Tags:
Forums: 

อินเทอร์เน็ต โซไซตี้ มอบรางวัล Jonathan B. Postel Service Award เชิดชูศ.ดร.กาญจนา กาญจนสุต

คนไทยคนแรกที่ได้รับการยกย่องในฐานะผู้บุกเบิกและขับเคลื่อนอินเทอร์เน็ตระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี

อินเทอร์เน็ต โซไซตี้ (Internet Society) ประกาศมอบรางวัลอันทรงเกียรติ Jonathan B. Postel Service Award ให้แก่ ศ.ดร.กาญจนา กาญจนสุต เพื่อเชิดชูในฐานะผู้บุกเบิกด้านเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต รวมถึงการพัฒนา และเผยแผ่ความรู้อินเทอร์เน็ตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอีกหลากหลายประเทศตลอด 30 ปีที่ผ่านมา ศ.ดร.กาญจนา กาญจนสุต ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิระดับนานาชาติ ซึ่งประกอบไปด้วยผู้ที่เคยได้รับรางวัล Jonathan B. Postel Service Award โดยพิจารณาคัดเลือกจากบุคคลผู้ให้การสนับสนุนและอุทิศตนในการพัฒนาอินเทอร์เน็ตเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

ศ.ดร.กาญจนา กาญจนสุต คือหนึ่งในผู้บุกเบิกการนาอินเทอร์เน็ตเข้ามาใช้งานในประเทศไทยตั้งแต่ช่วงยุคพ.ศ. 2500 โดยเมื่อปี พ.ศ. 2529 ศ.ดร.กาญจนา กาญจนสุต พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิชาวไทยอีกหนึ่งท่านได้ร่วมกันสร้างเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขึ้นที่สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) ซึ่งทาให้สามารถสนทนาผ่านอีเมลกับนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์นอกประเทศได้เป็นครั้งแรกในประเทศไทย หลังจากที่ท่านได้มุมานะขับเคลื่อนและพัฒนาเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทั้งในประเทศไทยและประเทศต่างๆ ในภูมิภาค ตลอดจนสังคมเครือข่ายระดับโลก ตลอดช่วงทศวรรษถัดมา ในที่สุดศ.ดร.กาญจนา กาญจนสุต ได้จัดตั้ง Internet Education and Research Laboratory (interLAB) ขึ้น ณ สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) สถานที่ซึ่งให้ความรู้และสนันสนุนนักเรียนนักศึกษาที่สนใจในด้านวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตจากทั่วภูมิภาคเอเชีย นอกจากนั้นในปีพ.ศ. 2558 ศ.ดร.กาญจนา ยังได้ก่อตั้งศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลอินเทอร์เน็ตบีเคนิกซ์ (Bangkok Internet Exchange - BKNIX) ซึ่งเป็นศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลอินเทอร์เน็ตที่เป็นกลางและให้บริการฟรีแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายกอนซาโล คามาริลโล (Gonzalo Camarillo) ประธานคณะกรรมการอานวยการอินเทอร์เน็ต โซไซตี้ ผู้มอบรางวัลแก่ ศ.ดร.กาญจนา กาญจนสุต กล่าวว่า “การอุทิศตนและการริเริ่มของ ศ.ดร.กาญจนา ทาให้ผู้คนในประเทศไทยตลอดจนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต นอกเหนือจากการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านโครงข่ายแล้ว เธอยังได้เผยแผ่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตให้กับสถาบันศึกษา ภาคอุตสาหกรรมและภาครัฐอีกด้วย”

รางวัล Postel Award เป็นรางวัลแห่งเกียรติยศซึ่งอินเทอร์เน็ต โซไซตี้ พิจารณามอบให้แก่บุคคลหรือองค์กรที่มีความโดดเด่นด้านการส่งเสริมอินเทอร์เน็ต ตลอดจนชุมชนการสื่อสารด้วยข้อมูล เช่นเดียวกับที่ นายจอน พอสเทล (Jon Postel) ผู้มีส่วนสาคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีและมาตรฐานการใช้งานอินเทอร์เน็ต อนึ่งรางวัลอันทรงเกียรตินี้มุ่งยกย่องผู้สร้างความยั่งยืน คุณประโยชน์ทางด้านเทคนิคที่เป็นรูปธรรม บริการชุมชน และภาวะความเป็นผู้นา

ทั้งนี้รางวัลดังกล่าวที่อินเทอร์เน็ต โซไซตี้ จะมอบให้นี้รวมถึงเงินรางวัลทางวิชาชีพมูลค่า 20,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และโล่รางวัลเกียรติยศคริสตัล โดยพิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นระหว่างงานประชุม Internet Engineering Task Force (IETF) ครั้งที่ 97 ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 13 – 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Get latest news from Blognone