(ชุดกระทู้หน้าม้า)
สำหรับคนใช้ Ruby ไม่ต้องคิดมาก ใช้ Ruby on Rails ตัวเดียวจบ แต่บน Python มีตัวเลือกมากมาย
- Django <-- Guido บอกให้ใช้ตัวนี้
- TurboGears
- CherryPy
- Web.py
- Pylons
- หรือจะเอาของแรงแบบ Zope? (ผมว่าอย่าดีกว่า)
มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันหน่อยดีไหมครับ ว่าควรใช้ตัวไหน?
on
กำลังต้ิอ
hoho Tue, 08/07/2008 - 00:03
กำลังต้ิองการพอดี :)
http://www.duocore.tv
เท่าที่ใช
lew Tue, 08/07/2008 - 00:11
เท่าที่ใช้มาชอบ Web.py ที่สุด รู้สึกว่ามันควบคุมได้ และเข้าใจมัน
LewCPE
Django, Pylons, CakePHP
veer Fri, 11/07/2008 - 17:34
In reply to เท่าที่ใช by lew
Django, Pylons, CakePHP อะไรก็ควบคุมและเข้าใจได้นะครับ หลังจากนั่งไล่ code ไปสักพัก T_T
เคยพยายามไล่ Wicket ไม่ไหวยอมๆ
ตอนนี้ ruby
revolution Tue, 08/07/2008 - 00:24
ตอนนี้ ruby ก็มีกระแส merb มาเหมือนกันนะ เล็กๆ เอามาประกอบเอง
ตกใจ
taiko_gogo Tue, 08/07/2008 - 00:39
In reply to ตอนนี้ ruby by revolution
ตกใจ เห็นชื่อตรงหน้าforum ว่าพี่แบ๊งค์โพส ผมนึกว่าพี่แบ๊งค์จะมาซบอก python ซะแล้ว
รู้ไว้ไม่
revolution Tue, 08/07/2008 - 14:03
In reply to ตกใจ by taiko_gogo
รู้ไว้ไม่เสียหาย ถึงจะไม่มาก
Django ครับ
audy Tue, 08/07/2008 - 03:41
Django ครับ เพราะเอกสารเยอะดี
อยากเปลี่ยนโลกทัศน์ลองตัวอื่นบ้างเหมือนกัน แต่ยังไม่มีเวลาเลยครับ
ถ้าเทียบก
kowito2 Tue, 08/07/2008 - 06:25
In reply to Django ครับ by audy
ถ้าเทียบกับ python ด้วยกันล่ะก็ใช่ แต่ถ้าเทียบกับภาาาอื่นรู้สึกว่าโดนทิ้งไปไกลเลยครับ ทุกวันนี้ก็ทำงานบน django นี่หล่ะ
ลิเวอร์พูลเก่งที่สุดในจักวาล
ทุกวันนี้ Django
kowito Wed, 28/07/2010 - 19:53
In reply to ถ้าเทียบก by kowito2
ทุกวันนี้ Django เค้าพัฒนาแล้ว เอกสารสุดยอด
ใช่เห็นด้วย เพราะผมก็ใช้
lighter Tue, 08/03/2011 - 15:44
In reply to ทุกวันนี้ Django by kowito
ใช่เห็นด้วย เพราะผมก็ใช้ Django เหมือนกันคับ
Django ครับ
audy Tue, 08/07/2008 - 03:42
Django ครับ เพราะเอกสารเยอะดี
อยาก
เปลี่ยนเปิดโลกทัศน์บ้างเหมือนกัน แต่ยังไม่มีเวลาเลยครับเท่าที่ลอ
crucifier Tue, 08/07/2008 - 06:24
เท่าที่ลอง Django ผมว่าเป็นตัวของตัวเองดี เอกสารเยอะอย่างว่า TurboGears เท่าที่รู้คือเน้นเอาของชาวบ้านมายำ ส่วน Zope นั่นเครื่องแรงจัด คุมไม่อยู่ครับ
ส่วน Zope
preecha13 Sun, 24/08/2008 - 13:33
In reply to เท่าที่ลอ by crucifier
ส่วน Zope นั่นเครื่องแรงจัด คุมไม่อยู่ครับ
ไม่เข้าใจความหมายครับหมายถึงยังเหรอ อันผมไม่รู้จริงๆ ครับ
หรือหมายความว่า Zope เป็น Application Server ที่ดีมากๆ แต่กินแรมเยอะอย่างงั้นหรือเปล่า
