Tom Warren นักข่าวแห่ง The Verge อ้างว่าได้เห็นเอกสารสเปกแบบเต็มๆ ของ PS5 Pro หรือโค้ดเนม "Trinity" ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้
- ซีพียู แม้สเปกเท่ากับซีพียูของ PS5 แต่รุ่น Pro จะมีโหมดบูสต์คล็อคเพิ่มจาก 3.5GHz เป็น 3.85GHz (เพิ่มอีก 10%) นักพัฒนาเกมสามารถเลือกกำหนดได้เองว่าจะให้ซีพียูทำงานในโหมดไหน หากเพิ่มคล็อคซีพียูขึ้น จะส่งผลให้คล็อคของจีพียูลดลงเล็กน้อย
- จีพียู เป็นจุดขายหลักของ PS5 Pro โดยมีสมรรถนะสูงขึ้นจาก PS5 รุ่นปกติถึง 45%, มีสถาปัตยกรรม ray tracing ที่ดีขึ้นกว่าเดิม แรงขึ้นกว่าเดิม 3 เท่า
- หน่วยความจำ แบนด์วิดท์หน่วยความจำเพิ่มขึ้นจาก 448GB/s เป็น 576GB/s หรือเพิ่มขึ้น 28% และนักพัฒนาจะใช้งานหน่วยความจำได้เพิ่มขึ้น จากเดิม 12.5GB เพิ่มเป็น 13.7GB หรือเพิ่ม 1.2GB
- ฟีเจอร์อัพสเกลภาพ PlayStation Spectral Super Resolution (PSSR) ช่วยเพิ่มเฟรมเรตและคุณภาพของภาพ ตัวประมวลผล AI ช่วยอัพสเกลมีสมรรถนะ 300TOPS (คำนวณแบบ 8 บิต) โดยแลกกับการใช้แรม 250MB, มี latency ในการอัพสเกลที่ 2ms สำหรับการอัพสเกลภาพจาก 1080p เป็น 4K
ข้อมูลอื่นๆ ในเอกสารคือ โซนี่ยังจะขาย PS5 รุ่นปกติต่อไป ดังนั้นนักพัฒนาเกมจะต้องซัพพอร์ตทั้งสองเครื่อง โดยเกมที่ออกบน PS5 มาแต่เดิมสามารถออกแพตช์เพื่อรองรับ PS5 Pro ให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นได้ และเกมที่ใช้ฟีเจอร์เฉพาะของ PS5 Pro (เช่น ray tracing) ยังจะได้สัญลักษณ์ “Trinity Enhanced” (PS5 Pro Enhanced) กำกับด้วย
The Verge บอกว่าโซนี่จะให้ค่ายเกมต่างๆ ส่งเกมเข้ามาภายในเดือนสิงหาคม 2024 เพื่อเตรียมขายพร้อม PS5 Pro ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าจะเปิดขายช่วงปลายปี 2024
ที่มา - The Verge
Comments
บูสต์ขึ้นแล้วความร้อนจะระบายทันมั้ยนี่
ปกติเทคนิคการอัปสเกลแล้วมี latency เขามีวิธีจัดการกับ input lag กันไหมครับ?
Decoupling rendering logic and input loop from game logic.
However, most in-house developers just don't bother to implement it since the architecture itself is complex to implement with such a small outcome. Most games simply optimise the game to achieve the desired framerate and polling rate without the need to implement such architecture.
Sometimes unhooking the input loop doesn't really solve the issue since the game logic itself may already be processing at a very low tick rate, thus it still introduces such unavoidable phenomenon, not to mention a higher risk of it introducing race condition which may also introduce unexpected input behaviour.
สรุปคือ ทำได้ แต่ทำแล้วไม่คุ้ม + เสี่ยงพัง
ขอบคุณครับ.
ถ้า fps เดิมต่ำมากอยู่แล้วยังไงก็ติด input lag ครับ
ผมไม่ชอบระบบอัพสเกล และเหมือนโลกจะพัฒนาเน้นด้านนี้แทนพลังเพียวเสียด้วย น่าเศร้าเหลือเกิน
The Last Wizard Of Century.
มันออกแบบมาเพื่อให้การ์ดจอไม่แรงเล่นเกมภาพหนักได้บนความละเอียดสูงขึ้น เช่นจาก 1080p ไป 4K โดยใช้พลังการ์ดจอเพิ่มนิดเดียว แต่กลายเป็นว่า Developer "สันดานหมา" (ขอใช้คำนี้ จริง ๆ เพราะเกลียดพวกนี้มาก ไม่ฟังข้ออ้างอะไรทั้งนั้น) ใช้เป็นข้ออ้างเพื่อการปรับแต่งประสิทธิภาพภาพเกม คิดเอา "บางเกม" อัปสเกลจากต่ำ 900p มาให้เป็น 1080p เพราะว่าขี้เกียจเหลือเกินที่จะทำให้เกมเล่นได้ด้วยความละเอียด 1080p ตั้งแต่แรก แล้วอ้างว่า "เกมเราออกแบบมาโดยคำนึงถึง Upscaler ตั้งแต่เริ่มต้น" ขากทุ้ย
และขอสาปส่ง Nvidia หนึ่งกระทงที่โฆษณาเทคโนโลยีไปในทางนั้น
ตอนนี้แนวทางของการใช้ AI ก็เอามาทำอะไรแบบนี้แหละครับ ทั้งอัพสเกล อัพเฟรมเรท แก้ข้อจำกัดและเพิ่มประสิทธิภาพของ Hardware
ภาพจากAI ยังมีบัค ยังมีข้อผิดพลาดที่มนุษย์ไม่ทำแน่ๆอยุ่เลยครับที่คนเอามาจับผิดค่ายเกม/หนังที่บอกว่าใช้คนทำ แต่จริงๆใช้ai ส่วนเรื่องเกมนี่แย่ใหญ่ได้lactancy ด้วย
The Last Wizard Of Century.
เค้าก็ไม่ได้จะเน้นพัฒนาด้านนี้นะ แต่ศักยภาพเพียวมันมีต้นทุนhardwareที่สูงและเป็นข้อจำกัดอยู่ ถามว่าถ้าทำPS5ในราคาห้าหมื่นหรือแสนนึงจะขายได้สักกี่เครื่องแล้วถ้าจำนวนยอดขายเครื่องน้อยเกมทำมาจะขายให้ใคร แล้วการที่คนงบน้อยมีทางเลือกเพิ่มให้ภาพสวยขึ้นมันก็เป็นข้อดีนิ