Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) มีการแถลงข่าวเปิดตัวเครือข่ายพลเมืองเน็ต (Thai Netizen Network) ที่สมาคมนักข่าวฯ เผอิญว่าผมไปสาย ไปถึงตอนเค้ากำลังจะเลิกพอดี ขอใช้วิธีแปะเนื้อหาจากที่อื่นแทนครับ

สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการและผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองเน็ต กล่าว ถึงที่มาและจุดประสงค์ของเครือข่ายดังกล่าว่า คือการรวมตัวกันของเครือข่ายพลเมืองผู้ใช้อินเตอร์เน็ต ที่มีความเชื่อร่วมกันในเรื่องสิทธิเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น สิทธิในการแสวงหาข้อมูลข่าวสาร การแสดงออก การปกป้องสิทธิพลเมือง เสรีภาพของสื่อออนไลน์ และสนับสนุนการเติบโตเชิงคุณภาพของสื่อพลเมือง ทั้งนี้ เครือข่ายดังกล่าวไม่ได้อยู่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งในขั้วการเมืองหากแต่ต้องการ ปกป้องสิทธิเสรีภาพ และส่งเสริมการแสดงออกอย่างมีความรับผิดชอบของพลเมืองอินเตอร์เน็ต พร้อมทั้งจะผลักดันให้มีการแก้กฎหมาย พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ให้มีความชัดเจนในเรื่องการจำแนก อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ออกจากเสรีภาพในการสื่อสาร และสอดคล้องกับมาตรฐานสากล หลักสิทธิมนุษยชน

สฤนี อาชวานันทกุล กรรมการเครือข่ายพลเมืองเน็ต กล่าวว่า ในภาวะที่สังคมไม่เป็นประชาธิปไตยมากนัก ผู้คนจะเข้าหาแหล่งแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายในอินเทอร์เน็ต ยิ่งสังคมมีความขัดแย้ง คนก็ยิ่งอยากใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง แสดงความคิดเห็น แต่ปรากฏการณ์ที่เป็นอยู่ยังมีความล่อแหลมที่จะถูกลิดรอน กดขี่โดยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะไม่เข้าใจธรรมชาติของอินเทอร์เน็ต จึงอยากจะร่วมแลกเปลี่ยนกันเพื่อหาจุดร่วมว่าควรมองสังคมออนไลน์อย่างไร คาบเกี่ยวกับสังคมจริงอย่างไร เป็นไปได้ไหมในการหาทางสายกลางไปสู่สังคมอุดมปัญญา มีสิทธิเสรีภาพพร้อมไปกับความรับผิดชอบด้วย

ที่เหลืออ่านต่อในประชาไท หรือไทยรัฐ

ถัดจากนี้เป็นแถลงการณ์ของเครือข่ายพลเมืองเน็ต

เครือข่ายพลเมืองเน็ต Thai Netizen Network

เราคือใคร

เราคือการรวมตัวกันของกลุ่มคนในลักษณะเครือข่ายของพลเมืองผู้ใช้สื่ออินเทอร์เน็ต ซึ่ง มีความเชื่อมั่นร่วมกันในเรื่องสิทธิเสรีภาพ การแสวงหาข้อมูลข่าวสาร การแสดงความคิดเห็น แสดงออก การปกป้องสิทธิพลเมือง เสรีภาพของสื่อออนไลน์ และการสนับสนุนการเติบโตเชิงคุณภาพของสื่อพลเมือง (Civic Journalism)

จุดยืนของเรา

เรารวมตัวเพื่อทำงานรณรงค์เชิงนโยบายในระดับประเทศเพื่อการธำรงและปกป้อง อิสรภาพในโลกไซเบอร์ (Cyber-liberty) ซึ่งหมายถึงสิทธิพลเมืองเน็ต (Netizens' rights) และเสรีภาพสื่อออนไลน์ (Freedom of online media) บนพื้นฐานของหลัก 5 ประการดังนี้

