ทำไงดีกับนักศึกษาที่ผมเป็นที่ปรึกษาโปรเจคจบ
พอดีนักศึกษาเอางานมาให้ดูความคืบหน้า ผมลองถาม code ให้อธิบายดู พอเค้นไปเค้นมาจับได้ว่าจ้างทำมา แต่ที่หน้าตกใจคือทุกกลุ่มจ้างทำมาหมดเลย !!!!!! รวมทั้ง นักศึกษาปโทด้วย จะให้ตกหมดเลยดีไหม ?
Apple
public://topics-images/apple_webp.png
SCB10X
public://topics-images/347823389_774095087711602_515970870797767330_n_webp.png
Windows 11
public://topics-images/hero-bloom-logo.jpg
Huawei
public://topics-images/huawei_standard_logo.svg_.png
Google Keep
public://topics-images/google_keep_2020_logo.svg_.png
Instagram
public://topics-images/instagram_logo_2022.svg_.png
SCB
public://topics-images/9crhwyxv_400x400.jpg
Microsoft
public://topics-images/microsoft_logo.svg_.png
Basecamp
public://topics-images/bwpepdi0_400x400.jpg
Tinder
public://topics-images/hwizi8ny_400x400.jpg
FTC
public://topics-images/seal_of_the_united_states_federal_trade_commission.svg_.png
Pinterest
public://topics-images/pinterest.png
Palantir
public://topics-images/-nzsuc6w_400x400.png
AIS Business
public://topics-images/logo-business-2021-1.png
PostgreSQL
public://topics-images/images.png
JetBrains
public://topics-images/icx8y2ta_400x400.png
Krungthai
public://topics-images/aam1jxs6_400x400.jpg
Palworld
public://topics-images/mccyhcqf_400x400.jpg
Bill Gates
public://topics-images/bill_gates-september_2024.jpg
VMware
public://topics-images/1nj4i1gp_400x400.jpg
Take-Two Interactive
public://topics-images/0khle7nh_400x400.jpg
OpenAI
public://topics-images/ztsar0jw_400x400.jpg
Thailand
public://topics-images/flag_of_thailand.svg_.png
NVIDIA
public://topics-images/srvczsfq_400x400.jpg
ServiceNow
public://topics-images/ytnrfphe_400x400.png
Klarna
public://topics-images/urcllpjp_400x400.png
Google Play
public://topics-images/play.png
Drupal
public://topics-images/drupal.png
Virtua Fighter
public://topics-images/virtua_figther_2024_logo.png
Paradox Interactive
public://topics-images/paradox_interactive_logo.svg_.png
Europa Universalis
public://topics-images/europa-icon.png
Nintendo Switch 2
public://topics-images/mainvisual.png
Cloudflare
public://topics-images/cloudflare_logo.svg_.png
Samsung
public://topics-images/samsung.png
Google
public://topics-images/google_2015_logo.svg_.png
Uber
public://topics-images/uber.png
Microsoft 365
public://topics-images/m365.png
USA
public://topics-images/flag_of_the_united_states.svg_.png
GM
public://topics-images/0pe0po-z_400x400.jpg
Perplexity
public://topics-images/perplex.jpg
Xperia
public://topics-images/xperia.png
iOS 18
public://topics-images/ios-18-num-96x96_2x.png
True
public://topics-images/true_logo.png
SoftBank
public://topics-images/softbank.jpg
Pac-Man
public://topics-images/pacman.png
Harry Potter
public://topics-images/harry.png
Marvel
public://topics-images/marvel.png
Skydance
public://topics-images/skydance.png
SEA
public://topics-images/sealogo.png
Find My Device
public://topics-images/find.png
Gemini
public://topics-images/google_gemini_logo.svg__1.png
Accessibility
public://topics-images/accessibility-128x128_2x.png
Material Design
public://topics-images/m3-favicon-apple-touch.png
Android 16
public://topics-images/android16.png
Android
public://topics-images/android_0.png
Firefox
public://topics-images/firefox_logo-2019.svg_.png
Google Messages
public://topics-images/messages.png
Notepad
public://topics-images/notepad.png
Singapore
public://topics-images/flag_of_singapore.svg_.png
Airbnb
public://topics-images/airbnb.png
PS5
public://topics-images/ps5.png
Krafton
public://topics-images/krafton.png
Doom
public://topics-images/doom-game-s_logo.svg_.png
AMD
public://topics-images/amd_logo.svg_.png
GTA
public://topics-images/gta_0.png
DoorDash
public://topics-images/doordash.png
YouTube
public://topics-images/yt.png
YouTube Music
public://topics-images/yt-music.png
Facebook
public://topics-images/fb.png
iQiyi
public://topics-images/iqiyi_0.png
Viu
public://topics-images/viu.png
Amazon Prime Video
public://topics-images/prime-vid.png
Spotify
public://topics-images/spotify.jpg
Apple TV
public://topics-images/apple-tv.png
HBO Max
public://topics-images/max.png
Threads
public://topics-images/threads.png
Alexa
public://topics-images/alexa.png
Kindle App
public://topics-images/kindle.png
Shopee
public://topics-images/shopee.png
Waze
public://topics-images/waze.png
Bilibili
public://topics-images/bili.png
Google Maps
public://topics-images/maps.png
Apple Music
public://topics-images/apple-music.png
Claude
public://topics-images/claude.png
TikTok
public://topics-images/tiktok.png
Xbox
public://topics-images/xbox.png
Tesla
public://topics-images/tesla.png
Chrome
public://topics-images/chrome.png
Google Calendar
public://topics-images/gcal.png
Google Home
public://topics-images/ghome.png
Google Meet
public://topics-images/meet.png
NotebookLM
public://topics-images/notebooklm.png
Reddit
public://topics-images/reddit.png
Assassin’s Creed
public://topics-images/ac.png
Mark Zuckerberg
public://topics-images/zuck.jpg
Meta
public://topics-images/meta.png
Meta AI
public://topics-images/meta-ai.png
Epic Games
public://topics-images/epic_games_logo.svg_.png
Unreal
public://topics-images/unreal_engine_logo-new_typeface-svg.png
Fortnite
public://topics-images/fortnite.png
DeepMind
public://topics-images/deepmind.png
:ผมอึ้งไปเลย:
Negator Fri, 06/27/2014 - 14:20
:ผมอึ้งไปเลย:
อย่าอึ้งเลย
mr.k Sat, 06/28/2014 - 02:22
