ตามหลังเพื่อนๆ มานานพอสมควร แต่ในที่สุดทีมงานของไมโครซอฟท์ก็ได้เขียนบล็อกระบุว่าแพตซ์ล่าสุดของใน Internet Explorer 8 นั้นผ่านการทดสอบ Acid2 ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเตรียมการเปิดตัวให้ใช้งานรุ่นเบต้าในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2008 ที่จะถึงนี้
นับว่าไมโครซอฟท์ทำได้ดีพอสมควรในการทำตามมาตรฐานในช่วงหลัง โดย Firefox 3 ที่จะผ่าน Acid2 เหมือนกันนั้นเพิ่งเปิดตัวรุ่น Beta 2 ไปเมื่อไม่กี่วันมานี้ และน่าจะเปิดตัวจริงได้ในปีหน้า ในแง่ของ CSS แล้วนับว่าไมโครซอฟท์ตามหลังมาไม่ไกลนัก อย่างไรก็ตามยังมีบั๊กอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในการทดสอบ Acid2 ที่ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะได้รับการแก้ไขหรือไม่อย่างไร
โดยส่วนตัวแล้ว ผมมองว่านี่คือความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งของโลกแห่งมาตรฐานเปิด ที่ตลาดเป็นผู้บังคับให้ผู้ผลิตต้องทำตามมาตรฐาน เพื่อรักษาฐานลูกค้าเอาไว้ ตอนนี้คงนับได้ว่า Firefox ได้บรรลุเป้าหมายหลักไปแล้วอีกขั้น
ที่มา - IEBlog
on
ปัญหาต่อไ
sirn Thu, 20/12/2007 - 10:46
ปัญหาต่อไปก็ ทำให้ผู้ใช้ IE6 เปลี่ยนไปใช้ IE7 และ 8 ให้ได้ซะที... เพราะคนหลายๆ คนยังมีความคิดว่า "ถ้าหากมันยังใช้ได้ ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน" อยู่ (ก็คงยังจะมี IE6 hack อยู่ต่อไปอีกซักสองปี หลังจาก IE8 ออกมาแล้ว)
ตอนนี้ Firefox 3
sugree Thu, 20/12/2007 - 11:16
ตอนนี้ Firefox 3 ไม่ผ่าน Acid2 มีให้อ่านขำๆ
คอยดูว่า
meddlesome Thu, 20/12/2007 - 11:23
คอยดูว่า Webmaster จะเหนื่อยรึเปล่า 555
meddlesome.tech.blog
อ่านแล้วด
audy Thu, 20/12/2007 - 11:34
อ่านแล้วดีใจนะครับ จะได้มีอะไรที่ "เป็นมาตรฐานเดียวกัน" ซะที
ขณะนี้ผมก
phisite Thu, 20/12/2007 - 11:39
ขณะนี้ผมกลับพบปัญหาว่าเบราว์เซอร์อื่นที่ผ่าน Acid2 แล้วกลับแสดงผลหน้าทดสอบผิดพลาด (ผมทดสอบด้วย Opera 9.23 บนลินุกซ์) มีผู้ได้อธิบายสาเหตุไว้แล้วว่าเป็นเพราะ configuration ที่ผิดพลาดของเว็บไซต์ webstandards.org เอง อ่านรายละเอียดได้ที่ Bugzilla และ K-Squared Rambling
ผู้ต้องการทดสอบเบราว์เซอร์ ให้ลองทดสอบที่เว็บไซต์ของ Ian Hixie แทนครับ
ผมก็เช่นเดียวกับคุณ sugree ที่ชอบ comment #173 มาก ไม่ว่าจะจริงหรือไม่ก็ตาม :)
phi.site
แม่เจ้า
thedesp Thu, 20/12/2007 - 13:04
แม่เจ้า วันนี้มันวันอะไรกันนี่
พรุ่งนี้
sirn Thu, 20/12/2007 - 13:20
In reply to แม่เจ้า by thedesp
พรุ่งนี้ Perl 6 release
วันนี้ต้อ
mp3wizard Thu, 20/12/2007 - 14:07
In reply to พรุ่งนี้ by sirn
วันนี้ต้องปิด job งาน 2 ตัว T_T
พรุ่งนี้ส
cpblue Thu, 20/12/2007 - 16:49
In reply to วันนี้ต้อ by mp3wizard
พรุ่งนี้สอบมิดเทอมวัน(รอง)สุดท้าย :D
เอ๊า
ipats Thu, 20/12/2007 - 13:22
เอ๊า เย้ๆๆๆๆ วันนี้ดีใจไป.. ไม่ใช่ว่าพอออกจริง มีแต่รุ่นของ vista นะ ---------- iPAtS
เกรงว่าจะ
kohsija Thu, 20/12/2007 - 14:48
In reply to เอ๊า by ipats
เกรงว่าจะเป็นเช่นนั้นเหมือนกันครับ
[Kohsija](http://kohsija.exteen.com "จุ๊กกรู...")