  1. สิทธิเสรีภาพในการเข้าถึง และ รับรู้ข้อมูลข่าวสาร ความคิดเห็น สาระบันเทิง และอื่นๆ (Right to Access)
  2. สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก ซึ่งความคิดเห็น ความรู้สึก ต่อเรื่อง สังคม การเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม ชีวิต ฯลฯ (Freedom of Expression)
  3. สิทธิในการความเป็นส่วนตัว (Right to Privacy) และการได้รับการปกป้องคุ้มครองอันปลอดภัยจากการสอดส่องโดยรัฐและหน่วยงานอื่นๆ (Surveillance)
  4. ความรับผิดชอบร่วมกันของชุมชนสื่อออนไลน์ การกำกับดูแลกันเอง (Self-regulation) ไม่ใช่การปิดกั้น (Censorship) โดยไม่มีขอบเขตจากหน่วยงานรัฐ การสร้างความชัดเจน และ กำหนดเส้นแบ่งระหว่างเสรีภาพในการสื่อสารซึ่งแตกต่างจากอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์
  5. ความเสมอภาค ความเป็นเจ้าของร่วมกัน ความเป็นสมบัติสาธารณะ การไม่ผูกขาดทางเศรษฐกิจ และทรัพย์สินทางปัญญา (Common Property)

ข้อเสนอต่อรัฐและสังคม ต่อเรื่องการกำกับดูแลสื่ออินเทอร์เน็ตและการบังคับใช้กฎหมาย

1.รัฐ ต้องเน้นการกำกับดูแลเพื่อส่งเสริมอิสรภาพการสื่อสารของสื่อออนไลน์มากกว่า การควบคุม โดยต้องสนับสนุนกลไกการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการกำหนด นโยบายและการบังคับใช้กฎหมาย
2.รัฐสภา ควรมีการปรับแก้กฎหมาย พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ให้มีความชัดเจนในการเรื่องการจำแนก อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ ออกจาก เสรีภาพในการสื่อสาร ทั้งนี้ควรมีกระบวนการที่ปกป้องสิทธิพลเมืองเน็ตและเสรีภาพของสื่อออนไลน์ ที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล และหลักสิทธิมนุษยชนในการสื่อสาร
3. พรรคการเมือง กลุ่มทางการเมือง และ สังคม ไม่ควรคุกคามสิทธิพลเมืองเน็ตและเสรีภาพสื่อออนไลน์ ด้วยวิถีทางการเมืองและมาตรการทางกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม อีก ทั้งไม่ควรใช้ประเด็นดังกล่าวเป็นเครื่องมือในการต่อสู้ทำลายล้างทางการ เมือง โดยปราศจากการเคารพหลักการสากลว่าด้วยเรื่องเสรีภาพการสื่อสารผ่านสื่อ อินเทอร์เน็ต

ใครที่จะเป็นสมาชิกกลุ่มได้บ้าง

ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสาขาอาชีพ ทุกรสนิยมทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และ การใช้ชีวิต ที่เข้าถึงและใช้สื่ออินเทอร์เน็ต ด้วยความเชื่อมั่นพื้นฐานเรื่องเสรีภาพอย่างเสมอภาคของปัจเจกบุคคลและสังคม ในเรื่องการแสดงความคิดเห็น การแสดงออก และการกำกับดูแลบนพื้นฐานของความรับผิดชอบร่วมกัน

จุดยืนทางการเมืองของกลุ่มคือ

เครือข่ายพลเมืองเน็ต เคารพรสนิยมและความเชื่อที่แตกต่างทางการเมืองของทุกคน และเราประกาศตัวเป็นกลุ่มที่ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองใดๆ (Non-partisan) ทั้งนี้ เรามีจุดยืนพื้นฐานร่วมกันคือความเชื่อมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เนื่องเพราะสิ่งนี้จะเป็นรากฐานสำคัญของสิทธิเสรีภาพในการสื่อสาร และ สิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการธำรงอิสรภาพแห่งโลกไซเบอร์

สมัครเป็นสมาชิกกลุ่มได้อย่างไรบ้าง

เพียงส่ง Email address ของคุณมาที่ freethainetizen@gmail.com ทั้งนี้จะสมัครเป็นสมาชิกแบบนิรนาม และ เปิดเผยตัวตน ก็ได้ เราจะรวบรวมรายชื่อและที่ติดต่อของท่านไว้เป็นฐานสมาชิกเพื่อส่งต่อข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมของกลุ่มต่อไป

