Tags:

อ่านผลรางวัลของปีที่แล้ว Blognone Best of 2005 ประกอบได้ เผื่อใครจะสังเกตเทรนด์อะไรออก

ฮาร์ดแวร์ยอดเยี่ยม

  • ชนะเลิศ: Core 2 DuoCore 2 Duo ได้รับรางวัลนี้ด้วยเหตุผลสั้นๆ แต่หนักแน่นว่ามันทำให้อินเทลกลับมาทวงบัลลังก์อีกครั้ง หลังจากปีก่อนๆ ได้แต่เป็นฝ่ายตามหลังเอเอ็มดีมาตลอด และยิ่งการเปิดตัวซีพียูสายตระกูล AM2 ของเอเอ็มดีไม่ร้อนแรงอย่างที่คิด Core 2 Duo ก็จะยังช่วยอินเทลครองแชมป์ไปในปีหน้าได้อีกปีค่อนข้างแน่นอน นอกจากนี้ยังได้คะแนนเสริมจากการช่วยให้ตลาดคุ้นเคยกับแนวคิด "ดูอัลคอร์" ได้อย่างรวดเร็วจากชื่อของซีพียูเอง (ถึงแม้คนจำนวนมากจะคิดว่า "ดูอัลคอร์" กับ "Core 2 Duo" เป็นของอย่างเดียวกันก็ตาม)
  • รองชนะเลิศ: Turion64 X2ซีพียูสุดคุ้มจากเอเอ็มดี ที่คุณจะได้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น 64 บิต, ดูอัลคอร์, Non-Execute bit, เทคโนโลยีประหยัดพลังงาน และ Virtualization ในราคาที่สมน้ำสมเนื้อ

ซอฟต์แวร์ยอดเยี่ยม

  • ชนะเลิศ: Ubuntu 6.06 LTSUbuntu ปีนี้ออกมา 2 รุ่น คือ 6.06 LTS และ 6.10 ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ได้ต่างกันมาก แต่เราให้รางวัลกับ 6.06 LTS เพราะเงื่อนไขในการซัพพอร์ตที่ยาวนานถึง 5 ปีสำหรับเซิร์ฟเวอร์ (ส่วนเดสก์ท็อป 3 ปี) Ubuntu 6.06 LTS สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการดิสโทรลินุกซ์ด้วยการเป็นดิสโทรที่ใช้งานง่าย, ติดตั้งผ่าน live cd สำหรับคนอยากทดลอง, การทำตลาดแนวใหม่ที่สร้างความตื่นตัว และชุมชนผู้ใช้ที่แข็งแกร่ง
  • รองชนะเลิศ: Boot Camp และOpenOffice.org 2.1ถึงแม้จะมีคนไม่มากนักที่ได้ใช้ Boot Camp แต่มันมีความหมายในเชิงสัญลักษณ์สูงมาก เพราะเป็น "โปรแกรมของแอปเปิลเอง ที่ทำให้แมคอินทอชรันวินโดวส์ได้" ซึ่งประโยคนี้ถ้าพูดเมื่อ 5 ปีที่แล้วคงมีแต่คนหัวเราะเยาะ ส่วนในแง่ยุทธศาสตร์ Boot Camp ยังช่วยผลักดันยอดขายของอินเทลแมค ผู้ซื้อตัดสินใจได้ง่ายขึ้นถ้ารู้ว่าคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ที่พวกเขาอยากได้รันยังรันวินโดวส์ได้

    OpenOffice.org พัฒนาตัวเองขึ้นมาในระดับที่ใช้ทดแทน Microsoft Office ได้เกือบทั้งหมด องค์กรในประเทศไทยหลายแห่งเปลี่ยนมาใช้ OpenOffice.org อย่างเงียบๆ ไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะใช้โปรแกรมสำนักงานละเมิดลิขสิทธิ์ ในเมื่อมีโปรแกรมฟรีแถมถูกกฎหมายให้ใช้อยู่ตรงหน้า

