Tags:

ผมมีความรู้สึกว่าพักหลัง ข่าวเขียนพลาดเยอะ ผู้อ่านท่านอื่นๆ มีใครรู้สึกบ้าง ถ้าล่าสุดที่จำได้คือเรื่อง ipo หุ้น dropbox ที่เขียนราคาปิดตลาดเป็นราคาสูงสุดในรอบวัน ซึ่งเป็น fact ที่ไม่ได้ต้องใช้ความเข้าใจเฉพาะทางที่ซับซ้อนมาก

ผมคอมเมนต์ท้วงไป ก็ไม่ได้มีการแก้ไขพาดหัวหรือเนื้อข่าวแต่อย่างใด

ผมอยากจะเสนอว่าก่อนข่าว submit ให้ writer ตรวจทานกันเองจะดีหรือไม่ เช่นให้หนึ่ง สอง สามคน ตรวจก็ว่าไป เพราะเว็บนี้ผมว่าก็เป็นมากกว่า blog ส่วนตัว เป็นกึ่งๆ เว็บข่าวแบบสื่อมวลชนไปแล้วที่ควรจะสามารถใช้เป็นแหล่งอ้างอิงได้ ข้อมูลมีความถูกต้องยึดปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณสื่อ อะไรทำนองนี้

อีกประเด็นคือบางครั้งคนเขียนเหมือนอาจจะไม่เข้าใจเนื้อหาในข่าวที่แปลในกรณีที่เป็นทางเทคนิคไปบ้าง ซึ่งผมว่าอาจจะตั้งให้ใครตรวจทานเป็นบอส สาย เช่นยกตัวอย่างคุณ Arjin ผมว่ามีความเข้าใจในเรื่องตลาดทุนหรือ corporate affair เขียนแปลข่าวในแนวนี้ออกมาอ่านง่ายรู้เรื่อง อ่านลื่นไหล ถูกต้องครบถ้วน ศัพท์เทคนิคแปลตรง เป็นต้น

ขอบคุณครับ

Get latest news from Blognone
By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 27 March 2018 - 18:34 #1040715
lew's picture

ขอบคุณที่แนะนำครับ หลายครั้งก็มีผิดพลาดไปจริงๆ ครับ กระบวนการที่เสนอมาเคบพยายามทำแล้วแต่ในความเป็นจริงคือกระบวนการไม่ practical ในความเป็นจริง (ถ้าไปดูข่าวที่ contributor เขียนมาจะเห็นผมกับ mk ไปคอมเมนต์เป็นหลัก ซึ่งกระบวนการบางข่าวกว่าจะแก้ก็กินเวลาเป็นวัน)

แม้จะอยากให้ความผิดพลาดเป้น 0 (ซึ่งเอาจริงๆ ตรวจซ้ำซ้อนแค่ไหนก็ไม่ศูนย์แน่ๆ) แต่ก็ต้องคำนึงถึงความเร็ว อยู่ด้วย

แต่ประเด็นที่พูดถึงว่าคอมเมนต์แก้แล้วคนเขียนไม่เห็นจะรับไว้ครับ ว่าจะเพิ่มเติมอย่างไรได้บ้าง ให้คนเขียนรู้ตัวเร็วขึ้น


lewcpe.com, @wasonliw

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 March 2018 - 11:05 #1040904

เห็นด้วยว่าผิดบ่อยขึ้นครับ ทั้งเนื้อข่าวและหัวข่าวเลย เหมือน Writer จะแข่งกับเวลามากไป อยากให้ใจเย็น ๆ อ่านทวนดี ๆ ก่อน Publish ออกมาครับ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 March 2018 - 17:25 #1041008
Holy's picture

ผมเสนอว่าน่าจะมีตำแหน่ง Editor (หรือให้ Writer ทำก็ได้) ในกรณีที่ Fact ผิด เช่น แปลผิด ใส่เลขหรือหน่วยผิด พิมพ์ผิด ให้ตำแหน่งนี้แก้ไขไปเลยโดยที่ไม่ต้องรอเจ้าของข่าวมาแก้ครับ ถ้าเป็น Editor สิทธิ์อาจจะสามารถแก้ไขได้ แต่เอาข่าวขึ้นหน้าแรกไม่ได้เหมือน Writer เป็นต้น

เข้าใจว่าเคารพสิทธิ์ของ Contributor ในฐานะคนเขียนข่าว แต่การผิดพลาดในลักษณะที่ไม่เกี่ยวกับสไตล์การเขียนก็ควรจะแก้ไขโดยไม่ต้องรอคนเขียนคนแรกก็ได้ครับ

ปล. ถ้าจะมีจริงผมเสนอชื่อคุณ panurat2000 คนแรกเลย...

By: Configuleto
AndroidWindows
on 30 March 2018 - 01:34 #1041287 Reply to:1041008
Configuleto's picture

สนับสนุนไอเดียให้มี Editor ครับ แต่หากมี editor เสนอต่อว่าหากให้ดีระบบก็ควรมี edit history ด้วย จะให้ช่วยแก้ปัญหาหลายๆหากเกิดความขัดแย้งขึ้นมา (ไม่ว่าจากเข้าใจผิดหรือตั้งใจก็ตาม)

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 March 2018 - 02:03 #1041290 Reply to:1041287
McKay's picture

ระบบ history(revision) blognone(@Drupal) มีอยู่แล้วครับแต่ผู้ใช้ทั่วไปจะมองไม่เห็น


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 March 2018 - 09:59 #1041326 Reply to:1041287
Holy's picture

จริงๆ บางครั้งเวลาผมเขียนข่าวรอขึ้น ก็มี Founder/Writer มาช่วยแก้เล็กๆ น้อยๆ แนบรูปเพิ่ม แก้คำก่อนกดขึ้นหน้าแรกอยู่แล้วครับ ซึ่งผมก็ไปกดดูได้ว่าแก้อะไรมั่ง (แบบที่คุณ McKay บอก) เรื่องนี้ไม่น่ามีปัญหาครับ