ก็กว่ามัน
onimaru Thu, 20/12/2007 - 15:07
ก็กว่ามันจะออกตัวจริงก็อีกนาน ก็คงจะมีแต่วิสต้าเป็นแน่แท้
หวังว่ามันจะออกแบบใหม่สวย ๆ นะ IE7 เหมือนออกแบบไม่เสร็จยังไงก็ไม่รู้
ใช้วิสต้ากะไฟร์ฟอกซ์แล้วก็ดูดีเรียบ ๆ ดี ชอบ แต่มันชอบกินแรมอ่ะ เปิดทิ้งไว้แล้วมันกินแรมเยอะขึ้นเป้นร้อยเลยอ่ะ แก้ยังไงอ่ะครับ ผู้รู้บอกที
ข่าวดี
tee Thu, 20/12/2007 - 15:15
ข่าวดี
ถ้า IE8 ผ่าน
has606 Thu, 20/12/2007 - 16:13
ถ้า IE8 ผ่าน Acid2
แล้วเรื่อง Security เป็นไปตามนี้ Firefox2 vs IE7 Security
แล้ว IE7+ มี Tab ให้ใช้
แล้วถ้า IE7+ มี Add-on มาก และกิน Ram น้อย
Firefox จะไปอยู่ไหนดีล่ะ
ลองคิดเล่
HudchewMan Thu, 20/12/2007 - 16:50
In reply to ถ้า IE8 ผ่าน by has606
ลองคิดเล่นๆ เหมือนกันนะครับ
แล้วถ้า IE8 นั้นได้ตามมาตรฐาน และมี ความปลอดภัยสูง + tab + add-on เพียบ + ใช้ ram น้อย + ภาษาไทยสมบูรณ์ + ลูกเล่นเพิ่มเติมจาก MicroSoft
เรายังจะรณรงค์ให้ใช้ FireFox กันอีกไหม?