In reply to :ผมอึ้งไปเลย: by Negator
อย่าอึ้งเลย อาชีพเก่าผมรับทำโปรเจคนักศึกษา ทั้งตรี ทั้งโท มหาลัยรัฐ-เอกชนดังๆผมรับมาหมดแล้ว แต่ผมไม่รับทำเล่มนะ ทำแต่ชิ้นงานกับอธิบายเท่านั้นเอง
--เพิ่มเติม
อย่าเพิ่มด่ากันก็แล้วกันนะ ตอนนั้นผมเองก็ไม่คิดอะไรเรียนจบมาใหม่ๆ หางานก็เจอแต่เงินเดือนน้อยกว่า 18k ทั้งนั้น ทั้งๆที่หวังไว้ซัก 20k ทางออกผมตอนนั้นก็เลยหารับโปรเจค (ทุกอย่างทั้งนักศึกษา บริษัทต่างๆ) เพราะว่าเงินดีกว่าทำงานเงินเดือนเยอะครับ อย่างเฉพาะโปรเจคนักศึกษาก็ ชินละ 25k-150k เทอมหนึ่ง 7-8 ชิ้นงาน มันเยอะกว่าเงินเดือนทำงานเยอะครับ อีกอย่างไม่ต้องใส่ใจรายละเอียดมากมาย พวกนี้เขาแน้นแค่ใช้งานได้เป็นพอ ติดบักไปนิดหน่อยก็ไม่ว่ากัน แต่ต้องอธิบายให้รู้เรื่อง code ไม่ต้องสวยหรู ประสิทธิภาพ/ประสิทธิผลไม่ต้องแน้น GUI ไม่ต้องแน้นมาก (ส่วนมากเขาจะไปปรับแต่งกันใหม่อยู่ดี) พวกนี้ถ้างานเราเสร็จดี อธิบายดี ปากต่อปาก รุ่นสู่รุ่นครับ งานไม่ขาดมือ ผมรับงานแบบนี้อยู่ 3 ปี แต่ที่เลิกไปเพราะว่าได้งานประจำกับบริษัทขนาดใหญ่ครับ เลยทำให้ไม่มีเวลา ถึงแม้เงินเดือนโดยรวมจะน้อยกว่าแต่ก็พอรับงานนอกได้บ้างและมันมีสังคมมากกว่าอยู่ตัวคนเดียว ทำงาน กิน นอน เทียวแบบไม่เป็นเวลา
ต้องปรับปรุงการสอนใหม่ให้เด็ก
kongoon Sat, 06/28/2014 - 10:20
In reply to :ผมอึ้งไปเลย: by Negator
ต้องปรับปรุงการสอนใหม่ให้เด็กสามารถทำได้จริง ไม่ใช่แค่ให้รู้เพียงจิ๊กซอว์ต้องสอนให้รู้จักวิธีการต่อจิ๊กซอว์ด้วย
ตกเถอะครับ
osmiumwo1f Fri, 06/27/2014 - 14:23
ตกเถอะครับ
ไปรับเมล็ดแตงโม เพาะ 4 ปี
way_cs16 Mon, 06/30/2014 - 12:13
In reply to ตกเถอะครับ by osmiumwo1f
ไปรับเมล็ดแตงโม เพาะ 4 ปี ใส่ปุ๋ยแบบแตงโม
แต่ครบ 4 ปีคาดหวังอยากได้ผลทุเรียนจากต้น
มันผิดที่ระบบคัดกรองแล้วครับ มหาลัยแย่งกันเปิดสาขาไอที
แต่ไม่ดูผลผลิตที่ออกจากการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไม่บอกความยากความน่ากลัว
เรียนไป 4 ปี อย่างทรมาน เค้าก็แค่อยากจะรีบๆจบ ไปทำอย่างอื่นที่ไม่เกี่ยวกับคอม
โปรแกรมเมอร์ก็มองแต่มุมตัวเองกันแหละว่า แค่พยายามก็เป็นแล้วคอมอะ
ก็ใช่พยายามมันได้หมด แต่พยายามโดยไม่มีความอยากเลย มีแต่ทรมานในการเรียนคอมเนี่ยมันยากนะครับ
ให้สายโปรแกรมเมอร์ไปเรียนอะไรท่องจำสายมนุษย์ก็อาจจะไม่จบเหมือนกัน
ผมว่า เด็กก็ผิด ระบบ และอาจารย์ก็ผิดครับ
เรื่องงี้ตักเตือนก่อน แล้วจัดอบรมพิเศษอีกรอบ
ถ้าสำนึกไม่เกิดค่อยให้ตกว่ากันไป
ต้องแยกประเด็นอะครับ เรื่องหล
earthchie Mon, 06/30/2014 - 21:38
In reply to ไปรับเมล็ดแตงโม เพาะ 4 ปี by way_cs16
ต้องแยกประเด็นอะครับ
เรื่องหลักสูตรไม่สอดคล้องกับเกณฑ์ก็เรื่องหนึ่ง
เรื่องเด็กจ้างทำโปรเจคก็อีกเรื่อง
ถ้าให้เด็ดทุเรียนจากต้นแตงโมจริง ที่ควรทำคือคุยกับอาจารย์ครับ
ตอนผมเรียน พวกผมก็คุยกับอาจารย์ตลอด คุยจนบางทีดูก้าวร้าวไปเลย
แต่โชคดีมากๆ ที่อาจารย์ของพวกผมมีวุฒิภาวะสูงมากๆ เค้าก็เปิดใจรับฟังเหตุผล มองข้ามความก้าวร้าวนั้นไป
สุดท้ายก็ได้ทางออกที่ไปต่อได้ทั้งสองฝ่าย มีคอร์สพิเศษ ให้โอกาสแก้ตัว ฯลฯ
แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เด็กไปจ้างทำมันก็ไม่สมควรแล้วอะครับ ไม่ว่าจะมีเหตุผลอย่างไรก็ฟังไม่ขึ้น
อาจารย์ดีๆมันไม่ได้มีทั่วถึงข
way_cs16 Sun, 07/06/2014 - 21:30
In reply to ต้องแยกประเด็นอะครับ เรื่องหล by earthchie
อาจารย์ดีๆมันไม่ได้มีทั่วถึงขนาดนั้นน่ะสิครับ
คนเข้าใจโปรแกรมมิ่ง เข้าใจการเก็บความต้องการลูกค้า แบบครบวงจรจริงๆ มีกี่คนไปเป็นอาจารย์
แล้วต่อให้เป็นอาจารย์เก่งๆ จะมีกี่คนเอาเวลาเอาความสามารถตรงนั้นมาสอนเด็กๆจริง พอเก่งก็ไปหาธุรกิจเสริมของตัวเองซะส่วนใหญ่
เค้าเห็นรุ่นพี่เพื่อนทำมาเป็นรุ่นๆเค้าก็เลยคิดไปเองว่าคงทำได้
เค้าเห็นรุ่นพี่เพื่อนทำมาเป็น
hisoft Sun, 07/06/2014 - 22:17
In reply to อาจารย์ดีๆมันไม่ได้มีทั่วถึงข by way_cs16
ต้องถามเด็กต่อว่า รู้รึเปล่าว่ามันผิด
ถ้ารู้ เค้าต้องรับรู้ความเสี่ยงครับ ว่าตัวเองทำผิด ถ้าโดนจับได้ไม่มีสิทธิ์โวยวายอะไรอยู่แล้ว ไม่เกี่ยวกับว่าจะมีใครทำเต็มบ้านเต็มเมืองขนาดไหน
ถ้าไม่รู้ ผมว่าความคิดมีปัญหาขั้นรุนแรงแล้วครับ แต่คนเดี๋ยวนี้มีปัญหาด้านความคิดขั้นรุนแรงให้เห็นค่อนข้างเยอะมากคงไม่แปลกใจเท่าไหร่แล้ว
+1
McKay Sun, 07/06/2014 - 22:50
In reply to เค้าเห็นรุ่นพี่เพื่อนทำมาเป็น by hisoft
+1
+1
earthchie Mon, 07/07/2014 - 14:56
In reply to เค้าเห็นรุ่นพี่เพื่อนทำมาเป็น by hisoft
+1
ผมเห็นควรว่าให้ตกนะครับ
hisoft Fri, 06/27/2014 - 14:34
ผมเห็นควรว่าให้ตกนะครับ ส่วนจะเอาผิดเพิ่มหรือเปล่าอีกเรื่องนึง
แม้ว่าจะดูโหดร้าย แต่ก็เป็นเพราะเขาทำตัวเองครับ การปล่อยให้จบออกมาจะทำให้คนที่ตั้งใจทำเองเจอความโหดร้ายยิ่งกว่า
ถ้าเป็นผม
kswisit Fri, 06/27/2014 - 14:40
ถ้าเป็นผม ผมว่ามักง่ายไม่ผ่านครับ ผมก็เป็นที่ปรึกษาเหมือนกันแต่คนละแบบ
ของผมที่ดูแลอยู่ทำพวก ERP เขียน SQL แทบไม่เป็น ออกแบบเทเบิลงูๆ ปลาๆ เขียนคลาสยังไม่เป็น
แต่ก็พยายามศึกษา ขับรถจากบ้านมาหาผมกว่า 50โล ทุกเสาร์-อาทิตย์ จนตอนนี้เสร็จเกือบ 60% ละครับ
ถ้าเทียบกันแล้วผมให้ตกแน่นอนครับ
ตามจรรยาบันยังไงก็ต้องให้ตกคร
holyddog Fri, 06/27/2014 - 14:47
ตามจรรยาบันยังไงก็ต้องให้ตกครับ ได้โปรดอย่ให้คนแบบนี้หลุดมาทำงานเลยไม่ชอบก็ไปทำอย่างอื่นมาเรียนสายนี้ทำไม
ควรให้ตก.....
kimminwoo Fri, 06/27/2014 - 15:12
ควรให้ตก..... แต่จ้างทำทุกกลุ่มนี่ก็น่าหนักใจนะครับ ให้ตกหมดเดี๋ยวก็มีคำถามจากผู้ใหญ่อีก
ตก +1
earthchie Fri, 06/27/2014 - 15:25
ตก +1 ผมว่านี่เป็นเรื่องใหญ่มากนะ
ไอ้คนรับทำนี่ก็นะ น่าจะทำเรื่องยึดวุฒิคืนได้ ทำลายได้แม้กระทั่งวิชาชีพตัวเอง
+1
raifa Fri, 06/27/2014 - 17:00
+1 ให้ตกครับ
ผมว่าโปรเจคจบนี่เป็นการปูพื้นฐานการคิดวางแผนเพื่อการทำงานจริงครับ
ถ้าฐานไม่แน่นแล้วจบออกมาจะพบปัญหาหลายอย่างมาก
ผมเอาตัวเองเป็นหลักนะครับ โปรเจคจบผมทำง่อยๆ แต่บังเอิญผ่าน
พอมาทำงานจริงการคิดวิเคราะห์ไม่แน่นนี่รู้สึกเสียดายเวลาและด่าตัวเองเยอะเลยครับ
ตกครับ
Yone Fri, 06/27/2014 - 17:02
ตกครับ อย่าให้ผ่านเด็กขาด
เล่นแบบนี้มันไม่แฟร์กับคนอื่น
โหวตให้ตกครับ
Warofdefeat Fri, 06/27/2014 - 17:07
โหวตให้ตกครับ
อันนี้ควรโทษนักศึกษา
iStyle Fri, 06/27/2014 - 17:07
อันนี้ควรโทษนักศึกษา หรืออาจารย์ หรือหลักสูตร หรืออะไรดี?
