Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

​OpenStreetMap Foundation องค์กรเจ้าของโครงการแผนที่เสรี OpenStreetMap ซึ่งเป็นแผนที่ที่ให้ผู้ใช้ได้เข้าไปแก้ไขข้อมูลได้ง่าย และสามารถอยู่ได้ด้วยรายได้จากเงินบริจาคจากสาธารณะ เคยออกโปรแกรมเชิญชวนให้บริษัทที่ใช้งานแผนที่ OpenStreetMap มาจ่ายเงินเพื่อช่วยสนับสนุนโครงการปีละ 1,000 ปอนด์ (1,200 ดอลลาร์) ในชื่อโครงการ Corporate Membership Program

ตอนนี้ทาง OpenStreetMap Foundation ได้ขยายโครงการสนับสนุนใหม่ โดยปรับให้มีแพลนสำหรับผู้สนับสนุน 5 แบบ ดังนี้

  • Supporter: จ่ายเงินปีละ 500 ยูโรต่อปี (550 ดอลลาร์ต่อปี) จะได้แปะชื่อบนเว็บ OpenStreetMap Foundation พร้อมสิทธิในการเข้าร่วมการประชุมทั่วไป
  • Bronze: จ่ายเงินปีละ 1,500 ยูโรต่อปี (1,630 ดอลลาร์ต่อปี) ได้ทุกอย่างเหมือน Supporter พร้อมโอกาสในการเข้าถึง SotM sponsorship เป็นอันดับแรกพร้อมการแปะชื่อและโลโก้บนเว็บไซต์
  • Silver: จ่ายเงินปีละ 4,000 ยูโรต่อปี (4,370 ดอลลาร์ต่อปี) ได้ทุกอยย่างเหมือน Bronze พร้อมโอกาสในการเข้าร่วม press release ในแต่ละปี
  • Gold: จ่ายเงินปีละ 10,000 ยูโรต่อปี (10,900 ดอลลาร์ต่อปี) ได้ทุกอย่างเหมือน Silver พร้อมที่นั่งในบอร์ดที่ปรึกษาขององค์กร
  • Platinum: จ่ายเงินปีละ 20,000 ยูโรต่อปี (21,800 ดอลลาร์ต่อปี) ได้ทุกอย่างเหมือน Gold พร้อมการเชิญสมาชิกบอร์ดบริหารเข้าชมพรีเซ้นท์ภายในองค์กร

ปัจจุบัน OpenStreetMap ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะจาก Maps.me ซึ่งเป็นแอพนำทางที่มีผู้ใช้งานนับล้านคน โดยข้อมูลแผนที่นั้นใช้จาก OpenStreetMap และ Maps.me นี้จะจะเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปส่งข้อมูลที่แก้ไขขึ้น OpenStreetMap ได้ด้วย ซึ่งนอกจาก Maps.me ก็มีบริการที่ใช้ OpenStreetMap หลายอย่างด้วยกัน เช่น Wikipedia, Foursquare, Bing

สำหรับโปรแกรม OpenStreetMap Corporate Membership ใหม่นี้จะเริ่มใช้งานใน 1 มกราคมปีหน้า

ที่มา - VentureBeat, OpenStreetMap

Get latest news from Blognone