ถ้าใช่ แล้วจะด้วยเหตุผลอะไร? นอกเหนือไปจาก มันไม่ใช่ MicroSoft
:)
อย่างที่ผ
lew Thu, 20/12/2007 - 17:22
In reply to ลองคิดเล่ by HudchewMan
อย่างที่ผมบอกครับ ว่าการที่รองรับมาตรฐานของ IE8 ถือเป็นความสำเร็จของ Firefox แล้ว เพราะถ้าไม่มี Firefox มาตรฐานพวกนี้คงโดนลืมไปอีกนาน
mk เคยเขียนไว้ในเว็บนี้อยู่เรื่อยๆ นะครับ และผมก็คิดอย่างเดียวกันว่าไม่ได้สนับสนุน Firefox เพราะมันดัง หรือมันโอเพนซอร์ส เพราะบราวเซอร์อื่นๆ ก็มีคุณสมบัติเดียวกันไม่น้อย แต่เพื่อเป็น Default สำหรับคนที่ต้องการบราวเซอร์ที่รองรับมาตรฐานได้ ดีกว่า IE
ถ้าผู้ไมโครซอฟท์รักษามาตรฐานในการทำตามมาตรฐานกลางได้อย่างต่อเนื่อง ผมว่าโครงการรณรงค์พวกนี้ก็ไม่ได้มีความหมายอีกต่อไป แต่ถ้าคิดในแง่เสถียรภาพแล้ว ผมมองว่า 15-20% ในตอนนี้ก็ยังไม่นิ่งเท่าใหร่ ถ้าเราบีบให้ IE เหลือสัก 50% ทั่วโลก ได้คงน่าไว้ใจกว่านี้ขึ้นเยอะครับ
LewCPE
ถ้าไม่มี
BonBon Thu, 20/12/2007 - 23:33
In reply to ลองคิดเล่ by HudchewMan
ถ้าไม่มี compatitor IE ไม่มีทางพัฒนาขึ้นมาได้ ขณะเดียวกัน
โลก opensource ก็พัฒนาไปเพื่อแข่งกับ โลกของธุรกิจผูกขาดครับ
คุณคิดว่าผลิตภัณฑ์หรือบริษัทอะไรก็ตาม ที่เป็นผู้นำตลาดแต่เพียงผู้เดียว
จะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคหรือครับ เขาอยากเบนเข็มผลิตภัณฑ์ไปในทิศทางไหนก็ได้
ไม่ต้องแคร์ผู้บริโภค
open source เกิดขึ้นมาเพราะเหตุผลดังกล่าว เพราะไม่อยากโดน จูง
ก่อนถึงเว
put4558350 Thu, 20/12/2007 - 17:04
In reply to ถ้า IE8 ผ่าน by has606
ก่อนถึงเวลานั้น ถ้าไม่อยากให้มันเป็น brower ของ linux เท่านั้น ก็คงต้องทำให้กิน ram น้อยลง เท่านั้นแหละครับ
จริงๆ Firefox ไม่เหมือน IE มัน open เลยทำให้คนเห็น ช่องว่าง/bug ใด้ง่าย และพร้อมที่จะ fix ทันที (เช่น bug ที่ทำให้ plugin 2 ตัวไม่ทำงาน)
แต่ IE ต่อให้เอาคนมาบอกถึงที่ แค่แกล้งปิดหูหน่อย อุดช่องว่างก็ไม่ต้องทำ รายชื่อ bug ก็หายไป
^^
เห็นด้วยก
has606 Thu, 20/12/2007 - 17:50
In reply to ก่อนถึงเว by put4558350
เห็นด้วยกับคุณ lew ครับ แล้วะก็เห็นด้วยกับคุณ put4558350 ครับ ถ้าจะให้ Firefox อยู่ต่อไปก็ต้องทำให้กิน Ram น้อยลง
เอาจำนวนบ
lancaster Thu, 20/12/2007 - 18:32
In reply to ถ้า IE8 ผ่าน by has606
เอาจำนวนบั๊ก opensource มาเทียบกับ closesource เนี่ยนะ - -?
ก็หาที่อย
mk Fri, 21/12/2007 - 00:22
In reply to ถ้า IE8 ผ่าน by has606
ก็หาที่อยู่ของตัวเองตามแต่กำลังและความสามารถจะทำได้ เป็นกลไกตลาดธรรมดาครับ
อย่างน้อย
bossalove Fri, 21/12/2007 - 02:01
In reply to ถ้า IE8 ผ่าน by has606
อย่างน้อย Firefox ก็มีแทบทุก OS
โดยส่วนตัว ผมต้องไปใช้เครื่องชาวบ้านตามที่ต่างๆหลายที่ เครื่องที่ผมไปใช้ๆตามที่ต่างๆก็ยังเป็น XP กันมากนะ
ถ้าสำหรับผม Firefox ยังได้เปรียบเรื่องความคล่องตัวด้านนี้อยู่นะ
open source กับ close
fake-or-dead Thu, 20/12/2007 - 16:53
open source กับ close source มั้งครับ
แล้วใช้ open
thedesp Thu, 20/12/2007 - 17:02
In reply to open source กับ close by fake-or-dead
แล้วใช้ open source browser ดีกว่า close source browser ที่มีการ support ต่อเนื่องอย่างไรครับ?