เพราะตอนมอปลายก็เคยนะ ที่อาจารย์ให้งานยากเชี่ย สุดท้ายก็จ้างกันเกือบทุกกลุ่ม
โทษตัวเองนั่นแหละ
holyddog Fri, 06/27/2014 - 17:16
In reply to อันนี้ควรโทษนักศึกษา by iStyle
โทษตัวเองนั่นแหละ ทำไม่ได้ก็ยอมตกไปสิถ้ามันยากถึงขนาดตกกันทั้งชั้นอาจารย์ก็ต้องพิจารณาตัวเองว่าให้งานยากเกินไป หรือไม่ก็เดินไปหาอาจารย์แล้วถามแนวทางการทำมาให้ได้ อย่าเอาความยากมาเป็นข้ออ้างในการโกงแบบนี้เลย ไม่แฟร์กับคนที่เค้าทำด้วยตัวเองด้วย ยิ่งเป็นเด็กมหาวิทยาลัยยิ่งแล้วใหญ่คุณเลือกเรียนสายนี้เองแท้ๆแค่นี้ยังไม่ซื่อสัตย์เลย ตอนสมัครงานมั่นใจว่าไม่มีใครอยากได้คนที่จบมาด้วยวิธีนี้ไปทำงานด้วยแน่นอน
อาจารย์ให้งานยาก ทำไมได้
Yone Fri, 06/27/2014 - 20:31
In reply to อันนี้ควรโทษนักศึกษา by iStyle
อาจารย์ให้งานยาก ทำไมได้ คุณต้องรู้จักต่อรองครับ
ยากเกินก็ปรึกษาที่ปรึกษาหรืออ
Fourpoint Fri, 06/27/2014 - 23:25
In reply to อันนี้ควรโทษนักศึกษา by iStyle
ยากเกินก็ปรึกษาที่ปรึกษาหรืออาจารย์สิครับ
ยิ่งsenior project ต้องมีอาจารย์ที่ปรึกษาอยู่แล้ว ทำไม่ได้ก็ต้องถาม ให้อาจารย์เสนอแนะ ไม่ใช่รอจนหมดเวลาแล้วบอกว่าทำไม่ได้ จะให้จับมือป้อนเข้าปากขนาดนั้นเลยหรือ ระดับอุดมศึกษาไม่ใช่อนุบาล
สมัยผมเรียน มีคนเรียนจบไม่ทันปกติ เพราะตกdefend หรือทำprojectไม่ทันจริงๆ
สมัยนี้เขาไม่กล้าให้เด็กตกแล้วหรือ?
ตกตามกันไป
chalee Fri, 06/27/2014 - 17:12
ตกตามกันไป
ตกครับ ปล่อยไว้ไม่ได้
koalaz Fri, 06/27/2014 - 17:13
ตกครับ ปล่อยไว้ไม่ได้
ถ้าจ้างทำแต่อธิบาย Logic ได้
Meow-Meow Fri, 06/27/2014 - 17:15
ถ้าจ้างทำแต่อธิบาย Logic ได้ อธิบาย Code ได้ ก้อไม่น่าจะเปนปัญหานะครับ
คือถ้าตรรกะแข็งแรง
tekkasit Fri, 06/27/2014 - 17:23
In reply to ถ้าจ้างทำแต่อธิบาย Logic ได้ by Meow-Meow
คือถ้าตรรกะแข็งแรง รู้เหตุผลของการออกแบบ มันก็ไม่รู้หรอกครับว่าจ้างมา (เอาจริงๆนะ)
แต่ที่รู้ว่าจ้างเค้าทำเนี่ยเนี่ย ก็พอแตะตรงไหนก็แสดงออกว่าไม่รู้เหตุผลที่มาที่ไป ถามตรงไหน มันก็อธิบายไม่ได้สักกะที่
+1 จุดประสงค์ของโปรเจคจบก็คือ
Perl Sat, 06/28/2014 - 00:22
In reply to ถ้าจ้างทำแต่อธิบาย Logic ได้ by Meow-Meow
+1 จุดประสงค์ของโปรเจคจบก็คือ เอาความรู้ทุกอย่างมาใช้งานจริง
แต่เรียนจนจะจบแล้วยังทำอะไรไม่เป็น ก็ตกไปเถอะครับ ถือว่าเป็นนักศึกษาที่ไม่มีคุณภาพ
อาจารย์ซึ่งมีหน้าที่พัฒนาบุคลากรของประเทศชาติ อยากได้ลูกศิษย์ที่มีคุณภาพ และประเทศชาติที่มีคุณภาพไหมละครับ..
ขอร้องละครับอย่าปล่อยคนพวกนี้
iwEstz Fri, 06/27/2014 - 17:28
ขอร้องละครับอย่าปล่อยคนพวกนี้ให้หลุดมาย่ำยีพวกคนที่เขาพยายามด้วยตัวเองด้วยเถอะ TAT"
ให้ตกเถอะครับ
tisana Fri, 06/27/2014 - 17:30
ให้ตกเถอะครับ จะได้ไม่เป็นภาระอุตสาหกรรมไอทีไทย
+1
bazzery Fri, 07/04/2014 - 10:18
In reply to ให้ตกเถอะครับ by tisana
+1
ผมว่าถ้าเอาแบบปราณีสุดๆคงต้อง
meawwat Fri, 06/27/2014 - 17:30
ผมว่าถ้าเอาแบบปราณีสุดๆคงต้องหักคะแนนไปเท่าๆกัน แล้วให้คะแนนที่เหลือตามความสามารถในการอธิบาย Code ล่ะครับ
เพื่อเป็นการสร้างมาตรฐาน
Gimme Fri, 06/27/2014 - 17:34
เพื่อเป็นการสร้างมาตรฐาน ให้ตกเถอะครับ
ตกครับ ถ้าปล่อยไป
lazywahwah Fri, 06/27/2014 - 17:35
ตกครับ
ถ้าปล่อยไป นอกจากทำร้ายคุณภาพมหาวิทยาลัยที่ปล่อยเด็กยังงี้จบมา คุณยังทำร้ายวิชาชีพนี้อีกนะครับ
เป็นผมคงให้ตกครับ
febthor Fri, 06/27/2014 - 17:42
เป็นผมคงให้ตกครับ การทุจริตเป็นเรื่องที่ไม่ควรจริง ๆ ครับ น้อง ๆ ควรผ่านด้วยความสามารถตนเองครับ
ถือเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ค
stan Fri, 06/27/2014 - 17:50
ถือเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ครับ ควรให้ตก
รู้ได้อย่างไรครับ
pepporony Sat, 06/28/2014 - 10:00
In reply to งั้นปัญหานึงของผู้ที่ผิดคือคน by boosh
รู้ได้อย่างไรครับ ว่าเค้าเฟล?
ถ้าเกิดว่าสอนดีแล้ว แต่คนทำมันก็ขี้เกียจทำเองอยู่ดีล่ะ?
อันนี้ต้องโทษทั้งสถาบันเลยล่ะ
mr_tawan Sat, 06/28/2014 - 21:28
In reply to งั้นปัญหานึงของผู้ที่ผิดคือคน by boosh
อันนี้ต้องโทษทั้งสถาบันเลยล่ะครับที่ให้ผ่านมาได้ตั้งแต่ปี 1
รบกวนให้ตกแล้วให้นักศึกษาแจ้ง
figgaro Fri, 06/27/2014 - 17:52
รบกวนให้ตกแล้วให้นักศึกษาแจ้ง แหล่งรับจ้างงาน แล้วเอามาประจานด้วยนะครับ
ถ้าแค่คืบหน้าก็อย่าเพิงตกเลยค
way_cs16 Fri, 06/27/2014 - 17:54
ถ้าแค่คืบหน้าก็อย่าเพิงตกเลยครับ แล้วก็จัดคอร์สสอนโปรเจคเร่งด่วน
อย่างน้อยให้เค้าหนีตายน่าจะจำได้ง่ายขึ้น
แล้วก็ขอรายชื่อคนรับทำ. ทำแบล็คลิสตรวจสอบไว้
หลายคนให้จบไปมีกิจการร่ำรวยก็เยอะไปครับ เค้าจบไปไม่แย่งงานเราหรอก เพราะเค้าไม่อยากทำ
หากมีเวลา ให้แก้ตัวไปทำมาใหม่
sall Fri, 06/27/2014 - 18:12
หากมีเวลา ให้แก้ตัวไปทำมาใหม่ หรือพัฒนาจากสิ่งที่จ้างมาแล้ว อธิบายให้ได้ทั้งหมด ในเวลาที่เหลือถ้าทำได้ เกรดก็ไม่ต้องงาม กดแรงๆ ถ้าทำไม่ได้ก็ตกไป นี้ใจดีฝุดๆแล้ว
ให้ตกในวิชานี่น่าจะ "เบา"
lew Fri, 06/27/2014 - 18:14
ให้ตกในวิชานี่น่าจะ "เบา" ที่สุดแล้วนะครับ
+1 ผมว่ามันเข้าข่ายทุจริตนะ
mr_tawan Sat, 06/28/2014 - 21:30
In reply to ให้ตกในวิชานี่น่าจะ "เบา" by lew
+1 ผมว่ามันเข้าข่ายทุจริตนะ ถ้าอยากทำจริงจังต้องตั้งกรรมการสอบทุกวิชาที่ผ่านมาว่าผ่านมาได้อย่างไร (ง่ายสุดก็จัดสอบอีกรอบ) ถ้าเกิดว่าที่ผ่านมาทุจริตมาโดยตลอดนี่คงต้องให้ออกแหละ
ต้องมองเป็น case by case ไป
parkpaya Fri, 06/27/2014 - 18:19
ต้องมองเป็น case by case ไป ถ้ากรณีเขาทำ hardware แต่ไปจ้างเขียนระบบควบคุมก็ต้องถามถึง flowchart ถ้าอธิบายได้ก็โอเคไม่มีปัญหา ไปจ้างเขียนโค้ดไม่แปลกเพราะระบบควบคุมอย่างนึงใช้ mcu ได้หลายยี่ห้อ แต่ละยี่ห้อเขียนไม่เหมือนกัน ถ้างาน hardware เยอะแบ้วต้องมาเสียเวลาศึกษาอีกก็อาจไม่ทัน
แต่ถ้าทำเพียวซอฟต์แวร์ก็นะ......
