Tags:
Forums: 

Ethereum กับเส้นตายวันที่ 14 กรกฏาคม

ในสำนักงานใหญ่ Ethereum ใจกลางกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงของประเทศเยอรมนี มีโปรแกรมเมอร์มากมายกำลังพยายามหาทางนำเงิน 53ล้านเหรียญกลับคืนมา
เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2559 แฮกเกอร์กลุ่มหนึ่งได้ใช้ช่องโหว่ บน TheDAO โจมตีเงินทุนได้เป็นมูลค่า 53ล้านเหรียญเพียงแต่ว่ายังไม่สามารถถอน ETH ออกจาก TheDAO ได้ทันที เนื่องจากระยะเวลาในการถอน ETH จาก TheDAO นั้นถูกตั้งค่าไว้ที่27วัน เพราะฉะนั้นเส้นตาย โอกาสสุดท้ายในการกู้ ETHที่ถูกขโมยไปกลับคืนมาคือวันที่ 14 กรกฎาคม 2559
ระบบพื้นฐานของ Ethereum นั้นคล้ายกับสกุลเงินดิจิตอลทั่วไปคือตั้งอยู่บน บล็อกเชน (บัญชีดิจิตอลที่จดจำทุกๆธุรกรรมของของเงินสกุลนั้น) แต่สิ่งที่ Ethereum ปฏิวัติวงการเงินดิจิตอลคือ — มันอนุญาติให้โปรแกรมเมอ สร้างโปรแกรม ชุดคำสั่ง เงินสกุลอื่นๆ หรือแม้กระทั่งองค์กรอิสระแบบกระจายอำนาจ ขึ้นบนบล็อกเชนของ Ethereum (เหมือนที่ TheDAO ถูกสร้างขึ้นบน Ethereum)
TheDAO คือความทะเยอทะยานครั้งยิ่งใหญ่ของมนุษย์ ที่ต้องการสร้างกองทุนอิสระขนาดยักษ์แต่น่าเสียดายที่มันมีช่องโหว่ เพราะ TheDAO อนุญาติให้ผู้ลงทุนถอน ETH ตามที่ได้ลงทุนออกจากระบบได้ตามต้องการ และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการจู่โจมครั้งนี้

ราคาดิ่งลงครั้งแรกเพราะโดนแฮก มันเริ่มดีดกลับเมื่อคนเชื่อว่ามีวิธีแก้ปัญหา และตอนนี้มันดิ่งลงอีกครั้งเพราะยังหาทางออกที่ชัดเจนไม่ได้

Hard Fork คือทางออก?

Hard Fork ทางออกสุดท้าย
hard fork คือข้อเสนอที่ดีที่สุดสำหรับการนำเงินทุนกลับคืนมา กล่าวสั้นๆว่า hard fork จะไปเปลี่ยนแปลงโค็ดใน TheDAO และ DarkDAO(แฮกเกอ ได้สร้าง DAO ซ้อนใน TheDAO อีกชั้นโดยดูด ETH มูลค่า 53ล้านเหรียญมาเก็บไว้ในนี้รอวันถอนออก) ซึ่งการเปลี่ยนแปลงโค๊ดนี้จะอนุญาติให้ นักลงทุนสามารถถอน ETH ออกจาก TheDAO และ DarkDAO ได้ตามที่ตัวเองลงทุนไป
แผนสำรองของกลุ่มโรบินฮู๊ด
กลุ่มโรบินฮู๊ดซึ่งประกอบไปด้วยแฮกเกอผู้ยึดถือคุณธรรมได้เตรียมแผนการบางอย่างไว้หากการ hard fork ไม่สำเร็จหรือมีอันต้องยกเลิกไป ซึ่งกลุ่มโรบินฮู๊ดดังกล่าวยังไม่สามารถเปิดเผยแผนการจนกว่าจะถึงเวลาที่เหมาะสม
เหลือเวลาอีกไม่ถึง 10 วัน ในการหาทางออกให้แก่ปัญหานี้ Ethereum คือการปฏิวัติ ครั้งใหญ่แห่งวงการเงินดิจิตอล แต่มันกลับสะดุดเพราะปัญหาด้านความปลอดภัย หากการ hard fork ไม่สำเร็จแล้วไม่สามารถนำเงิน 53ล้านกลับคืนสู่นักลงทุนได้ Ethereum อาจจะไม่ใช่สกุลเงินอันดับ2 รองจาก ฺBitcoin อีกต่อไป
ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.inverse.com/article/17788-dao-53-million-stolen-ethereum-hack-bitcoin-cryptocurrency-code-ether-july-14

https://www.facebook.com/thaicrypto

Get latest news from Blognone