อยากรู้ความหมายและอยากทราบว่า JAVA IDEs คืออะไรอะครับ คือว่าเพิ่งเริ่มเรียนอะครับแล้วยังงงๆกับคำว่า JAVA IDEs อยู่อะครับ ช่วยหน่อยนะครับ
IDE = integrated development smilelovehappiness Mon, 11/06/2007 - 16:14 IDE = integrated development environment พูดง่ายๆมันก็คือ program ที่เอาไว้ใช้เขียน program อะ ภาษาอื่นที่ไม่ใช่ java ก็มีเหมือนกัน Java IDE มันก็คือ tool เอาไว้เขียน program ภาษา java มีหลายเจ้าที่ทำ ที่ฮิตสุดๆคงเป็น eclipse อธิบายไม่ค่อยเก่ง แต่ถ้าอยากรู้แน่ๆว่ามันเป็นยังไง ลองไปโหลด Eclipse หรือไม่ก็ Netbeans มาลงเล่นดูนะ จะได้ get idea http://www.eclipse.org/ http://www.netbeans.org/ Log in or register to post comments สมัยเรียน lew Mon, 11/06/2007 - 17:26 In reply to IDE = integrated development by smilelovehappiness สมัยเรียน เปิด eclipe มาแล้วตกใจใช้ไม่ถูก กลับไปเปิด vim กับ javac แทน :P ------ LewCPE Log in or register to post comments อารมณ์เดี pittaya Mon, 11/06/2007 - 19:47 In reply to สมัยเรียน by lew อารมณ์เดียวกัน เดี๋ยวนี้กลายเป็นพวกกลัว IDE ไปแล้ว ตอนทำงานที่เก่า คนอื่นเค้าใช้ Sun Studio กัน แต่ผมใช้ vim กับ gdb Log in or register to post comments ซันไม่ผิด zen Mon, 11/06/2007 - 22:21 In reply to อารมณ์เดี by pittaya ซันไม่ผิด ผิดที่คนคลั่งซัน 5555 Log in or register to post comments อยากถามว่ IceDagger Tue, 12/06/2007 - 00:12 In reply to อารมณ์เดี by pittaya อยากถามว่า productivity มันไม่ต่ำเหรอครับเมื่อเทียบกับคนที่ใช้ IDE ที่มี tool ช่วย debug ผมไม่ค่อยใช้ gdb เพียว ๆ เลย ยังไงก็ต้องหา IDE ซักตัวมาใช้ให้ได้ Log in or register to post comments ผมชินกับ GDB lew Tue, 12/06/2007 - 00:17 In reply to อยากถามว่ by IceDagger ผมชินกับ GDB ไปแล้วล่ะครับ ใช้ๆ ไปรู้สึกว่ามันทันใจดี รอ GDB โหลดแล้วรำคาญ ------ LewCPE Log in or register to post comments ลางเนื้อช sugree Tue, 12/06/2007 - 01:03 In reply to อยากถามว่ by IceDagger ลางเนื้อชอบลางยาครับ ใช้ gdb มันตรงประเด็นดี เอา core กลับมาดูได้ด้วย Log in or register to post comments ขอบคุณทุก Darkstriker Mon, 11/06/2007 - 18:29 ขอบคุณทุกท่านมากเลยครับ กระจ่างเลยครับแต่ต้องลองใช้งานดูซักโปรแกรมครับ Log in or register to post comments ไม่มีใครใ vavar Tue, 12/06/2007 - 10:35 ไม่มีใครใช้ ant กับ maven เลยเหรอคับ ? ------------------------------------------------- vavar-studio Log in or register to post comments ตอนนี้ยัง saranda Wed, 29/08/2007 - 23:16 ตอนนี้ยังเรียนอยู่ค่ะ เรียน vi มาแต่แรก เลยติดน่ะ ใช้พวก IDE ไม่ค่อยถนัด แย่จริง ไหนว่ามานใช้งานง่ายไง เปิดมาที ตกใจทุกที ใช้ไม่ค่อยจะถูกเลยอ่ะ --" Log in or register to post comments ถ้าใช้ IDE smilelovehappiness Wed, 29/08/2007 - 23:25 In reply to ตอนนี้ยัง by saranda ถ้าใช้ IDE เป็นแล้วจะรุ้สึกว่าการเขียนด้วย vi มันนรก Log in or register to post comments มันขึ้นอย bow_der_kleine Thu, 30/08/2007 - 06:21 In reply to ถ้าใช้ IDE by smilelovehappiness มันขึ้นอยู่กับความถนัดมั้งครับ โปรแกรมเมอร์เก่ง ๆ หลายคนก็ใช้ vi หรือไม่ก็ emacs โดยส่วนตัวผมไม่ชอบใช้ IDE เอาเสียเลย เพราะ IDE ส่วนมากใช้ resource เยอะ และผมเห็นด้วยกับคำพูดที่มีคนเคยพูดไว้ว่า หากคุณ "จำเป็น" ต้องใช้ IDE เมื่อไร แสดงว่าโปรแกรมที่คุณเขียน กำลังจะซับซ้อนเกินความ "จำเป็น" แต่ในกรณีที่ทำงานร่วมกับคนอื่น เป็นโปรเจคใหญ่ ๆ มันอาจจะเป็นเรื่อง "จำเป็น" จริง ๆ ก็ได้ แต่เราก็ต้องไม่ลืมครับว่า มันมีเครื่องมืออื่น ๆ อีกมากมาย ที่ช่วยให้เราทำงานง่ายขึ้น และ ไม่ใช่ IDE จากการอ่านข้อมูลจากอินเตอร์เนต ผมสังเกตว่า คนไทยค่อนข้างติด IDE (Eclipse, NetBeans, DreamWeaver, MS Studio, etc.) ผมมองว่าจะเป็นผลเสียกับคนเขียนโปรแกรมเอง เพราะบางครั้งโปรแกรมเมอร์ ต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องใช้เครื่องมือ ที่ตัวเองไม่คุ้นชิน ผมเองก็เจอบ่อยครั้ง ซึ่งในกรณีเช่นนี้ คนที่ใช้แค่ editor เขียนโปรแกรมมาตลอด จะได้เปรียบมาก ๆ BioLawCom.De Log in or register to post comments อีกเหตุผล sugree Thu, 30/08/2007 - 09:58 In reply to มันขึ้นอย by bow_der_kleine อีกเหตุผลที่สำคัญมากคือ "ภาษา" ครับ ผมไม่กล้าเขียนจาวาด้วย vi โดยที่ไม่มีอีกจอเปิด javadoc ค้างไว้ มันใกล้เคียงกับคำว่านรกพอสมควร แต่ถ้าให้เขียนด้วย Eclipse ละก็พอทน สำหรับ python อย่างเรา... vi emacs ก็เกินพอ ผมเคยลองใช้ IDE หลายตัวที่เค้าแนะนำกันมา สุดท้ายก็กลับมาตายรัง vi เล็กเร็วไม่ต้องขยับมือ Log in or register to post comments พูดแบบนี้ smilelovehappiness Thu, 30/08/2007 - 11:01 In reply to มันขึ้นอย by bow_der_kleine พูดแบบนี้เพราะเมื่อก่อนก็เขียนมือมาตลอดหลายปีค่ะ แต่พอโดนบังคับมาใช้ IDE (หัวหน้าสั่ง)ก็เลยเปลี่ยนมาใช้ Eclipse ตอนแรกๆก็ไม่ชอบ ค่อนข้าง anti ด้วย ขี้เกียจมาเรียน tool แต่พอใช้เป็น คือ มันง่ายกว่าจริงๆนะ สะดวกสบายมากๆในหลายๆเรื่อง ทำงานเร็วขึ้น ง่ายขึ้น แบบเห็นได้ชัด โดยเฉพาะเวลาทำงานโปรเจคใหญ่ๆ ปกติเราเริ่มจากเขียนมือมาก่อนตลอด แม้แต่ HTML ก็เริ่มเขียนมาจาก notepad เลย แต่ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้ IDE หมด เพราะมันสะดวกกว่าจริงๆ คำถามคือ ถ้ามันช่วยให้ productivity เราเพิ่มขึ้นได้ แล้วทำไมจะไม่ใช้ล่ะ? การเริ่มศึกษาด้วยการใช้ editor เป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้ฐานแน่น พอเปลี่ยน IDE ก็ยังเข้าใจว่ามันทำงานยังไง ทำให้ปรับตัวเรื่อง tool ง่ายไปด้วย แต่ถ้ามีพื้นแน่นแล้ว ใช้ IDE ทำให้ทำงานง่ายขึ้นจริงๆ เราคงไม่กลับไปเขียนด้วย editor อย่างเดียวอีกแน่ๆ ล่ะค่ะ Log in or register to post comments พอดีมาทาง lew Thu, 30/08/2007 - 11:48 In reply to ถ้าใช้ IDE by smilelovehappiness พอดีมาทางสาย C++ ผมเริ่มจาก IDE นะ ตอนหลังมาเรียนแล้วใช้งานแยก น่ารำคาญเหมือนกันเวลาหาอะไรไม่เจอ แต่พอเข้าใจอะไรๆ ในระดับนึงแล้วผมว่าการใช้แยกส่วนมันสะดวกดี อย่างเวลาผมต้องการใช้ editor ดีๆ ผมก็ไม่ต้องเปลี่ยน compiler หรือ debugger มันเลือกเปลี่ยนทีละส่วนได้ แต่อย่าง vi นี่หลังๆ ผมก็ไม่ไหวเหมือนกันแฮะ ------ LewCPE Log in or register to post comments ใครเขียน tonkla Thu, 30/08/2007 - 11:16 ใครเขียน