กิจกรรมกลุ่มมีอะไรบ้าง

  1. จัดเวทีเสวนา สัมมนา ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสิทธิพลเมืองเน็ต และเสรีภาพสื่อออนไลน์
  2. ออกแถลงการณ์ ล่ารายชื่อ แถลงข่าว แสดงจุดยืนของกลุ่มในประเด็นที่เกี่ยวข้อง
  3. ฝึกอบรม พัฒนาทักษะพลเมืองเน็ต และสื่อพลเมืองในประเด็นต่างๆ
  4. จัดตั้งกองทุนและเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายต่อพลเมืองเน็ตที่ได้รับผลกระทบทางกฎหมายใต้โครงการ Free Thai Netizen !
  5. ติดตาม มีส่วนร่วมในการแก้ไข พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 รวมถึงกฎกระทรวงและกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
  6. ศึกษา เผยแพร่ พัฒนาฐานข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิพลเมืองน็ตและเสรีภาพสื่อออนไลน์
  7. จัดเวที แลกเปลี่ยนบทเรียนระหว่างประเทศในเรื่องนโยบายการกำกับดูแลสื่ออินเทอร์เน็ต
  8. แสวงหาความร่วมมือกับกลุ่มต่างๆ และสร้างความเข้าใจหลักการของกลุ่มให้ขยายวงกว้างขึ้น

โครงร้างของกลุ่มเป็นอย่างไร

เครือข่ายพลเมืองเน็ตเป็นการรวมตัวหลวมๆ ของพลเมืองเน็ตผู้รักในเสรีภาพ เบื้องต้น ได้มีคณะกรรมการดำเนินงาน จำนวน 7 คน เพื่อดำเนินการจัดตั้งกลุ่มในระยะยาวต่อไป โดยมีโครงการทดลองจัดตั้งโครงการเป็นระยะเวลา 6 เดือน

คณะกรรมการดำเนินงาน และที่ปรึกษา มีรายชื่อดังต่อไปนี้

ที่ปรึกษา

  1. รศ.ดร.อุบลรัตน์ ศิริยุวศักดิ์ คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.)
  2. คุณสมชาย หอมละออ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

คณะกรรมการดำเนินงาน เครือข่ายพลเมืองเน็ต

  1. สฤณี อาชวานันทกุล กรรมการ
  2. จีรนุช เปรมชัยพร กรรมการ
  3. ดร.จิตร์ทัศน์ ฝักเจริญผล กรรมการ
  4. อาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล กรรมการ
  5. ดร.อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ กรรมการ
  6. สุนิตย์ เชรษฐา กรรมการ
  7. สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ และผู้ประสานงาน
Get latest news from Blognone

Comments

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 3 December 2008 - 10:42 #74040

ผมว่าควรจะรณรงค์และต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ ด้วยนะครับ

By: mk
FounderAndroid
on 3 December 2008 - 14:20 #74062 Reply to:74040
mk's picture

ตั้งเป็นเครือข่ายใหม่ก็ได้ครับ Blognone ยินดีช่วยประชาสัมพันธ์

By: ipas
Ubuntu
on 3 December 2008 - 20:30 #74106
ipas's picture

อืม .. อาจารย์เราหล่ะ

By: larry on 3 December 2008 - 21:47 #74118

ดีครับ อยากให้เพิ่ม scope ส่งเสริม ดูแล อุปถัมภ์ สนับสนุน พวก Innovation ใหม่ๆ บนโลก Internet ด้วยนะครับ

** แนะนำเวปที่เป็น Innovation ล่าสุดของผมเอง สำหรับติดตามสถานการณ์ ข่าว กระทู้ หรือ Blog Hot ๆ ที่เป็นที่นิยมขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็น การเมือง, บันเทิง, เศรษฐกิจ, กีฬา หรือ วาไรตี้ใดๆ ดูได้แบบสดๆ real-time ที่ http://www.eyecyber.com ตลอดเวลา

By: oakyman
ContributorAndroid
on 4 December 2008 - 01:32 #74157

(คิดเผื่อคนอื่น)
ถ้าฝักใฝ่คอมมิวนิสต์จะเข้าร่วมได้ไหมเนี่ย

Oakyman.com

By: mk
FounderAndroid
on 4 December 2008 - 07:53 #74175 Reply to:74157
mk's picture

น่าจะลองถามไปยังกลุ่มคณะกรรมการโดยตรงนะครับ