แหะๆ
crucifier Sun, 24/08/2008 - 18:39
In reply to ส่วน Zope by preecha13
แหะๆ ขอโทษครับ มุกเยอะไปหน่อย ทำนองว่าใช้งานยาก (สำหรับผม) นั่นเองครับ ในความคิดผม การนำเอา framework มาใช้ก็เพื่อช่วยให้งานเราง่ายขึ้น อันไหนงง ระยะเวลาในการเรียนรู้นาน ก็ตัดๆ ทิ้งไป หากสนใจจริงๆ ค่อยหาเวลาว่างไปศึกษาตามเอาทีหลังครับ
อีกนัยหนึ่งก็คือ การใช้ framework ก็เหมือนกับเรามีคนมาทำงานให้ฟรีๆ (ทีมงานที่พัฒนา framework นั้นๆ ขึ้นมา) เราในฐานะเจ้านายก็ต้องเก่งกว่าลูกน้อง หรือคุมลูกน้องได้ หากคุมไม่ได้ ใช้งานไม่เป็น ก็เหมือนกับเอามาเป็นภาระเพราะลูกน้องไม่เชื่อฟัง หรือ framework ไม่ทำงานอย่างที่เราต้องการให้เป็นนั่นเองครับ
ส่วนเรื่อง Zope นั่นอาจเป็นเพราะผมโง่เองก็ได้ครับ เลยคิดว่ามันยาก
ผมใช้ Pylons
sirn Tue, 08/07/2008 - 06:53
ผมใช้ Pylons อยู่ เรื่องเอกสารเลวร้ายมาก
จริงครับ …
veer Fri, 11/07/2008 - 17:32
In reply to ผมใช้ Pylons by sirn
จริงครับ ... ผมใช้ 0.9.7 ด้วย ต้องใช้อ่านตาม blog ยิบย่อยเอา
เชื่อ
pittaya Tue, 08/07/2008 - 11:03
เชื่อ Guido
pittaya.com
เคยใช้ django
panuta Tue, 08/07/2008 - 12:14
เคยใช้ django ประมาณอาทิตย์นึง ไม่มีความรู้ Python เลยแม้แต่น้อย แต่พอจบอาทิตย์นึง ก็ได้เว็บเกือบสมบูรณ์มาอันนึงอย่างน่าอัศจรรย์ ... ประทับใจ
เหมือนรู้สึกว่าเป็น framework ที่ไม่ต้องรู้ Python มากก็ได้ เจอคำบรรยายของ Web.py อันนึง
"Django lets you write web apps in Django. TurboGears lets you write web apps in TurboGears. Web.py lets you write web apps in Python."
อ่านแล้วก็รู้สึกว่า ใช้ django ต่อไปน่ะดีแล้ว
http://www.seasandsong.com/
เห็นอาจาร
pphetra Tue, 08/07/2008 - 13:07
เห็นอาจารย์ธวัชชัย กำลังจะ rewrite gotoknow ใหม่ โดยเปลี่ยน framework จาก rails -> pylons
rewrite
bow_der_kleine Fri, 11/07/2008 - 05:09
In reply to เห็นอาจาร by pphetra
rewrite ครั้งที่สองเหรอครับ อ. ธวัชชัย แกฟิตจริง ๆ น่าจะให้ อ. ธวัชชัย มาแชร์ประสบการณ์นะครับ ถึงเหตุผลในการเปลี่ยนแปลง เพราะผมคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก ๆ
BioLawCom.De
ครั้งนี้ร
tonkla Fri, 11/07/2008 - 19:01
In reply to rewrite by bow_der_kleine
ครั้งนี้รอบที่ 3 ครับ
เหตุผลที่เปลี่ยนจาก Ruby มา Python เพราะ package หลายๆ ตัวไม่เสถียรครับ ที่เป็นปัญหาที่สุดคือ ruby-gettext หมอนี่ทำ mongrel ตายบ่อยครับ ... ลองใช้ mod-rails อยู่พักหนึ่ง เนื่องจากว่าอายุมันยังน้อยอยู่ จึงยังไม่เสถียรเท่าที่ควร อาจารย์ว่าถ้ามันเป็นหุ้นจะซื้อเลย ดูท่าจะมีอนาคต