ขนาดcode ควบคุมยังไปจ้างทำ
Fourpoint Fri, 06/27/2014 - 23:26
In reply to ต้องมองเป็น case by case ไป by parkpaya
ขนาดcode ควบคุมยังไปจ้างทำ แล้วไม่คิดหรือว่าเขาจะไม่จ้างช่างไฟหน้าม. ให้บัดกรีวงจรให้ตามแบบ?
ก็ไม่เห็นเป็นไรนี่ครับถ้าผมเร
parkpaya Mon, 07/07/2014 - 16:55
In reply to ขนาดcode ควบคุมยังไปจ้างทำ by Fourpoint
ก็ไม่เห็นเป็นไรนี่ครับถ้าผมเรียนเครื่องกลจริงไหม?
ถึงได้บอกว่าดูเป็น case by case
และ scope ต้องคุยกันให้ชัดตั้งแต่แรก
เรียนเครื่องกล มามัวเรียนซีเขียน PIC มานั่งบัดกรีคงไม่ทันมั้ง(แต่ถ้ารู้ไว้ก็ดี)
โอ๊ะ
kanitinkn Fri, 06/27/2014 - 18:39
โอ๊ะ ถ้าจ้างทำทุกกลุ่มขั้นตอนแรกต้องพิจารณาระบบการสอนก่อนละครับ ถ้าสอนแค่ Hello World แล้วจะเอาโปรเจคจบที่ยิ่งใหญ่นี้ก็ยากอยู่ แต่ถ้าจะบอกว่า นศ ต้องไปศึกษาค้นคว้าเอาเองนั้นก็ถูก แต่ถ้าไม่ชี้ทางให้ก่อน นศ ก็ไปไม่เป็นหรอกนะ
แต่ยังไงก็ควรปรับตกอยู่ดี
จ้างทำงาน แพงกว่าซื้อใบปริญญา
Pisutk6 Fri, 06/27/2014 - 19:02
จ้างทำงาน แพงกว่าซื้อใบปริญญา แต่ผลลัพท์ไม่ต่างกันเลยครับ เหอๆ
ตกครับ โตไปไม่โกง
iamham Fri, 06/27/2014 - 19:03
ตกครับ โตไปไม่โกง อาจารย์จะสอนไม่ดียังไง ผมว่าก็ต้องมีทางเลือกอื่นที่ดีกว่าการจ้างเขียนครับ
ถือเป็นโอกาสดีมากๆที่โปรแกรมเ
Architec Fri, 06/27/2014 - 19:04
ถือเป็นโอกาสดีมากๆที่โปรแกรมเมอร์ฝีมือดีจะหางานทำได้เรื่อยๆโดยไม่เตะฝุ่นครับ :P
ปล.คนไหนเขียนเป็นโดนแย่งตัวกันชิบเป๋งเลย
ให้ตกหมดเลยครับ
agent5 Fri, 06/27/2014 - 19:10
ให้ตกหมดเลยครับ
จับให้ตกเถอะครับ ยกมืออีก 1
textre Fri, 06/27/2014 - 20:08
จับให้ตกเถอะครับ ยกมืออีก 1 เสียง - -* /me เรียน ปวส. คอมฯ ไม่เคยจ้างเขียน code ใดๆ ตกก็คือตก แต่จารย์ใจดีเห็นแก่ความดีช่วยงานเลยให้ผ่านแบบทุลักทุเล T^T
ยังไงก็ต้องให้ตกครับ
plawanja Fri, 06/27/2014 - 20:12
ยังไงก็ต้องให้ตกครับ ตกทั้งหมดเลยด้วย
คนไม่มีคุณภาพทำให้ประเทศชาติไม่พัฒนา แต่คนขี้โกงทำให้ประเทศชาติล่มจม นะครับ
+ 1
Perl Sat, 06/28/2014 - 00:26
In reply to ยังไงก็ต้องให้ตกครับ by plawanja
+ 1
ตกอีกเสียงครับ
itpcc Fri, 06/27/2014 - 20:17
ตกอีกเสียงครับ
ปรับตกนี้น้อยไปนะ
sutee Fri, 06/27/2014 - 20:18
ปรับตกนี้น้อยไปนะ ถ้าส่งเรื่องขึ้นไปยังมหาวิทยาลัย พักการเรียนได้เลยครับ
ผมเข้าใจอาจารย์ที่ตั้งกระทู้น
javaboom Fri, 06/27/2014 - 20:56
ผมเข้าใจอาจารย์ที่ตั้งกระทู้นี้ถึงความลำบากใจ ถ้าตอบตามขั้นตอน คือ ตักเตือนแล้วปรับตก ถ้าทำซ้ำสองก็ "ไล่ออก" หลังจากการทำโทษแล้ว ถ้าเราอยากให้นักศึกษาได้ปรับปรุงมากที่สุดไปด้วย ก็อยากให้นักศึกษาเรียนปรับพื้นฐานใหม่ผ่านแนวทางใดก็ตามแต่ เพื่อให้เขาจบไป(พอ)ทำงานได้ อีกวิธีที่อ่อนมาอีกคือ ติด I (ไอ) ไปก่อน แล้วให้ไปนักศึกษาไปปรับปรุงแก้ตัว ภายใต้เงื่อนไขและระยะเวลาที่กำหนด
อย่างไรก็ดี ในกรณีของกระทู้ที่อาจารย์ตั้งไว้ คือ "ทุกกลุ่มจ้างทำมาหมดเลย !!!!!! รวมทั้ง นักศึกษาปโทด้วย" ผมมองว่า ไม่ว่าจะปรับตกทุกคนหรือไล่ออก สถาบันจะมีปัญหาในตอนประกันคุณภาพ ซึ่งผมพอเดาเอาเองว่า การที่นักศึกษาจำนวนมาก (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 100% ของทั้งรุ่น) สอบตกหรือโดนไล่ออก คงเป็นวิธีอุดมคติ (ยกเว้นว่าเป็นวิชาพื้นฐานของปี 1 ถึง ปี 3 ผมเคยเห็นปรับตกทั้งรุ่น ก็สามารถทำได้ เพราะปี 4 ให้แก้ตัว) โดยสรุป คือ อาจารย์ก็ถามผู้บริหารว่า "จะปรับตกปี 4 ทั้งรุ่นนะครับ" แล้วท่านจะได้คำตอบที่มีพลังครับ
ถ้า อ. ปล่อยเท่ากับทำร้ายเด็ก
lungkao Fri, 06/27/2014 - 21:05
ถ้า อ. ปล่อยเท่ากับทำร้ายเด็ก โปรเจคจบ ทำไม่ได้คุณจะไปทำงานที่ไหนได้ ทำงานจริงยิ่งกว่า โปรเจคจบ อีก ให้เด็กได้พัฒนาตัวเขาอย่างจริงจัง ดีกว่าปล่อยเขาไปเผชิญความโหดร้ายในชีวิตเพียงลำพังนะคัรบ
ถ้าผมเป็นอาจารย์
nrad6949 Fri, 06/27/2014 - 21:09
ถ้าผมเป็นอาจารย์ กรณีแบบนี้คือให้ตกยกชั้น แล้วร้องของทางคณะให้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยไปครับ
สำหรับผม ถือว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคือ plagiarism แบบหนึ่ง แม้จะไม่ใช่การลอกงานของชาวบ้าน แต่ไม่ใช่งานของตัวเอง ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะปล่อยผ่านง่ายๆ ครับ ที่เมืองนอกถ้ามี plagiarism เกิดขึ้น อนาคตทางวิชาการจะหมองหม่นไปตลอดชีวิตเลยด้วย
ขอร้องอย่าทำร้ายอุตสาหกรรมนี้
HyBRiD Fri, 06/27/2014 - 21:52
ขอร้องอย่าทำร้ายอุตสาหกรรมนี้เลย
ที่มหาลัยของผมกับคุณ
BLiNDiNG Sat, 06/28/2014 - 08:02
In reply to ขอร้องอย่าทำร้ายอุตสาหกรรมนี้ by HyBRiD
ที่มหาลัยของผมกับคุณ เพื่อนต่างคณะที่เรียนสายคอมคณะเงินๆทองๆ ก็เคยมาขอให้ช่วย แต่ไม่ว่างเลยไม่สามารถช่วยอะไรได้มาก สุดท้ายเค้าเลยไปจ้างทำ........ ถามไปว่าจะดีเหรอ เค้าตอบว่าเพื่อนๆ พี่ๆเค้าก็จ้างกันทั้งนั้น
ผมอึ้งไปเลย...... /ทำหน้าลุงจอห์น
รุ่นต่อไป
saknarak Fri, 06/27/2014 - 22:04
รุ่นต่อไป ก็ให้บอกนศ.ให้ชัดเจนไปเลย ห้ามจ้างทำ
ถ้าซักถามแล้วตอบไม่ได้ จะลงโทษอย่างไรก็ว่าไป
บางที นศ. ก็ทำมึน อ.ไม่ได้บอกว่าห้ามจ้าง เป็นต้น
กรณีนี้ ถ้าจะช่วย นศ. ก็คงต้อง
หรือจะบทโหด ปรับตก สอบวินัย ฯลฯ ก็ตามแต่เถอะครับ
ขอร้อง ปรับตกเถอะครับ
่jeng28 Fri, 06/27/2014 - 22:24
ขอร้อง ปรับตกเถอะครับ อาจจะดูโหดร้ายแต่ทำแบบนี้เสียชื่อสถาบันมาก
ลูกน้องที่เคยรับเข้ามา จบวิศวะมหาลัยรัฐชื่อดัง แต่ทำงานไม่เป็น เก่งแต่บนใน Social แต่เรื่องงานไม่ได้เรื่อง ช่วยทีเถอะครับ อย่าปล่อยผ่าน
ตกเถอะครับ
kobkrit Fri, 06/27/2014 - 23:08
ตกเถอะครับ
ตกเถอะครับ
johnny.sayasane Fri, 06/27/2014 - 23:28
ตกเถอะครับ จะได้ไม่เป็นภาระแก่ลูกหลาน
ยากเกินก็ปรึกษาที่ปรึกษาหรืออ
Fourpoint Fri, 06/27/2014 - 23:31
ยากเกินก็ปรึกษาที่ปรึกษาหรืออาจารย์สิครับ
ยิ่งsenior project ต้องมีอาจารย์ที่ปรึกษาอยู่แล้ว ทำไม่ได้ก็ต้องถาม ให้อาจารย์เสนอแนะ ไม่ใช่รอจนหมดเวลาแล้วบอกว่าทำไม่ได้ จะให้จับมือป้อนเข้าปากขนาดนั้นเลยหรือ ระดับอุดมศึกษาไม่ใช่อนุบาล
สมัยผมเรียน มีคนเรียนจบไม่ทันปกติ เพราะตกdefend หรือทำprojectไม่ทันจริงๆ
สมัยนี้เขาไม่กล้าให้เด็กตกแล้วหรือ?
