Tags:
Node Thumbnail

ซีรีย์นี้มีสามตอนนะครับ ตอนแรกเป็นเกริ่นกับเรื่องของ Firefox ส่วนตอนที่สามจะเป็นของโชว์จากทาง Mozilla Labs ดังนั้นตอนนี้จะเป็นโครงการอื่นๆ ทั้งหมดของ Mozilla

Fennec

ถ้าไม่นับ Firefox แล้ว ลูกรักเบอร์สองของ Mozilla ที่หมายมั่นปั้นมือกันเต็มที่ไม่ใช่ Thunderbird แต่เป็นเบราว์เซอร์บนมือถือรหัส Fennec ซึ่งยังไม่ออก และจะยังไม่ออกในเร็ววันนี้

Fennec เป็นชื่อพันธุ์ของจิ้งจอกน้อยหูยาว (Wikipedia) หน้าตาดังภาพ อาศัยอยู่ในแอฟริกา เนื่องจากว่าตัวมันน้อย ทาง Mozilla เลยเอามาทำเป็นโค้ดเนมของเบราว์เซอร์บนมือถือ ให้เข้าชุดจิ้งจอกกับ Firefox

alt="Fennec"

โลโก้ของ Fennec ออกมาหน้าตาแบบนี้

alt="Fennec Logo"

ผมเคยเขียนข่าวเก่า Mozilla Fennec เบราว์เซอร์สำหรับมือถือ ไปแล้ว แต่ถ้าให้เล่าใหม่ก็ต้องบอกว่า นี่เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าตลาดคอมพิวเตอร์ในร่างมือถือกำลังมาแรง และความสำเร็จของ Safari บน iPhone ทำให้ Mozilla หันมาจับตลาดนี้บ้าง เพราะถึงแม้ว่า Safari บน iPhone จะออกแบบมาดีมาก แต่ข้อจำกัดของมันคือมีให้ใช้บน iPhone เท่านั้น และแอปเปิลไม่น่าจะยอมออก Safari บนมือถือรุ่นอื่นที่ไม่ใช่ของตัวเองในเร็ววันนี้ ในขณะที่เบราว์เซอร์บนแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟนตัวอื่นๆ ก็ยังไม่สามารถเทียบชั้น Safari ได้ นี่จึงเป็นช่องว่างทางการตลาดที่ Mozilla ต้องการจะฉกฉวยมา

เว็บไซต์ของ Fennec ยังมีข้อมูลไม่มากนัก และมีเฉพาะข้อมูลสำหรับนักพัฒนาเท่านั้น เท่าที่ประกาศ Fennec รุ่นแรกจะมีบน Nokia Internet Tablet (Maemo) ซึ่งพอร์ตได้ง่ายที่สุดเพราะว่าข้างในเป็นลินุกซ์ (และมีเบราว์เซอร์ที่ใช้เอนจิน Gecko อย่าง MicroB อยู่แล้ว) กับ Windows Mobile ที่ประกาศออกมาแล้วว่าจะทำ ทางทีมงานตอบคำถามจากผู้ร่วมสัมมนาว่าสำหรับ Symbian จะเป็นเป้าหมายต่อไป แต่อาจจะไม่ใช่เวอร์ชันแรก

หน้าตาของ Fennec ที่รันบน Nokia N810 ก็เป็นดังนี้

alt="RIMG0074.JPG"

ที่เห็นในภาพเป็นเดโมจริงไม่ใช่ screenshot ตรง URL Bar ด้านบนจะแสดงเฉพาะชื่อเว็บเท่านั้น ส่วนตัว URL จะปรากฎเมื่อเข้าโหมดป้อนข้อความ ส่วนปุ่ม Back Forward Stop จะซ่อนอยู่ในทูลบาร์ด้านขวามือ ซึ่งเราจะต้องลากปากกาบนหน้าจอจากซ้ายไปขวา ทูลบาร์จะปรากฎขึ้นมา

ผมเชื่อว่าหลายคนคงดูวิดีโอ Mobile Browser Concept กันไปแล้ว อันนั้นคือวิสัยทัศน์ของ Fennec ในอนาคต แต่ปัจจุบันยังไม่ได้ขนาดนั้น เท่าที่ผมดูเดโม Fennec ยังทำงานได้ช้าอยู่ เวลา scroll หน้าจอยังกระตุกๆ เผอิญว่าไม่มี Nokia Tablet เลยไม่สามารถลองเองได้ ถ้าใครสนใจและมีอุปกรณ์สามารถดาวน์โหลดมาลองได้จาก Fennec Releases จริงๆ ตอนอยู่ในงานฝากคุณ @panuta ซึ่งมี N810 ลองไปแล้ว เดี๋ยวรอเจ้าตัวมาเล่าละกันว่าผลเป็นอย่างไร