ส่วน Django เคยนำมาพัฒนา UsablePortal ทำไประยะหนึ่งเจอทางตัน อาจารย์บอกว่ามันเป็น CMS ที่พยายามทำตัวเป็น framework จึง rewrite ครั้งที่สองด้วย RoR ทำไปสักพักหนึ่ง รู้สึกว่าเรากำลังเดินตามรอย Drupal ครั้งที่ 3 จึงนำ Drupal มา customize module จนได้ผลที่น่าพอใจ ... อาจารย์บอกว่า Drupal คือสิ่งที่ Django อยากจะเป็น ... ณ วันนี้เราเลือกใช้ Drupal เป็น solution สำหรับเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเนื้อหาครับ
ผมเป็นมือปืนของ UsableLabs ขออนุญาตเล่าแทนนะครับ หุหุ
ผมว่าให้ส
mk Fri, 11/07/2008 - 22:59
In reply to ครั้งนี้ร by tonkla
ผมว่าให้สุกรีไปเจรจาขอเปิดสาขาของ Acquia ดีกว่า
เก่งเปิดไ
sugree Sat, 12/07/2008 - 12:07
In reply to ผมว่าให้ส by mk
เก่งเปิดไปแล้ว ไม่แข่งๆ
ผมย้ายไป
veer Fri, 11/07/2008 - 17:29
In reply to เห็นอาจาร by pphetra
ผมย้ายไป Pylons อยู่เหมือนกัน
(No subject)
meledictas Tue, 08/07/2008 - 13:14
ภาษาอื่นที่ว่านี่คือภาษาอะไรครับ ช่วยแนะนำด้วยครับ
หมายถึงเร
rerngrit Tue, 08/07/2008 - 16:10
In reply to (No subject) by meledictas
หมายถึงเรื่องเอกสารของเฟรมเวิร์คภาษาอื่นๆ มั้งครับ อย่าง codeIgniter(php), spring(java) ฯลฯ ที่มีเอกสารละเอียดดีกว่า (รึเปล่า)
Rerng®IT
ถูกต้องคร
kowito2 Tue, 08/07/2008 - 21:15
In reply to หมายถึงเร by rerngrit
ถูกต้องครับ เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ
ลิเวอร์พูลเก่งที่สุดในจักวาล
มีอีกตัวค
meledictas Tue, 08/07/2008 - 13:17
มีอีกตัวครับ web2py (http://mdp.cti.depaul.edu/)
django ยังไม่
sugree Tue, 08/07/2008 - 16:43
django ยังไม่ 1.0 นะ ใจเย็นๆ
ผมก็เลือก django สำหรับงานด่วน ประเภทมีเวลา 12 ชั่วโมงเนี่ยใช้ web.py ไม่ไหวจริงๆ (ถ้าเอาหน้าตาด้วยนะ)
สำหรับ Ruby
zdk Fri, 11/07/2008 - 12:30
สำหรับ Ruby นอกจาก Ruby on Rails แล้ว
ยังมี
Merb,
Arrow,
Borges,
Camping,
Cerise,
Coset,
Halcyon,
IOWA,
Mack,
Maveric,
Nitro,
Rack,
Ramaze,
Sinatra,
ServerSide,
Unicycle,
Vintage,
Waves,
Wee,
Wisteria,
Wuby
...และอื่นๆ
เยอะแฮะ... แต่ก็ใช้ Ruby on Rails ครบเครื่องสุด (หรือเปล่า ? เพราะอย่างอื่นไม่ได้ลอง)
Web.py ครับ
willwill Wed, 16/07/2008 - 11:58
Web.py ครับ ไม่เกะกะการทำงานมากไป
(แนวกึ่งๆ PHP, Django/TG)
ผมใช้ Perl
mrfah Sun, 30/08/2009 - 16:29
ผมใช้ Perl Catalyst ครับ เร็วมากแต่เอกสารน้อย Django ได้ยินว่าดีมากเหมือนกัน แล้วเอกสารก็เยอะกว่า
Mr.Fah | @mrfah | mrfah.com | facebook.com/farjang | <a
ขุดมาจากไ
nat3738 Sun, 30/08/2009 - 19:01
ขุดมาจากไหนครับนี่....
กระทู้นี้
crucifier Sun, 30/08/2009 - 21:48
In reply to ขุดมาจากไ by nat3738
กระทู้นี้ถือว่าทันสมัย และคุยกันได้เสมอครับ :)