่ต้องการนั่งก็สามารถดึงขาขึ้นมาเก็บไว้ได้ ทำให้ผู้ใช้สามารถเคลื่อนไหว เดินไปมา หรือนั่งลงเมื่อไหร่ก็ได้

ตัวผมเองรู้จักกับผู้พัฒนาและได้มีโอกาสทดสอบอุปกรณ์รุ่นต้นแบบเป็นเวลาสั้น ๆ ความรู้สึกแรกที่เห็นคือ ไม่น่าจะนั่งได้สบายเลย แต่เมื่อได้ลองสวมแล้วนั่งดูก็พบว่านั่งได้สบายกว่าที่เห็นมาก ตัวผมเองเป็นวิศวกรที่ต้องนั่งทำงานใช้คอมพิวเตอร์และสลับไปลุก ๆ นั่ง ๆ ทำงานในเวิร์กชอปพบว่า lex สามารถตอบโจทย์ในที่ทำงานได้ดี

มีหลายคนให้ความเห็นว่า ผู้ที่สวมใส่ lex ขณะรอรถสาธารณะแล้วเมื่อขึ้นรถจะสามารถนั่งเก้าอี้ได้ตามปกติหรือไม่ นี่น่าจะเป็นหนึ่งในข้อจำกัดของผลิตภัณฑ์รุ่นนี้ แต่ก็เหมือนผลิตภัณฑ์รุ่นบุกเบิกอื่น ๆ ที่คงไม่สามารถตอบโจทย์ทุกอย่างได้ในครั้งแรก แต่ถ้าได้รับการตอบรับจากสังคมที่ดีก็น่าจะถูกปรับปรุงต่อไปได้อีกมาก

ขณะนี้ lex ได้รับการระดมทุนถึงประมาณ 250% แล้ว คือเป็นโครงการที่ผ่านแล้วแน่นอน ผ่าน stretch goal ที่ 1 ที่จะมอบถุงใส่ lex ให้ผู้สนับสนุน หากถึง 300% จะถึง stretch goal ที่ 2 ที่จะมอบปลายเท้า lex รุ่นปรับปรุงให้สามารถใช้กับพื้นที่ขรุขระ ร่วนซุย เปียกชื้นได้ดีขึ้น

สำหรับใครที่คิดว่าผลิตภัณฑ์นี้น่าจะเป็นประโยชน์กับตัวเองก็สามารถสนับสนุนเพื่อให้ได้รับ lex ได้ แต่ใครที่คิดว่าแนวคิดนี้น่าสนใจ แต่ยังไม่เหมาะกับการใช้งานของตน ก็สามารถสนับสนุนเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานได้

Kickstarter : LEX: Bionic Chair that Enhance Posture, Comfort & Life!

lex

Get latest news from Blognone

Comments

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 26 September 2018 - 20:18 #1072997

เคยคิดถึงอุปกรณ์แบบนี้มานานมากแล้ว แต่ที่คิดไม่ถึงคือ... ราคา 555
ถ้าเปิดให้เช่าตามงานที่ต้องต่อคิวกันนานๆ ก็น่าจะดี


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 27 September 2018 - 07:51 #1073068
Jonathan_Job's picture

ดู video แล้ว นั่นมัน MRT, รถป๊อบจุฬา, สะพานพระราม 8, แยกสาธร ... Kickstarter คนไทยนี่หว่า

ปล. ว่าแต่เห็นฝรั่งนั่งรอรถป๊อบจุฬาแล้วมันขัดๆ ยังไงไม่รู้ 5555