Tags:
Node Thumbnail

IBM ประกาศความร่วมมือกับค่ายรถยักษ์ใหญ่ General Motors (GM) เพื่อนำระบบ Watson ไปพัฒนาระบบข้อมูลภายในรถยนต์ OnStar ของ GM

GM มีระบบนำทาง-แสดงข้อมูลภายในรถยนต์ชื่อ OnStar มานานพอสมควรแล้ว (อ่านเรื่องมหากาพย์ OnStar) แต่ก็มีข้อจำกัดในแง่ความปลอดภัยและความสะดวกในการใช้งานมาโดยตลอด ยิ่งช่วงหลัง OnStar ต้องมาเจอกับการแข่งขันจากฝั่งสมาร์ทโฟน ทั้ง Android Auto และ Apple CarPlay ส่งผลให้ GM ต้องรีบปรับปรุง OnStar ให้มีความสามารถทัดเทียมกัน

งานนี้ GM จึงจับมือกับ IBM ที่มีระบบผู้ช่วยส่วนตัว Watson พัฒนาระบบเวอร์ชันใหม่ชื่อ OnStar Go ที่มีความฉลาดมากขึ้น เพราะมีระบบ AI ของ Watson คอยทำงานอยู่เบื้องหลัง (บริษัทเรียกมันว่า cognitive mobility platform) แถมยังออกแบบหน้าตาให้สวยงาม ใช้งานง่าย โดยทีมดีไซเนอร์ IBM iX

No Description

ฟีเจอร์หลักของ OnStar Go แบ่งเป็น 4 ด้าน ได้แก่

  • Discover หาสถานที่น่าสนใจรอบตัว
  • Eat หาข้อมูลร้านอาหาร
  • Shop หาข้อมูลร้านค้า
  • Fuel หาข้อมูลปั๊มน้ำมัน

IBM ยังจับมือกับพาร์ทเนอร์บางราย เช่น Exxon (เจ้าของปั๊ม Esso) ให้มีฟีเจอร์การจ่ายค่าน้ำมันด้วยบัตรเครดิตได้จากคอนโซลหน้ารถเลย เพียงแค่ไปเติมน้ำมันที่ปั๊ม ระบุเบอร์หัวจ่าย ระบบจะแสดงราคาและมีปุ่มกดจ่ายเงินให้เราเสร็จสรรพ ในเดโมยังมีการสั่งกาแฟล่วงหน้าจากบนรถ จ่ายเงินจากในรถ แล้วขับไปรับได้ทันที

No Description

No Description

No Description

รถยนต์ของค่าย GM หลายยี่ห้อ ได้แก่ Chevrolet, Buick, GMC, Cadillac ที่ขายในอเมริกาเหนือ จะเริ่มได้อัพเกรดเป็น OnStar Go ช่วงต้นปี 2017

ที่มา - IBM, GM

Get latest news from Blognone

Comments

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 27 October 2016 - 06:24 #949435

น่าจะเป็น AI ที่น่าสนใจที่สุดในตลาดแล้ว

By: games2532
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 27 October 2016 - 09:26 #949465

รอดูกันต่อไปว่าความปลอดภัยน่าจะประมาณไหน