Java ด้วย Vi, Editplus ผมแนะนำให้ไปสอบ Certified ได้เลยครับ (ถ้าอยากได้) จริงๆ Java ไม่ซับซ้อนหรอกครับ เพราะขนาดเอาโค้ดให้ลิงร้อยตัวอ่าน มันยังอ่านกันได้เกือบทั้งหมด อิอิ ... ที่ Java ต้องมี IDE สาเหตุหนึ่งเพราะว่าไลบรารี่ต่างๆ มีเยอะมากครับ ไหนจะคลาส ไหนจะเมธอด ไม่มีทางที่จะมานั่งจำทั้งหมด ถ้าจะเอาแค่ System.out.println() แล้วมาบอกว่า "Java ห่วย" นั้นก็อีกเรื่องครับ .. อีกอย่างคือชื่อคลาส, เมธอดใน Java ส่วนมากจะยาว ถ้าใช้ Ctrl+Space ช่วยในการทำ auto-complete ก็จะลดเวลาได้เยอะ ผมเขียน Java Swing ครั้งแรก อาศัยแต่กด Ctrl+Space เพื่อดูว่ามีเมธอดอะไรให้เลือกใช้ได้บ้าง หรือถ้าอยากรู้ว่าเมธอดที่เรียกใช้มาจากคลาสไหน ก็กด Ctrl ค้างไว้แล้วคลิกเม้าส์ที่ชื่อเมธอด ก็จะปรากฏคลาสแม่และบรรพบุรุษของมันให้เราดูได้ง่ายๆ หรือแค่เอาเม้าส์ไปชี้ก็จะได้รายละเอียดของมันมาระดับหนึ่ง ... พอเกิดบั๊กก็สามารถใช้ debug ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ผมคิดว่าเป็นรองแค่ VS.Net) สมมติ Java เป็นสระน้ำ, Eclipse เป็นรถขุด, Vi เป็นเสียม แน่นอนว่ารถขุดย่อมออกแบบมาเพื่อขุดสระน้ำโดยเฉพาะ ต่างกับเสียมที่เป็นเทคโนโลยีเก่า ขุดสระได้เหมือนกัน แต่ก็เหนื่อยกว่าหลายเท่า แต่มันก็ทำให้เรารู้จักดินทุกตารางนิ้วที่ลงเสียมไป (ก็ต้องถามตัวเองว่า อยากได้สระน้ำ หรืออยากรู้จักดิน) แต่การที่บ้านเรามีพื้นที่จำกัด แล้วเราก็ต้องการแค่บ่อน้ำเล็กๆ ไว้รดน้ำต้นไม้ สระน้ำหรือรถขุุดก็คงเป็นสิ่งที่เกินความจำเป็นไปแล้ว ผมเขียน Java .. ผมรักความสวยงามของ Java Code .. รัก Eclipse แต่ถ้าต้องเขียนโปรแกรมใช้เอง ผมจะไม่เลือก Java หรือ Eclipse เลย เพราะความต้องการของผมแค่บ่อน้ำเล็กๆ โดยมีเสียมเพื่อนใจสักอันก็เพียงพอแล้ว Log in or register to post comments เห็นด้วยท saranda Thu, 30/08/2007 - 14:02 In reply to ใครเขียน by tonkla เห็นด้วยที่สุด สงสัยต้องหัด IDE แล้วสินะ เผื่ออนาคต บ้านเราอาจต้องการสระน้ำขนาดใหญ่ จะใช้แต่เสียมขุดก็คงไม่ไหว ก็ต้องพึ่งพา รถขุด กันหล่ะนะ งี้ก็ต้องเรียนขับรถขุดไว้แต่ตอนนี้เลย แต่เห็นจะทิ้งเสียม ที่เป็นเพื่อนกันมานานแสนนานไปไม่ได้หรอกค่ะ อยู่ด้วยกันมาตั้งนาน จามาทิ้งกันไปก็ยังไงๆอยู่นะ คิดถึงแย่เลย^^ Log in or register to post comments
IDE = integrated development smilelovehappiness Mon, 11/06/2007 - 16:14 IDE = integrated development environment พูดง่ายๆมันก็คือ program ที่เอาไว้ใช้เขียน program อะ ภาษาอื่นที่ไม่ใช่ java ก็มีเหมือนกัน Java IDE มันก็คือ tool เอาไว้เขียน program ภาษา java มีหลายเจ้าที่ทำ ที่ฮิตสุดๆคงเป็น eclipse อธิบายไม่ค่อยเก่ง แต่ถ้าอยากรู้แน่ๆว่ามันเป็นยังไง ลองไปโหลด Eclipse หรือไม่ก็ Netbeans มาลงเล่นดูนะ จะได้ get idea http://www.eclipse.org/ http://www.netbeans.org/ Log in or register to post comments
สมัยเรียน lew Mon, 11/06/2007 - 17:26 In reply to IDE = integrated development by smilelovehappiness สมัยเรียน เปิด eclipe มาแล้วตกใจใช้ไม่ถูก กลับไปเปิด vim กับ javac แทน :P ------ LewCPE Log in or register to post comments
