Tags:
Node Thumbnail

Meta ประกาศเริ่มแบนแสดงผลเนื้อหาข่าวบน Facebook และ Instagram ในแคนาดา หลังจากที่สภา ผ่านร่างกฎหมาย Online News Act (Bill C-18) ที่บังคับให้แพลตฟอร์มอย่าง Facebook และ Google ต้องแบ่งรายได้ให้กับสื่อมวลชน ซึ่ง Meta เคยประกาศ (เชิงขู่) แบนข่าวในแคนาดาไปก่อนหน้านี้แล้ว

เมื่อวันพฤหัสบดี กฎหมาย Bill C-18 ได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภา และจะประกาศใช้อย่างเป็นทางการในเร็ว ๆ นี้ หลังกฎหมายถูกอนุมัติได้ไม่นาน Meta ก็ประกาศจะยุติการเผยแพร่ข่าวบน Facebook และ Instagram ในแคนาดาก่อนที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ โดยขณะนี้ Meta ได้ทดลองแบนการเข้าถึงข่าว ทั้งการดู และ แชร์เนื้อหา กับผู้ใช้บางรายในแคนาดาแล้ว

ก่อนหน้านี้ Google ได้เสนอให้มีการแก้ไขกฎหมาย โดยอ้างว่ากฎหมายของแคนาดานั้นครอบคลุมเนื้อเกินกว่าข่าว เพราะมีการกำหนดราคาลิงค์ข่าวที่แสดงในผลการค้นหา ซึ่งสามารถใช้กับเนื้อหารูปแบบอื่น ๆ ได้ แต่รัฐบาลกลางของแคนาดากลับปฏิเสธต่อข้อเสนอในการแก้ไข

นอกจากกฎหมาย Bill C-18 ของแคนาดาแล้วในออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา และ นิวซีแลนด์ เองก็มีกฎหมายที่บังคับให้แพลตฟอร์มโซดชียลมีเดียต้องแบ่งรายได้ให้สื่อมวลชนเช่นกัน โดย Meta เคยแบนเนื้อหาข่าวบน Facebook ในออสเตรเลีย และขู่แบนเนื้อหาข่าวบน Facebook และ Instagram ในแคลิฟอร์เนียมาแล้ว

ที่มา : Meta, REUTERS

Get latest news from Blognone