Tags:

ตอนนี้ทุกคนต่างพูดถึงการใช้ QR จ่ายเงิน แต่ผมศึกษาดูแล้ว Workflow ของการจ่ายเงินด้วย QR ยังไม่สามารถนำไปใช้งานในกิจการแบบใหญ่ๆได้ เนื่องจากไม่มีช่องทางในการยืนยันการจ่ายเงิน ระบบมีแต่ช่องทางการกดจ่าย แต่ปลายทางได้รับเงินไหมนั้น ทำได้ค่อนข้างยาก

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเป็นกิจการขนาดเล็ก วินมอไซค์ ขายพวงมาลัยข้างถนน หรือกิจการที่เจ้าของร้านอยู่หน้าร้านเอง
เราสามารถให้เจ้าของร้าน สมัคร Promtpay แล้วก็ SMS Alert พอลูกค้าจ่ายเงิน ได้รับ SMS ก็จบเป็นการยืนยันการจ่ายเงินจบ เพราะเราเป็นเจ้าของบัญชี หรือเจ้าของร้านสามารถอยู่ยืนยัน SMS ให้ได้ทันที

ต่างกับกิจการที่มีสาขา หรือเจ้าของร้านไม่ได้อยู่ที่ร้าน ถ้าลูกค้าจ่ายเงิน เราจะรู้ได้ยังไงว่าเงินเข้าที่บัญชีเราแล้วจริงๆ เราจะต้องไปขอ slip ลูกค้าเก็บไว้ยืนยันมั้ย จะส่งให้กันทางไหน อันนี้ยังไม่มี workflow ที่จะเข้ามาจัดการ ทำให้ร้านค้ายังไม่สามารถที่จะ implement การจ่ายเงินได้

อันนี้ไม่ทราบว่าใครมีไอเดียในการ implement ไหมครับ หรือว่าจะมีระบบไหนออกมารองรับอีกไหม

Get latest news from Blognone
By: nblue
Android
on 9 October 2017 - 22:14 #1012566
nblue's picture

เจอปัญหานี้เลยครับตอนนี้ ถ้าเจ้าของไม่อยู่ เช็คยากมาก บางธนาคารจะมีบัญชีออนไลน์สำหรับนิติบุคคล ที่สร้าง user ที่ดูได้อย่างเดียวได้ แต่ก็คงไม่มีที่ไหนอยากให้แคชเชียร์เข้าไปดูรายละเอียด ยอดรวมของบัญชีได้ขนาดนั้น สรุปถ้าเจ้าของหรือฝ่ายที่รับผิดชอบการเงินโดยตรงไม่อยู่ ก็ใช้ไม่ได้

เห็นร้านอาหารบางที่พนักงานรับเข้าบัญชีส่วนตัวเลย แล้วกดมาคืนบริษัทเอา ซึ่งไม่โอเคมากๆ

สรุปว่า ถ้าจะให้องค์กรใช้ ต้องมีวิธีที่ดีกว่านี้ในการเช็คเงินเข้าครับผม

By: mrKaqz
ContributorAndroidBlackberry
on 10 October 2017 - 02:12 #1012576 Reply to:1012566

เท่าที่คิดคือ อาจจะต้องเป็นจุดขายที่ ธนาคารแต่ละแห่งจะใช้เพื่อนสร้างความแตกต่างในการดึงดูดให้ลูกค้ามาใช้บริการ prompt pay ของธนาคารโดยการเปิดฟีเจอร์การ verify เงินผ่านเบอร์โทรหลายเบอร์ หรืออะไรประมาณนี้ครับ

By: deargerous
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 October 2017 - 13:38 #1013030
deargerous's picture

ไม่ต้องกิจจการใหญ่ก็มีแัญหาแล้วครับ เช่นร้านขายของเล็ก แต่เจ้าของไม่ได้ขายเองให้ลูกจ้างขาย พอลูกค้าจ่ายเงินใช้ qr หรือ ผ่าน mobile banking ลูกจ้างต้องคอยโทรเช็คกับเจ้าของตลอด