อารมณ์เดี pittaya Mon, 11/06/2007 - 19:47 In reply to สมัยเรียน by lew อารมณ์เดียวกัน เดี๋ยวนี้กลายเป็นพวกกลัว IDE ไปแล้ว ตอนทำงานที่เก่า คนอื่นเค้าใช้ Sun Studio กัน แต่ผมใช้ vim กับ gdb Log in or register to post comments
ซันไม่ผิด zen Mon, 11/06/2007 - 22:21 In reply to อารมณ์เดี by pittaya ซันไม่ผิด ผิดที่คนคลั่งซัน 5555 Log in or register to post comments
อยากถามว่ IceDagger Tue, 12/06/2007 - 00:12 In reply to อารมณ์เดี by pittaya อยากถามว่า productivity มันไม่ต่ำเหรอครับเมื่อเทียบกับคนที่ใช้ IDE ที่มี tool ช่วย debug ผมไม่ค่อยใช้ gdb เพียว ๆ เลย ยังไงก็ต้องหา IDE ซักตัวมาใช้ให้ได้ Log in or register to post comments
ผมชินกับ GDB lew Tue, 12/06/2007 - 00:17 In reply to อยากถามว่ by IceDagger ผมชินกับ GDB ไปแล้วล่ะครับ ใช้ๆ ไปรู้สึกว่ามันทันใจดี รอ GDB โหลดแล้วรำคาญ ------ LewCPE Log in or register to post comments
ลางเนื้อช sugree Tue, 12/06/2007 - 01:03 In reply to อยากถามว่ by IceDagger ลางเนื้อชอบลางยาครับ ใช้ gdb มันตรงประเด็นดี เอา core กลับมาดูได้ด้วย Log in or register to post comments
ขอบคุณทุก Darkstriker Mon, 11/06/2007 - 18:29 ขอบคุณทุกท่านมากเลยครับ กระจ่างเลยครับแต่ต้องลองใช้งานดูซักโปรแกรมครับ Log in or register to post comments
ไม่มีใครใ vavar Tue, 12/06/2007 - 10:35 ไม่มีใครใช้ ant กับ maven เลยเหรอคับ ? ------------------------------------------------- vavar-studio Log in or register to post comments
ตอนนี้ยัง saranda Wed, 29/08/2007 - 23:16 ตอนนี้ยังเรียนอยู่ค่ะ เรียน vi มาแต่แรก เลยติดน่ะ ใช้พวก IDE ไม่ค่อยถนัด แย่จริง ไหนว่ามานใช้งานง่ายไง เปิดมาที ตกใจทุกที ใช้ไม่ค่อยจะถูกเลยอ่ะ --" Log in or register to post comments
ถ้าใช้ IDE smilelovehappiness Wed, 29/08/2007 - 23:25 In reply to ตอนนี้ยัง by saranda ถ้าใช้ IDE เป็นแล้วจะรุ้สึกว่าการเขียนด้วย vi มันนรก Log in or register to post comments
มันขึ้นอย bow_der_kleine Thu, 30/08/2007 - 06:21 In reply to ถ้าใช้ IDE by smilelovehappiness มันขึ้นอยู่กับความถนัดมั้งครับ โปรแกรมเมอร์เก่ง ๆ หลายคนก็ใช้ vi หรือไม่ก็ emacs โดยส่วนตัวผมไม่ชอบใช้ IDE เอาเสียเลย เพราะ IDE ส่วนมากใช้ resource เยอะ และผมเห็นด้วยกับคำพูดที่มีคนเคยพูดไว้ว่า หากคุณ "จำเป็น" ต้องใช้ IDE เมื่อไร แสดงว่าโปรแกรมที่คุณเขียน กำลังจะซับซ้อนเกินความ "จำเป็น" แต่ในกรณีที่ทำงานร่วมกับคนอื่น เป็นโปรเจคใหญ่ ๆ มันอาจจะเป็นเรื่อง "จำเป็น" จริง ๆ ก็ได้ แต่เราก็ต้องไม่ลืมครับว่า มันมีเครื่องมืออื่น ๆ อีกมากมาย ที่ช่วยให้เราทำงานง่ายขึ้น และ ไม่ใช่ IDE จากการอ่านข้อมูลจากอินเตอร์เนต ผมสังเกตว่า คนไทยค่อนข้างติด IDE (Eclipse, NetBeans, DreamWeaver, MS Studio, etc.) ผมมองว่าจะเป็นผลเสียกับคนเขียนโปรแกรมเอง เพราะบางครั้งโปรแกรมเมอร์ ต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องใช้เครื่องมือ ที่ตัวเองไม่คุ้นชิน ผมเองก็เจอบ่อยครั้ง ซึ่งในกรณีเช่นนี้ คนที่ใช้แค่ editor เขียนโปรแกรมมาตลอด จะได้เปรียบมาก ๆ BioLawCom.De Log in or register to post comments