อีกอย่างต้องถามกลับตัวอาจารย์เองด้วย ว่าไม่ได้follow งานกับน.ศ.ของตัวเองเลย ถึงเพิ่งมารู้ตอนสอบจบ?
แต่ถ้ายังอยู่แค่เฟสแรก ก็สั่งให้รื้อทำใหม่ครับ ต่อให้ต้องจบช้าก็ต้องเป็นไปตามนั้น
ป.ล. เรื่องตลกคือสมัยผม ก็มีเด็กป.โทมาจ้างเด็กป.ตรีทำ project จบให้(มาจ้างเพื่อนผมเองถึงรู้) สาเหตุเพราะคนไปเรียนป.โทข้ามสาย มาจากสายงานอื่น แต่ดันไปลงเรียนITแล้วพื้นฐานทางเขียนโปรแกรมไม่มี สุดท้ายก็จบได้งงไปเลย
ตกครับ คำตอบเดียวเลย
blacktop Fri, 06/27/2014 - 23:36
ตกครับ คำตอบเดียวเลย ผมมองว่ามันไม่ต่างอะไรกับการทุจริตสอบเลย
ควรให้น้องแต่ละคนเซ็นเปเปอร์ไ
latesleeper Fri, 06/27/2014 - 23:44
ควรให้น้องแต่ละคนเซ็นเปเปอร์ไว้ว่า
วันที่
เรียน อ.
ตามที่ ข้าพเจ้า นาย นางสาว ได้ขอให้ท่านเป็นที่ปรึกษาในโปรเจคจบ และหลังจากท่านได้สอบถามข้าพเจ้าและข้าพเจ้าไม่สามารถอธิบายความคืบหน้าใดๆ ได้ ข้าพเจ้าใคร่ขออธิบายเหตุผลไว้เป็นลายลักษณ์อักษรดังนี้ …………………(ให้กรอกตามที่ได้บอกมาเมื่อกี้)
จึงเรียนมาเพื่อทราบ
ลงชื่อ
แล้วท่านจะให้เกรดใดๆ ก็ให้เทอญ #เอวัง
อนึ่ง ความผิดของเด็กในเรื่องนี้ไม่ใช่เด็กทำไม่ได้ หรือทำได้ไม่ดีครับ แต่เด็กโกงวิธีทำครับ
ที่จริงผมอยากให้ตกให้หมดเลย
pakorncs Fri, 06/27/2014 - 23:47
ที่จริงผมอยากให้ตกให้หมดเลย แต่ผมแนะนำให้ปรึกษาทางหัวหน้าภาควิชาและคณบดีด้วยนะครับ ควรถามไปยังหัวหน้าระดับบน เพื่อรับมือผลกระทบที่จะตามมาทั้งจากผู้ปกครอง หรือสื่อภายนอก เขาอาจชี้แนะทางออกอื่นให้ เช่นเลื่อนเวลาส่งออกไป 1 เดือนแล้วให้ทำมาใหม่เองทั้งหมดเป็นต้น
ตามนี้ครับ ถ้าตกหมดแล้วรวมหัว
neonicus Sat, 06/28/2014 - 00:03
In reply to ที่จริงผมอยากให้ตกให้หมดเลย by pakorncs
ตามนี้ครับ
ถ้าตกหมดแล้วรวมหัวกันคุณจะโดนโจมตีว่าสอนไม่มีคุณภาพแล้วยังมาให้ตกอีก
สรุปให้ครับ
ROKAISAKKON Sat, 06/28/2014 - 01:28
In reply to ตามนี้ครับ ถ้าตกหมดแล้วรวมหัว by neonicus
สรุปให้ครับ โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง
(=__=) ตัวผมเองก็รับทำ
sompu Fri, 06/27/2014 - 23:58
(=__=) ตัวผมเองก็รับทำ project ของนักศึกษา
งานบางงานก็ยากจริงๆ บางงานก็ง่าย ใช้เวลาไม่กี่วัน
แต่สิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้เลย คือ เด็กที่มาจ้าง ต้องการจบอย่างเดียว ทำยังไงก็ได้ ขอให้จบ
เพราะจะไปทำงานสายงานอื่น ที่ไม่ต้องใช้ logic ในการ programming
หรือไปประกอบกิจการของครอบครัว
ทำงานสายไหนผมไม่รู้นะ
pluk1412 Sat, 06/28/2014 - 02:22
In reply to (=__=) ตัวผมเองก็รับทำ by sompu
ทำงานสายไหนผมไม่รู้นะ แต่ถ้าจบไปแล้วได้วุฒิติดตัวไป ถือว่าจำเป็นต้องมีคุณสมบัติตามวุฒิที่ได้รับ!
ผมก็คิดอย่างนั้นเหมือนกันครับ
sompu Sat, 06/28/2014 - 12:32
In reply to ทำงานสายไหนผมไม่รู้นะ by pluk1412
ผมก็คิดอย่างนั้นเหมือนกันครับ
สำหรับผม ถึงพวกเขาจบไป แล้วไปสมัครงานสาย programming
ยังไงบริษัทที่รับสมัครก็คงไม่รับเข้าทำงานหรอกครับ
เพราะบริษัทที่รับบุคลากรเข้าไปทำงานในสายงานนี้
ยังไงเขาก็ต้องใช้ข้อสอบวัดพื้นฐานการ programming เพื่อกรองคนอยู่แล้ว
อีกสิ่งหนึ่งที่ผมพอจะเดาได้ เหมือนบางคนที่มาจ้าง ยังหาตัวเองไม่เจอ
อะไรดลใจให้มาเรียนสาย IT ก็ไม่ทราบ
พอเจออะไรที่เขาคิดว่ามันยาก ยังไงก็ไม่เข้าใจ
เขาทิ้งเลย ไม่พยายามเข้าใจมัน หรือพยายามแล้วแต่ไม่มากพอ
บางคนก็รักความสบาย ชั่วครั้งชั่วคราว
ไม่รู้ว่าไปเสพติดภาพลักษณ์ในสังคมที่ไม่ดีมาหรือยังไงก็ไม่ทราบได้
จะว่า ผมมีส่วนทำให้นักศึกษาจบใหม่ บางคนไร้คุณภาพ ก็ใช่อีก (=__=) เถียงไม่ออก
ให้ติด I ครับ
TiOnline Sat, 06/28/2014 - 00:22
ให้ติด I ครับ แล้วให้เวลาไปศึกษาโปรเจคที่จ้างเขาทำนั่นอาจจะ 1 -2 อาทิตย์ และมาอธิบายให้ฟัง และถาม logic ต่างๆ อาจมีในโปรเจคโจทย์ให้ทำบ้าง ถ้าโอเค ก็ให้ผ่าน แต่เกรดให้ได้สูงสุดไม่เกิน C+ ครับ ถ้ายังไม่ได้ ก็ติด F ไปเลย
น่าจะเป็นวิธีที่ให้โอกาสได้แก้ตัวแล้วนะครับ
เห็นบางที่ถ้านักศึกษาตกยกชั้น หรือตกเยอะ อาจารย์อาจโดนคณะบดีเรียกคุยได้ เหอๆ
เห็นด้วยครับ +1
ROKAISAKKON Sat, 06/28/2014 - 01:24
In reply to ให้ติด I ครับ by TiOnline
เห็นด้วยครับ +1
จ้างทำโปรเจ็ก
thaitanatana Sat, 06/28/2014 - 06:41
จ้างทำโปรเจ็ก ก็ไม่ต่างกับทุจริตในการสอบโดยให้คนอื่นทำข้อสอบให้เรา โดนปรับ F ตกวิชานี้แนนอนครับ (คิดว่าทุกสถาบันคงมีกฎที่เหมือนๆ กัน) แต่ถ้าจะให้เบาสุดก็ให้ W หรือ I แล้วให้ไปลงทะเบียนใหม่ครับ
ถ้าเป็นนักศึกษาป.โท
obnetarena Sat, 06/28/2014 - 07:51
ถ้าเป็นนักศึกษาป.โท ให้ตกทันทีครับ ไม่มีเงื่อนไข (ต้องหาโปรเจ็คอื่นทำใหม่)
ถ้าป.ตรี ให้แก้ตัวทำเพิ่มบางส่วนแต่มีข้อแม้ว่าให้ทำเองและต้องอธิบายโค้ดในส่วนที่จ้างมาได้ทั้งหมด ผมว่าก็โอเคครับ
เพราะชีวิตจริง เราก็ต้องมีการซื้อโค้ดบางส่วนที่ทำไม่ได้มาปรับใช้อยู่แล้วครับ (ซึ่งก็ไม่ได้ต่างอะไรกับเอาโค้ดที่เป็น open source มาใช้)
แต่ต้องมีส่วนที่ทำเองและเข้าใจว่ากำลังทำอะไรอยู่
แต่สำหรับ นักศึกษาป.โท เราคาดหวังกับเค้ามากกว่านั้น อย่างน้อยเค้าควรจะทำเองได้ทั้งหมดครับ
ถ้าหน้าตาน่ารักก็เรียกรายงานต
PaPaSEK Sat, 06/28/2014 - 11:04
ถ้าหน้าตาน่ารักก็เรียกรายงานตัวทีละคนครับ เฮ้ย ขนมปังตกใส่คีย์บอร์ด
ถ้าเป็นผมคงยื่นข้อเสนอครับ ต้องอธิบาย logic ได้ทุกคน และจะมีข้อสอบ coding ให้เสริม ต้องผ่าน coding ครับ จึงจะให้โปรเจ็ครอด ถ้าไม่ทำแบบนี้ถือว่า QC ไม่ผ่านเลยนะครับ
หรืออยากถูกปรับตก
เด็กรุ่นใหม่ที่รับมา น้อยคนเหลือเกินที่จะเขียนโปรแกรมได้ ผมต้องมานั่งอธิบายว่ามีตัวแปรทำไม ทำไมต้องมี temp variable ทำไมต้องทำ iteration, collection คืออะไร
ที่หนักที่สุดคือ เริ่มบรรทัดแรกยังไม่ถูก
ปล. ผมเห็นใจนะครับ ถ้าเด็กตกหมด ที่ปรึกษาอาจโดนบีบจากข้างบนด้วยใช่มั้ย
หนักขนาดไม่รู้หน้าที่ของ
tekkasit Sat, 06/28/2014 - 11:17
In reply to ถ้าหน้าตาน่ารักก็เรียกรายงานต by PaPaSEK
หนักขนาดไม่รู้หน้าที่ของ variable เลยรี (0_o)
แล้วการบ้านรายสัปดาห์ (homework) อย่างพวก data structure นี่มันทะลุมาได้ไง ?!?
