Tags:
Node Thumbnail

บริษัท เท็กซัส อินสตรูเมนท์ (TI) ร่วมมือกับบริษัท ฟูลตัน อินโนเวชั่น ในการเร่งพัฒนาโซลูชั่นแหล่งจ่ายกำลังแบบไร้สายที่มีประสิทธิภาพใหม่ล่าสุด ที่สามารถทำการประจุหรือชาร์จไฟเครื่องอุปกรณ์พกพาต่างๆ ได้โดยไม่ต้องมีสายเสียบเหมือนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันอีกแล้ว

ด้วยเทคโนโลยีเซมิคอนดัคเตอร์ของ TI ช่วยในการลดค่าใช้จ่ายลงได้ ลดพื้นที่บอร์ด และย่นเวลาในการเข้าสู่ตลาดของระบบชาร์จไฟและจ่ายกำลังแบตเตอรี่ด้วยเทคโนโลยี อีคัพเปิล (eCoupled) ของฟูลตัน ซึ่งสามารถนำไปใช้งานได้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องการพลังงานต่ำ ปานกลาง ไปจนถึงสูง หรือตั้งแต่พวกเครื่องโทรศัพท์มือถือ ไปจนถึงคอมพิวเตอร์โน้ตบุค เครื่องมือช่างที่ใช้ไฟฟ้า ตลอดจนเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สามารถชาร์จหรือประจุไฟใหม่ได้

ในส่วนของความร่วมมือกัน ทาง TI จะทำการออกแบบอุปกรณ์วงจรรวม (IC) ของบริษัทให้สนับสนุนเทคโนโลยีการจ่ายพลังงานในแบบไร้สายด้วยการเหนี่ยวนำ (eCoupled inductive wireless power) ซึ่งเป็นเทคนิคที่ได้รับการจดสิทธิบัตรแล้ว เพื่อทำให้สามารถจ่ายพลังงานให้กับโหลดที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบและสภาพตลอดเวลาได้

แนวทางแก้ปัญหาด้วยการใช้วงจรรวมนี้ ทำให้สามารถพัฒนาแหล่งจ่ายกำลังแบบอเนกประสงค์ที่จะจ่ายพลังงานให้กับอุปกรณ์ประเภทต่างๆได้หลากหลายพร้อมๆกัน รวมถึงอุปกรณ์ที่ต้องการแรงดันในการชาร์จแตกต่างกันอีกด้วย ดังนั้นลองจินตนาการดูว่า หากเราสามารถชาร์จไฟเครื่องแลพท็อป เครื่องโทรศัพท์มือถือ กล้องถ่ายภาพดิจิตอล และเครื่องเล่น MP3 ได้พร้อมๆกัน ในที่เดียวกัน และไม่ต้องเสียบเครื่องชาร์จเข้ากับเต้าเสียบไฟฟ้าด้วย จะเกิดความสะดวกสบายแค่ไหน

ที่ผ่านมาผู้บริโภคส่วนใหญ่มิได้ตระหนักว่าเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ในครัวเรือนนั้น ยังคงกินไฟอยู่แม้ปิดเครื่องแล้วก็ตาม ทั้งนี้จากการวิจัยของกระทรวงการพลังงานของสหรัฐอเมริการะบุว่า โดยเฉลี่ยยังคงใช้ไฟอยู่อีกราว 75% ของปริมาณที่เคยใช้ตามปกติแม้จะปิดเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นแล้ว

ด้วยเหตุนี้จึงได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีอีคัพเปิลขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว โดยใช้ profiling protocol ที่ทันสมัยอย่างหนึ่ง ซึ่งสามารถแยกแยะอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ที่ใช้งานกับอีคัพเปิลเพื่อจ่ายกำลังให้ได้ ในขณะเดียวกัน profiling protocol ยังประเมินความต้องการใช้พลังงานและอายุใช้งานของแบตเตอรี่แต่ละชุดเพื่อจะจ่ายพลังงานที่เหมาะสมกับเครื่องอุปกรณ์แต่ละประเภทได้อีกด้วย

ที่มา - cellular-news

Get latest news from Blognone

Comments

By: BonBon
iPhone
on 20 November 2008 - 16:59 #72102

Efficiency lose คงมหาศาล

By: JomMarn
iPhoneAndroid
on 21 November 2008 - 03:00 #72233
JomMarn's picture

คิดเล่นๆ ว่าถ้าสามารถจ่ายไฟฟ้่าแบบไร้สายได้ทั่วบ้านและแรงพอจริงๆ พวกนาฬิกาในบ้าน,รีโมทคอนโทรล-จอยสติก,เกมกด ก็ไม่ต้องใส่แบตเตอรี่กัน
อ๊ะแต่แบบนี้คงต้องมีเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยเหมือน wifi อีกสินะ จะได้ไม่โดนข้างบ้านมาขโมยใช้ไฟบ้านเรา

By: kaitok on 21 November 2008 - 07:05 #72244 Reply to:72233

นวัตกรรมเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองความสะดวกสบายของมนุษย์

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 21 November 2008 - 07:12 #72246 Reply to:72233

+1

มันต้องมีแน่ๆครับ