Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หากดูประวัติการออกฟีเจอร์หรือลูกเล่นใหม่ของ Instagram นั้น อาจพูดได้ว่าประสบความสำเร็จดีทุกตัว มีผู้ใช้งานจำนวนมาก โดยเฉพาะ Instagram Stories ที่มีผู้จำนวนผู้ใช้สูงจนชนะแรงบันดาลใจต้นแบบอย่าง Snapchat ด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตามแพลตฟอร์มวิดีโอตัวล่าสุด IGTV ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อสองเดือนก่อน อาจเป็นข้อยกเว้นครั้งแรก เพราะตอนนี้ IGTV กำลังพบปัญหาความนิยม ทั้งจากฝั่งผู้ชมและฝั่งผู้ผลิตเนื้อหา

Instagram เลือกใช้กลยุทธ์สองทางสำหรับ IGTV โดยทำทั้งแอปใหม่แยกออกมา (iOS, Android) และใส่คุณสมบัติ IGTV เข้าไปในแอปหลัก ข้อมูลพบว่าในสัปดาห์แรกที่ IGTV เปิดตัว อันดับความนิยมของแอปก็สูงดี แต่ปัจจุบันตกลงไปมากกว่า 94%

IGTV

เริ่มต้นที่ใครก็ใช้ได้ ผลลัพธ์จึงไม่ดี

การทำแพลตฟอร์มวิดีโอรูปแบบใหม่นั้น แนวทางที่เคยเกิดขึ้นของ Snapchat Discoveries และ Facebook Watch คือการจำกัดให้ผู้ผลิตคอนเทนต์ไม่กี่ราย มีโอกาสใช้งานก่อน สร้างเนื้อหาลงในแพลตฟอร์มก่อน จึงทำให้เนื้อหาในช่วงเปิดตัวมีความน่าสนใจ

สถานการณ์นี้ตรงกันข้ามกับ IGTV ถึงแม้ในวันแรก ๆ จะยังจำกัดให้ผู้ผลิตเนื้อหาไม่กี่ราย แต่ในเวลาไม่กี่วันผู้ใช้ทุกคนก็สามารถอัพโหลดวิดีโอลง IGTV ผลคือวิดีโอบนนั้นจึงไม่น่าสนใจ คนก็เลยไม่อยากใช้ ตัวชี้วัดหนึ่งคืออินสตาแกรมเมอร์รายหนึ่งบอกว่า เขาโพสต์วิดีโอลงในโพสต์ปกติ ยังได้จำนวนวิวสูงกว่าลง IGTV เสียอีก ทั้งที่ Instagram น่าจะผลักดันแพลตฟอร์มใหม่นี้

หรือยังไม่ถึงเวลาของวิดีโอขนาดยาว+แนวตั้ง

จุดขายของ IGTV คือการเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอแนวตั้ง ที่มีขนาดยาวขึ้นกว่า Stories หรือโพสต์ปกติ เพราะสามารถอัพโหลดวิดีโอได้ความยาวสูงสุด 1 ชั่วโมง ปัญหาก็คือสำหรับผู้ผลิตคอนเทนต์วิดีโอขนาดยาวนั้น แพลตฟอร์มที่เป็นผู้นำและใช้งานอยู่แล้วอย่าง YouTube จะเน้นวิดีโอแนวนอน เท่ากับว่าผู้ผลิตคอนเทนต์ต้องปรับคอนเทนต์ใหม่ทั้งหมดเพื่อ IGTV

เรื่องนี้จึงกลายเป็นปัญหาไก่กับไข่ เพราะเมื่อตอนนี้ยอดวิวบน IGTV ไม่สูง ผู้ผลิตคอนเทนต์ก็ไม่เห็นความคุ้มค่าที่จะต้องทำเนื้อหาแนวตั้งมาลง เทียบกับอยู่ในพื้นที่แบบเดิมซึ่งก็ได้ผลดีอยู่แล้ว วิดีโอบน IGTV ส่วนหนึ่งจึงเป็นวิดีโอสั้นแนวตั้งแบบเดิม แค่ย้ายมาอัพโหลดบน IGTV เพิ่ม ไม่ได้ผลิตเฉพาะ