เว็บ/บริการบนเว็บยอดเยี่ยม

  • ชนะเลิศ: YouTubeการที่ค่ายหนังในประเทศไทยเอาตัวอย่างภาพยนตร์ไปฝากไว้ที่ YouTube คงพิสูจน์ความนิยมของ YouTube ในตลาดประเทศไทยได้เป็นอย่างดี เมื่อรวมกับปริมาณทราฟฟิกมหาศาล, ได้ขึ้นปก TIME, สร้างความนิยมในวิดีโอออนไลน์ และเม็ดเงิน 1.6 พันล้านเหรียญที่ได้จากกูเกิล ปีนี้ YouTube ชนะใสไร้คู่แข่ง
  • รองชนะเลิศ: Google Docs & Spreadsheetsเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งของออนไลน์แอพพลิเคชัน Google Docs & Spreadsheets หรือ Writely เดิมเป็นผลพวงมาจากการพัฒนาเทคโนโลยี AJAX เมื่อรวมกับแบรนด์ของกูเกิลที่มั่นคงอยู่แล้ว ทำให้มันกลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของ Microsoft Office และเป็นภัยคุกคาม standalone application แบบดั้งเดิม

อุปกรณ์พกพา (Gadget) ยอดเยี่ยม

  • ชนะเลิศ: Nintendo Wiiแนวคิดสร้างสรรค์, เกมสนุก, ใครในบ้านก็เล่นได้, หาซื้อง่าย และราคาถูก นับข้อดีได้ 5 ข้อแล้ว มีใครคัดค้านไหมครับ? (ซื้อมาก็เล่นดีๆ ระวังทีวีจอแตก)
  • รองชนะเลิศ: OLPC 2B1/XO-1ถึงแม้ OLPC จะมีปัญหาหลายอย่างที่ยังต้องแก้ เช่น ราคาที่พุ่งสูงเกินคาด, ผลิตภัณฑ์จริงยังไม่เสร็จสมบูรณ์, แนวคิดที่แปลกใหม่, การยอมรับของบางประเทศ (จริงๆ มีประเทศเดียว) แต่ OLPC ก็เปิดหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ของอุปกรณ์เฉพาะเพื่อการเรียนการสอน ที่รวมเอาเทคโนโลยีพิสดารจากมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของโลกอย่าง MIT การคิดนอกกรอบแบบนี้แหละเป็นอะไรที่เราต้องการในยุคโลกแบน!

บุคคลยอดเยี่ยม

  • ชนะเลิศ: ดร.สิทธิชัย โภไคยอุดมเชื่อว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีทีคนปัจจุบันนี้คงชนะรางวัลนี้อย่างเอกฉันท์ การที่มีคนในสายงานเทคโนโลยีจริงๆ นั่งเป็นรัฐมนตรีไอซีทีเป็นครั้งแรก อาจทำให้หลายคนฝันถึงอนาคตที่สดใสของวงการไอซีทีบ้านเรา ถึงแม้นโยบายและความคิดหลายอย่างของท่านจะก่อให้เกิดกระแสคัดค้านถกเถียงมากมาย (เช่น โอเพนซอร์ส, OLPC เป็นของเล่น, ภาพตัดต่อลูกสาว) แต่มันก็ช่วยให้พวกเราสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องมาขึ้นเช่นกัน แถมยังได้เช็คชื่อคนโอเพนซอร์สเมืองไทยแบบที่ไม่เคยทำมาก่อนอีกด้วย
  • รองชนะเลิศ: บิล เกตส์การประกาศวางมือ, หันไปทำงานการกุศลและบริจาคทรัพย์สินเกือบทั้งหมดเข้ามูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ ทำให้ทั่วโลกหันมาสนใจเรื่องการคืนกำไรให้กับสังคมในทันที ถึงแม้ในอดีต เกตส์จะได้รับการล้อเลียนมากมายว่าเป็นนายทุนหน้าเลือด เป็น evil ต่างๆ นานา แต่ในปี 2006 นี้ คงไม่มีใครไม่ปรบมือให้กับมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกคนนี้ครับ

แน่นอนว่าเรามี รางวัลพิเศษ เหมือนเดิม

สมาชิก Blognone ยอดเยี่ยม ตัดสินกันจาก log file ไม่มีลำเอียง

  • ชนะเลิศ: house
  • รองชนะเลิศ: conductor และ ipats

ตามธรรมเนียมผู้ชนะเข้ามากล่าวอะไรด้วยนา เสริมว่าคุณ ipats เป็นคนเดียวที่เข้ามาในชาร์ต 2 ปีติดกัน (ปีหน้าควรชนะได้แล้ว)

