Tags:
Node Thumbnail

กสท. ตอกย้ำวิสัยทัศน์การเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านรักษาความปลอดภัยระบบไอทีครบวงจร ด้วยการสานต่อการจัดโครงการ "CAT CYFENCE CYBERCOP CONTEST 2016" เพื่อค้นหาสุดยอดอัจฉริยะนักแกะรอยบนโลกไซเบอร์ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชิงทุนการศึกษามูลค่ากว่า 100,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร หลังประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมใน 2 ปีที่ผ่านมา โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้ธีม "SOC Intelligent เฟ้นหาคนอย่างคุณ" พร้อมโจทย์การแข่งขันสุดท้าทายมากกว่าเดิม โดยการจำลองสถานการณ์ที่เคยเกิดขึ้นจริงผ่านศูนย์ SOC หวังมุ่งพัฒนาและเพิ่มพูนความรู้ความสามารถด้านความปลอดภัยบนโลกอินเทอร์เน็ตแก่หนุ่มสาวไซเบอร์รุ่นใหม่ พร้อมเปิดรับสมัครแล้ววันนี้ ถึง 22 สิงหาคม 2559

นางสาวกัณณิกา วรคามิน ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ความปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT เปิดเผยว่า “จากวิสัยทัศน์ที่ต้องการสร้างเยาวชนและนักไอทีรุ่นใหม่ให้มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยในระบบไอทีต่างๆ เนื่องจากสถานการณ์ภัยคุกคามบนโลกไซเบอร์นับวันขยายตัวและเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว การบุกรุกหรือภัยคุกคามมีการเพิ่มระดับความรุนแรงและซับซ้อนมากขึ้น จึงทำให้เกิดโครงการ “CAT CYFENCE CYBERCOP CONTEST” ซึ่งเป็นสนามประลองการสืบสวนแกะรอยป้องกันระบบเครือข่าย เพื่อค้นหาสุดยอดอัจฉริยะนักแกะรอยโจรกรรมบนโลกไซเบอร์ พร้อมทั้งกระตุ้นเยาวชนและนักไอทีรุ่นใหม่ให้ศึกษาหาความรู้ด้านความปลอดภัยบนโลกอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ซึ่งในระยะยาวจะช่วยยกระดับและพัฒนามาตรฐานความปลอดภัยของระบบไอทีให้เทียบเท่าระดับสากล”

สำหรับโครงการ “CAT CYFENCE CYBERCOP CONTEST 2016” ในปีนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนให้รับทราบความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ และเป็นบุคลากรด้าน IT Security ที่รู้เท่าทันภัยคุกคามบนโลกไซเบอร์ที่กำลังขยายตัวไปทั่วโลก รวมถึงปลูกฝังจรรยาบรรณที่ดีในการใฝ่หาแหล่งข้อมูลความรู้ต่างๆ ในโลกอินเทอร์เน็ต ทั้งยังเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาได้โชว์ความรู้ความสามารถอย่างเต็มที่ด้วยการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาพัฒนาประยุกต์ใช้อย่างถูกต้องเหมาะสม โดยที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากนักศึกษาเป็นจำนวนมาก ด้วยจำนวนผู้สมัครร่วมการแข่งขันกว่า 100 ทีมทั่วประเทศ และเพิ่มจำนวนมากขึ้นในแต่ละปี สำหรับในปีนี้คาดว่าจะมีผู้แข่งขันเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ นอกจากเงินรางวัลแล้ว ผู้เข้าแข่งขันยังจะได้แลกเปลี่ยนความรู้และแสดงพลังความคิดสร้างสรรค์ และฝึกฝนทักษะจากประสบการณ์ตรงที่หาได้ยากยิ่ง

“ในปีนี้ผู้เข้าแข่งขันจะได้พบกับโจทย์ที่ท้าทายมากกว่าเดิมโดยการจำลองสถานการณ์ที่เคยเกิดขึ้นจริงผ่านศูนย์ ปฏิบัติการเฝ้าระวังภัยคุกคามระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ Security Operation Center (SOC) ซึ่งผู้เข้าแข่งขันจะต้องสืบสวนตามหาร่องรอยจากหลักฐานที่ถูกทิ้งไว้ โดยอาศัยความรู้ความสามารถและปฏิภาณไหวพริบในการค้นหาคำตอบจากโจทย์ที่ได้รับ” ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ความปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริม

ทั้งนี้ โครงการ “CAT CYFENCE CYBERCOP CONTEST 2016” เริ่มเปิดให้นิสิต นักศึกษาเข้าร่วมสมัครและส่งผลงานเพื่อลุ้นเป็นสุดยอดอัจฉริยะนักแกะรอยโจรกรรมบนโลกไซเบอร์ ได้ตั้งแต่วันนี้ – 22 สิงหาคม 2559 โดยผู้สนใจสามารถสมัครได้โดยส่งคลิปวิดีโอผลงานหรือแนะนำตัวเองรูปแบบใดก็ได้ภายใต้หัวข้อ “SOC Intelligent เฟ้นหาคนอย่างคุณ” ความยาวไม่เกิน 1-3 นาที มาที่ www.catcyfence.com/C4-2016 ซึ่งกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่สมัครเข้าร่วมโครงการ ดังนี้

  1. ทีมนักศึกษาไม่เกิน 4 คน ที่กำลังศึกษาระดับปริญญาตรีในประเทศไทย
  2. มีความสามารถและจรรยาบรรณในการใช้เครื่องมือในการสืบสวนการบุกรุกช่องโหว่ของระบบไอที โดยไม่ละเมิดกฎหมาย
  3. มีทักษะในการสืบสวนหาร่องรอยในการบุกรุกช่องโหว่ของระบบไอที
  4. มีความสนใจด้านไอที และระบบรักษาความปลอดภัยบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์

โดย 10 ทีมที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับการเข้าร่วมอบรมเกี่ยวกับภัยคุกคามในโลกไซเบอร์รูปแบบใหม่ๆ รวมถึงความรู้เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบเจาะลึก ก่อนเข้าประกวดรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 13 กันยายน 2559 ณ รอยัลพารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยทีมชนะเลิศจะได้รับทุนการศึกษามูลค่า 100,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone