Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลาย ๆ คนอาจจะจำได้ว่าทีวีโซนี่ตระกูล "ไตรนิตรอน" ถือว่าเป็นตระกูลทีวีที่ทำให้ทุกคนยอมรับในสมัยนั้นว่า "โซนี่ผลิตทีวีที่คุณภาพสูงที่สุด" โดยตระกูลทีวีชุดนี้ทำให้โซนี่นั้นกลายเป็น "ราชาแห่งทีวี" ไปโดยปริยาย

Gizmodo ได้ทำ Timeline ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของโทรทัศน์จนถึงยุคปัจจุบัน สำหรับไตรนิตรอนเครื่องแรกนั้น ออกวางขายในปี 1968 หลังจากนั้นในช่วงปลายยุค 90 ทางโซนี่ก็ได้เร่ิมทำการตลาดไตรนิตรอนใหม่ภายในชื่อ WEGA จนในที่สุดยอดขายของไตรนิตรอนก็ลดลง เนื่องจากเทคโนโลยีใหม่ที่ดีกว่าอย่างพลาสม่าและแอลซีดี

โซนี่จะหยุดการผลิตและการสนับสนุนทีวีไตรนิตรอนทั่วโลกอย่างเป็นทางการ... ลาก่อน (จนกว่า Bravia จะถูกลงกว่านี้)

ที่มา - Gizmodo

Something that isn't possible not to mention it, though some of the people have really forgotten about it. Sony will officially stop the production and support for Sony Trinitron this month.

Seems like we all have to agree on this one: Sony has been crowned "the King of TV" just because of Trinitron, the world's most famous television product line, ever. It's been said to be the best quality TVs in the planet.

Gizmodo has just published a timeline containing interesting history of televisions, and of-course "Trinitron" is in the highlight.

A-last... it's time to say a lovely good-bye to Trinitron... And of-course I'll become a good care taker of its brother soon once Bravia becomes cheaper.

Source - Gizmodo

Get latest news from Blognone

Comments

By: demon69gt on 5 March 2008 - 09:51 #44894

ผมว่าคุณภาพ Plasma, LCD ยังไม่ดีเท่าไร ภาพดูเป็นปื้นๆ เม็ดๆ หยาบๆ เทียบกับ CRT ไม่ได้เลย
แต่ CRT ดันไปมีข้อเสียเรื่องขนาด

By: weapon
AndroidUbuntu
on 5 March 2008 - 18:51 #44930
weapon's picture

สอยรุ่น DA322 เมื่อสงกรานต์ปีที่แล้ว ไว้เป็นอนุสรณ์ ภาพแจ่มมาก
รอ Bravia Full HD ราคาลงมาก่อน(คงอีกนาน) แต่ก็ไม่รีบ

By: thunderbird on 5 March 2008 - 20:16 #44934

ผมกลับรู้สึกว่า LCD/Plasma TV คุณภาพของภาพสูงกว่า CRT TV นะครับ ตอนนี้อาจจะรู้สึกว่าคุณภาพของภาพจาก LCD/Plasma TV ไม่ดีเพราะตอนนี้บ้านเรายังออกอากาศแบบ SD อยู่ แต่เมื่อไหร่ที่เป็น HD คุณภาพคงจะยอดเยี่ยมเลยครับ (เพื่อนที่ญี่ปุ่นเคยบอกว่า ทีวีที่นั่น ตัวหนังสือคมกริบในระดับ pixel เลย)

ทราบมาจากพี่ที่ทำงานในช่อง 7 ว่า การออกอากาศแบบ HD (1080) บ้านเรา จะมาเร็วกว่าที่คิดครับ ไม่นานเกินรอน่าจะได้ชมแบบ HD ครับ แล้วเร็วๆ นี้รถ OB (outdoor broadcast) แบบ HD คันแรกของช่อง 7 จะมาแล้วครับ ก็น่าจะเป็นความคืบหน้าีที่ดีว่า HD มาแน่ๆ :)

คิดว่า ถ้าถึงวันที่พร้อมออกอากาศแบบ HD นั้น คาดว่า HDTV ราคาน่าจะถูกพอที่คนไทยในระดับทั่วๆ ไป (ซึ่งเป็นกลุ่มแฟนละครช่อง 7 :-p ) จะซื้อได้แล้ว

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 5 March 2008 - 20:29 #44936 Reply to:44934