อีกเหตุผล sugree Thu, 30/08/2007 - 09:58 In reply to มันขึ้นอย by bow_der_kleine อีกเหตุผลที่สำคัญมากคือ "ภาษา" ครับ ผมไม่กล้าเขียนจาวาด้วย vi โดยที่ไม่มีอีกจอเปิด javadoc ค้างไว้ มันใกล้เคียงกับคำว่านรกพอสมควร แต่ถ้าให้เขียนด้วย Eclipse ละก็พอทน สำหรับ python อย่างเรา... vi emacs ก็เกินพอ ผมเคยลองใช้ IDE หลายตัวที่เค้าแนะนำกันมา สุดท้ายก็กลับมาตายรัง vi เล็กเร็วไม่ต้องขยับมือ Log in or register to post comments
พูดแบบนี้ smilelovehappiness Thu, 30/08/2007 - 11:01 In reply to มันขึ้นอย by bow_der_kleine พูดแบบนี้เพราะเมื่อก่อนก็เขียนมือมาตลอดหลายปีค่ะ แต่พอโดนบังคับมาใช้ IDE (หัวหน้าสั่ง)ก็เลยเปลี่ยนมาใช้ Eclipse ตอนแรกๆก็ไม่ชอบ ค่อนข้าง anti ด้วย ขี้เกียจมาเรียน tool แต่พอใช้เป็น คือ มันง่ายกว่าจริงๆนะ สะดวกสบายมากๆในหลายๆเรื่อง ทำงานเร็วขึ้น ง่ายขึ้น แบบเห็นได้ชัด โดยเฉพาะเวลาทำงานโปรเจคใหญ่ๆ ปกติเราเริ่มจากเขียนมือมาก่อนตลอด แม้แต่ HTML ก็เริ่มเขียนมาจาก notepad เลย แต่ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้ IDE หมด เพราะมันสะดวกกว่าจริงๆ คำถามคือ ถ้ามันช่วยให้ productivity เราเพิ่มขึ้นได้ แล้วทำไมจะไม่ใช้ล่ะ? การเริ่มศึกษาด้วยการใช้ editor เป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้ฐานแน่น พอเปลี่ยน IDE ก็ยังเข้าใจว่ามันทำงานยังไง ทำให้ปรับตัวเรื่อง tool ง่ายไปด้วย แต่ถ้ามีพื้นแน่นแล้ว ใช้ IDE ทำให้ทำงานง่ายขึ้นจริงๆ เราคงไม่กลับไปเขียนด้วย editor อย่างเดียวอีกแน่ๆ ล่ะค่ะ Log in or register to post comments
พอดีมาทาง lew Thu, 30/08/2007 - 11:48 In reply to ถ้าใช้ IDE by smilelovehappiness พอดีมาทางสาย C++ ผมเริ่มจาก IDE นะ ตอนหลังมาเรียนแล้วใช้งานแยก น่ารำคาญเหมือนกันเวลาหาอะไรไม่เจอ แต่พอเข้าใจอะไรๆ ในระดับนึงแล้วผมว่าการใช้แยกส่วนมันสะดวกดี อย่างเวลาผมต้องการใช้ editor ดีๆ ผมก็ไม่ต้องเปลี่ยน compiler หรือ debugger มันเลือกเปลี่ยนทีละส่วนได้ แต่อย่าง vi นี่หลังๆ ผมก็ไม่ไหวเหมือนกันแฮะ ------ LewCPE Log in or register to post comments
ใครเขียน tonkla Thu, 30/08/2007 - 11:16 ใครเขียน Java ด้วย Vi, Editplus ผมแนะนำให้ไปสอบ Certified ได้เลยครับ (ถ้าอยากได้) จริงๆ Java ไม่ซับซ้อนหรอกครับ เพราะขนาดเอาโค้ดให้ลิงร้อยตัวอ่าน มันยังอ่านกันได้เกือบทั้งหมด อิอิ ... ที่ Java ต้องมี IDE สาเหตุหนึ่งเพราะว่าไลบรารี่ต่างๆ มีเยอะมากครับ ไหนจะคลาส ไหนจะเมธอด ไม่มีทางที่จะมานั่งจำทั้งหมด ถ้าจะเอาแค่ System.out.println() แล้วมาบอกว่า "Java ห่วย" นั้นก็อีกเรื่องครับ .. อีกอย่างคือชื่อคลาส, เมธอดใน Java ส่วนมากจะยาว ถ้าใช้ Ctrl+Space ช่วยในการทำ auto-complete ก็จะลดเวลาได้เยอะ ผมเขียน Java Swing ครั้งแรก อาศัยแต่กด Ctrl+Space เพื่อดูว่ามีเมธอดอะไรให้เลือกใช้ได้บ้าง หรือถ้าอยากรู้ว่าเมธอดที่เรียกใช้มาจากคลาสไหน ก็กด Ctrl ค้างไว้แล้วคลิกเม้าส์ที่ชื่อเมธอด ก็จะปรากฏคลาสแม่และบรรพบุรุษของมันให้เราดูได้ง่ายๆ หรือแค่เอาเม้าส์ไปชี้ก็จะได้รายละเอียดของมันมาระดับหนึ่ง ... พอเกิดบั๊กก็สามารถใช้ debug ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ผมคิดว่าเป็นรองแค่ VS.Net) สมมติ Java เป็นสระน้ำ, Eclipse