ลอกเพื่อนครับ
earthchie Sat, 06/28/2014 - 11:55
In reply to หนักขนาดไม่รู้หน้าที่ของ by tekkasit
ลอกเพื่อนครับ ตอนผมเรียนปีหนึ่ง เคยทำเว็บเป็นศูนย์ลอกการบ้านอยู่ 55
(ใช้ความรู้ในทางที่ผิดมาก เค้าสอนให้ทำเว็บ เราเลยทำเว็บลอกการบ้าน 55)
แต่ช่วงปลายเทอม อาจารย์เข้ามาทักทายในเว็บ วงแตกเลย 55
ฮาาา
hisoft Sat, 06/28/2014 - 13:19
In reply to ลอกเพื่อนครับ by earthchie
ฮาาา
แล้วก็เปิดเว็บใหม่ :P
itpcc Sat, 06/28/2014 - 13:40
In reply to ลอกเพื่อนครับ by earthchie
แล้วก็เปิดเว็บใหม่ :P
ฮ่า ฮ่า
PaPaSEK Mon, 06/30/2014 - 11:36
In reply to ลอกเพื่อนครับ by earthchie
ฮ่า ฮ่า ผมว่าในรุ่นมันจะมีสักคนที่เป็นแบบนี้นะครับ รุ่นผมก็มี ทำกันขำๆ
ผมเคยเปิดเป็นแค่ Blog
iammeng Mon, 06/30/2014 - 16:14
In reply to ลอกเพื่อนครับ by earthchie
ผมเคยเปิดเป็นแค่ Blog สรุปรวมหัวข้อที่อาจารย์สอนในแต่ละวัน
กับพวกการบ้านที่อาจารย์ให้/วันส่ง
ของคุณนี่เล่นทำเฉลยเลยหรอ!!
มีคำนึงที่เค้าถามมาแล้วผมอึ้ง
PaPaSEK Sat, 06/28/2014 - 21:30
In reply to หนักขนาดไม่รู้หน้าที่ของ by tekkasit
มีคำนึงที่เค้าถามมาแล้วผมอึ้งมากครับ
"เราเขียนโปรแกรมกันไปทำไม"
ผมว่าหลายคนเคยโดนคำถามนี้แหละ
... แย่แล้วรู้จักแต่ variable
zotix Sun, 06/29/2014 - 21:11
In reply to ถ้าหน้าตาน่ารักก็เรียกรายงานต by PaPaSEK
... แย่แล้วรู้จักแต่ variable ... collection คือ array เปล่า ?? .. iteration มันเกียวอะไรกับ loop ใช่ไหม...
เกือบถูกครับ array
mr_tawan Sun, 06/29/2014 - 21:57
In reply to ... แย่แล้วรู้จักแต่ variable by zotix
เกือบถูกครับ
ตัวอย่าง:
ก็จะพิมพ์ค่าใน list แต่ละตัวออกมาในแต่ละบรรทัด อะไรทำนองนี้
ใน .NET platform นี่ผมว่าง่าย
PaPaSEK Mon, 06/30/2014 - 11:34
In reply to เกือบถูกครับ array by mr_tawan
ใน .NET platform นี่ผมว่าง่าย และเป็นภาษาคนสุดๆ แล้วนะครับ
น้องๆ ก็ยังทำไม่ได้ และไม่เข้าใจว่าทำไปทำไม
ส่วนตัวผมว่าภาษาที่ใกล้เคียงภ
mr_tawan Mon, 06/30/2014 - 13:56
In reply to ใน .NET platform นี่ผมว่าง่าย by PaPaSEK
ส่วนตัวผมว่าภาษาที่ใกล้เคียงภาษาคนมาก ๆ เนี่ยเขียนยากครับ
แต่ .Net เนี่ยไม่ใช่หนึ่งในนั้นหรอก 555
จะว่าไป ทำไมไปพูดถึง .NET ล่ะ
mr_tawan Thu, 07/03/2014 - 02:21
In reply to ใน .NET platform นี่ผมว่าง่าย by PaPaSEK
จะว่าไป ทำไมไปพูดถึง .NET ล่ะ โค๊ดผมมัน C++ นา
หมายถึงน้องที่เคยทำงานด้วยกัน
PaPaSEK Fri, 07/04/2014 - 01:35
In reply to จะว่าไป ทำไมไปพูดถึง .NET ล่ะ by mr_tawan
หมายถึงน้องที่เคยทำงานด้วยกันน่ะครับ
ผมว่า .NET โดยเฉพาะ VB นี่มันอ่านเป็นภาษาคนได้เลยนะ
(No subject)
mk- Sat, 06/28/2014 - 14:28
ถ้าให้ผ่านก็อย่าเป็นครูเลย
trufa Sat, 06/28/2014 - 15:16
ถ้าให้ผ่านก็อย่าเป็นครูเลย
ตกเถอะครับ
ciwell Sat, 06/28/2014 - 21:55
ตกเถอะครับ
อ.ที่ปรึกษาผม
mr_tawan Sat, 06/28/2014 - 22:46
อ.ที่ปรึกษาผม (สมัยทำโปรเจคจบ) กล่าวไว้ว่า
หมายถึงโปรเจคของนศ.เหล่านี้อาจจะถูกจับเรียกค่าไถ่ได้ทุกเวลา :-)
ช่วงนี้มีการตรวจสอบการลอกวิทย
thaitanatana Sun, 06/29/2014 - 00:27
ช่วงนี้มีการตรวจสอบการลอกวิทยานิพนธ์ย้อนหลัง ถ้าลอกจริงนี่เรียกใบปริญาคืนเลย ไม่ใช่แค่ปรับตกรายวิชานะครับ ทำอะไรให้มันถูกต้องไว้ดีที่สุดครับ ที่สำคัญถ้าคนที่รับทำโปรเจ็ค เอาโปรเจ็คเก่ามาเวียนเทียนทำให้นี่สนุกละ ทั้ง code และ paper เหมือนกันเลยนี่พูดไม่ออกเลยนะครับ
ต้องถามคณะบดี อธิการบดี
Jaddngow Sun, 06/29/2014 - 02:27
ต้องถามคณะบดี อธิการบดี ว่าคุณรับได้หรือเปล่าที่มหา'ลัยคุณมีแบบนี้ มหา'ลัยไทย จบไปเพื่อใบเบิกทางกันเสียจริง
ปรับตกเถอะครับ
Zethra Sun, 06/29/2014 - 12:50
ปรับตกเถอะครับ เพราะไม่ได้เอาความรู้ที่เรียนมา มาใช้เลย
แถมยังจ้างคนอื่นอีก เรียกได้ว่า แทบจะไม่มีความสามารถ
ถ้าจบออกไป จะกลายเป็นว่าทำอะไรไม่เป็นเลย
จบไป
hisoft Sun, 06/29/2014 - 13:15
In reply to ปรับตกเถอะครับ by Zethra
จบไป ไม่ใช่แค่ทำอะไรไม่เป็นครับ คนทำอะไรไม่เป็นแต่ไม่โกงยังดูดีและไว้ใจได้มากกว่าเลย
ตอบยาก ส่วนตัวแม้ตอน ป ตรี
zotix Sun, 06/29/2014 - 21:06
ตอบยาก ส่วนตัวแม้ตอน ป ตรี เขียนห่วยขนาดยังไงผมก็ยังทำเอง ผมว่าให้ตกไปของ ป ตรี อาจจะแรงไปให้เขา restructure ทำเอกสารจริงจัง (ออกแบบ) ให้มันใช้ได้จริง อาจขายได้จะดีมากกว่า ป โท ต้องดูเป็นรายๆไป มันขึ้นกับขอบเขตหัวข้อ บ้างทีคนเดียวทำยังไงก็ไม่มีทางเสร็จ...
