Tags:
Node Thumbnail

ถึงแม้ระยะหลังอุตสาหกรรมการเงินและธนาคารจะพูดถึงเทคโนโลยีอย่าง Blockchain หรือ Distributed Ledger ที่จะเปลี่ยนผ่านรูปแบบการทำธุรกรรม จนกลายเป็นกระแสไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆ มาอย่างต่อเนื่อง

เอาเข้าจริงๆ แล้วการเปลี่ยนผ่านด้วยเทคโนโลยี Distributed Ledger อาจจะยังไม่เกิดขึ้นจริงในเร็วๆ นี้อย่างที่เป็นกระแสก็ได้ เมื่อ David Schwartz หัวหน้าฝ่ายวิทยาการเข้ารหัสของ Ripple ให้สัมภาษณ์กับ Reuters ระบุว่า ธนาคารส่วนใหญ่ยังไม่กล้าใช้ Distributed Ledger ในกระบวนการโอนเงินระหว่างประเทศ เนื่องด้วยปัญหาความเป็นส่วนตัวและความสามารถในการขยายตัว (scalability and privacy issues)

ด้าน Marcus Treacher รองประธานฝ่าย Customer Success ระบุว่า หลังจากธนาคารทดลองใช้งาน Blockchain แล้วก็มีฟีดแบ็คกลับมาทำนองว่า ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะนำไปรันบนบล็อคเชนได้ (You can't put the whole world on a blockchain)

อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีของ Ripple ที่ธนาคารใช้งานกันส่วนใหญ่คือ xCurrent ซึ่งไม่ใช่เทคโนโลยี Distributed Ledger (XRP) แต่เป็นระบบส่งข้อความระหว่างธนาคาร (bi-directional messaging) เพื่อยืนยันกระบวนการโอนเงินผ่านโปรโตคอล InterLedger

ที่มา - Reuters

No Description

Get latest news from Blognone