Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Daniel Robbins ผู้ก่อตั้งโครงการ Gentoo ในปี 2000 และออกไปในปี 2004 ได้กลับมาเข้าร่วมโครงการ Gentoo อีกครั้ง แต่ครั้งนี้อยู่ได้เพียงไม่กี่วันก็ออกจากโครงการไปอีกรอบ

DistroWatch ได้ติดตามประเด็นนี้ และมองว่าเป็นเพราะความขัดแย้งระหว่าง Robbins กับสมาชิกบางส่วนของ Gentoo ที่มีมาตั้งแต่เดิม แหล่งข่าวต้นฉบับได้ยกอีเมลจากเมลลิ่งลิสต์ของ Gentoo ที่วิพากษ์วิจารณ์ Robbins ว่าใช้ชื่อเสียงเก่าก่อนเข้ามามีอิทธิพลเหนือทีมงานเดิม

DistroWatch ยังให้ความเห็นเพิ่มเติมว่าการจัดการชุมชนภายในของ Gentoo ไม่ดีนัก เมื่อเทียบกับ Debian ที่มี Social Contract ครอบคลุมชัดเจน Gentoo เสียจุดยืนของตัวเองไป และกลายเป็นดิสโทรกึ่งๆ ที่ไม่มีจุดเด่นสักทาง ถ้า Gentoo ไม่รีบแก้ไขปัญหานี้ อีกไม่นานอาจถึงยุกตกต่ำของ Gentoo ได้

ผมไม่เคยใช้ Gentoo ต้องรอแฟนๆ Gentoo ในที่นี้มาให้ความเห็นแทนแล้วล่ะ

ที่มา - DistroWatch

Get latest news from Blognone

Comments

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 13 March 2007 - 15:00 #17916
bow_der_kleine's picture

ผมเคยเป็นแฟน Gentoo ครับ แต่หลัง ๆ มารู้สึกปัญหามันเยอะ ก็เลยเปลี่ยนไปใช้ตัวอื่นแทน

ปัญหาที่เจอคือ แพกเกจมันไม่ดีเหมือนเก่า คอมไพล์แล้วมีปัญหาบ่อย ทางทีมงานแก้ dependencies ได้ไม่ค่อยดี ติดตั้งยาก และนาน ตัวติดตั้งล่าสุดก็มีปัญหา ด้วยเหตุนี้และด้วยเหตุผลตามข่าว คือ Gentoo หลัง ๆ มันเริ่มไม่มีจุดเด่น นอกจากมันเร็วอย่างเดียว หากใครติดตามความเคลื่อนไหวใน Distrowatch จะเห็นว่า Gentoo อันดับตกลงเรื่อย ๆ ครับ

BioLawCom.De

By: myx
iPhoneAndroidRed HatWindows
on 13 March 2007 - 19:59 #17923

ก่อนนี้เคยเป็นแฟน Gentoo เหมือนกันแต่หลังๆมาก็เจอปัญหาแบบเดียวกับ comment ข้างบนครับ อาจเพราะว่า compile เองจาก source และปรับแต่งได้เยอะ (เยอะจนดูเหมือนจะมากไปหน่อยรึป่าว) เลยทำให้มีปัญหาเรื่อง dependencies และ compatibilities เยอะมากขึ้นเรื่อยๆ (ในมุมมองจากการใช้งานของผมเอง) ประกอบกับความเห็นส่วนตัวว่า package ที่ทาง Gentoo จัดเตรียมให้แม้จะมาจาก source แต่ portage ที่ช่วยกำหนดทิศทางน่าจะมีปัญหาหลายจุด จุดเด่นที่เคยมีทั้งเรื่องความเร็ว เรื่องการกำหนดค่าต่างๆก่อนการติดตั้ง package ให้เหมาะกับความต้องการและระบบที่มี มันถูกปัญหาที่ว่ามาทำให้จุดเด่นที่เคยมีด้อยลงไปเรื่อยๆครับ