HD ละครช่อง7 =?
รูขุมขนจั๊กกะแร้นางร้ายกับขนหน้าแข้งนางเอก? สื่อประเทศไทยเน้นข้อมูลมากกว่าความคมชัดของภาพนี่ฮะ (ขอให้มันตบกันก็พอ จะข้างไหนลงไปก่อนหรือสุดแขนหรือไม่ชั้นไม่สน ขอให้รู้ว่านางเอกโดนตบไปกี่ฉาดก่อนจะสวนกลับ อะไรทำนองนี้)

By: thunderbird on 5 March 2008 - 21:29 #44943

ขออภัยที่ไม่เคลียร์ครับ :)

ตอนที่ผมถามประเด็นนี้กับพี่ที่ช่อง 7 เขาบอกว่า จะให้ช่อง 7 ทำเป็น HD ในเร็ววันนี้เลยก็ยังได้ (อุปกรณ์ทั้งระบบตอนนี้ยังเป็นแบบรองรับ SDTV อยู่เลย) แต่ทำไปแล้ว กลุ่มเป้าหมายจะรับชมได้อย่างไร ซึ่งเราทราบกันดีว่ากลุ่มเป้าหมายของช่อง 7 คือชาวบ้านทั่วๆ ไป ดังนั้นจึงต้องใช้เวลาอีกซักระยะให้กลุ่มเป้าหมายพร้อมก่อน ก่อนที่จะปรับเปลี่ยนเป็นระบบ HD ครับ แต่ให้สบายใจได้ว่า โครงการนั้นน่ะมีแน่นอน และจะมาเร็วกว่าที่เราคิดไว้

(ต้องเรียนด้วยว่า ผมไม่อยากจะใช้คำตรงๆ อย่าง "ชาวบ้าน" ในตอนแรก เพราะเป็นคำที่แบ่งชั้นกันเกินไป จึงยก "ละครช่อง 7" มา เพราะผมคิดว่า ละครช่อง 7 = กลุ่มชาวบ้านชม พอจะนึกออกไหมครับ :-p)

ผมว่าช่อง Free TV ช่องแรกที่น่าจะนำเสนอด้วยระบบ HD ได้ก่อนนั่นคือ modernine ครับ ก็อาจจะเพราะกลุ่มเป้าหมายเป็นแรงผลักดันด้วยส่วนหนึ่ง (ส่วน True visions นั้นหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถเปลี่ยนได้ก่อนใคร)

จริงๆ ผมเรียนตามตรงว่าไม่ใช่แฟนๆ ของช่อง 7 ครับ สาระที่นำเสนอของช่องนี้ผมไม่ค่อยสันทัดในการชมเท่าไหร่ แต่โชคดีที่มีโอกาสได้ถามเรื่องนี้กับพี่ทีมงานโดยตรง ซึ่งคำตอบที่ได้ก็น่าพอใจ และลบล้างความคิดของผมที่ว่าช่อง 7 เป็น "ช่องอนุรักษ์นิยม" (หมายถึงโบราณ :-p) ไปได้ส่วนหนึ่งครับ

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 5 March 2008 - 21:36 #44944 Reply to:44943

อ่า เข้าใจครับว่าต้องการสื่อถึงประชาชนตาดำๆที่ไม่รู้ว่าย้ายไปใช้ HDTV มันดีกว่าตรงไหน (ไม่เหมือนgeek อย่างเรา ที่รู้ว่าย้ายไปเป็นHDTVการ broadcast ก็ยังเป็น SD อยู่ดี)
ก็เลยยกตัวอย่างว่า ถ้าช่องเจ็ดรีบไปเนี่ย ประชาชนจะย้ายตามเหรอ ย้ายตามเพื่ออะไร? ย้ายตามไปแล้วได้อะไร (อย่างที่ว่า ถ้าเกิดช่องเจ็ด ขอผมโฟกัสไปที่ละครละกัน เป็น Hi-def เนี่ย แล้วประชาชนใช้ Hi-def ประชาชนจะได้อะไร? ขนจั๊กกะแร้นางเอกชัดขึ้น? ผมว่าคนส่วนใหญ่ไม่สนใจความชัดหรอกฮะ เขาสนกันที่ content คือนางเอกโดนตบ ป้าดดดกระเด็นไปแล้ว อะไรทำนองนี้มากกว่า)

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 6 March 2008 - 19:51 #45058 Reply to:44944

ออกอากาศเป็น HD เผื่อจะได้เห็นแววตา สีหน้า และจริตของตัวร้ายที่ชัดเจนขึ้น จะได้ลบล้างความเชื่อเก่าๆว่าดาราช่องเจ็ดเล่นละครแข็งเป็นหุ่น

By: pt on 6 March 2008 - 00:31 #44970

ถ้าออกอากาศเป็น analog เหมือนเดิม ก็ไม่มีประโยชน์