Tags:

สงคราม location-based service ระลอกแรกจบลงด้วยชัยชนะของ Foursquare ซึ่งแม้แต่ Facebook เองต้องยอมถอย ปิด Places และเปลี่ยนมันเป็นพิกัดแทรกไปกับข้อมูลอื่นๆ แทน

ส่วน Gowalla ซึ่งเคยถูกมองว่าเป็นคู่แข่งของ Foursquare ก็ต้องปรับรูปแบบไปเช่นกัน ก่อนหน้านี้ Gowalla ออกมาประกาศยกเลิกระบบไอเทมไปแล้ว และล่าสุดทางบริษัทออกมาเผยยุทธศาสตร์ใหม่ที่งาน TechCrunch Disrupt

Gowalla โฉมใหม่จะไม่เน้นการเช็คอินสถานที่อีกต่อไป (แต่ยังมีให้เช็คอิน) แต่สิ่งที่สนใจจะเป็น

  • การถ่ายทอดเรื่องราวของสถานที่แต่ละแห่ง เช่น โพสต์ภาพ โพสต์ข้อความ แท็กเพื่อนได้ (แบบเดียวกับการเช็คอินใน Facebook ที่บอกได้ว่ามากับใคร) และเรากับเพื่อนๆ ยังสามารถเล่าเรื่องของเหตุการณ์เดียวกัน แต่จากคนละมุมมองได้ (คล้ายกับ Color)
  • แนะนำข้อมูลของสถานที่ต่างๆ เช่น บอกว่าคนส่วนใหญ่มาทำอะไรที่สถานที่แห่งนี้ (คล้ายๆ กับ Tip ของ Foursquare แต่นำมาเป็นฟีเจอร์หลัก)

แนวคิดใหม่ของ Gowalla ถือว่าน่าสนใจ แต่ก็ถูกวิจารณ์ว่าฟีเจอร์สองอย่างนี้ มีผู้ใช้แยกเป็นคนละกลุ่มกัน ต้องรอดูว่าจะประสบความสำเร็จแค่ไหน จุดแข็งของ Gowalla คือมีข้อมูลการเช็คอินเดิมอยู่เยอะ และมีฐานผู้ใช้ประมาณสองล้านคนที่ใช้บริการเป็นประจำอยู่แล้ว

ตอนนี้แอพ Gowalla รุ่นใหม่ (นับเวอร์ชันเป็น 4.0) กำลังรอรีวิวใน App Store เมื่อผ่านแล้วจะเปิดตัวยุทธศาสตร์ใหม่ทันที ซึ่งรวมถึงเวอร์ชัน Android และเว็บด้วย ภาพแอพแบบใหม่ดูได้จาก TechCrunch

ที่มา - TechCrunch, AllThingsD

Get latest news from Blognone

Comments

By: risingtop
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
on 13 September 2011 - 21:44 #332791

เป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่งครับ... เพราะว่าผมเองยึด Gowalla เป็น main check-in app เนื่องจากระบบ Items เลยทีเดียว

By: Mon555
iPhoneAndroidBlackberry
on 13 September 2011 - 22:09 #332799 Reply to:332791
Mon555's picture

เช่นกันเลยครับ ชอบตรงส่วนนี้มาก น่าเสียดาย... แต่ก็คิดว่าจะเล่น Gowalla ต่อไป อย่างน้อยมันเช็คอินไปโผล่ 4sq ในคราเดียวกันได้เลย...