เป็นรถขุด, Vi เป็นเสียม แน่นอนว่ารถขุดย่อมออกแบบมาเพื่อขุดสระน้ำโดยเฉพาะ ต่างกับเสียมที่เป็นเทคโนโลยีเก่า ขุดสระได้เหมือนกัน แต่ก็เหนื่อยกว่าหลายเท่า แต่มันก็ทำให้เรารู้จักดินทุกตารางนิ้วที่ลงเสียมไป (ก็ต้องถามตัวเองว่า อยากได้สระน้ำ หรืออยากรู้จักดิน) แต่การที่บ้านเรามีพื้นที่จำกัด แล้วเราก็ต้องการแค่บ่อน้ำเล็กๆ ไว้รดน้ำต้นไม้ สระน้ำหรือรถขุุดก็คงเป็นสิ่งที่เกินความจำเป็นไปแล้ว ผมเขียน Java .. ผมรักความสวยงามของ Java Code .. รัก Eclipse แต่ถ้าต้องเขียนโปรแกรมใช้เอง ผมจะไม่เลือก Java หรือ Eclipse เลย เพราะความต้องการของผมแค่บ่อน้ำเล็กๆ โดยมีเสียมเพื่อนใจสักอันก็เพียงพอแล้ว Log in or register to post comments
เห็นด้วยท saranda Thu, 30/08/2007 - 14:02 In reply to ใครเขียน by tonkla เห็นด้วยที่สุด สงสัยต้องหัด IDE แล้วสินะ เผื่ออนาคต บ้านเราอาจต้องการสระน้ำขนาดใหญ่ จะใช้แต่เสียมขุดก็คงไม่ไหว ก็ต้องพึ่งพา รถขุด กันหล่ะนะ งี้ก็ต้องเรียนขับรถขุดไว้แต่ตอนนี้เลย แต่เห็นจะทิ้งเสียม ที่เป็นเพื่อนกันมานานแสนนานไปไม่ได้หรอกค่ะ อยู่ด้วยกันมาตั้งนาน จามาทิ้งกันไปก็ยังไงๆอยู่นะ คิดถึงแย่เลย^^ Log in or register to post comments
IDE = integrated development
smilelovehappiness Mon, 11/06/2007 - 16:14
IDE = integrated development environment พูดง่ายๆมันก็คือ program ที่เอาไว้ใช้เขียน program อะ ภาษาอื่นที่ไม่ใช่ java ก็มีเหมือนกัน
Java IDE มันก็คือ tool เอาไว้เขียน program ภาษา java มีหลายเจ้าที่ทำ ที่ฮิตสุดๆคงเป็น eclipse อธิบายไม่ค่อยเก่ง แต่ถ้าอยากรู้แน่ๆว่ามันเป็นยังไง ลองไปโหลด Eclipse หรือไม่ก็ Netbeans มาลงเล่นดูนะ จะได้ get idea http://www.eclipse.org/ http://www.netbeans.org/
สมัยเรียน
lew Mon, 11/06/2007 - 17:26
In reply to IDE = integrated development by smilelovehappiness
สมัยเรียน เปิด eclipe มาแล้วตกใจใช้ไม่ถูก กลับไปเปิด vim กับ javac แทน :P ------ LewCPE
อารมณ์เดี
pittaya Mon, 11/06/2007 - 19:47
In reply to สมัยเรียน by lew
อารมณ์เดียวกัน เดี๋ยวนี้กลายเป็นพวกกลัว IDE ไปแล้ว
ตอนทำงานที่เก่า คนอื่นเค้าใช้ Sun Studio กัน แต่ผมใช้ vim กับ gdb
ซันไม่ผิด
zen Mon, 11/06/2007 - 22:21
In reply to อารมณ์เดี by pittaya
ซันไม่ผิด ผิดที่คนคลั่งซัน 5555
อยากถามว่
IceDagger Tue, 12/06/2007 - 00:12
In reply to อารมณ์เดี by pittaya
อยากถามว่า productivity มันไม่ต่ำเหรอครับเมื่อเทียบกับคนที่ใช้ IDE ที่มี tool ช่วย debug
ผมไม่ค่อยใช้ gdb เพียว ๆ เลย ยังไงก็ต้องหา IDE ซักตัวมาใช้ให้ได้
ผมชินกับ GDB
lew Tue, 12/06/2007 - 00:17
In reply to อยากถามว่ by IceDagger
ผมชินกับ GDB ไปแล้วล่ะครับ ใช้ๆ ไปรู้สึกว่ามันทันใจดี รอ GDB โหลดแล้วรำคาญ ------ LewCPE
ลางเนื้อช
sugree Tue, 12/06/2007 - 01:03
In reply to อยากถามว่ by IceDagger
ลางเนื้อชอบลางยาครับ ใช้ gdb มันตรงประเด็นดี เอา core กลับมาดูได้ด้วย
ขอบคุณทุก
Darkstriker Mon, 11/06/2007 - 18:29
ขอบคุณทุกท่านมากเลยครับ
กระจ่างเลยครับแต่ต้องลองใช้งานดูซักโปรแกรมครับ
ไม่มีใครใ
vavar Tue, 12/06/2007 - 10:35
ไม่มีใครใช้ ant กับ maven เลยเหรอคับ ?
