Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Sigma Corporation แห่งประเทศญี่ปุ่น ซื้อหุ้นทั้งหมดของ Foveon เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมานาน 8 ปี โดย Foveon นั้น เป็นผู้ผลิตเซนเซอร์รับภาพ X3 ให้กับกล้องดิจิตอล SLR ทั้งหมดของ Sigma อันได้แก่ SD9, SD10 (อดีต) SD14, DP1 (ปัจจุบัน) และ SD15, DP2 (อนาคตอันใกล้?)

ปัจจุบัน Foveon ตั้งอยู่ที่เมือง San Jose รัฐ California หลังจากการเข้ารวมกับ Sigma ในครั้งนี้ บริษัทยังคงตั้งอยู่ที่เดิม ไม่ย้ายไปประเทศญี่ปุ่นแต่อย่างใด

มีใครใช้กล้อง Sigma อยู่บ้างครับ

ที่มา - Foveon's Press Release

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเคยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับเอเชียมาแล้วหนึ่งครั้งในปี 2546 ณ​ มหาวิทยาลัยมหิดล และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ปีหน้านี้ ประเทศไทย นำโดยมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา (สอวน.) จะเป็นเจ้าภาพอีกครั้ง ในวาระครบรอบสิบปีของการแข่งขัน

การแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับเอเชียครั้งที่ 10 นี้ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 เมษายน ถึง 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

Tags:
Node Thumbnail

แอนติอะตอมที่พูดถึงนี้ คือแอนติอะตอมแบบง่ายๆ อย่างแอนติไฮโดรเจนอะตอมครับ แอนติอะตอมคืออะตอมเวอร์ชันปฏิสสาร ฉะนั้น แอนติไฮโดรเจนอะตอมจึงประกอบไปด้วย แอนติโปรตอน และโพสิตรอนอย่างละหนึ่งตัวครับ

ปัญหาหนึ่งอยู่ที่แอนติโปรตอน เพราะต้องผลิตมาจากการยิงอนุภาคชนกันด้วยพลังงานสูงในเครื่องเร่งอนุภาค เวลาจะนำมารวมกับโพสิตรอนจึงต้องทำให้พลังงานลดลงก่อน แล้วกักตัวทั้งสองไว้ในกับดักให้ two become one ...