จริงๆอยากตอบว่าน่าจะให้โอกาสล
SleeperMoNKeY Sun, 06/29/2014 - 22:55
จริงๆอยากตอบว่าน่าจะให้โอกาสลองทำเองดูใหม่ แต่คิดไปคิดมามันก็แค่กลับไปหาทางทำให้จับไม่ได้นั่นแหละ
ให้ตกน่ะดีแล้วครับ
น่าจะยกตัวอย่างโปรเจคของ นศ.
tirakarn Mon, 06/30/2014 - 01:29
น่าจะยกตัวอย่างโปรเจคของ นศ. ที่ไปจ้างเค้าทำมาให้ดูหน่อยนะครับ ว่ามันเหมาะสมกับความสามารถหรือเกินขอบเขตของเนื้อหาวิชาหรือเปล่า ถ้ามันในมาตรฐานที่นักศึกษาทุกที่ทุกสถาบันทำได้ก็ควรให้ตกหมดทั้งชั้นครับ
โดยประสบการณ์ส่วนตัวของผมสมัย
alph501 Mon, 06/30/2014 - 17:16
โดยประสบการณ์ส่วนตัวของผมสมัยทำ Project มีคนจำนวนมากพยายามจ้างทำ หรือให้รุ่นพี่ช่วย
ซึ่งผมก็วางแผนแบบนั้นไว้เหมือนกัน โชคดีที่นึกอะไรไม่รู้ตอนว่าง ปิดเทอมปี 3 คือเริ่มทำโปรเจ็คตั้งแต่ตอนนั้นซะเลยซึ่งโชคดีที่ เพื่อนอีกสองคนเข้าใจและอาจารย์ก็ช่วยรับพิจารณา proposal และแนะนำแนวทางโปรเจคตั้งแต่เน้นๆ
และกลายมาเป็นกลุ่มที่ ชิวที่สุดของรุ่น คือ โปรเจ็ครอ นำเสนอปิดอย่างเดียวในเทอมสอง ซึ่งช่วยนั้นมีลงโปรเจคกับกลยุทธ์อย่างเดียว สบายเลย
ต้องขอบคุณ ความคิดแววแรกจริงๆ
ของผมเน้นเรื่องที่มั่นใจว่าชา
mr_tawan Tue, 07/01/2014 - 14:05
In reply to โดยประสบการณ์ส่วนตัวของผมสมัย by alph501
ของผมเน้นเรื่องที่มั่นใจว่าชาวบ้านเขาไม่รู้กันครับ ก็เลยเลือก DirectX HLSL ซึ่งตอนนั้นเป็นตัวแรกหลังจากพวก Shader ASM เลยนะ แล้วก็ได้ผล นอกจาก Advisor แล้วไม่มีใครรู้จักมันเลยสักคน ก็สบายไปครับ คนอื่นได้ทำโปรเจคยาก ๆ ก็ปั่นกันงก ๆ ของเราเน้นสโคปเล็ก ๆ แต่ไม่มีคนรู้จัก ก็ทำแค่ GUI ที่มี Dialog เดียวแต่เดโมคนได้ ฟีเจอร์จบหมด
ถ้าให้สรุปว่าโปรเจคเป็นอะไรในประโยคเดียว ก็ตอบได้ประมาณว่า ATi RenderMonkey เวอร์ชั่นตัดฟีเจอร์ออกเหี้ยน นั่นล่ะครับ แก้โค๊ดยังไม่ได้เลย
จบโปรเจคมาได้ A- มาแบบไม่ยากเย็น 555 Commitee บอกว่าถ้าเอา output ไปเดโมบน Game Engine ของจริงได้จะให้ A ด้วย แต่ว่าทำไม่ทันแล้ว เพราะว่าตอนที่ Commitee บอกคือหลังพรีเซ็นท์ไปแล้ว 555 (แต่ก็ไปลองเล่น Ogre 3D อยู่แป๊บนึงนะ)
หลังจากปีผมมา น้องคนไหนคิดจะทำเรื่องเกี่ยวกับ 3D Graphics นี่จะหัวข้อมันจะยากขึ้นครับ เพราะผมชิงตัวง่ายไปก่อนแล้ว 555 คือสารภาพกันตรง ๆ โปรแกรมผมทำแค่ต่อ string กับมีโมเดลสำหรับพรีวิว render output เท่านั้นเอง
สำหรับน้อง ๆ ที่ยังหาโปรเจคจบกันอยู่นะครับ แนะนำว่า อย่าไปทำโปรเจคประเภทต่อยอดจากของคนอื่น หรือเป็นเทคโนโลยีที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว เพราะเรื่องมันจะยาวครับ เน้นไปเรื่องประหลาด ๆ หาคนทำยากดีกว่า
ปล. แต่ของผมลำบากตอนพรีเซ็นท์มาก คือแลปท๊อปที่รัน HLSL ได้ในตอนนั้นมันแพงมาก โชคดีว่าเพื่อนในกลุ่มซื้อแลปท๊อปที่มีการ์ดจอในตัวมาก็เลยไม่ต้องแบกพีซีไป (กลุ่มผมมี 3 คนครับ แล้วเพื่อนผมสองคนก็ซื้อแลปท๊อปมาคนละตัวเลย)
คุณก็ไปปรึกษาผู้ใหญ่อีกทีครับ
songwut Mon, 06/30/2014 - 20:19
คุณก็ไปปรึกษาผู้ใหญ่อีกทีครับ
การตกยกชั้น มันโยงเข้าสู่เรื่องการเมือง
ถ้าสถาบันมีอุดมการณ์ คุณก็เดินหน้าต่อไปได้
แต่ถ้าเขาแคร์ผลประโยชน์ระยะสั้น คุณก็ขวางผลประโยชน์เจ้านายแล้ว
(´Д`゚)
MooRock Tue, 07/01/2014 - 08:36
(´Д`゚) ผมว่าปัญหาคือหลักสูตรภาษาไทย เรียนไม่รู้เรื่องรึป่าว
หลายๆอย่างพอเขียนเป็นภาษาไทย + ใช้ระบบภาษาทัพศัพท์ตามพจนานุกรม รายงานราชการ
ที่อ่านแล้วปวดหัว ไม่เกิดจินตนาการถึงคุณลักษณะอะไรเลย
อย่างคำว่า ตัวแปร คอมพิวเตอร์วิทัศน์ ,การโปรแกรมเชิงพันธกรรม ,ข่ายทำงานประสาทเทียม,
การประมวลผลภาษาธรรมชาติ , มันเป็นภาษาที่ WTF มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
อย่างชาร์ตเหลี่ยมๆ กลมๆ วงรี ผมดูแล้วปวดหัวมากๆๆ
ทำไมไม่ให้นักศึกษาดีไซน์ระบบของตัวเอง แล้วเอามาใช้เขียนชาร์ต
อย่างตัวแยก if ผมจินตนาการถึง USB hub ผมก็เลยวาดเป็น Hub มันเมคเซนส์กับตัวบุคคลเป็นรายๆไป
DragonKnight?
kswisit Tue, 07/01/2014 - 09:26
In reply to (´Д`゚) by MooRock
DragonKnight?
DragonKnight -> DagonKnight?
PaPaSEK Tue, 07/01/2014 - 09:38
In reply to DragonKnight? by kswisit
DragonKnight -> DagonKnight?
เกมค่าย elf ? (เกิดทันกันไหม
mr_tawan Tue, 07/01/2014 - 13:56
In reply to DragonKnight? by kswisit
เกมค่าย elf ? (เกิดทันกันไหม ?)