By: kamthorn
ContributorAndroidUbuntu
on 13 March 2007 - 21:20 #17930

โพสต์จาก Gentoo ครับ ผมใช้ Gentoo ในพีซีที่บ้าน ยังค่อนข้าง Happy กับมันอยู่และคงจะใช้ต่อไปอีกนานพอสมควร จนกว่าจะมีอะไรที่ดีกว่านี้ (อาจจะเป็นดิสโตรที่ติดตั้งแค่เบส แล้วใช้ jhbuild คอมไพล์ แต่อาจจะไม่ใช่ เพราะ jhbuild ใช้เพื่อจุดประสงค์อื่นมากกว่า)

สิ่งที่เป็นจุดเด่นที่ผมยังใช้อยู่ก็คือ เครื่องพีซีของผม เน้นใช้งานเพื่อความบันเทิงเป็นหลัก เช่นดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมบ้าง ด้านอื่นๆ ก็เอาไว้ใช้ทดลองเล่นโปรแกรมใหม่ๆ ที่คอมไพล์จากซอร์ส ในขณะที่ต่อเน็ตด้วยโมเด็ม 56k หรือตอนนี้ดีขึ้นหน่อย คือใช้ EDGE ซึ่งไม่มีดิสโตรไหนตอบสนองตรงนี้ได้ บางคนอาจจะบอกว่า Debian sid หรือ Fedora rawhide ก็สดใหม่ แต่สำหรับผม มีปัญหาใหญ่ๆ 2 เรื่องคือ

  1. แพกเกจของ sid หรือ rawhide เมื่ออัพเดทแต่ละครั้ง ผมต้องดาวน์โหลดใหม่ทั้งตัวทุกครั้ง แม้ว่าจะเป็นการแก้ไขเล็กน้อยก็ตาม ในขณะที่ Gentoo ถ้ายังใช้ซอร์สเดิม แต่มี patch หรือเปลี่ยนวิธีการคอมไพล์ใหม่ ก็ไม่ต้องดาวน์โหลดใหม่ แค่คอมไพล์ใหม่ก็พอ ซึ่งสำหรับเน็ต Lo-Speed แล้วคุ้มกว่ามากๆ หรือถ้าซอร์สเปลี่ยนรุ่น ผมก็ใช้วิธีดาวน์โหลดแบบ getdelta คือเอามาเฉพาะส่วนต่างได้ ซึ่งวิธีนี้จะเวิร์คสำหรับซอร์สโค้ดมากๆ แต่ไม่เวิร์คกับไบนารีเท่าไหร่
  2. ดิสโตรที่เป็นแบบไบนารี จะต้องระวังปัญหาเรื่องการเผยแพร่ต่อโปรแกรมในรูปไบนารี ไม่ให้ละเมิดสิทธิบัตร โดยเฉพาะในอเมริกา ในขณะที่แบบซอร์สเช่น Gentoo ไม่ใช่ คือการคอมไพล์จากซอร์สเป็นไบนารีซี่งสามารถทำงานได้ เป็นการกระทำของผู้ใช้ ไม่ใช่ของคนเผยแพร่ซอร์สโค้ดต้นน้ำ หรือของคนทำดิสโตรแบบซอร์สเบส ดังนั้น การใช้ Gentoo จะสามารถดึงความสามารถของ "ซอร์สโค้ด" ออกมาได้มากที่สุด (ยังไม่นับเรื่องการ optimize ซึ่งเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าทำได้ดีที่สุด) ยกตัวอย่างเช่น Totem ที่ใช้บน Gentoo จะสามารถใช้ได้สมบูรณ์มาก เช่นเล่น DVD หรือ vcd ได้เลย หรือสามารถติดตั้ง gstreamer-plugins-ugly ได้ทันที ขณะที่ดิสโตรอื่นๆ ไม่สามารถคอมไพล์รวมเข้ามาได้

