Tags:
Forums: 

บอร์ดไทคอนอนุมัติเพิ่มทุน และจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 735 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 18 บาทมูลค่ารวม 1.32 หมื่นล้านบาทให้แก่บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทในเครือ Frasers Centrepoint Limited (FCL) หนึ่งในบริษัทผู้นำแห่งวงการอสังหาริมทรัพย์จากสิงคโปร์ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน และประสานความร่วมมือเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สู่การเป็นผู้นำในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมแถวหน้าของอาเซียน

นายวีรพันธ์ พูลเกษ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TICON เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2559 คณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติการเพิ่มทุน และจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนโดยเสนอขายต่อบุคคลในวงจำกัดให้แก่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 735 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 18 บาท มูลค่ารวม 13,230 ล้านบาท โดยราคาที่เสนอขายดังกล่าวเป็นราคาที่สูงกว่าราคาปิดล่าสุด ในวันที่ 3 ตุลาคม 2559 คิดเป็นร้อยละ 5.9 สูงกว่าราคาถ่วงน้ำหนักถัวเฉลี่ย 15 วันย้อนหลัง และ 30 วันย้อนหลังของหุ้นไทคอนในตลาด คิดเป็นร้อยละ 11.2 และร้อยละ 13.6. ตามลำดับ โดยธุรกรรมดังกล่าวจะต้องได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) และจากผู้ถือหุ้นของไทคอน บริษัทฯ จึงได้กำหนดให้จัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นขึ้นในวันที่ 19 ธันวาคม 2559 เพื่อขออนุมัติเพิ่มทุน หลังจากการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนจะทำให้ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด เข้าถือหุ้นในไทคอนคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 40 ของจำนวนหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมด โดยบริษัทจะได้ขอให้ผู้ถือหุ้นอนุมัติให้ไม่ต้องทำคำเสนอซื้อภายใต้กฎหมายการเข้าครอบงำกิจการ (Whitewash)

สำหรับการเพิ่มทุนของไทคอนครั้งนี้จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินให้แก่กลุ่มไทคอนเป็นอย่างมาก โดยเพิ่มขีดความสามารถทางการเงินของบริษัทฯ ให้มีสภาพคล่องเพื่อขยายการลงทุนได้มากขึ้น รวมถึงการที่จะนำเงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุนดังกล่าวไปชำระคืนหนี้เงินกู้บางส่วน ซึ่งจะทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของไทคอนลดลงอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ การร่วมลงทุนระหว่างไทคอน และ FCL ในครั้งนี้ จะเป็นการเสริมพันธมิตรที่แข็งแกร่งในการขยายการลงทุนพัฒนาโรงงานและคลังสินค้าให้เช่าเพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบภูมิภาคอาเซียนอาทิ ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศเวียดนาม และ เมียร์ม่า เป็นต้น โดยอาศัยความสัมพันธ์ที่ดีที่มีต่อกัน ซึ่งจะส่งผลดีทั้งต่อบริษัทฯ และต่อผู้ถือหุ้นในระยะยาว

ทั้งนี้ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทในเครือบริษัท Frasers Centrepoint Limited (FCL) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ และเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของสิงคโปร์ มีมูลค่าสินทรัพย์รวม 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559) โดยมีธุรกิจหลักในการพัฒนาและบริหารอสังหาริมทรัพย์หลากหลายประเภท อาทิ เซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ โรงแรมที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า และอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรม โดยมีธุรกิจหลักในประเทศสิงคโปร์ ออสเตรเลีย และเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์และโรงแรม ครอบคลุมกว่า 80 หัวเมืองทั่วโลก ในเอเชียเหนือ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย ทวีปยุโรป และภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งวัตถุประสงค์ในการลงทุนครั้งนี้นับเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการสร้างการเติบโตในต่างประเทศและสร้างรายได้ของกลุ่ม FCL อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศไทยถือเป็นเป้าหมายที่ FCL พิจารณาเลือกในการสร้างตลาดรอง เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจมากเป็นอันดับที่ 2 ของอาเซียน และยังมีปัจจัยหนุนให้เกิดการเติบโตด้านอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ในเชิงบวกได้ในระยะยาว ซึ่งการลงทุนในกลุ่มไทคอนครั้งนี้จะช่วยเปิดโอกาสให้ไทคอน และ FCL สามารถต่อยอดการขยายธุรกิจ ไปสู่ผู้นำในธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมให้เติบโตในประเทศไทยและตลาดอาเซียนได้เป็นอย่างดี

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท พีอาร์ดีดี จำกัด
คุณสุจิรา วิโรจนะ โทร. 082-4924639, คุณกรณิการ์ พีรานนท์ โทร. 090-9745843

Get latest news from Blognone