Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

จากรายงานของนักวิทยาศาสตร์พบว่า การเพิ่มขึ้น ของปริมาณโอโซนใกล้พื้นผิวโลกส่งผลกระทบต่อการจัดการกับคาร์บอนไดออกไซด์ของพืช และยังลดความสามารถในการรักษาสมดุลของปริมาณก๊าซเรือนกระจกของมันอีกด้วย โดยการเพิ่มขึ้นของปริมาณโอโซนในชั้นบรรยากาศที่ระดับความสูงปกติ จะลดความสามารถในการดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ของพืชถึงหนึ่งในสามเมื่อเทียบกับสภาพปกติ ซึ่งหลังจากบทความนี้ได้รับการออนไลน์ ก็สงผลกระทบต่อความเข้าใจของเราๆ ท่านๆ ต่อโอโซนและพืชไม่น้อยเลยทีเดียว

โอโซนก่อตัวจากไนโตรเจนออกไซด์และการระเหยของไฮโดรคาร์บอนโดยความร้อนจากแสงอาทิตย์ โดยหนึ่งในองค์ประกอบหลักของโอโซนได้มาจากการเผาไหม้ของน้ำมัน และคาร์บอนที่ได้จากการเผาไหม้นั่นเองทำให้เกิดปฎิกิริยาทางเคมีก่อเกิดเป็นโอโซนขึ้นมา ในชั้นบรรยากาศระดับสูงแล้วโอโซนมีประโยชน์อย่างมากในการป้องการรังสีต่างๆ จากนอกโลกไม่ให้ผ่านชั้นบรรยากาศเข้ามาแต่ในระดับพื้นผิวมันทำหน้าที่เป็นก๊าซเรือนกระจกซึ่งเป็นพิษและทำให้เรารู้สึกหายใจไม่สะดวก นอกจากนี้ก๊าซดังกล่าวยังส่งผลต่อเซลของพืชโดยจะหยุดการทำงานของเซล สงผลให้ชะงักการเจริญเติบโตและมีสภาพแคระแกร็น ในขณะที่สหรัฐเองพยายามที่จะจำกัดปริมาณของไนโตรเจนออกไซด์แต่ปริมาณโอโซนก็เพิ่มขึ้นเนื่องจากการเผาไหม้ของเชื่อเพลิงที่ได้จากฟอสซิล ในบางแห่งของโลกปริมาณโอโซนสูงกว่าระดับ 40 ส่วนต่อพันล้านส่วน โดยระดับปกติที่ได้จากการคำนวนของคอมพิวเตอร์จะอยู่ที่ 40 ส่วน แต่คาดกันว่าในปี 2100 อาจจะมีบางพิ้นที่ที่ปริมาณอาจจะสูงขึ้นไปถึง 70 ส่วนเลยทีเดียว จากโมเดลในคอมพิวเตอร์ของนายสตีเฟน สิท (Stephen Sitch) นักวิทยาศาสตร์ทางด้านสภาวะแวดล้อมโลกพร้อมทั้งทีมงานได้ประเมินว่าพื้นที่ที่มีความเสี่ยงคือละแวก อเมริกาเหนือ ยุโรป จีน และอินเดีย อย่างไรก็ดี ยังไม่ได้มีการพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณของโอโซนต่อสภาวะโลกร้อน แต่อย่างใด ...

ที่มา: www.latimes.com

Get latest news from Blognone

Comments

By: mk
FounderAndroid
on 27 July 2007 - 01:27 #27869
mk's picture

- คาร์บอนไดออกไซด์ - ไฮโดรคาบอนด์ คาร์บอนเขียนไม่เหมือนกันนะครับ

ก่อนและหลังวงเล็บ ต้องเว้นวรรคเสมอ (ตัวอย่าง) แบบนี้

By: omni_kh on 27 July 2007 - 07:43 #27893

ขออนุญาตแนะนำเพิ่มครับ

  • ย่อหน้าแรก "โดยการเพิ่มขึ้นของปริมาณโอโซนในระดับสูง" ควรเปลี่ยนคำพูด เพราะมีความสับสนระหว่าง "ความสูงจากพื้นดิน" กับ "ปริมาณของโอโซนที่สูงขึ้น" ครับ
  • ย่อหน้าที่สาม "แคระแกรนด์" ==> "แคระแกร็น" ผมอ่านทีแรกนึกว่า แคระ Grand (ตกลงมันแคระหรือมัน Grand? (ฮา))
  • ย่อหน้าที่ห้า "ระแวก" ==> "ละแวก"

คอมเมนต์นิดนึง: โอโซนจริงๆ แล้วเป็นก๊าซที่เป็นพิษครับ แต่สิ่งที่ทำให้ชาวโลกรักมันคือมันกรองรังสียูวีจากแสงอาทิตย์ไม่ให้ลงมายังโลกมากนัก (รังสียูวีทำลายเซลล์ผิวหนังนะเออ) แต่มันทำหน้าที่นี้ได้ดีเมื่อมันอยู่ในชั้นบรรยากาศสูงๆ ครับ ของดีมันต้องอยู่ให้ถูกที่ถึงจะดีได้จริง ^^

By: ZooRider on 27 July 2007 - 10:34 #27911

:) ชอบคุณครับสำหรับ comment

By: mk
FounderAndroid
on 27 July 2007 - 10:37 #27913
mk's picture

ปกติแล้ว linebreak จะทำโดยอัตโนมัติ (เว้นบรรทัดว่าง 1 ที) ไม่ต้องใส่ br ครับ