สรุปว่า Mozilla เอาจริงกับ Fennec แน่ มากกว่า Thunderbird อีก เผอิญโครงการเพิ่งเริ่มทำไม่นานให้เวลาเขาสักหน่อย ไว้ถึงอนาคตอันใกล้ที่เราทุกคนมี Smartphone กันถ้วนหน้า (เหมือนกับที่ตอนนี้มีโน้ตบุ๊ก) คงได้ใช้ Fennec กัน

Thunderbird

จากข่าวที่ Blognone เคยรายงานมาตลอด Thunderbird เมื่อเทียบกับ Firefox ถือว่าเป็นลูกเมียน้อยมากๆ ถึงแม้ว่าเมื่อต้นปีทาง Mozilla ได้ตั้งองค์กร Mozilla Messaging เพื่อมาดูแล Thunderbird แต่แผนการอื่นๆ นอกเหนือไปจากออก Thunderbird 3.0 ซึ่งเป็นแค่การเพิ่มฟีเจอร์ธรรมดาก็ยังไม่ชัดเจนนัก

ปัญหาของ Thunderbird ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่มาก เพราะว่าคู่แข่งตัวจริงของ Thunderbird ไม่ใช่ Outlook หรืออีเมลไคลเอนต์อื่นๆ แต่เป็นเว็บเมล (ขนาดคนของ Mozilla เองยังใช้ Gmail แถมขอโทษทีม Thunderbird ล่วงหน้า) และวิธีการสื่อสารแนวใหม่ เช่น ระบบส่งข้อความใน social network ต่างๆ (เช่น Flickr หรือ Facebook) หรือ Twitter ทางทีมของ Thunderbird โดยเฉพาะซีอีโอ David Asher จึงหวังจะมาหาไอเดียจากผู้ร่วมงานนี้ซึ่งเป็นผู้ใช้กลุ่มที่คุ้นเคยกับ Thunderbird ดี และน่าจะมีข้อเสนอที่น่าสนใจต่อทิศทางในอนาคตของ Thunderbird

ผมเข้าฟังวงสนทนาของ Thunderbird ไม่เยอะ ที่จำได้ประเด็นหลักอันหนึ่งคือ เอาจริงแล้ว เวลาเราส่งข้อความผ่านอินเทอร์เน็ตไปหาเพื่อนสักคนหนึ่ง เราไม่ได้สนใจว่าเราส่งสารด้วยวิธีไหน (อีเมล, IM หรือ Twitter) แต่สิ่งที่เราสนใจคือ ข้อความนั้นจะถึงเพื่อนของเราหรือไม่ ดังนั้นมีวิธีไหนบ้างที่เราจะสามารถรวมเอาอีเมลทุกอันของเพื่อนเรา IM และบัญชีการติดต่ออื่นๆ ไว้ในที่เดียวกัน เวลาอยากส่งข้อความก็แค่เลือกชื่อเพื่อน (เช่น Sugree) เท่านั้น ส่วนวิธีการส่งข้อความ ตัวโปรแกรม (ในที่นี้คือ Thunderbird) จะเป็นคนตัดสินใจให้เราเอง เช่น ถ้าออนไลน์อยู่ทั้งคู่ ก็ใช้ IM หรือถ้าเพื่อนตั้งสถานะเป็นกำลังยุ่งอยู่ ก็อาจจะส่งผ่าน Twitter (@sugree) หรืออีเมล (sugree@sugree.com) แทน เป็นต้น

อีกประเด็นของ Thunderbird คือการรวมเอาโปรแกรมปฏิทิน Lightning ซึ่งมาจากโครงการ Sunbird เข้ามาในชุด เรื่องนี้ผมไม่ได้เข้าฟัง เลยไม่แน่ใจว่าสถานะเป็นอย่างไรนะครับ คาดว่ายังไง Thunderbird 3.0 จะรอ Lightning ส่วนจะได้ใช้กันเมื่อไรนั้นไม่ทราบ แต่ฟันธงว่านานแน่นอน