Blognone Reader's Choice Award 2006 ตัดสินจากผู้โหวตโพล จำนวน 297 เสียง

  • ชนะเลิศ: Mozilla Firefox 2.0
  • รองชนะเลิศ: AJAX และ Ubuntu

ปีหน้ามาว่ากันใหม่อีกครั้ง สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าตรงนี้เลยครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: fujitarc on 28 December 2006 - 09:13 #14916

บุคคลยอดเยี่ยม

* ชนะเลิศ: ดร.สิทธิชัย โภไคยอุดม * รองชนะเลิศ:

5555+ ^^:

By: xinexo on 28 December 2006 - 12:59 #14923

ตบมือให้ เกตส์ และภรรยา ครับ

-------------------------------------------------------- เวบของเค้า...และเพินที่เค้ารัก www.mooling.com

By: kohsija
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 28 December 2006 - 16:16 #14935
kohsija's picture

เยี่ยมครับ เป็นไปตามคาด ไม่มีพลิกโผ ขอติดตาม blognone ไปเรื่อยๆครับ 2006 เป็นอีกปีที่น่าจดจำของวงการ IT เลยครับ

By: kohsija
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 28 December 2006 - 16:31 #14936
kohsija's picture

กดข้อความซ้ำ เลยขอแก้เป็นสุขสันต์เทศกาลปีใหม่แล้วกันครับ :)

By: พี่ไท้ on 28 December 2006 - 22:03 #14951
By: house
WriterWindows PhoneWindows
on 29 December 2006 - 06:47 #14958

มาร์ค อย่าเอาประวัติ อู้งานมาดูเว็ปผมมาประจานสิ ธ่อ!

ล้อเล่นๆ

พอดีปีนี้ ข่าว blognone น่าสนใจมากๆ และผมว่างมาก(จริงๆก็ไม่เชิงว่าง แต่เป็นงานอ่านอย่างเดียว เพราะคุยกับชาวบ้านไม่รู้เรื่อง เขาเลยไม่โยนงานมาให้) ก็ ขออวยพรให้บล็อกนั้น เป็นแหล่งข่าวสารคุณภาพ ให้ผมอู้งานมาอ่านมากๆ ในปีต่อๆไปแล้วกันครับ

ขอบคุณคนเขียนข่าวๆทุกๆคน สำหรับข่าวสารดีๆ ตลอดปีที่ผ่านมา

ขอให้ ทุกคน มีความสุขและสมหวังในปีใหม่ครับ(อ่านในบล็อก ท่าทางเป้าหมายปีก่อนของมาร์คจะพลาดเกือบหมด ^^)

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 29 December 2006 - 10:52 #14963

บอกเลยว่า blognone เป็นเว็บข่าวไอทีไทยที่ผมอ่านทั้งวันเลยครับ :D แล้วก็เป็นเพียงหนึ่งในสองเว็บที่มีลิงค์อยู่บน toolbar อิอิ (อีกเว็บคงไม่ต้องบอก หุหุ)

ปีใหม่นี้ก็ขอให้ blognone และพวกพี่ๆ และสมาชิกทุกคนมีความสุขมากๆ นะครับ ;p

ส่วนปีหน้าจะชนะหรือเปล่า ต้องติดตามต่อไปครับ ^__^

---------- iPAtS


iPAtS

By: pawoot.com
WriterAndroid
on 29 December 2006 - 11:59 #14967
pawoot.com's picture

ขอแสดงความยินดีกับทุกรางวัลด้วยครับ.!

---------------------------------------- Pawoot.com


Pawoot.com

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 29 December 2006 - 12:52 #14971

ปรบมือให้ทุกท่านคับผม สวัสดีปีใหม่เน้อ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 29 December 2006 - 17:13 #14990
khajochi's picture

จริงๆ ทุกตัวที่ได้รางวัลก็สัมผัสกันได้ทุกคนนะ แต่ผมว่ายกเว้น Wii อ่ะ .. มันดูเยี่ยม และก็แปลกใหม่ แต่จนถึงตอนนี้มีกี่คนที่ได้เล่นกันล่ะเนี่ย ผมว่าใน blognone นี่อาจจะนับหัวได้เลย


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: Conductor
WriterAndroid
on 30 December 2006 - 17:26 #15022

เฮ้ย