Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

npm เป็นระบบจัดการแพ็กเกจ JavaScript ที่ได้รับความนิยมและเติบโตอย่างรวดเร็ว จนในปัจจุบัน npm รวบรวมแพ็กเกจไว้มากถึงราว 400,000 แพ็กเกจ และมียอดดาวน์โหลดกว่า 300 ล้านครั้งต่อวัน แต่ในทางตรงข้าม ระบบค้นหาแพ็กเกจของ npm นั้นจัดว่าแย่ ถ้าใครเคยใช้จะพบว่ามันค้นหาตามที่เราพิมพ์ตรงๆ ทำให้หาอะไรไม่ค่อยเจอถ้าไม่ได้ใช้คำค้นหาที่ตรงเป๊ะกับชื่อหรือคำอธิบายแพ็กเกจ

Tags:
Node Thumbnail

นักวิจัยจาก Google Brain ประสบความสำเร็จในการทดลองสร้าง AI ด้วยโครงข่ายประสาทเทียมขึ้นมาสามระบบ โดยให้นางเอกคือน้องอลิซ พยายามส่งแชทความลับไปหาพระเอกคือพี่บ๊อบ โดยต้องไม่ให้ตัวอิจฉาคือน้องอีฟที่คอยแอบดักฟังอยู่ล่วงรู้ความลับนั้นได้

จุดสำคัญของการทดลองนี้คือ เราไม่ได้ให้อัลกอริทึมเข้ารหัส (เช่น XOR, AES, DES) กับใครเลย สิ่งเดียวที่อลิซและบ๊อบได้รับคือกุญแจลับที่รู้กันแค่สองคน (การเข้ารหัสแบบสมมาตร) กับกระบวนการเรียนรู้ โดยฝั่งคนที่ต้องถอดรหัส คืออีฟกับบ๊อบ จะเรียนรู้จากการเปรียบเทียบข้อความที่ตัวเองถอดรหัสได้กับต้นฉบับ โดยวัดจากจำนวนบิตที่ต่างกัน ยิ่งต่างกันเยอะยิ่งไม่ดี ในขณะที่ฝั่งคนเข้ารหัส คืออลิซ จะซับซ้อนกว่าเล็กน้อย โดยจะเรียนรู้จากการเปรียบเทียบความสามารถในการถอดรหัสรหัสของอีฟกับการเดาสุ่ม ยิ่งอีฟแกะได้แม่นกว่าการเดาสุ่มยิ่งไม่ดี