สรุปของ Thunderbird คือยังเป็นลูกเมียน้อยต่อไป และต้องตามหาอนาคตของตัวเองต่อไปเช่นกัน

การตลาด

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ Mozilla โดดเด่นเหนือโครงการโอเพนซอร์สอื่นๆ คือใช้การตลาดเข้าช่วยโปรโมทอย่างจริงจัง เราคงต้องยอมรับว่าไอเดียอย่าง SpreadFirefox หรือดาวน์โหลดทำสถิติกินเนสบุ๊กนั้นประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ในงาน Firefox Summit รอบนี้มีห้องที่พูดเรื่องการตลาดเยอะมาก (ประมาณ 4-5 อัน) ผมเข้าฟังแค่ 2 อันเท่านั้น

อันแรกคือทิศทางของ SpreadFirefox ซึ่งมีทีมงานที่เกี่ยวข้องเยอะมากผิดคาด (ดูรูปประกอบ ประมาณ 7-8 คนในนั้นเป็นเด็กฝึกงาน)

alt="SpreadFirefox.com session"

SpreadFirefox ประสบความสำเร็จค่อนข้างดีในสหรัฐอเมริกา แต่ว่าในยุโรปและเอเชียสถานการณ์ต่างออกไป รูปแบบของชุมชน Firefox ในยุโรปและเอเชียจะไม่ใช้วิธีกระจายงานตามเว็บเหมือนกับสหรัฐ เช่น ถ้าอยากทำการตลาดไปที่ SpreadFirefox ถ้าอยากหาความช่วยเหลือไปที่ SUMO (http://support.mozilla.com) แต่ว่าจะเป็นเว็บเดียวรวมทุกอย่างของภาษานั้นๆ เช่น Mozilla Europe หรือ Mozilla Japan ที่แยกตัวเองเป็นเอกเทศ ซึ่งปัญหานี้ทำให้ทีมงาน SpreadFirefox ที่หวังจะกระจายการตลาดแบบกองโจรไปยังประเทศต่างๆ นอกสหรัฐต้องหาวิธีแก้ไขต่อไป

อีก session นึงที่เข้าคือ Media Training ซึ่งคนของทีมประชาสัมพันธ์ Mozilla จะมาสอนว่าถ้าอยากเป็นทูต Firefox ในประเทศต่างๆ ควรตอบคำถามนักข่าวอย่างไร มีเทคนิคการประชาสัมพันธ์แบบใดบ้าง session นี้มีเวิร์คช็อปให้ลองทำจริงต่อด้วย เผอิญว่าผมไปเข้า session อื่นเลยไม่ทราบรายละเอียด

Localization

กลุ่มคนที่มาร่วมงาน Firefox Summit เยอะที่สุดคือ Localizer จากประเทศต่างๆ สำหรับประเทศนอกเอเชียที่ผมได้คุยด้วยก็มีอิสราเอล อิตาลี บราซิล โปแลนด์ ส่วนประเทศในเอเชียนั้นมี session เฉพาะคือ Mozilla in Asia ซึ่งจะพูดถึงสถานการณ์ของ Firefox ในเอเชียยกเว้นญี่ปุ่นกับจีนที่มี Mozilla Japan กับ Mozilla China ดูแลอยู่แล้ว

คนดูแลเรื่อง Firefox ในเอเชียคือคุณ Gen Kanai จาก Mozilla Japan หน้าตาดังภาพ เดี๋ยวมาพูดงาน Barcamp Bangkok 2 ด้วยอย่าลืมไปฟังกัน

alt="Gen Kennai"