เรทนะฮะ
meawwat Tue, 07/01/2014 - 14:31
In reply to เกมค่าย elf ? (เกิดทันกันไหม by mr_tawan
เรทนะฮะ
อย่างชาร์ตเหลี่ยมๆ กลมๆ วงรี
mr_tawan Thu, 07/03/2014 - 02:21
In reply to (´Д`゚) by MooRock
Flowchart, UML
คือมันมีมาตรฐานของมันอยู่ และถ้าคุณไปใช้ของคุณเองคนเดียวก็จะกลายเป็นว่าพอจบไปแล้วก็จะคุยกับคนอื่นเขาไม่รู้เรื่องน่ะครับ
ส่วนเรื่องแปลนี่ผมคิดว่าแปลน่ะดีแล้ว คือคุณเป็นคนไทย เรียนภาษาไทยไว้บ้างจะได้ไปคุยกับคนไทยด้วยกันรู้เรื่อง เข้าใจว่าถ้าพูดทับศัพท์แล้วอาจจะเข้าใจง่ายกว่า แต่ก็นะมันก็ควรรู้ภาษาไทยไว้บ้างเหมือนกัน
ทั้งนี้ก็ควรจะเรียนภาคอินเตอร์ไปเลยถ้าอยากจะเรียนเป็นภาษาอังกฤษนะครับ (ผมก็จบอินเตอร์นี่ล่ะ) คราวนี้จะกลายเป็นคุณต้องมานั่งแปลคำศัพท์ฺทั้งหลายกลับมาเป็นภาษาไทย 555
ตกยกชั้นอาจเป็นตัวอย่างที่ดี
Alios Tue, 07/01/2014 - 09:36
ตกยกชั้นอาจเป็นตัวอย่างที่ดี แล้วผลกระทบมันวงกว้างครับ ปรับติด I แล้วไล่ไปให้ศึกษาโค้ดมาอธิบายให้ได้ดีกว่า
ปรับติด I
mr_tawan Tue, 07/01/2014 - 13:55
In reply to ตกยกชั้นอาจเป็นตัวอย่างที่ดี by Alios
ปรับติด I แล้วให้กลับไปเขียนโค๊ดมาใหม่ให้ได้ดีกว่าครับ
+1
hisoft Wed, 07/02/2014 - 12:24
In reply to ปรับติด I by mr_tawan
+1
อ่านความเห็นเกือบทั้งหมด
chaichon Thu, 07/03/2014 - 12:39
อ่านความเห็นเกือบทั้งหมด เกือบร้อยละร้อยแนะนำให้ปรับตก
แต่ช้าก่อน...ขอร่วมเสนอความเห็นบ้างดังนี้
1.ข้อมูลที่อาจารย์ให้มานั้นยังไม่ละเอียดพอที่จะให้ความเห็นแบบฟันธงได้
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไม่ได้บอกว่าวัตถุประสงค์และเกณฑ์ของรายวิชานี้เป็นอย่างไร อาทิ
1.1.คะแนนแบ่งเป็นกี่ส่วน แต่ละส่วนให้น้ำหนักเท่าไหร่ (เขาอธิบายโค้ดไม่ได้ แต่อาจเข้าใจลอจิกทั้งหมดหรือเปล่า อาจารย์ก็ไม่ได้ให้ข้อมูล เพียงแต่บอกว่า"เค้น"จึงจับได้)
1.2.วัตถุประสงค์เน้นที่ต้องเขียนโค้ดเป็น 100% หรือเข้าใจภาพรวม หรือ ?
1.3.มีการแจ้ง/ประกาศห้ามจ้างหรือทำสิ่งใดที่ผิดกติกาอย่างชัดเจนหรือไม่ (ถ้ามีข้อนี้ก็เพียงพอแล้วที่อาจารย์สามารถตัดสินใจได้โดยไม่ต้องลังเล)
2.อาจารย์บอกว่า นักศึกษาเอางานมาให้ดูความคืบหน้า นั่นแสดงว่ายังไม่ใช่ขั้นสุดท้ายหรือการสอบโปรเจค
ดังนั้นถ้าอนุมานเอาว่ามีเกณฑ์ตามข้อ 1.3 อาจารย์ก็ต้องแจ้งเตือนนศ.ว่าให้ปรับปรุง ก่อนส่งขั้นสุดท้าย
3."ที่น่าตกใจคือทุกกลุ่มจ้างทำมาหมด" ข้อนี้ต้องใช้ swot มาพิจารณาว่าเพราะเหตุใด ซึ่งต้องไม่ใช่เป็นที่เด็กผิด100% แน่นอน
กระบวนการเรียนการสอนที่ผ่านมา? ทำไมเด็กไม่เข้าใจหรือทำไม่ได้(หรือทำได้กี่%) ระดับความยากง่ายของงานที่สั่ง ดังนั้นจึงยังไม่สามารถปรับตกได้ทั้งหมด ยิ่งถ้าเปิดกว้างนำเรื่องไปปรึกษาภาควิชาก็จะยิ่งดี (อย่าเพิ่งโทษเด็ก เพราะนี่มันเป็นกรณีผิดปกติที่คนทั้งชั้นทำงานไม่ได้เลย)
สรุป การตัดสินใจในเรื่องใดๆ ต้องดูกฏเกณฑ์ที่ตั้งไว้ครับ
ซึ่งอาจยืดหยุ่นตามสมควรในบริบทที่ต่างกัน
(เหมือนศาลตัดสินตามกฏหมายเป็นหลัก ไม่ใช่ตามความรู้สึก)
1.ข้อมูลที่อาจารย์ให้มานั้นยั
mr_tawan Fri, 07/04/2014 - 04:33
In reply to อ่านความเห็นเกือบทั้งหมด by chaichon
สมมติว่าถ้ามีนักศึกษาทำข้อสอบ จากสิบข้อ ตัวเองทำเอง 5 ข้อ อีก 5 ข้อมีการทำทุจริต ส่งให้คนอื่นทำ จะถือว่านักศึกษาคนนั้นทำทุจริต 5 ข้อ หรือทำทุจริตในการสอบครับ ?
ผมคิดว่า ที่อ.เค้นต่อเพราะว่านศ.ไม่มีความสามารถพอที่จะนำเสนอโปรแกรมของตัวเองได้ชัดเจนพอ ดังนั้นจึงถูกจับได้ว่าไปจ้างคนอื่นเขียน ถ้านศ.เขียนเองมีหรือครับว่าจะนำเสนอไม่ได้ ไม่ใช่ว่าเขียนมาแล้วครึ่งปีค่อยมาถามนี่นา
ผมไม่ทราบว่าทางจขกท.นั้นสอนที่มหาวิทยาลัยอะไร ถ้าให้อ้างอิงจากมหาวิทยาที่ผมจบมา ก็ ...
คือให้ใช้ความรู้ที่เรียนมา ออกแบบ และพัฒนา โปรแกรมหรือระบบ ไม่ใช่ออกแบบ แล้วไปจ้างคนอื่นมาพัฒนา (ซึ่งผมเชื่อว่าคนที่เขียนโปรแกรมไม่ได้ไม่มีทางออกแบบโปรแกรมได้ ลำพังคนที่เขียนได้และออกแบบได้ยังน้อยเลยครับ)
มันต้องประกาศด้วยเหรอครับ ? ผมไม่เคยเห็นมหาวิทยาลัยไหนอนุญาตให้ไปจ้างคนอื่นมาทำให้นะครับ แล้วคนที่รับจ้างมาทำให้นี่เขาได้ปริญญาด้วยหรือเปล่า ? ฟังดูเหมือนให้พ่อแม่ทำการบ้านให้ชอบกล
ผมว่ามันคือการทำทุจริตร้ายแรงอย่างนึงนะ
คิดว่าถ้าทิ้งของเก่าหมดแล้วกลับมาเขียนเองได้ก็ไม่น่ามีปัญหา ปัญหาคือ ... ขนาดมีเวลาทั้งเทอมยังทำกันไม่ค่อยเสร็จเลยครับ
ใช่ครับ ถือเป็นความผิดของสถาบันด้วยที่ปล่อยให้นักศึกษาผ่านมาได้ตั้งแต่ปี 1 โดยที่นักศึกษาไม่มีศักยภาพพอที่จะทำโปรเจคจบได้ (ส่วนนักศึกษาเองที่ไม่มีความสามารถก็ถือว่าผิดเองด้วยเหมือนกันที่ไม่ตั้งใจเรียนตั้งแต่ปี 1)
แต่การปล่อยให้นักศึกษาจบออกมาโดยที่ทำอะไรไม่เป็นยิ่งเป็นการทำร้ายเด็กมากกว่าไม่ใช่เหรอครับ ไปสมัครงานที่ไหนก็หางานไม่ได้ สอบไม่ผ่าน ต้องไปทำงานในตำแหน่งที่ตัวเองไม่ได้เรียนมา (= เรียนรู้ใหม่หมด) และอื่น ๆ
ถ้า Drop ตัวนี้ซะ เอาเวลาไปศึกษาเพิ่มเติมให้มีความสามารถมากพอจะทำโปรเจคเองได้ (เช่นไปเรียนตามสถาบัน อย่างเช่น Dev Builder อะไรงี้) จบช้าไปหนึ่งปี แต่จบด้วยความสามารถตัวเอง สามารถไปต่อแถวรับปริญญาได้อย่างเต็มภาคภูมิ
การปล่อยให้นักศึกษาจบออกมาได้โดยที่ไม่มีศักยภาพเป็นการตัดสินด้วยความรู้สึก "สงสาร" นักศึกษา ไม่ใช่เหรอครับ ?
ตามความคิดผม ถ้าป
i-present Thu, 07/03/2014 - 15:34
ตามความคิดผม ถ้าป ตรีน่าจะมีปัญหา แต่ ป.โท บางครั้งต้องการผลวิจัย ส่วนโค้ดให้ใครเขียนน่าจะได้
เพราะต้องการแต่ผลลัพธิ์เผื่อนำไปสรุปอีกครั้ง
ถามหน่อยโปรเจคจบส่วนมากเค้าทำ
MooRock Fri, 07/04/2014 - 06:33
ถามหน่อยโปรเจคจบส่วนมากเค้าทำอะไรกันระดับใหนครับ เช่นถ้าเป็นพวก app ส่วนมากเป็นยังไง ทำอะไรได้บ้าง