มันไม่มีการผูก format เฉพาะนี่นา
เพราะแน่ใ
put4558350 Thu, 20/12/2007 - 17:22
In reply to แล้วใช้ open by thedesp
เพราะแน่ใจใด้ว่า open source browser จะมีการ support ต่อเนื่องอย่างแน่นอน และเอาไปต่อยอดใด้
แต่ close source browser จะหยุด support เมื่อไร่ก็ไม่รู้
^^
มันเป็นเร
lew Thu, 20/12/2007 - 17:42
In reply to แล้วใช้ open by thedesp
มันเป็นเรื่องของความเชื่อใจกันครับ
ถ้าพรุ่งนี้ Mozilla เกิดคิดแผลงๆ เลิกรับมาตรฐานขึ้นมา ในไม่กี่วันก็จะมีกลุ่มอื่นๆ ฟอร์มทีมมาพัฒนาโค้ดต่อให้มันรับมาตรฐานได้เอง
แต่ถ้า closed source หยุดรองรับมาตรฐาน ก็อย่างที่เป็นมาก่อนหน้านี้สักห้าหกปีล่ะครับ
LewCPE
ต้องให้อ่
ipats Fri, 21/12/2007 - 00:25
In reply to มันเป็นเร by lew
ต้องให้อ่านเรื่องภาพถ่ายครอบครับ กับ open standard (หาลิงค์ไม่เจอ)
---------- iPAtS
อยู่ที่นี
mk Fri, 21/12/2007 - 07:29
In reply to ต้องให้อ่ by ipats
อยู่ที่นี่ครับ
ก็ดี
z2 Thu, 20/12/2007 - 19:51
ก็ดี มีมาตรฐานเดียวกัน
เปนเรื่องลำบากใจ ของพวกเว็บมาสเตอร์เลยนะเนี้ย
ถ้าคนละมาตรฐาน เวลาจะทำเว็บที
ต้องทำให้ เข้ากับ ie6 - ie 7 ซึงเทคโนโลยี มันค่อนข้้างล้าหลัง
โค้ดเหมือนกันแสดงหน้าเว็บคนละแบบ ซะงั้น - -''
ถ้า IE8
AdmOd Thu, 20/12/2007 - 21:36
ถ้า IE8 ใช้ไประยะนานๆ (หมายถึง ใช้สัก 2-3 เดือน ไม่ใช่เปิดไม่ปิดนานๆ) แล้วไม่ช้าลงจนอืดแบบ IE6, IE7...
และ เปิด Tab สัก 20+ แล้วยังคงเร็วแบบ FF ก็น่าสนใจ
...ที่จริงอยากได้ระบบ Profile มากสุด
(No subject)
kamthorn Thu, 20/12/2007 - 22:55
In reply to ถ้า IE8 by AdmOd
ถูกต้องแล้วคร๊าบ.. มีประโยชน์มาก ๆ เวลาทดสอบการใช้หลาย ๆ user ด้วยเครื่องเดียวกัน ไม่ก็ใช้ extension คนละตัวกัน :-D
--
คนทำ web
khajochi Fri, 21/12/2007 - 10:04
คนทำ web เหนื่อยเลย
---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature
แต่คงเหนื
audy Sat, 22/12/2007 - 18:05
In reply to คนทำ web by khajochi
แต่คงเหนื่อยน้อยกว่าเดิมครับ แต่ไม่ใช่ภายในปีหน้าแน่นอน