------------------------------------------------- vavar-studio
ตอนนี้ยัง
saranda Wed, 29/08/2007 - 23:16
ตอนนี้ยังเรียนอยู่ค่ะ
เรียน vi มาแต่แรก เลยติดน่ะ
ใช้พวก IDE ไม่ค่อยถนัด แย่จริง
ไหนว่ามานใช้งานง่ายไง
เปิดมาที ตกใจทุกที ใช้ไม่ค่อยจะถูกเลยอ่ะ --"
ถ้าใช้ IDE
smilelovehappiness Wed, 29/08/2007 - 23:25
In reply to ตอนนี้ยัง by saranda
ถ้าใช้ IDE เป็นแล้วจะรุ้สึกว่าการเขียนด้วย vi มันนรก
มันขึ้นอย
bow_der_kleine Thu, 30/08/2007 - 06:21
In reply to ถ้าใช้ IDE by smilelovehappiness
มันขึ้นอยู่กับความถนัดมั้งครับ โปรแกรมเมอร์เก่ง ๆ หลายคนก็ใช้ vi หรือไม่ก็ emacs
โดยส่วนตัวผมไม่ชอบใช้ IDE เอาเสียเลย เพราะ IDE ส่วนมากใช้ resource เยอะ และผมเห็นด้วยกับคำพูดที่มีคนเคยพูดไว้ว่า หากคุณ "จำเป็น" ต้องใช้ IDE เมื่อไร แสดงว่าโปรแกรมที่คุณเขียน กำลังจะซับซ้อนเกินความ "จำเป็น" แต่ในกรณีที่ทำงานร่วมกับคนอื่น เป็นโปรเจคใหญ่ ๆ มันอาจจะเป็นเรื่อง "จำเป็น" จริง ๆ ก็ได้ แต่เราก็ต้องไม่ลืมครับว่า มันมีเครื่องมืออื่น ๆ อีกมากมาย ที่ช่วยให้เราทำงานง่ายขึ้น และ ไม่ใช่ IDE
จากการอ่านข้อมูลจากอินเตอร์เนต ผมสังเกตว่า คนไทยค่อนข้างติด IDE (Eclipse, NetBeans, DreamWeaver, MS Studio, etc.) ผมมองว่าจะเป็นผลเสียกับคนเขียนโปรแกรมเอง เพราะบางครั้งโปรแกรมเมอร์ ต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องใช้เครื่องมือ ที่ตัวเองไม่คุ้นชิน ผมเองก็เจอบ่อยครั้ง ซึ่งในกรณีเช่นนี้ คนที่ใช้แค่ editor เขียนโปรแกรมมาตลอด จะได้เปรียบมาก ๆ BioLawCom.De
อีกเหตุผล
sugree Thu, 30/08/2007 - 09:58
In reply to มันขึ้นอย by bow_der_kleine
อีกเหตุผลที่สำคัญมากคือ "ภาษา" ครับ ผมไม่กล้าเขียนจาวาด้วย vi โดยที่ไม่มีอีกจอเปิด javadoc ค้างไว้ มันใกล้เคียงกับคำว่านรกพอสมควร แต่ถ้าให้เขียนด้วย Eclipse ละก็พอทน
สำหรับ python อย่างเรา... vi emacs ก็เกินพอ ผมเคยลองใช้ IDE หลายตัวที่เค้าแนะนำกันมา สุดท้ายก็กลับมาตายรัง vi เล็กเร็วไม่ต้องขยับมือ
พูดแบบนี้
smilelovehappiness Thu, 30/08/2007 - 11:01
In reply to มันขึ้นอย by bow_der_kleine
พูดแบบนี้เพราะเมื่อก่อนก็เขียนมือมาตลอดหลายปีค่ะ แต่พอโดนบังคับมาใช้ IDE (หัวหน้าสั่ง)ก็เลยเปลี่ยนมาใช้ Eclipse ตอนแรกๆก็ไม่ชอบ ค่อนข้าง anti ด้วย ขี้เกียจมาเรียน tool แต่พอใช้เป็น คือ มันง่ายกว่าจริงๆนะ สะดวกสบายมากๆในหลายๆเรื่อง ทำงานเร็วขึ้น ง่ายขึ้น แบบเห็นได้ชัด โดยเฉพาะเวลาทำงานโปรเจคใหญ่ๆ
ปกติเราเริ่มจากเขียนมือมาก่อนตลอด แม้แต่ HTML ก็เริ่มเขียนมาจาก notepad เลย แต่ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้ IDE หมด เพราะมันสะดวกกว่าจริงๆ คำถามคือ ถ้ามันช่วยให้ productivity เราเพิ่มขึ้นได้ แล้วทำไมจะไม่ใช้ล่ะ?