แต่ละประเทศก็มีกรณีศึกษาที่น่าสนใจต่างกันไป ที่จำได้มีดังนี้ครับ

  • เกาหลีใต้ คนใช้ Firefox น้อยมากๆ เพราะว่าเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีบรอดแบนด์ก่อนใครเพื่อน ทำให้ทางรัฐบาลพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยของตัวเองขึ้นมาแทนที่จะใช้ SSL เหมือนชาวโลกเขา และที่ไม่ธรรมดากว่าคือระบบที่ว่านี้มันต้องใช้ผ่าน ActiveX ซึ่งเป็นการบีบให้ใช้ IE ไปโดยปริยาย สถานการณ์ Firefox ในเกาหลีจึงค่อนข้างแย่ เท่าที่ทราบได้มีอาจารย์ด้านกฎหมายรายหนึ่งของเกาหลี ฟ้องร้องหน่วยงานรัฐบาลว่าละเมิดสิทธิ์ของเขาในการเลือกใช้เบราว์เซอร์ ซึ่งไม่ทราบว่าผลของคดีเป็นอย่างไร
  • อินโดนีเซีย มีรายงานว่าส่วนแบ่งตลาด Firefox ในอินโดนีเซียสูงถึง 50% ซึ่งผมคุยกับตัวแทนจากอินโดนีเซียแล้ว เขาก็ยังงงๆ ว่าทำไมสูงขนาดนั้น (แต่ก็บอกว่าเยอะ เพียงแต่ไม่คิดว่าจะถึง 50%) ส่วนสาเหตุที่ทุกคนคาใจมาก เขาเล่าว่าอินเทอร์เน็ตในอินโดนีเซียไม่นับชั่วโมง แต่นับเป็นจำนวนข้อมูลที่ดาวน์โหลด ทำให้คนหันมาใช้ Firefox + AdBlock เพื่อประหยัดแบนด์วิธ โดยเฉพาะร้านเน็ตที่ใช้กันเป็นมาตรฐานไปแล้ว เรื่องนี้เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจและคาดไม่ถึงเป็นอย่างมาก
  • ไต้หวัน กรณีของไต้หวันจะดำเนินรอยตามญี่ปุ่นที่สร้างมาสค็อต Foxkeh ของตัวเอง ของไต้หวันชื่อว่า Fox Mosa (รูปสาวด้านล่าง ผมดึงมาจากเว็บของ Mozilla Taiwan) ซึ่งดูจะเป็นแนวทางของเอเชียว่าถ้ามีมาสค็อตที่ถูกใจคอเอเชียอาจจะเข้าท่ากว่า (ผมแอบกระซิบคุณ Gen ว่าให้เอา Foxkeh มาโปรโมทในไทยเยอะๆ ซึ่งได้ข่าวว่าพี่แกจะเอาตุ๊กตา Foxkeh มาเป็นรางวัลใน BarCamp ด้วย)
alt="Foxmosa"

รูปนี้จากผู้ใช้ชื่อ bobchao ใน Flickr

alt="Foxmosa"
Get latest news from Blognone

Comments

By: greendog
ContributoriPhoneAndroid
on 13 August 2008 - 08:38 #61156
greendog's picture

เป็นหมาไฟที่น่ารัก จริงๆ ครับ

น่าจะมีการประกวดออกแบบมาสคอต ของ FireFox ของแต่ละประเทศ หรือประจำทวีปก็ดีนะครับ จะได้เป็นการสร้างกระแสให้คนสนใจ FireFox กันมากขึ้น

my Flex blog: http://webflex.wordpress.com

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 August 2008 - 09:58 #61160 Reply to:61156
HudchewMan's picture

ดีครับ จะได้มีเจ้า SiamFox มาป้วนเปี้ยนแถวๆ เมืองไทยบ้าง :)

เว็บพจนานุกรม แปลภาษาจีน-ไทย ไทย-จีน
http://www.zhongtai.org


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 13 August 2008 - 09:53 #61159

สารภาพว่าเลิกใช้ Thunderbird ไปแล้วเมื่อเดือนก่อนนี่เอง อยู่ๆ ก็รู้สึกว่าลืมเปิดซะงั้น

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 13 August 2008 - 11:10 #61169

ถ้าเอาตุ๊กตา foxkeh มาจะรีบไปเลย
อยากได้มากกกกกกกก

By: panuta
iPhone
on 13 August 2008 - 12:46 #61180

จริงๆผมใช้ Nokia N800 อยู่น่ะนะ Nokia N810 นี่รุ่นต่างกันแค่ 10 แต่ราคาต่างกันเท่าตัว :)

เท่าที่ลอง firmware ล่าสุดของ N800 กับ Fennec 0.5 นี่ก็แทบจะเล่นอะไรไม่ได้ เพราะแป๊บๆ Fennec มันก็ปิดตัวเองลงไป ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรเหมือนกัน แต่เท่าที่มีโอกาสเล่นก่อนมันปิดตัวเองลง ก็ไม่ถึงกับประทับใจเท่าไหร่ ตัว Fennec นี่มันจะย่อเว็บทั้งเว็บลงแล้วจะขยายเมื่อ double click ที่ๆตรงนั้น (เหมือนกับ Safari ใน iPhone) แต่ขั้นตอนนี้ค่อนข้างกิน CPU พอสมควร (ไม่รู้ว่า Safari ทำยังไง ทั้งๆที่ spec CPU ก็ใกล้เคียงกันมาก) แล้วตอนมันขยาย มันก็ใหญ่เกินกว่าจะอ่านได้