Baby Ariel วีล็อกเกอร์ชื่อดังที่มีผู้ติดตามใน Instagram กว่า 9 ล้านคนบอกว่า ความเคยชินของผู้คนคือสิ่งที่ท้าทาย ตอนนี้คนยังมองวิดีโอแนวตั้งว่าเป็น Stories สั้น ที่ไม่ต้องดูนาน ๆ ขณะที่วิดีโอขนาดยาว คนยังคาดหวังรูปแบบแนวนอนมากกว่า ซึ่ง YouTube ก็ตอบโจทย์นี้ดีอยู่แล้ว

alt="IGTV"

โจทย์ใหญ่ของ Instagram

Josh Constine แห่ง TechCrunch ได้สอบถาม Kevin Systrom ซีอีโอ Instagram ถึงปัญหาของ IGTV คำตอบของเขาคือตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่า IGTV ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะมันคือฟอร์แมตวิดีโอแบบใหม่ ที่ต้องให้เวลาคนคุ้นเคยอีกระยะหนึ่ง

เขาบอกว่าสื่อควรมอง IGTV ว่าคือการสร้างสตาร์ทอัพตัวใหม่ของเขา สตาร์ทอัพนี้ยังเล็กมาก ผู้ใช้งานก็ไม่เยอะ ก็เหมือนกับช่วงปีแรกที่เขาทำ Instagram

สิ่งที่ Instagram สามารถทำเพื่อผลักดัน IGTV สีส้มนี้ยังมีอีกหลายวิธี ทั้งการหาผู้สร้างคอนเทนต์หน้าใหม่ ที่จะมาอยู่บนแพลตฟอร์มแนวตั้งโดยเฉพาะ หรืออาจทำงานร่วมกับผู้ผลิตคอนเทนต์ปัจจุบัน และเพิ่มน้ำหนักการแนะนำวิดีโอให้มากขึ้น

และต้องไม่ลืมว่า Instagram ยังสามารถโปรโมต IGTV ได้ด้วยวิธีการเดียวกันแบบที่ทำกับ Stories คือนำมาไว้แถบด้านบนสุด แล้วถ้าไม่พอ ก็แทรกไว้กลาง Feed ได้อีก

IGTV

เรียบเรียงจาก TechCrunch และ Digiday

Get latest news from Blognone

Comments

By: akira on 28 August 2018 - 21:19 #1067869

มันไม่ใช่แค่มีจุดต่างแล้วจะชนะ เพราะทิศทาง VDO มันมี 2 แนวทางคือ Live กับ Content ถ้าจะแข่งกับ Youtube แต่เป็นแนวตั้งก็พลาดอย่างแรงแล้ว เพราะ Youtube วางตัวมาแทนที่วงการ TV ในรูปแบบ Personal TV ซึ่งคนคุ้นเคยกับแนวนอน รวมถึงสื่อต่างๆ ก็ผลิตแนวนอนเพื่อกระจายให้ได้หลายๆ ช่องทาง ถ้าทำเฉพาะ IGTV เป็นแนวตั้งที่เดียวก็ไม่คุ้ม แต่ถ้าจะเป็น Live ก็คงหาโฆษณาลำบากหน่อยเพราะ Live คนดูไม่มีพฤติกรรมดูซัำ ดูจบแล้วจบเลย

อีกอย่างทั้งอุปกรณ์ถ่ายทำ อุปกรณ์แสดงผล อุปกรณ์ตัดต่อก็เป็นแนวนอนเป็นส่วนใหญ่ยังไงก็ไวรัลเป็นวงกว้างไม่ได้ฐานลูกค้าก็ได้แค่ IG แต่ Youtube มันเข้าถึงได้หลากหลายกว่าก็พราะมี Client หลากหลาย บนอุปกรณ์ต่างๆ ถ้าจะแข่งกับ Youtube ก็คงต้องสร้างฐานแนวนอนก่อน แล้วค่อย Indy เป็นแนวตั้ง

ดูเหมือน Writer จะเป็นโอตะ BNK48 นะเนี่ย 555

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 29 August 2018 - 07:25 #1067903
tg-thaigamer's picture

เป็นฟีเจอร์ที่น่ารำคาญมาก บอกตรงๆ


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 29 August 2018 - 09:32 #1067921
JPorsh's picture

ไม่เคยกดดูเลย รำคาญ