Tags:
Topics: 

โดยปกติแล้ว หากใช้บัญชีอีเมล์ของ Yahoo.com ผู้ใช้จะไม่สามารถใช้โปรแกรมจัดการอีเมล์สำหรับรับและส่งอีเมล์ได้ ยกเว้นต้องไปสมัครเพิ่มเติม ซึ่งต้องเสียค่าบริการเพิ่ม แต่สำหรับผู้ใช้ Pocket PC / Pocket PC Phone และ SmartPhone นั้น Yahoo ได้อำนวยความสะดวกเรื่องการเช็คอีเมล์ให้ เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้มีหน้าจอที่เล็ก การเข้าไปที่เว็บของ Yahoo.com เพื่อเช็คอีเมล์ทำได้ยาก ต้องเลื่อนหน้าจอไปมา

เมื่อทาง Yahoo.com ใจดี มีบริการให้สามารถเช็คอีเมล์ได้ด้วยโปรแกรมรับส่งอีเมล์แล้ว ผู้ใช้ Pocket PC อย่างเราจะพลาดได้ไง มาดูการตั้งค่ากันว่าต้องทำอย่างไรกันบ้่าง มีทั้งการตั้งค่าให้กับผู้ใช้บริการในโดเมนของ yahoo.com และ yahoo.co.th ด้วย

การตั้งค่าอีเมล์สำหรับบัญชีอีเมล์ Yahoo.com

การตั้งค่าอีเมล์สำหรับโดเมน yahoo.com นั้นทำได้ง่ายมากๆ เริ่มต้นที่ New Account จากนั้นก็กรอกชื่อบัญชีอีเมล์ โดยให้ติ๊ก "เลือก" Try to get e-mail settings automatically from the Internet จากนั้นก็กด Next ได้เลย

โปรแกรมจะแจ้งว่าพบระบบติดตั้งอัตโนมัติอยู่ หากต้องการตั้งค่าต่อให้กด Next

โปรแกรมจะข้ามส่วนของการกรอกชื่อ Incoming และ Outgoing server ไป เนื่องจากได้ข้อมูลการติดตั้งอัตโนมัติแล้ว ผู้ใช้เพียงกรอกชื่อตนเองและชื่อของบัญชีที่จะให้ปรากฎในรายการ ในที่นี่ขอตั้งชื่อเป็น Yahoo.com

หลังจากนั้นก็กรอกชื่อและรหัสผ่านให้เรียบร้อย

ตรงนี้หากกด Finish ไป โปรแกรมจะเช็คอีเมล์ทุก 2 ชั่วโมง หากไม่ต้องการให้เครื่องเช็คอีเมล์บ่อย (เครื่องจะเปิดเองขึ้นมาเชื่อมต่อ GPRS เอง) ก็เลือกเป็น Manually และแนะนำให้คลิกที่ Review all download settins ด้านล่างด้วย จะมีช่องให้เลือกอีกว่าจะให้โปรแกรมดาวน์โหลดอีเมล์ล่าสุึดในช่วงกี่วัน ผมตั้งค่าเป็น All messages เพื่อดาวน์โหลดอีเมล์ทุกฉบับ

ยังมี Advanced settings ให้ตั้งค่าเพิ่มอีก ในช่องแรกคือจะให้ดาวน์โหลดและแสดงผลอีเมล์เป็นตัวอักษรธรรมดาหรือ HTML ให้ดาวน์โหลดอีเมล์แต่ละฉบับมากี่ KB เพื่อให้อ่านหัวเรื่องก่อน และสุดท้ายคือจะให้ดาวน์โหลดไฟล์แนบอย่างไร

เมื่อตั้งค่าทุกอย่างเรียบร้อย ก็ลองให้โปรแกรมตรวจเช็คและดาวน์โหลดอีเมล์ดู หากไม่มีอะไรผิดพลาด โปรแกรมจะแสดงรายการอีเมล์ออกมาให้เห็น

การตั้งค่าข้างต้นเป็นการตั้งค่าแบบอัตโนมัติ หากผู้ใช้ต้องการตั้งค่า Server เอง ให้ดูวิธีการตั้งค่าที่ การตั้งค่าอีเมล์แบบ POP3 สำหรับโปรแกรม Messaging แต่ให้เปลี่ยนชื่อและชนิดของ Server ดังนี้

  • เปลี่ยนชื่อ Incoming mail server เป็น imap.mail.yahoo.com
  • เปลี่ยน Account type เป็น IMAP4
  • เปลี่ยนชื่อ Outgoing (SMTP) mail server เป็น smtp.mobile.mail.yahoo.com
  • เลือกตัวเลือก Outgoing server requires authentication

การตั้งค่าอีเมล์สำหรับบัญชีอีเมล์ Yahoo.com

หากใช้อีเมล์โดเมน yahoo.co.th ผู้ใช้จะได้รับความสามารถของ POP3 email ด้วย แต่การใช้จะต้องไปตั้งค่าบอกระบบเสียก่อนว่าจะมีการใช้อีเมล์แบบ POP3 ด้วย โดยขั้นแรกให้ล็อกอินเข้าเว็บ http://mail.yahoo.co.th เสียก่อน จากนั้นให้คลิกที่ "ตัวเลือก" แล้วคลิกที่ การเข้าถึง POP และการส่งต่อ

ให้เลือกตัวเลือก "การเข้าถึงเว็บ&POP โดยในส่วนของ SpamGuard ก็แล้วแต่แต่ละคนว่าต้องการให้โปรแกรมปฏิบัตต่ออีเมล์สแปมอย่างไร

สำหรับวิธีการตั้งค่า ให้อ้างอิงวิธีการตั้งค่าของ การตั้งค่าอีเมล์แบบ POP3 สำหรับโปรแกรม Messaging แต่ให้เปลี่ยนข้อมูลดังนี้

  • เปลี่่ยนชื่อ Incoming mail server เป็น pop.mail.yahoo.co.th
  • เปลี่ยนชื่อ Outgoing (SMTP) เป็น smtp.mail.yahoo.co.th
  • เลือกตัวเลือก Outgoing server requires authentication

  • และสุดท้ายสำคัญมาก ห้ามลืมก็คือให้เลือกตัวเลือก Require SSL for Incoming e-mail และ Require SSL for Outgoing e-mail ด้วย

เมื่อตั้งค่าต่างๆ เรียบร้อยแล้วก็ให้ทดสอบเช็คและดาวน์โหลดอีกเมล์ดูสักครั้ง หากไม่มีอะไรผิดพลาด โปรแกรมจะแสดงรายการอีเมล์ใหม่ให้อ่านทันทีล

สำหรับบัญชีอีเมล์โดเมน yahoo.co.th นั้น ผู้ใช้สามารถสั่่งให้โปรแกรมค้นหาข้อมูลการตั้งค่าอัตโนมัติได้เหมือนกัน ค่าต่างๆ จะเหมือนกับการตั้งค่าอีเมล์โดเมน yahoo.com เป็นการตรวจเช็คอีเมล์แบบ IMAP4 เหมือนกัน สามารถตั้งค่าได้เลยที่เครื่อง Pocket PC โดยไม่ต้องไปเปิดระบบการใช้งาน POP3 ก่อนด้วย ประโยชน์ของการใช้งานอีเมล์แบบ POP3 คือผู้ใช้สามารถใช้โปรแกรมเช็คอีเมล์บนเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น Microsoft Office Outlook หรือ Microsoft Outlook Express เพื่อเช็คอีเมล์ได้ด้วย

Get latest news from Blognone