การเริ่มศึกษาด้วยการใช้ editor เป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้ฐานแน่น พอเปลี่ยน IDE ก็ยังเข้าใจว่ามันทำงานยังไง ทำให้ปรับตัวเรื่อง tool ง่ายไปด้วย แต่ถ้ามีพื้นแน่นแล้ว ใช้ IDE ทำให้ทำงานง่ายขึ้นจริงๆ เราคงไม่กลับไปเขียนด้วย editor อย่างเดียวอีกแน่ๆ ล่ะค่ะ
พอดีมาทาง
lew Thu, 30/08/2007 - 11:48
In reply to ถ้าใช้ IDE by smilelovehappiness
พอดีมาทางสาย C++
ผมเริ่มจาก IDE นะ ตอนหลังมาเรียนแล้วใช้งานแยก น่ารำคาญเหมือนกันเวลาหาอะไรไม่เจอ แต่พอเข้าใจอะไรๆ ในระดับนึงแล้วผมว่าการใช้แยกส่วนมันสะดวกดี
อย่างเวลาผมต้องการใช้ editor ดีๆ ผมก็ไม่ต้องเปลี่ยน compiler หรือ debugger มันเลือกเปลี่ยนทีละส่วนได้
แต่อย่าง vi นี่หลังๆ ผมก็ไม่ไหวเหมือนกันแฮะ ------ LewCPE
ใครเขียน
tonkla Thu, 30/08/2007 - 11:16
ใครเขียน Java ด้วย Vi, Editplus ผมแนะนำให้ไปสอบ Certified ได้เลยครับ (ถ้าอยากได้)
จริงๆ Java ไม่ซับซ้อนหรอกครับ เพราะขนาดเอาโค้ดให้ลิงร้อยตัวอ่าน มันยังอ่านกันได้เกือบทั้งหมด อิอิ ... ที่ Java ต้องมี IDE สาเหตุหนึ่งเพราะว่าไลบรารี่ต่างๆ มีเยอะมากครับ ไหนจะคลาส ไหนจะเมธอด ไม่มีทางที่จะมานั่งจำทั้งหมด ถ้าจะเอาแค่ System.out.println() แล้วมาบอกว่า "Java ห่วย" นั้นก็อีกเรื่องครับ .. อีกอย่างคือชื่อคลาส, เมธอดใน Java ส่วนมากจะยาว ถ้าใช้ Ctrl+Space ช่วยในการทำ auto-complete ก็จะลดเวลาได้เยอะ
ผมเขียน Java Swing ครั้งแรก อาศัยแต่กด Ctrl+Space เพื่อดูว่ามีเมธอดอะไรให้เลือกใช้ได้บ้าง หรือถ้าอยากรู้ว่าเมธอดที่เรียกใช้มาจากคลาสไหน ก็กด Ctrl ค้างไว้แล้วคลิกเม้าส์ที่ชื่อเมธอด ก็จะปรากฏคลาสแม่และบรรพบุรุษของมันให้เราดูได้ง่ายๆ หรือแค่เอาเม้าส์ไปชี้ก็จะได้รายละเอียดของมันมาระดับหนึ่ง ... พอเกิดบั๊กก็สามารถใช้ debug ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ผมคิดว่าเป็นรองแค่ VS.Net)
สมมติ Java เป็นสระน้ำ, Eclipse เป็นรถขุด, Vi เป็นเสียม แน่นอนว่ารถขุดย่อมออกแบบมาเพื่อขุดสระน้ำโดยเฉพาะ ต่างกับเสียมที่เป็นเทคโนโลยีเก่า ขุดสระได้เหมือนกัน แต่ก็เหนื่อยกว่าหลายเท่า แต่มันก็ทำให้เรารู้จักดินทุกตารางนิ้วที่ลงเสียมไป (ก็ต้องถามตัวเองว่า อยากได้สระน้ำ หรืออยากรู้จักดิน)
แต่การที่บ้านเรามีพื้นที่จำกัด แล้วเราก็ต้องการแค่บ่อน้ำเล็กๆ ไว้รดน้ำต้นไม้ สระน้ำหรือรถขุุดก็คงเป็นสิ่งที่เกินความจำเป็นไปแล้ว
ผมเขียน Java .. ผมรักความสวยงามของ Java Code .. รัก Eclipse แต่ถ้าต้องเขียนโปรแกรมใช้เอง ผมจะไม่เลือก Java หรือ Eclipse เลย เพราะความต้องการของผมแค่บ่อน้ำเล็กๆ โดยมีเสียมเพื่อนใจสักอันก็เพียงพอแล้ว
เห็นด้วยท
saranda Thu, 30/08/2007 - 14:02
In reply to ใครเขียน by tonkla
เห็นด้วยที่สุด สงสัยต้องหัด IDE แล้วสินะ เผื่ออนาคต บ้านเราอาจต้องการสระน้ำขนาดใหญ่ จะใช้แต่เสียมขุดก็คงไม่ไหว ก็ต้องพึ่งพา รถขุด กันหล่ะนะ งี้ก็ต้องเรียนขับรถขุดไว้แต่ตอนนี้เลย แต่เห็นจะทิ้งเสียม ที่เป็นเพื่อนกันมานานแสนนานไปไม่ได้หรอกค่ะ อยู่ด้วยกันมาตั้งนาน จามาทิ้งกันไปก็ยังไงๆอยู่นะ คิดถึงแย่เลย^^