แต่ก็อย่างที่ mk บอก ตัวนี้ยังต้องรออีกไกล ประสบการณ์ที่เจอตอนนี้ก็คงเอาไปตัดสินอะไรไม่ได้เท่าไหร่ ภาษาไทย Fennec นี่ไม่มีปัญหา ยกเว้นเรื่องตัดคำ (ที่มันไม่ตัดเป็นคำ)

กว่า Fennec ตัวจริงจะออก คงได้ลองเล่นกันบน N900 กันล่ะมัง

http://www.seasandsong.com/

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 13 August 2008 - 13:19 #61183
Bongbank's picture

Foxkeh น่าร้ากกก!!!

ของไทยน่าจะทำหมาใส่ชุดไทยนะ ฮาๆ

By: KnightBaron
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 13 August 2008 - 14:41 #61192
KnightBaron's picture

สาระไม่สนใจ แต่อยากได้ตุ๊กตา Foxkeh จริงๆ

Yume Nikki

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 14 August 2008 - 18:10 #61290

อนาคตลูกเมียน้อยเหรอ - -"
อยากให้ Thunderbird กับ Sunbird รวมกันเป็นโปรแกรมเดียว และสามารถ sync กับมือถือหรือ smartphone ได้มากกว่าแฮะ
อย่างเช่น ถ้าใช้ Windows Mobile นี่โดนบังคับ sync กับ Outlook สถานเดียว
ใช้ UIQ3 เอามาใช้กับ Windows นี่ยังพอเลือกได้ว่าจะ sync กับโปรแกรมไหนบ้าง แต่ไม่มี Thunderbird/Sunbird อยู่ในรายการที่เลือกได้ - -"
เอาไปใช้กับ iSync ก็โดนบังคับใช้ iCal, Address Book ซะอีก
หรือถ้าใช้ Missing Sync บน OS X เลือก sync ได้หลายโปรแกรม แต่ก็ไม่มี Thunderbird/Sunbird อยู่ดี //เฮ้ออออออ - -"

By: loptar on 15 August 2008 - 16:36 #61379 Reply to:61290
loptar's picture

ใช่เลยครับ อันดับแรกที่ thunderbird น่าจะทำ คือน่าจะทำให้ sync กับ smartphone ได้ ตอนนี้ไม่มีทางเลือกเลย

หรือมันขึ้นอยู่กับ ผู้พัฒนา smartphone os?

By: mk
FounderAndroid
on 15 August 2008 - 19:47 #61395 Reply to:61379
mk's picture

เรื่อง sync นี่ผมไม่ค่อยได้ติดตาม แต่เข้าใจว่ามันมีส่วนที่ต้อง reverse engineering อยู่เยอะนะครับ เห็นมีคนพูดถึง SyncML ก็ไม่รู้ว่าเอามาใช้ได้เยอะแค่ไหน

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 15 August 2008 - 20:19 #61398 Reply to:61395

ไม่แน่ใจเหมือนกันแฮะว่าจะยากง่ายแค่ไหน แต่เคยใช้ Bluetooth stack ของ BlueSoleil ที่พอติดตั้งเสร็จแล้ว มันจะมี synchronization service ที่เข้าไปเป็นส่วนนึงของ Outlook ได้ทันที
ทำให้ sync กับมือถือได้โดยไม่ต้องมีโปรแกรมของมือถือนั้นๆ เลย (แหะๆ เคยทดสอบแค่มือถือ SE T68i อยู่รุ่นเดียวเอง แต่มันก็ใช้ได้นะ) ไม่รู้ว่าทำงานยังไง แต่เข้าใจเอาเองว่าคงใช้ SyncML ด้วยละมั้ง?

By: lancaster
Contributor
on 31 August 2008 - 02:08 #63115 Reply to:61290

ถ้า sync ได้ผมว่าคนหันมาใช้เยอะแน่ อย่างน้อยก็ผมคนนึงละ