เรื่องปัญหา ก็เห็นด้วยตามคอมเม้นต์ข้างบน แต่สำหรับผมมันยังอยู่ในขั้นที่รับได้ อาจจะเพราะใช้มานาน ตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังของปี 2001 ซึ่งเมื่อมีคนมาช่วยกันทำมากๆ ปัญหาหลายๆ อย่างก็มีคนทำเครื่องมือมาช่วยแก้ ก็ลดๆ ไปได้บ้าง เช่นเรื่อง library dependency ก็จะมี revdep-rebuild ช่วยแก้ได้ เป็นต้น

ส่วนในโน๊ตบุ๊คซึ่งเน้นใช้ทำงานเป็นหลัก ผมใช้ LinuxTLE 8.0 (ใช้ Ubuntu เป็นฐาน) ซึ่งเดิมใช้ Ubuntu 6.10

--


--

By: nontster
iPhoneAndroidUbuntu
on 13 March 2007 - 22:08 #17932
nontster's picture

ปัจจุบันยังใช้อยู่ และจะใช้ต่อไปจนกว่ามันจะห่วยจนรับไม่ได้นั้นล่ะครับ เหตุผลเพราะบางทีผมต้อง customize อะไรหลายๆอย่าง และ Gentoo ทำอะไรได้แบบตรงไปตรงมาดี ไม่ค่อยปวดหัวเหมือนหลายๆ disto. (อาจจะเพราะผมไม่ชิน)

คนที่ไม่ชอบส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าขี้เกียจรอมัน compile ไม่ค่อยเจอเหตุผลอื่น อ๋อ มีอีกอย่าง install ยากและนาน ส่วนตัวผมใช้เวลา 30 นาที (stage 3) เพราะ copy kernel จากเครื่องอื่นมาใช้ก่อนได้ :P

ผมนึกว่า Gentoo เป็น distro ที่มีปัญหาเรื่อง dependency น้อยซะอีก เท่าที่เจอจะอยู่ในส่วนของการติดตั้ง ซึ่งหลังๆก็เจอบ้าง แต่ไม่บ่อย อาจเป็นเพราะผมไม่ได้ใช้ package อะไรมาก ใน่ส่วนของการติดตั้ง package ก็ไม่ได้มีปัญหาหนักหนาอะไรมาก เวลาติดปัญหาเรื่อง dependency ก็มักจะมีทางออกเสมอ อยู่ที่ว่าคุณจะหามันเจอรึเปล่า ^^"

ถ้าไม่ไหวจริงๆ Debian เป็นทางออกต่อไปครับ ทั้งๆที่ไม่ชอบเท่าไหร่

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 14 March 2007 - 09:18 #17948

gentoo ก็เจอปัญหาเดียวกับ freebsd เรื่อง dependency ที่พูดๆ กันนี่คงไม่ถึงกับเลวร้าย มันแก้ได้เสมอครับ แต่ว่าน่ารำคาญพอสมควร ยกตัวอย่างเช่น ลง apache php eaccelerator mysql และเพื่อนๆ ปรากฏว่าอยากเปลี่ยน MPM ใน apache นั่นแปลว่าผมต้องทำขั้นตอนทั้งหมดใหม่อีกครั้งหนึ่งเพื่อให้ทุกอย่างเข้ากันได้ไม่มีข้อกังขา แม้ว่าจะมีเครื่องมือมาช่วย แต่มองในอีกมุมนึง debian หรือ ubuntu เตรียมแพ็คเกจพวกนี้ไว้หมดแล้ว

ส่วนเรื่องการเผยแพร่อันนี้ผมเห็นด้วย แจกซอร์สง่ายกว่า แต่เอาเข้าจริง ผมของ `apt-get source` เอามา `debuild` เองให้สมบูรณ์แบบในภายหลัง คนปกติคงไม่ได้ต้องการมากแบบเราก็ได้มั๊ง