ผู้ใช้งาน *nix หลายท่านคงจะคุ้นเคยกับ CUPS กันเป็นอย่างดี CUPS ย่อมาจาก Common UNIX Printing System เป็นระบบจัดการกับการพิมพ์ ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายใน Linux และก็ถูกนำมาใช้งานในระบบ Mac OS X ของแอปเปิล ตั้งแต่ Mac OS X รุ่น 10.2 (Jaguar)

ข่าวของข้อตกลงนี้จะพึ่งประกาศออกมา ไม่กี่วันมานี้เอง แต่อันที่จริงแล้ว แอปเปิลและผู้พัฒนา CUPS ได้ทำข้อตกลงนี้ กันตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งประกาศที่ออกมานี้ก็ให้ความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ว่านอกจากที่แอปเปิล จะเป็นเจ้าของ ซอร์สโค้ด ของ CUPS แล้ว ก็ยังได้ว่าจ้าง Michael R. Sweet ผู้สร้างระบบ CUPS เข้าทำงานให้กับบริษัทอีกด้วย ส่วนรายละเอียดทางด้านตัวเลขซื้อขาย ของข้อตกลงในครั้งนี้ ยังไม่เป็นที่เปิดเผยจากทั้งสองฝ่าย

สำหรับ CUPS นั้นจะยังคงแจกจ่ายให้ใช้งานกันได้ต่อไป ภายใต้สัญญาอนุญาตฉบับ GPL2/LGPL2 และ Sweet จะยังคงทำงานสนับสนุนการพัฒนาของตัวผลิตภัณฑ์ต่อไป

จากข่าวนี้ได้เกิดคำถามหลายคำถาม อาทิเช่น แอปเปิล ต้องการอะไรจากการซื้อ CUPS ในครั้งนี้ เพราะหากต้องการเพียงใช้ CUPS แอปเปิลก็สามารถนำไปใช้งานได้อยู่แล้ว เพราะ CUPS เป็นซอฟท์แวร์ที่เปิดเผยซอร์สโคัด และอนุญาตให้นำไปใช้งานได้ หรือว่าแอปเปิลจะนำไปแตกสาย ออกเป็นระบบใหม่ที่ปิดซอร์สโค้ด เพื่อใช้ภายในระบบของตนเอง ? หรือเพื่อป้องกันปัญหาในภายหลัง หาก CUPS เปลี่ยนมาเป็นสัญญาอนุญาตฉบับ GPLv3 ? แล้วจะเกิดผลกระทบอย่างไรกับ Linux ซึ่งมีการใช้งาน CUPS กันอย่างแพร่หลายหรือไม่ ? ซึ่งก็คงเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา : World of Apple

Get latest news from Blognone

Comments

By: ixohoxi
WriteriPhoneAndroid
on 15 July 2007 - 11:47 #27006

"ก็ยังได้ว่าจ้าง Michael R. Sweet ผู้สร้างระบบ CPUS" พิมพ์ CUPS ผิดครับ


ixohoxi's

By: Kindaichi on 15 July 2007 - 14:06 #27009 Reply to:27006

ขอบคุณครับ คัพเยอะไปหน่อย เลยเบลอ แฮ่

----------------------------- http://www.theryo.com