By: mk
FounderAndroid
on 13 October 2017 - 10:40 #1013179
mk's picture

เท่าที่ทราบ อย่างเคส KBank จะมีแอพ K+ Shop ที่ทำทุกอย่างได้ตามที่คุณต้องการครับ (อ้างอิง) เพียงแต่ยังไม่เปิดให้ใช้งานทั่วไป ส่วนธนาคารอื่นๆ นี่ไม่ทราบเหมือนกันครับ

By: thanyadol
iPhone
on 13 October 2017 - 13:31 #1013200

ยากมากครับ ถ้าจะทำแอพขึ้นมาเอง ธนาคารก็ต้องเปิด api

By: 7elven
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 25 October 2017 - 10:24 #1015076

ธนาคารเปิด API ให้ใช้ครับ เรื่องยืนยันยอดเงินเข้า

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 26 October 2017 - 01:42 #1015246
lew's picture

อันนี้บอกได้ว่า PromptPay QR มีคิดกันเรื่องนี้ครับ ผมเข้าใจว่ามันคือเรื่องเดียวกับการส่งข้อความข้ามธนาคารเวลาเราโอนเงิน เราสามารถแนบข้อความไปได้ว่าเป็นบิลหมายเลข XXYYZZ คนขายก็จะตรวจได้ทันทีว่าเงินตรงไหม ก็จะยืนยันได้

ใน PromtPay QR เองก็มีการออกแบบเตรียมไว้แล้วว่าจะส่งแนบข้อความไปกับ QR อย่างไร "ถ้า"มันเสร็จ ก็จะเป็นไปได้ที่เราจะสร้าง QR โดยแนบหมายเลขบิลไปด้วย ให้มันโผล่ขึ้นมาที่ปลายทางว่าอ้างถึงบิลใด

แต่ยังมีเรื่องไม่ชัดเจนอยู่มาก

  • เราไม่รู้ว่า field สำหรับการส่งข้อความนี้ธนาคารจะเปิดให้สร้างกันเองไหม หรือมีมาตรการป้องกันอื่น? ผมเชื่อว่าไม่น่ามี เพราะจะซับซ้อนขึ้นมาก แต่ก็ไม่มีอะไรยืนยัน (API สั่งฝั่งจ่ายจะเปิดหรือไม่?)
  • เมื่อได้ข้อความอ้างอิงมาแล้ว สิ่งที่ทำได้คือการเปิดบริการธนาคารออนไลน์มานั่งเทียบด้วยมือ แต่ถ้าธนาคารยอมทำ hook ไปเรียกเว็บภายนอกทุกครั้งที่มีรายการเข้ามา พร้อมกับข้อความอ้างอิงที่ว่า ธนาคารหลายแห่งคงเปิด API ให้พันธมิตรบางรายอยู่แล้ว แต่กับคนวงกว้าง และการรองรับข้อความของ PromptPay ที่ข้ามธนาคาร ตอนนี้ยังไม่มีรายไหนออกมายืนยัน อีกเรื่องคือต่อให้อนาคตรองรับ ธนาคารจะยอมรับผู้พัฒนารายเล็กแค่ไหน?

หากรองรับทั้งสองข้าง เราจะสามารถสร้าง QR จากเครื่อง PoS ที่อาจจะไม่แพงมาก (เช่นแท็บเล็ตตัวเดียว) เปิดบิลแล้วสร้าง QR เรียกเก็บเงินลูกค้า ลูกค้าสั่งโอนเงินด้วยการสแกน QR และแนบหมายเลขบิลมาด้วย, ธนาคารของเราแจ้งไปยัง PoS ว่าได้รับเงินในหมายเลขบิลที่กำลังดูอยู่แล้ว การจ่ายเงินก็จะสมบูรณ์


lewcpe.com, @wasonliw